Quyết tâm, quyết liệt lập lại trật tự, an toàn giao thông

27/09/2024 | 05:56 GMT+7

Bài 3: “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ” trong xử lý vi phạm

“Tuyệt đối thượng tôn pháp luật”, “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ” trong xử lý vi phạm là phương châm được lực lượng cảnh sát giao thông và ngành có liên quan toàn tỉnh thực hiện nghiêm, xuyên suốt thời gian qua, giúp mang lại hiệu quả rõ rệt trong việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (ATGT) của người dân, góp phần kiềm chế tai nạn giao thông.

Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn một trường hợp điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Đầu tháng 9 này, cùng với tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông, trật tự, Công an thành phố Vị Thanh tuần tra, kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên một số tuyến đường chính theo phân cấp quản lý. Sau khoảng 2 giờ lập chốt kiểm tra, lực lượng phát hiện 5 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, trong đó có trường hợp vượt khung tối đa, không hợp tác.

Xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn

Mặc dù viện nhiều lý do nhưng các trường hợp vi phạm đều bị lập biên bản xử lý. Cụ thể, lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra nồng đồ cồn đối với N.V.T., ngụ xã Vị Trung, huyện Vị Thủy điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 95B1.52010. Không như nhiều người chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn của cán bộ làm nhiệm vụ, T. bước xuống xe, điện thoại “gọi người thân trợ giúp”, rồi không hợp tác với lý do không uống rượu, bia, nên không thổi để kiểm tra nồng độ cồn.

Qua nhiều lần tuyên truyền, giải thích của cán bộ làm nhiệm vụ, T. mới thực hiện, với nồng độ cồn đo được 0,495 mg/lít khí thở (vượt khung tối đa 0,095 mg/lít khí thở). Với vi phạm này, T. bị phạt hành chính từ 6-8 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 22-24 tháng.

Còn D.S., ngụ xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 95B1.977.65 bị lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn với 0.157 mg/lít khí thở. Thay vì nghiêm túc ký biên bản thì D.S. bỏ đi chỗ khác. Qua một hồi tuyên truyền, thuyết phục, S. mới chịu ký biên bản vi phạm. “Tôi biết khi có nồng độ cồn trong người mà điều khiển phương tiện tham gia giao thông là vi phạm, nhưng với nồng độ cồn đó, mình vẫn lái xe an toàn”, D.S. phân bua.

 Thượng tá Nguyễn Văn Thận, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, cho biết, năm 2024, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh xác định nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt là xử lý vi phạm kết hợp tuyên truyền về tác hại của rượu, bia đối với người lái xe, nhằm chấn chỉnh những trường hợp vi phạm và dần hình thành thói quen “đã uống rượu, bia, không lái xe”.

Vì vậy, để phát hiện, xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm, ngoài lập chốt kiểm tra, các tổ công tác còn liên tục thay đổi hình thức, phương thức tuần tra, kiểm soát tại nhiều tuyến đường, nhất là vào buổi trưa, chiều tối, ngày nghỉ cuối tuần, lễ.

“Quan điểm “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ” đã và đang giúp lực lượng cảnh sát giao thông xử lý nghiêm minh, không bỏ sót, lọt hành vi vi phạm nồng độ cồn. Những trường hợp không chấp hành kiểm tra, cản trở hoặc có hành vi lăng mạ, chống đối… đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Tám tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh ra quyết định xử phạt hành chính 2.165 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn”, thượng tá Nguyễn Văn Thận cho biết thêm.

Nhờ thực hiện quyết liệt, nghiêm túc nên góp phần nâng cao nhận thức của nhiều người về việc “đã uống rượu, bia thì không lái xe”, từ đó trường hợp vi phạm giảm đáng kể so trước đây. “Nếu trước đây, 1 ca lập chốt kiểm tra, chúng tôi phát hiện, xử lý hơn 10 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, thì nay giảm một nửa, tức chỉ còn 4-5 trường hợp”, thiếu tá Nguyễn Quốc Khanh, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông, trật tự, Công an thành phố Vị Thanh, thông tin.

Có thể thấy, việc quyết tâm, quyết liệt xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ” của lực lượng cảnh sát giao thông thời gian qua, đã góp phần tích cực nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, người dân trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ, từng bước xây dựng ý thức, văn hóa khi tham gia giao thông, dần hình thành thói quen “Đã uống rượu, bia không lái xe”, vì sự an toàn của chính bản thân và những người cùng tham gia giao thông.

