Thứ Tư, ngày 29/08/2018 | 13:57
Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) năm 2008 là “chiếc áo quá chật” cho sự phát triển của đất nước. Hàng loạt vấn đề mới đã phát sinh cần phải thay đổi cho phù hợp thực tiễn...
Cho đến thời điểm này, kết cấu hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải, tính kết nối và sự đồng bộ chưa cao, công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng vẫn còn nhiều bất cập...
Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) năm 2008 là “chiếc áo quá chật” cho sự phát triển của đất nước. Hàng loạt vấn đề mới đã phát sinh cần phải thay đổi cho phù hợp thực tiễn, tuy nhiên, sửa đổi các vấn đề này như thế nào là vấn đề gây nhiều tranh luận tại hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp về dự án Luật GTĐB (sửa đổi) do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 27-8.
Nhiều vấn đề mới phát sinh
Theo Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT), sau 10 năm thi hành luật, vận tải đường bộ đang phải đối mặt với nhiều vấn đề phát sinh.
Cụ thể, đến thời điểm này, các đô thị lớn chưa đảm bảo quy định về tỷ lệ phần trăm diện tích đất dành cho đường bộ, phương tiện giao thông cá nhân phát triển quá nhanh, nhiều loại phương tiện mới xuất hiện, kết cấu hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải, tính kết nối và sự đồng bộ chưa cao, công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng còn nhiều bất cập, vận tải công cộng chưa đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, tai nạn giao thông đường bộ vẫn ở mức cao và còn tiềm ẩn nguy cơ gia tăng, tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng vẫn còn thường xuyên xảy ra…
Để giải quyết những vấn đề này, bà Trịnh Thị Hằng Nga, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ GTVT), cho biết, việc sửa đổi luật sẽ tập trung vào 7 nhóm vấn đề nóng hiện nay. Trong đó, một trong những nội dung được quan tâm nhất là sửa đổi, bổ sung các quy định về quy tắc GTĐB để phù với Công ước về biển báo và tín hiệu đường bộ, Công ước về GTĐB. Hiện nhiều quy tắc trong công ước cần thiết, phù hợp để đảm bảo trật tự an toàn giao thông nhưng lại chưa được thể hiện trong Luật GTĐB.
Ví dụ, quy định không được sử dụng điện thoại di động khi điều khiển ô tô, quy định phải thắt dây an toàn tại tất cả các vị trí có dây an toàn trên ô tô. Bên cạnh đó, có những quy tắc không còn phù hợp với thực tiễn tham gia giao thông như quy định về lùi xe, vượt xe, chuyển hướng, chuyển làn... Đặc biệt, trong luật sửa đổi cần thiết phải bổ sung, điều chỉnh các quy tắc giao thông trên đường cao tốc.
Một nội dung cũng rất được quan tâm nữa là điều chỉnh phân loại hệ thống đường bộ, trách nhiệm của các cơ quan trong công tác quản lý, khai thác, bảo trì đường bộ. Hiện các quy định về bảo trì đường bộ chưa bao quát được các nội dung của bảo trì và chưa phù hợp với quy định về bảo trì công trình trong Luật Xây dựng.
Nhiều ý kiến cho rằng, trách nhiệm cụ thể của Bộ trưởng Bộ GTVT, Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN trong công tác bảo trì đường bộ, quản lý quỹ bảo trì đường bộ cần phải được đưa vào trong luật. Nhiều ý kiến cũng bày tỏ lo ngại về việc, trong vài năm tới, quỹ bảo trì eo hẹp, tiền ngân sách đầu tư mới không có, hệ thống đường bộ sẽ xuống cấp rất nhanh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động GTVT.
Phải phân biệt xe kinh doanh và xe cá nhân
Tại hội thảo, nhiều ý kiến tập trung vào nội dung sửa luật thế nào để khắc phục được tình trạng sử dụng phương tiện cá nhân vào kinh doanh đang diễn ra phổ biến hiện nay, gây nên tình trạng lộn xộn, bất bình đẳng trong hoạt động vận tải. Các ý kiến đều cho rằng, cần thiết phải có quy định phân biệt giữa phương tiện kinh doanh vận tải và phương tiện cá nhân để đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch, công bằng cũng như đảm bảo an toàn cho người dân.
Báo cáo tác động chính sách của Bộ GTVT cho rằng, quy định phân biệt ngay từ khi đăng ký sở hữu phương tiện sẽ làm hạn chế một phần quyền tự do của người dân, vì vậy cần được quy định trong Luật GTĐB.
Trước đề xuất đưa quy định màu biển số xe để phân biệt xe kinh doanh vận tải và xe không kinh doanh vận tải vào trong luật, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Nguyễn Văn Thanh cho rằng: “Xung đột hết sức quyết liệt của taxi truyền thống và Grab là ở chỗ một anh mũ mão cân đai còn anh không có gì, lẫn với xe cá nhân. Việc quy định màu biển số xe sẽ giúp người dân và các cơ quan quản lý dễ dàng nhận biết, tạo sự cạnh tranh bình đẳng hơn, khi đó, loại hình nào yếu kém sẽ phải rời bỏ thị trường một cách tâm phục khẩu phục”.
