Siết chặt bến đò “chui”

Thứ Ba, ngày 02/08/2016 | 06:38

Trên các tuyến kênh, rạch trong tỉnh hiện còn nhiều bến đò không đủ điều kiện hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên đưa rước khách hàng ngày, điều này gây nguy hiểm cho người qua sông.

Những chuyến đò ngang thô sơ hoạt động “chui” tiềm ẩn tai nạn bất ngờ, nhất là trong mùa mưa bão.

Thông tin từ Sở Giao thông Vận tải Hậu Giang, đến nay, không ít bến đò “tự phát” đang âm thầm hoạt động trên các tuyến kênh, rạch trong tỉnh nên rất khó kiểm soát. Điều này xuất phát từ đặc điểm địa lý và nhu cầu lưu thông bằng đường thủy của người dân, nhất là ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa. Đáng quan ngại là tất cả các bến đò ngang hoạt động “chui” đều chưa đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi tham gia lưu thông. Bởi phương tiện cũ kỹ, thô sơ, không được trang bị đầy đủ áo phao theo quy định hiện hành.

Tại bến đò ngang ấp 8, xã Long Trị, thị xã Long Mỹ của ông Trần Văn Lợi đã vận hành hơn 1 năm qua mà vẫn chưa có giấy phép hoạt động. Mới đây, lực lượng thanh tra giao thông còn tiến hành lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính, với số tiền 150.000 đồng do ông chưa trang bị áo phao trên đò. Ông Lợi lý giải: “Thông thường, đò của tôi chỉ chở tối đa khoảng 2 chiếc xe. Mấy hôm nay trời mưa, thấy áo phao bẩn quá mới gom lên giặt lại cho sạch, đến nay quên mang trở xuống. Tôi biết bến đò mình phương tiện thô sơ nhưng do hoàn cảnh khó khăn, nên chưa đủ khả năng đóng chẹt lớn. Riêng chuyện áo phao, tôi cam kết không để tái phạm nữa. Chỉ mong được hoạt động tiếp bởi đây là kế sinh nhai”.

Thậm chí bến đò doi Thầy Bảy, thuộc ấp Thạnh Hiếu, xã Long Bình, thị xã Long Mỹ, do ông Nguyễn Chí Lâm làm chủ, đã đưa rước khách khoảng 20 năm nay nhưng vẫn chưa có giấy phép hoạt động bến thủy nội địa theo quy định. Ông Nguyễn Chí Lâm phân trần: “Hồi xưa, bến đò của tôi nằm ngay khúc doi gần ngã ba sông. Khi đi xin phép thì trên tỉnh cho biết vị trí đó không thỏa điều kiện. Nhất là sau nhiều lần bị nhắc nhở, tôi quyết định mua đất và di dời đến chỗ mới, cách đó khoảng 100m. Tuy nhiên, vì bến bãi hiện hữu xảy ra tranh chấp với chủ cũ nên việc đăng ký bị đình trệ. Rất mong ngành chức năng sớm giải quyết dứt điểm để tôi có thể hoàn tất thủ tục hoạt động hợp pháp”.

Theo Đội Thanh tra Giao thông Vận tải số 3 (Sở Giao thông Vận tải Hậu Giang), từ đầu năm đến nay đã tổ chức trên 60 cuộc tuần tra các bến thủy nội địa, kiểm tra trên 120 trường hợp, giáo dục nhắc nhở 55 trường hợp, xử lý vi phạm 11 trường hợp, với tổng số tiền phạt là hơn 3,8 triệu đồng. Các lỗi chủ yếu do chủ phương tiện chưa đăng ký, đăng kiểm, thiếu giấy phép mở bến, áo phao… Hiện đơn vị đang tổng rà soát, thống kê và phân loại các trường hợp không đủ điều kiện hoạt động ra từng nhóm để kiến nghị lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải sớm có hướng xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Ông Bùi Bình Yên, Đội trưởng đội Thanh tra Giao thông Vận tải số 3, cho biết: “Thời gian qua, việc quản lý các bến đò ngang vẫn còn nhiều hạn chế, chỉ dừng lại ở mức độ tuyên truyền răn đe và xử phạt vi phạm hành chính. Nhất là đối với trường hợp vi phạm nhiều lần, khi áp dụng biện pháp mạnh là đình chỉ hoạt động và tạm thu giữ phương tiện chờ xử lý thì chúng tôi gặp khó vì không có nơi để lưu giữ, bảo quản phương tiện vi phạm. Bởi nếu chỉ đơn thuần là lập biên bản đình chỉ hoạt động, thì sau khi chúng tôi rời đi thì chủ phương tiện lại tiếp tục đưa rước khách bình thường”.

Ông Võ Thanh Phong, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hậu Giang, khẳng định: “Tới đây, đối với những trường hợp chủ phương tiện cố tình không chấp hành, ngoài biện pháp xử phạt vi phạm hành chính, nếu nơi nào có điều kiện bến bãi, chúng tôi sẽ cho tạm giữ phương tiện. Đối với những nơi không có điều kiện lưu giữ, chúng tôi sẽ phong tỏa bến rồi giao địa phương quản lý, lưu giữ phương tiện trong một thời gian nhất định, nhằm cương quyết xử lý hoạt động của các bến đò ngang không phép đang tồn tại ở nhiều địa phương trong tỉnh”.

