Quyết tâm, quyết liệt lập lại trật tự, an toàn giao thông

25/09/2024 | 06:37 GMT+7

Dù tai nạn giao thông có lúc, có nơi tiềm ẩn, phức tạp, khó lường, nhưng với quyết tâm kéo giảm cả 3 tiêu chí so năm 2023 và quyết liệt của ngành chức năng, địa phương trong triển khai thực hiện các biện pháp, cách làm mới, đang tiếp tục mang lại nhiều kết quả tích cực.

Bài 1: Tai nạn giao thông còn phức tạp, khó lường

Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh thông tin, 8 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh xảy ra 110 vụ tai nạn giao thông, làm chết 51 người, bị thương 75 người, so cùng kỳ năm 2023 tăng 1 vụ, giảm 31 người chết, tăng 25 người bị thương. Trong đó, nhiều vụ tai nạn xảy ra là do thiếu ý thức, chủ quan của cả người điều khiển phương tiện và bị nạn.

Một vụ tai nạn giao thông trên Quốc lộ 61C, thuộc xã Vị Trung, huyện Vị Thủy làm 1 người tử vong.

Các vụ tai nạn giao thông trong những tháng đầu năm, đều xảy ra trên các tuyến đường từ quốc lộ, tỉnh lộ, nội ô đô thị đến lộ nông thôn; ở nhiều độ tuổi, khung giờ khác nhau. Điều đó cho thấy, tình hình tai nạn giao thông tiềm ẩn mọi lúc, mọi nơi, khó lường.

Từ thiếu ý thức

Theo Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, khi Nghị định 100 có hiệu lực từ ngày 1-1-2020 và các văn bản của cấp trên về việc thực hiện nghiêm quy định không điều khiển phương tiện cơ giới tham gia giao thông khi đã uống rượu, bia, thì ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân được nâng lên, tình trạng say rượu, bia lái xe giảm đáng kể. Tuy nhiên, trong tổng số 110 vụ tai nạn giao thông xảy ra trong 8 tháng đầu năm, có nhiều vụ liên quan đến nồng độ cồn.

Điển hình, vụ tai nạn giao thông xảy ra khoảng 16 giờ 20 phút ngày 28-1-2024, trên Quốc lộ 61C, thuộc ấp 7, xã Vị Trung, huyện Vị Thủy làm một người tử vong. Cụ thể, thời gian trên, N.V.T., sinh năm 1999, đăng ký thường trú xã Vị Đông, huyện Vị Thủy điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 43H6-3444, hướng từ thành phố Vị Thanh đi thành phố Cần Thơ thì va chạm trực tiếp với xe ô tô bán tải biển kiểm soát 95C-056.80 do N.V.P., ngụ phường IV, thành phố Vị Thanh đi chiều ngược lại. Hậu quả, T. tử vong tại chỗ, xe ô tô bán tải hư phần đầu. Nguyên nhân vụ tai nạn giao thông này là do T. đi ngược chiều và đã sử dụng rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Hay khoảng 19 giờ 50 phút ngày 7-6-2024, ông T.T.P., sinh năm 1987, ngụ xã Hòa An, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 51B8-8172 trên đường Nguyễn Trãi, thuộc khu vực 6, phường IV, thành phố Vị Thanh, thì va chạm với xe mô tô biển kiểm soát 95B1-299.99, do ông N.T.G. điều khiển chiều ngược lại. Hậu quả, ông P. tử vong trên đường đưa đến bệnh viện. Nguyên nhân là do ông P. không đi bên phải theo chiều đi của mình và có nồng độ cồn vượt quá quy định.

Đó là 2 trong số những vụ tai nạn giao thông xảy ra từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh liên quan đến nồng độ cồn. Có thể thấy, điều khiển xe sau khi đã sử dụng rượu, bia là rất nguy hiểm, bởi nó tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn chết người, để lại nhiều hệ lụy cho gia đình và xã hội. Đây là điều mà cơ quan chức năng thường xuyên cảnh báo đến mọi người, nhưng tình trạng vi phạm còn xảy ra khá nhiều.

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Nguyễn Lâm Thành cho biết: “Vi phạm nồng độ cồn khi lái xe là một trong những nguyên nhân trực tiếp khiến tình hình trật tự, ATGT diễn biến phức tạp. Bởi, việc không kiểm soát được nhận thức và hành vi từ tác động của rượu, bia sẽ làm cho người điều khiển phương tiện tham gia giao thông không làm chủ được tay lái, có khả năng phóng nhanh, vượt ẩu và hay ngủ gật. Từ đó, tự gây tai nạn hoặc gây tai nạn cho các phương tiện khác đang lưu thông, nên người đã uống rượu, bia mà vẫn lái xe tiềm ẩn rất lớn tai nạn giao thông”.

