Thứ Hai, ngày 15/04/2024 | 12:08
Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đa số đại biểu nhất trí với dự thảo luật là cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; một số đại biểu đề nghị, đưa ra mức giới hạn thấp nhất về nồng độ cồn.
Bộ Công an đề xuất quy định mới về điểm, trừ điểm giấy phép lái xe trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. (Ảnh TUẤN TRUNG)
Ý kiến khác lại đề nghị, chỉ quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với người điều khiển xe ô-tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và quy định có ngưỡng đối với người điều khiển xe mô-tô, xe gắn máy như Luật Giao thông đường bộ năm 2008.
Theo báo cáo của Chính phủ, mỗi năm cơ quan chức năng tước có thời hạn hơn 500 nghìn giấy phép lái xe, dẫn đến việc người lái xe không được phép điều khiển phương tiện, từ đó tác động đến các hoạt động đi lại, sản xuất, kinh doanh, đời sống hằng ngày của người dân.
Các đại biểu cũng thảo luận về bổ sung quy định về điểm, trừ điểm giấy phép lái xe để nâng cao ý thức người lái xe, cho rằng việc làm này là cần thiết trong điều kiện phát triển kinh tế số, xã hội số, khoa học công nghệ ngày càng phát triển.
Theo báo cáo của Chính phủ, mỗi năm cơ quan chức năng tước có thời hạn hơn 500 nghìn giấy phép lái xe, dẫn đến việc người lái xe không được phép điều khiển phương tiện, từ đó tác động đến các hoạt động đi lại, sản xuất, kinh doanh, đời sống hằng ngày của người dân; việc tước giấy phép lái xe đang thực hiện thủ công, nhiều người vi phạm bỏ giấy phép lái xe không đến lấy, tồn đọng nhiều giấy phép lái xe tại cơ quan xử phạt, dẫn đến lãng phí, tăng chi phí, nguồn lực quản lý, nhưng vẫn chưa quản lý được quá trình chấp hành pháp luật của người lái xe.
Theo dự thảo luật, người lái xe vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ bị trừ điểm giấy phép lái xe và trong thời hạn 12 tháng không bị trừ điểm sẽ được phục hồi đủ 12 điểm với điều kiện giấy phép lái xe phải còn điểm.
Trường hợp bị trừ hết điểm, người lái xe phải tham gia kiểm tra kiến thức pháp luật liên quan (không phải kỳ thi sát hạch cấp giấy phép lái xe) và khi có kết quả đạt yêu cầu thì được phục hồi đủ 12 điểm. Trong trường hợp giấy phép lái xe chưa bị trừ hết điểm, người lái xe vẫn tiếp tục được điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Có ý kiến cho rằng, quy định về điểm, trừ điểm giấy phép lái xe là một biện pháp quản lý nhà nước, không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên, để bảo đảm tính thống nhất với quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, cần bổ sung quy định về trừ điểm giấy phép lái xe là biện pháp xử phạt bổ sung và sửa quy định về hình thức xử phạt bổ sung trong Luật Xử lý vi phạm hành chính.
Vì vậy, cơ quan chủ trì soạn thảo có thể nghiên cứu áp dụng cho việc xử lý phạt tiền người lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn và chỉ xử phạt bổ sung là trừ điểm mà không tước giấy phép lái xe trong trường hợp ngưỡng vi phạm nồng độ cồn không nghiêm trọng, ít nghiêm trọng (người vi phạm nhiều lần trong thời gian nhất định hoặc vi phạm nghiêm trọng… sẽ bị tước giấy phép lái xe theo quy định).
Giấy phép lái xe chưa bị trừ hết điểm, người dân vẫn được lái xe tham gia giao thông, không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống của người dân mà vẫn đáp ứng yêu cầu thực tiễn, ứng dụng chuyển đổi số trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình hiện nay.
Quy định trừ điểm khi vi phạm quy định nồng độ cồn mà không tước giấy phép lái xe có thể xem là giải pháp tối ưu nhất hiện nay, cơ bản khắc phục mặt hạn chế của các quy định hiện hành và có nhiều ưu điểm.
Đây là một biện pháp quản lý nhà nước văn minh, hiện đại để quản lý cả quá trình chấp hành luật của lái xe thay vì quản lý từng hành vi đơn lẻ; thay vì áp dụng biện pháp xử phạt hành chính bổ sung là tước giấy phép lái xe như hiện nay thì chuyển sang áp dụng quy định trừ điểm giấy phép lái xe và yêu cầu người bị trừ hết điểm phải kiểm tra lại kiến thức trước khi phục hồi điểm là biện pháp mang tính nhân văn hơn, vừa quản lý chặt chẽ người được cấp giấy phép lái xe, vừa tạo điều kiện cho những người này có cơ hội điều khiển phương tiện, có ý thức hơn trong việc chấp hành tốt quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Việc làm nêu trên còn giúp cơ quan chức năng quản lý người lái xe vi phạm trong suốt quá trình chấp hành pháp luật cho đến việc tái phạm, từ đó sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, giúp cơ quan quản lý giám sát toàn diện quá trình chấp hành sau vi phạm của người lái xe.