Tăng cường kiểm tra tốc độ, quá thời gian lái xe

Tuy chưa có số liệu thống kê chính thức về những vụ tai nạn giao thông, va chạm đối với xe ô tô tải, ô tô khách, xe container… do vi phạm tốc độ, lái xe ngủ gật, nhưng phải thừa nhận rằng, tình trạng này luôn tiềm ẩn rất lớn và nếu xảy ra tai nạn thì hậu quả rất khó lường.

Để kiểm soát, phòng ngừa vi phạm dẫn đến tai nạn, va chạm đối với các loại phương tiện, thời gian qua, Chính phủ, bộ, ngành Trung ương có nhiều văn bản yêu cầu ô tô kinh doanh vận tải, xe container, xe đầu kéo… phải lắp đặt camera, thiết bị giám sát hành trình.

Hiện toàn tỉnh có khoảng 2.235 phương tiện phải lắp đặt, đã thực hiện 100%. Đáng ghi nhận là, đầu năm đến nay, ngành chức năng tỉnh tiếp tục tăng cường kiểm tra phương tiện lắp camera, thiết bị giám sát hành trình nhằm phát hiện những trường hợp vi phạm chạy quá tốc độ và quá thời gian lái xe để xử lý nghiêm theo quy định.

“Việc vi phạm tốc độ và quá thời gian lái xe không chỉ gây nguy hiểm trực tiếp cho người điều khiển phương tiện mà còn gây mất an toàn cho những phương tiện khác lưu thông trên đường và một khi xảy ra tai nạn, va chạm thì hậu quả rất lớn. Do đó, chúng tôi tăng cường công tác kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện những trường hợp vi phạm để nhắc nhở, xử phạt, ngăn ngừa từ sớm, từ xa”, ông Nguyễn Thái Học, Phó phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh, cho hay.

Theo quy định, thời gian làm việc của người lái xe ô tô không vượt quá 10 giờ/ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ. Đồng thời, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vận tải bằng xe ô tô phải có đủ các điều kiện về bảo đảm số lượng lái xe, nhân viên phục vụ trên xe phù hợp với phương án kinh doanh và phải có hợp đồng lao động bằng văn bản...

Căn cứ theo đó, các đơn vị kinh doanh vận tải tùy theo hình thức kinh doanh, cung đường chạy xe mà xây dựng phương án kinh doanh vận tải và bố trí lái xe cho phù hợp. Thông thường, một số đơn vị kinh doanh vận tải có thương hiệu khi xây dựng phương án kinh doanh có cự ly từ 300km trở lên thường bố trí 2 lái xe để hoán đổi vị trí lái cho nhau. Tuy nhiên, vì lợi nhuận mà nhiều doanh nghiệp bố trí lái xe không đảm bảo, dẫn đến vi phạm cả về tốc độ và thời gian lái xe.

Cụ thể, trong 8 tháng đầu năm 2024, Sở Giao thông vận tải tỉnh ban hành 8 quyết định thu hồi hơn 80 phù hiệu xe kinh doanh vận tải vi phạm tốc độ 5 lần/1000km (trong 1 tháng xe chạy 1000km mà vượt quá tốc độ 5 lần); ban hành 8 văn bản nhắc nhở 650 phương tiện vi phạm thời gian lái xe liên tục quá 4 giờ. “Việc quyết tâm, quyết liệt xử lý vi phạm như thế, góp phần tạo sức răn đe đối với chủ kinh doanh vận tải và lái xe, kịp thời giúp họ tuân thủ các quy định về kinh doanh vận tải”, ông Nguyễn Thái Học khẳng định.

Với những biện pháp căn cơ, quyết tâm, quyết liệt của lực lượng chức năng toàn tỉnh, đã góp phần không nhỏ trong việc kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn. Qua 8 tháng đầu năm 2024, số người chết vì tai nạn giao thông trong toàn tỉnh giảm 31 người so cùng kỳ năm 2023, nên được bộ, ngành Trung ương biểu dương sự nỗ lực đáng ghi nhận của Hậu Giang trong việc lập lại trật tự, ATGT, với mục tiêu “tính mạng con người là trên hết”.

Ông Mai Văn Tân, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh, thông tin, tới đây, đơn vị sẽ tiếp tục tham mưu lãnh đạo yêu cầu lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm về trật tự, ATGT theo chỉ đạo của Chính phủ, bộ, ngành Trung ương và các kế hoạch, chỉ thị của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Huy động tối đa lực lượng, phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát.

Đồng thời, thường xuyên thay đổi phương thức, bố trí lực lượng cảnh sát giao thông có mặt ở những đoạn, tuyến đường thường có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông để kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông. Đặc biệt, trong quá trình xử lý vi phạm phải thực hiện theo tinh thần “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, để từng bước xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh.

NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>