Quyết liệt giải tỏa hành lang đường bộ

03/05/2024 | 09:33 GMT+7

Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh vừa phối hợp Công an tỉnh, Ban ATGT các huyện và ngành chức năng ra quân, giải tỏa lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ tuyến Quốc lộ 1 đoạn từ Bệnh viện đa khoa Số 10 đến thành phố Ngã Bảy.

Lực lượng chức năng ra quân tuyên truyền, giải tỏa hành lang ATGT trên tuyến Quốc lộ 1.

Lâu nay, Quốc lộ 1, nhất là đoạn qua Công ty TNHH Hải sản Việt Hải, huyện Phụng Hiệp, được xem là điểm nhức nhối về tình trạng lấn chiếm vỉa hè, hành lang ATGT đường bộ. Vào các giờ cao điểm khi công nhân tan tầm, người mua đứng tràn ra lòng đường gây mất an toàn giao thông, còn người bán thì vô tư bày hàng hóa. Ngoài ra, dọc tuyến đường này còn xuất hiện tình trạng nhiều bảng quảng cáo với đủ loại kích cỡ chiếm dụng vỉa hè vốn đã chật hẹp. Nhiều hộ dân sống dọc theo Quốc lộ vô tư biến vỉa hè thành nơi bày hàng hóa để kinh doanh.

Để lập lại trật tự hành lang ATGT đường bộ, ngành chức năng tỉnh đã tổ chức tuyên truyền trực tiếp và bằng loa di động, cấp phát tờ rơi, tờ gấp các quy định của pháp luật về hành lang an toàn giao thông đường bộ, cũng như các hành vi vi phạm cùng với mức tiền phạt cụ thể theo quy định cho các hộ dân. Cùng với đó là tổ chức nhiều đợt ra quân giải tỏa các trường hợp vi phạm lấn chiếm, tái lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường…, sử dụng trái phép hành lang an toàn giao thông đường bộ. Ngành chức năng cũng tiến hàng sơn kẻ vạch không cho người dân đậu phương tiện cũng như mua bán lấn chiếm hành lang đường bộ. Được ngành chức năng tuyên truyền, giải thích về việc đảm bảo hành lang an toàn giao thông đường bộ, ông Nguyễn Thành Công ở xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp vui vẻ chấp hành. “Tôi thấy việc giải tỏa hành lang sẽ làm đẹp cho khung cảnh Quốc lộ 1 này. Dọn được thì sạch sẽ rồi cho bà con buôn bán cũng dễ dàng hơn”, ông Công chia sẻ.

Thượng tá Trần Thanh Tuấn, Trưởng Công an huyện Phụng Hiệp, cho biết: Công an huyện đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện ban hành Nghị quyết chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền địa phương quyết tâm ra quân lập lại trật tự an toàn giao thông. Trước mắt, sẽ giải tỏa các hành vi lấn chiếm hành lang, vỉa hè, lộ giới, sau đó bàn giao cho địa phương quản lý. Thường xuyên chỉ đạo lực lượng chức năng tổ chức tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở người dân không lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè.

“Đối với các khu công nghiệp, đặc biệt là chỗ Công ty TNHH Hải sản Việt Hải, Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh, chúng tôi đã phối hợp với Công an huyện Châu Thành A làm việc với giám đốc của các doanh nghiệp này để tuyên truyền cho công nhân. Chúng tôi tiếp tục làm việc với chính quyền địa phương để tuyên truyền cho những người dân buôn bán trước khu công nghiệp không có hành vi lấn chiếm ra ngoài hành lang lộ giới”, Thượng tá Trần Thanh Tuấn thông tin thêm.

Ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: Đầu năm đến nay, Ban ATGT tỉnh phối hợp với các huyện ra quân phát quang cây xanh, giải tỏa hành lang an toàn giao thông đường bộ các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh. Hiện, đã cơ bản giải tỏa xong trên tuyến Quốc lộ 61 đoạn từ thị trấn Cái Tắc tới cầu Móng. Giải tỏa từ vị trí mép lộ nhựa vào lề 2m, kẻ vạch kẻ đường, di dời vật cản, cắt tỉa cây xanh… Trong đợt này, sẽ tiếp tục giải tỏa tuyến Quốc lộ 1 đoạn từ Bệnh viện đa khoa Số 10 đến thành phố Ngã Bảy. Tuy nhiên, theo ông Thành, khó khăn nhất trong giải tỏa hành lang đường bộ là ý thức của người dân.

“Suy nghĩ của người dân là do điều kiện kinh tế khó khăn rồi mua bán để kiếm sống hàng ngày. Nhiều khi mua bán ngồi phía trong bán không được, phải ngồi mặt đường để thuận lợi trong việc mua bán. Đặc biệt là phương tiện tham gia giao thông trên tuyến ghé lại mua cho thuận tiện. Chính điều này tạo ra nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông”, ông Thành phân tích.

Cũng theo Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, một vài nơi, sự quan tâm của chính quyền địa phương chưa đúng mức. Có kế hoạch, có chỉ đạo thì các địa phương làm hết sức quyết liệt hoặc Ban ATGT tỉnh phối hợp với công an tỉnh, công an địa phương tiến hành giải tỏa bàn giao cho địa phương. Các địa phương tiếp nhận và sau đó lơ là trong công việc.

“Chúng tôi hết sức chia sẻ với địa phương, các anh rất nhiều việc, thiếu lực lượng để đi tuần tra, kiểm tra, nhắc nhở vấn đề này. Chính điều đó tạo sự tái lấn chiếm. Người dân bây giờ ý thức chưa cao thì mình phải kiểm tra, nhắc nhở thường xuyên thì vấn đề mới có kết quả. Hai yếu tố đó làm vấn đề lấn chiếm hành lang an toàn giao thông cứ tái diễn đi tái diễn lại. Lần này, chúng tôi cố gắng quyết tâm, hàng tuần sẽ đi kiểm tra nhắc nhở, những trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị xử phạt theo quy định pháp luật”, ông Nguyễn Lâm Thành nhấn mạnh.

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>