Nỗi lo an toàn giao thông dịp hè

17/06/2024 | 06:16 GMT+7

Với tâm lý “xả hơi” sau một năm học tập, nhiều học sinh, sinh viên “quên” chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (ATGT) khi tham gia giao thông, từ đó tiềm ẩn tai nạn xảy ra.

Một học sinh điều khiển xe đạp điện không đội nón bảo hiểm ở phường IV, thành phố Vị Thanh.

Bên cạnh học sinh các cấp trên địa bàn thì sinh viên về quê nghỉ hè chiếm số lượng không nhỏ, góp phần gia tăng học sinh, sinh viên tham gia giao thông vào dịp này.

Những hình ảnh dễ dàng bắt gặp ở nhiều tuyến đường từ thành thị đến nông thôn dịp hè là học sinh đi xe mô tô, xe đạp, xe đạp điện... dàn hàng 2, hàng 3, không đội nón bảo hiểm, thậm chí đùa giỡn khi tham gia giao thông.

Chị Nguyễn Thị Kim Loan, ở xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, thông tin, mỗi ngày đi làm đều bắt gặp học sinh đi xe gắn máy, xe đạp điện chở 2, chở 3, thậm chí đùa giỡn. Với hành vi này, các em không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân mà những người xung quanh.

“Tôi có con đang học THPT và luôn nhắc nhở cháu tuân thủ các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT khi tham gia giao thông. Nhưng mỗi khi con ra đường, tôi vẫn lo vì dù chấp hành tốt, nhưng gặp những trường hợp xem thường Luật Giao thông đường bộ, trong đó có không ít học sinh, sinh viên, thì vẫn có nguy cơ bị tai nạn bởi người khác”, chị Loan lo lắng.

Nỗi lo của chị Loan hoàn toàn có cơ sở khi trong thời gian nghỉ hè, các em học sinh ít chịu sự quản lý của nhà trường về giao thông. Còn về phía các bậc phụ huynh cũng không thể quản lý con em triệt để như thời gian các em đi học; thậm chí nhiều phụ huynh giao xe gắn máy cho con em điều khiển khi chưa đủ tuổi. Tâm lý “xả hơi” sau một năm học tập căng thẳng khiến nhiều học sinh “quên” chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ, từ đó tăng tiềm ẩn tai nạn giao thông rất lớn.

Để các em học sinh, sinh viên chủ động nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, ngay từ đầu mỗi năm học, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh đã chỉ đạo các trường học đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục ý thức bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông hướng tới xây dựng “Văn hóa giao thông” cho học sinh, sinh viên. Đồng thời, cuối năm học các trường cũng nhắc nhở các em chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ trong dịp hè, nhưng tình trạng vi phạm trật tự, ATGT trong dịp này của các em rất phổ biến.

Thượng tá Nguyễn Văn Thận, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, cho biết, dịp hè lượng học sinh, sinh viên điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn nhiều, nhưng khá lơ là trong chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Các lỗi vi phạm chủ yếu là điều khiển xe mô tô, xe đạp điện đi không đúng phần đường, ngược chiều, chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ. Ngoài ra, có không ít trường hợp phụ huynh điều khiển phương tiện tham gia giao thông chở 2, chở 3 con em mình phía sau, có trường hợp không đội nón bảo hiểm cho con.

“Chúng tôi sẽ tăng cường tuyên truyền, kiểm tra đối với người tham gia giao thông, đặc biệt là học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên và xử lý nghiêm những trường hợp cha mẹ giao phương tiện cho con em khi chưa đủ tuổi điều khiển” thượng tá Thận cho biết thêm.

Đảm bảo ATGT cho học sinh trong dịp hè là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Bên cạnh tuyên truyền, xử lý vi phạm của cơ quan chức năng, thì bậc cha mẹ cần quản lý chặt chẽ con em mình, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn; thường xuyên nhắc nhở các em nghiêm túc chấp hành quy định của pháp luật về trật tự, ATGT để tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>