Theo VĨNH KHANG/nhandan.vn
06:34 17/06/2025
(HG) - Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết, từ ngày 5 đến ngày 20-6-2025, ngành chức năng sẽ tổ chức ra quân giải tỏa, xử lý vi phạm việc mua bán, lắp mái che, biển hiệu quảng cáo lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, phần đất dành cho đường bộ, phát quang cây xanh trên tuyến Quốc lộ 61 đoạn từ ngã ba Cái Tắc đến cầu Tầm Vu và phía trước khu công nghiệp, nhà máy, công ty tuyến Quốc lộ 1 đoạn BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp.
07:55 11/06/2025
(HG) - Để tổ chức thực hiện tốt Kế hoạch triển khai thực hiện công tác phòng, chống tác hại của rượu, bia trên địa bàn Hậu Giang năm 2025 vừa được UBND tỉnh ban hành, Công an tỉnh sẽ tham mưu, tổ chức thực hiện các biện pháp phòng ngừa tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu, bia.
17:36 10/06/2025
(HGO) - Khoảng 9 giờ sáng ngày 10-6, tại km 09 thuộc ấp Tân Long, xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm 2 người tử vong, 2 người bị thương nặng.
08:30 06/06/2025
(HG) - Theo phản ánh của một số người dân địa phương, vừa qua, tuyến đường ô tô về trung tâm xã Đông Phước A, huyện Châu Thành đã chính thức thông tuyến sau nhiều năm thi công dở dang,
16:37 30/05/2025
(HGO) - Khoảng 19 giờ 30 phút ngày 29-5, một người đàn ông đang dừng xe bên lề đường để mặc áo mưa thì bất ngờ bị một xe mô tô chạy cùng chiều phía sau tông tử vong.
06:18 30/05/2025
(HG) - Khoảng 6 giờ 30 phút ngày 29-5, trên tuyến Quốc lộ 61, đoạn gần chân cầu Thủy Lợi, thuộc ấp 7, xã Vị Trung, huyện Vị Thủy, xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe mô tô, làm 2 người bị thương nặng.
10:10 29/05/2025
(HGO) - Khoảng 6 giờ 30 phút ngày 29-5, trên tuyến Quốc lộ 61, đoạn gần chân cầu Thủy Lợi, thuộc ấp 7, xã Vị Trung, huyện Vị Thủy, xảy ra vụ tai nạn giao thông giao thông giữa 2 xe mô tô, làm 2 người bị thương nặng.
08:06 27/05/2025
(HG) - Mới đây, ông Lê Hoàng Xuyên, Chủ tịch UBND thành phố, đã tham dự lễ phát động ra quân giặm vá lộ giao thông nông thôn trên địa bàn thành phố Ngã Bảy năm 2025.
05:54 23/05/2025
(HG) - Sở Xây dựng tỉnh Hậu Giang cho biết, những ngày gần đây, ngành chức năng tỉnh đang tiến hành sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường;
05:49 23/05/2025
(HG) - Sau khi phản ánh của Báo Hậu Giang về tình trạng xuống cấp trầm trọng của tuyến đường 13.000 trên địa bàn huyện Vị Thủy, ông Nguyễn Công Duy, Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy cho biết,
07:21 22/06/2025
Nhân dịp 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025), Báo Hậu Giang rất vinh dự được Đoàn của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Hậu Giang, do Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Huyến làm
07:11 22/06/2025
Nhờ sự linh hoạt trong sản xuất, phù hợp với điều kiện tự nhiên, mô hình canh tác “thuận thiên” tôm - lúa ở xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ, không chỉ giúp người dân tránh được rủi ro mùa vụ mà còn nâng cao thu nhập.
07:10 22/06/2025
(HG) - UBND thành phố Vị Thanh cho biết, thành phố hiện có 701 cơ sở, doanh nghiệp sản xuất; trong đó có 1 doanh nghiệp Nhà nước, 24 doanh nghiệp tư nhân, 29 doanh nghiệp hỗn hợp, 4 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và 643 hộ kinh doanh; giải quyết việc làm cho gần 9.880 lao động thành phố và các vùng lân cận, góp phần nâng giá trị sản xuất khu vực II (giá so sánh 2010) 6 tháng đầu năm được 1.676 tỉ đồng, đạt 47,6% kế hoạch năm và tăng 22,25% so cùng kỳ.
07:06 22/06/2025
Từ đầu năm đến nay, tình hình thiên tai diễn ra khá phức tạp, ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng, sản xuất, đời sống của người dân. Đặc biệt, lúc này đang bước vào mùa mưa bão nên người dân, ngành chức năng luôn tích cực phòng chống.