Liên quan đến khái niệm và điều kiện kinh doanh, ông Phạm Minh Sương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Taxi TPHCM, nêu một số con số rất đáng chú ý là hiện tại TPHCM có 218.000 xe tham gia kinh doanh, nhưng xe để kinh doanh du lịch chiếm chưa đến 1%, xe tuyến cố định chưa đến 9%, xe buýt chiếm chưa đến 4%, trong khi xe hợp đồng đang chiếm 51%. Theo ông Sương, xe hợp đồng phát triển mạnh vì kết nối giao thông chưa thuận lợi, người dân đi từ nhà ra bến xe mất chi phí cao hơn chi phí tuyến chính. Đó là điều bất hợp lý. Vì vậy, sửa luật cần xem xét yêu cầu định hình các điểm trung chuyển mới có thể giải quyết tận gốc vấn đề xe tuyến và xe hợp đồng.
Đại diện Bộ GTVT cho biết, các vấn đề có tác động mạnh đến xã hội sẽ được các cơ quan hữu quan, các chuyên gia thận trọng xem xét để đảm bảo luật mới sẽ tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho cả cơ quan quản lý nhà nước, các chủ thể kinh doanh và người dân. Thời gian dự kiến trình Quốc hội thông qua Luật GTĐB sửa đổi là quý 4-2020.
Theo BÍCH QUYÊN/sggp.org.vn
11:24 27/06/2025
(HGO) - Bộ Xây dựng cho biết, Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 tổng chiều dài tuyến chính 110,85km.
11:18 27/06/2025
(HGO) - Tuyến Đường tỉnh 925B, đoạn từ UBND xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp đi về xã Đông Phước, huyện Châu Thành hiện nay đang xuống cấp nặng.
11:13 27/06/2025
(HGO) - Những ngày qua, tại nhiều cánh đồng trên địa bàn tỉnh, nông dân đang khẩn trương thu hoạch lúa Hè thu và làm đất chuẩn bị xuống giống vụ Thu đông. Nhằm đẩy nhanh tiến độ sản xuất, các phương tiện cơ giới như máy gặt đập liên hợp, máy thu gom lúa… hoạt động hết công suất, liên tục di chuyển từ ruộng này sang ruộng khác.
05:39 27/06/2025
(HG) - Theo phản ánh của một số người dân địa phương, gần 3 tháng qua, đoạn Tỉnh lộ 925 từ Bệnh viện Đa khoa số 10 đến cầu Cái Chanh, xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành xuất hiện nhiều điểm xuống cấp trầm trọng, gây khó khăn cho việc đi lại của bà con.
15:26 26/06/2025
(HGO) - Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh thông tin, 6 tháng đầu năm (từ ngày 15-12-2024 đến ngày 14-6-2025), toàn tỉnh xảy ra 90 vụ tai nạn giao thông, làm 35 người chết, bị thương 80 người; so cùng kỳ, số vụ tăng 9, số người chết giảm 4, tăng 26 người bị thương.
05:56 25/06/2025
Thời gian qua, Hậu Giang luôn đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng giao thông để đảm bảo việc đi lại, giao thương hàng hóa thuận lợi. Từ đó đời sống người dân, kinh tế địa phương không ngừng phát triển.
06:34 17/06/2025
(HG) - Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết, từ ngày 5 đến ngày 20-6-2025, ngành chức năng sẽ tổ chức ra quân giải tỏa, xử lý vi phạm việc mua bán, lắp mái che, biển hiệu quảng cáo lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, phần đất dành cho đường bộ, phát quang cây xanh trên tuyến Quốc lộ 61 đoạn từ ngã ba Cái Tắc đến cầu Tầm Vu và phía trước khu công nghiệp, nhà máy, công ty tuyến Quốc lộ 1 đoạn BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp.
07:55 11/06/2025
(HG) - Để tổ chức thực hiện tốt Kế hoạch triển khai thực hiện công tác phòng, chống tác hại của rượu, bia trên địa bàn Hậu Giang năm 2025 vừa được UBND tỉnh ban hành, Công an tỉnh sẽ tham mưu, tổ chức thực hiện các biện pháp phòng ngừa tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu, bia.
17:36 10/06/2025
(HGO) - Khoảng 9 giờ sáng ngày 10-6, tại km 09 thuộc ấp Tân Long, xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm 2 người tử vong, 2 người bị thương nặng.
08:30 06/06/2025
(HG) - Theo phản ánh của một số người dân địa phương, vừa qua, tuyến đường ô tô về trung tâm xã Đông Phước A, huyện Châu Thành đã chính thức thông tuyến sau nhiều năm thi công dở dang,
11:02 30/06/2025
(HGO) - Nhằm đảm bảo vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp thông suốt, hiệu quả, Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX vừa thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy
08:11 30/06/2025
Kể từ số báo này, Báo Hậu Giang sẽ chính thức ngừng xuất bản, chia tay với Quý độc giả theo sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy để sáp nhập về đơn vị hành chính mới thành phố Cần Thơ theo Nghị quyết số 202/2025/QH 15 ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025.
08:10 30/06/2025
Đây là quyển sách của triết gia Ấn Độ Jiddu Krishnamurti (1895-1986) dành cho những người trẻ.
08:09 30/06/2025
Miền đất Hậu Giang đã để lại trong ký ức bao người không chỉ qua âm nhạc, mà ở các thể loại nghệ thuật khác như văn, thơ, nhiếp ảnh...