Đến sự chủ quan

Ngoài thiếu ý thức thì việc chủ quan khi tham gia giao thông cũng là nguyên nhân dẫn đến những vụ tai nạn giao thông trong 8 tháng đầu năm. Trong đó, đi không đúng phần đường là lỗi thường bắt gặp ở các tuyến đường trên địa bàn tỉnh. Nhiều người nghĩ như thế không ảnh hưởng đến trật tự, ATGT, bởi không vi phạm tốc độ, lạng lách, đánh võng, nhưng thực tế hoàn toàn khác. Ban ATGT tỉnh thông tin, trong 110 vụ tai nạn giao thông thì có hơn 10 vụ do đi không đúng phần đường, tất cả đều để lại hậu quả rất nghiêm trọng.

Tuy vụ tai nạn giao thông xảy ra cách đây gần 3 tháng, nhưng nhiều người ở khu vực 4, phường VII, thành phố Vị Thanh vẫn còn bất ngờ mỗi khi nhắc lại, bởi “đi bộ cũng gặp nạn”. Cụ thể, khoảng 13 giờ 30 phút, ngày 25-6-2024, ông N.H.P., sinh năm 1999, ở ấp 4A, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, điều khiển xe ô tô tải tập lái biển kiểm soát 95C-05487 đi từ phường VII đến phường I, đến đoạn đường trên thì va chạm với ông T.V.T., sinh năm 1969, ngụ xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp đi bộ qua đường. Hậu quả, ông T. bị thương 35%. Nguyên nhân vụ tai nạn trên là do ông T. đi bộ qua đường không đúng nơi quy định, còn ông P. điều khiển xe không đúng làn đường.

Chưa kể, nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra ở lộ nông thôn, mà nguyên nhân cũng từ sự chủ quan, lơ là của nhiều người. Đơn cử là vào khoảng 14 giờ của một ngày đầu tháng 2 năm nay, B.V.T., sinh năm 1983, thường trú ấp 9A1, xã Vị Bình, huyện Vị Thủy, điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 94E1-370.56 hướng từ 9.500, xã Vị Bình đi thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A trên lộ nông thôn thuộc địa bàn ấp 9A1, xã Vị Bình, thì va chạm với Đ.H.P., sinh năm 2020, thường trú xã Hòa Thuận, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang. Hậu quả, P. chấn thương sọ não phải đưa đến Bệnh viện Chợ Rẫy (Thành phố Hồ Chí Minh) điều trị. Nguyên nhân vụ tai nạn giao thông là do P. qua đường không có sự quan sát, hướng dẫn từ sự chủ quan của người lớn.

Tai nạn giao thông xảy ra với người đi bộ thường để lại hậu quả nặng nề cho nạn nhân. Mặc dù hiện nay, Luật Giao thông đường bộ quy định khá rõ về trách nhiệm của người đi bộ khi tham gia giao thông, cũng như các phương tiện khác có nghĩa vụ nhường đường cho người đi bộ. Tuy nhiên, do hạ tầng giao thông có nơi chưa đồng bộ, như không có vạch kẻ đường, không có đèn tín hiệu, người dân cứ thế đi tự do, chạy thật nhanh qua đường hay không đi đúng vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, mà giơ tay làm tín hiệu vô tư cắt ngang dòng phương tiện đang di chuyển.

Còn người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đôi khi chưa ý thức tốt về việc nhường đường cho người đi bộ hoặc thiếu chú ý quan sát. Điều này, dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng tưởng chừng như đơn giản, nhưng để lại thương tật nặng nề, thậm chí cướp đi mạng sống đối với người đi bộ.

Ban ATGT tỉnh thông tin, có nhiều vụ tai nạn giao thông do vượt sai quy định, chuyển hướng không đúng quy định hay tự té do sụp ổ gà, dốc cầu, ở tất cả các khung giờ trong ngày. Có thể thấy, tai nạn giao thông diễn ra khá phức tạp, khó lường, mọi lúc, mọi nơi, không chừa một ai và để lại hậu quả nặng nề cho gia đình và xã hội.

Trước thực trạng trên, ngành chức năng, địa phương đã và đang tích cực triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đạt mục tiêu đề ra trong năm nay, là tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương.

NHẬT TÂN

 ------------------

Bài 2: Nâng cao hiệu quả tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>