Theo ngành chức năng, đến nay, trên các tuyến sông, kênh lớn do Trung ương quản lý như Cái Côn, Xà No, sông Hậu có 77 bến đò ngang đang hoạt động, trong đó có 50 bến được cấp phép, 27 bến không phép. Riêng các tuyến kênh do địa phương quản lý hiện có 259 bến đò ngang đang vận hành, trong đó chỉ có 129 bến được cấp phép, còn lại 130 bến hoạt động không phép.

 

Bài, ảnh: NGUYỄN HẰNG

Viết bình luận mới

Xem thêm

Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đang chạy nước rút

11:24 27/06/2025

(HGO) - Bộ Xây dựng cho biết, Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 tổng chiều dài tuyến chính 110,85km.

Cần sớm sửa chữa tuyến Đường tỉnh 925B

11:18 27/06/2025

(HGO) - Tuyến Đường tỉnh 925B, đoạn từ UBND xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp đi về xã Đông Phước, huyện Châu Thành hiện nay đang xuống cấp nặng.

Nguy cơ mất an toàn giao thông từ bùn đất trên Quốc lộ 61C

11:13 27/06/2025

(HGO) - Những ngày qua, tại nhiều cánh đồng trên địa bàn tỉnh, nông dân đang khẩn trương thu hoạch lúa Hè thu và làm đất chuẩn bị xuống giống vụ Thu đông. Nhằm đẩy nhanh tiến độ sản xuất, các phương tiện cơ giới như máy gặt đập liên hợp, máy thu gom lúa… hoạt động hết công suất, liên tục di chuyển từ ruộng này sang ruộng khác.

Đường tỉnh 925 nhiều nơi xuống cấp trầm trọng

05:39 27/06/2025

(HG) - Theo phản ánh của một số người dân địa phương, gần 3 tháng qua, đoạn Tỉnh lộ 925 từ Bệnh viện Đa khoa số 10 đến cầu Cái Chanh, xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành xuất hiện nhiều điểm xuống cấp trầm trọng, gây khó khăn cho việc đi lại của bà con.

6 tháng đầu năm, tai nạn giao thông tăng 2 mặt

15:26 26/06/2025

(HGO) - Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh thông tin, 6 tháng đầu năm (từ ngày 15-12-2024 đến ngày 14-6-2025), toàn tỉnh xảy ra 90 vụ tai nạn giao thông, làm 35 người chết, bị thương 80 người; so cùng kỳ, số vụ tăng 9, số người chết giảm 4, tăng 26 người bị thương.

Đẩy mạnh phát triển mạng lưới giao thông

05:56 25/06/2025

Thời gian qua, Hậu Giang luôn đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng giao thông để đảm bảo việc đi lại, giao thương hàng hóa thuận lợi. Từ đó đời sống người dân, kinh tế địa phương không ngừng phát triển.

Tăng cường chấn chỉnh vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ

06:34 17/06/2025

(HG) - Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết, từ ngày 5 đến ngày 20-6-2025, ngành chức năng sẽ tổ chức ra quân giải tỏa, xử lý vi phạm việc mua bán, lắp mái che, biển hiệu quảng cáo lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, phần đất dành cho đường bộ, phát quang cây xanh trên tuyến Quốc lộ 61 đoạn từ ngã ba Cái Tắc đến cầu Tầm Vu và phía trước khu công nghiệp, nhà máy, công ty tuyến Quốc lộ 1 đoạn BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp.

Phòng ngừa tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu, bia

07:55 11/06/2025

(HG) - Để tổ chức thực hiện tốt Kế hoạch triển khai thực hiện công tác phòng, chống tác hại của rượu, bia trên địa bàn Hậu Giang năm 2025 vừa được UBND tỉnh ban hành, Công an tỉnh sẽ tham mưu, tổ chức thực hiện các biện pháp phòng ngừa tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu, bia.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong, 2 người bị thương nặng

17:36 10/06/2025

(HGO) - Khoảng 9 giờ sáng ngày 10-6, tại km 09 thuộc ấp Tân Long, xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm 2 người tử vong, 2 người bị thương nặng.

Cần sớm khắc phục mố cầu bị sụp lún

08:30 06/06/2025

(HG) - Theo phản ánh của một số người dân địa phương, vừa qua, tuyến đường ô tô về trung tâm xã Đông Phước A, huyện Châu Thành đã chính thức thông tuyến sau nhiều năm thi công dở dang,

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy

11:02 30/06/2025

(HGO) - Nhằm đảm bảo vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp thông suốt, hiệu quả, Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX vừa thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy

Kính gửi Quý độc giả thân yêu !

08:11 30/06/2025

Kể từ số báo này, Báo Hậu Giang sẽ chính thức ngừng xuất bản, chia tay với Quý độc giả theo sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy để sáp nhập về đơn vị hành chính mới thành phố Cần Thơ theo Nghị quyết số 202/2025/QH 15 ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025.

“Hạnh phúc tuổi trẻ”

08:10 30/06/2025

Đây là quyển sách của triết gia Ấn Độ Jiddu Krishnamurti (1895-1986) dành cho những người trẻ.

Mãi nhớ Hậu Giang qua từng câu hát, lời ca !

08:09 30/06/2025

Miền đất Hậu Giang đã để lại trong ký ức bao người không chỉ qua âm nhạc, mà ở các thể loại nghệ thuật khác như văn, thơ, nhiếp ảnh...