Thứ Tư, ngày 06/11/2024 | 10:12
Mặc dù được đầu tư nhưng do nguồn lực còn hạn chế nên nhiều tuyến đường giao thông trong tỉnh đang xuống cấp, mặt đường nhỏ hẹp chi chít ổ gà, ổ voi gây nguy hiểm cho người đi đường nhưng chậm được nâng cấp, sửa chữa.
Đường Phạm Hùng, thành phố Vị Thanh xuống cấp trầm trọng.
Xe tải chạy qua những ổ gà, ổ voi làm nước văng tung tóe, người lái xe máy phải nép vào lề đường để tránh ướt mình. Đó là tình cảnh dễ bắt gặp tại đường Phạm Hùng, trong những ngày qua. Dù là tuyến huyết mạch của xã Hỏa Tiến và Tân Tiến, thành phố Vị Thanh, đường Phạm Hùng dài gần 5km, thế nhưng sau thời gian sử dụng nay đã xuống cấp trầm trọng nhất là khoảng một năm trở lại đây. Tình trạng càng xấu hơn khi mùa mưa đến, ổ voi, ổ gà thành vũng nước sâu, chi chít và loang lổ giăng bẫy người và phương tiện lưu thông qua. Đường nhỏ, lượng phương tiện đông, áp lực ngày càng đè nặng lên tuyến đường.
Bà Nguyễn Thị Bạch, ngụ xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh, bộc bạch: “Đường này xuống cấp khoảng tháng 4, tháng 5 tới giờ. Mấy đợt bão, đường xuống cấp nhiều hơn. Đã từng xảy ra tai nạn chết người ngay tuyến đường này. Người dân mong muốn các cấp lãnh đạo sớm xem xét, sửa chữa lại con đường để đi lại thuận tiện và mua bán hàng hóa dễ dàng hơn”.
Đem phản ánh của người dân đến liên hệ thành phố Vị Thanh, chúng tôi được biết, ngày 19-7, UBND thành phố Vị Thanh đã có Quyết định số 2076 về việc phê duyệt dự án “Giặm vá đường Phạm Hùng”, đoạn từ cầu Kinh Đê - cầu Kinh Năm”, đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Đầu tư - Xây dựng thành phố Vị Thanh. Tổng chiều dài tuyến đường là 4.710m, loại mặt đường bê tông nhựa. Thực hiện dự án giai đoạn 2024-2026. Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư - Xây dựng thành phố Vị Thanh, cho biết: Đường Phạm Hùng hiện nay xuống cấp nặng do tình trạng quá tải, nhiều xe tải lớn lưu thông nên dẫn đến hư hỏng. Do đó, UBND thành phố đã đưa tuyến đường này vào kế hoạch vốn trung hạn, nâng cấp, mở rộng theo quy hoạch.
“Trong khi chờ chủ trương của UBND tỉnh, giải pháp tạm thời của thành phố là tiến hành giặm vá các ổ gà, ổ voi để đảm bảo an toàn cho người dân. Nguồn kinh phí khắc phục sửa chữa đường Phạm Hùng đợt này khoảng 1 tỉ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng hơn 800 triệu đồng. Dự kiến đầu tháng 11-2024 sẽ tiến hành bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công, nếu mọi việc thuận lợi sẽ hoàn thành trong tháng. Thời gian tới, khi kế hoạch vốn trung hạn được triển khai, thành phố sẽ tiến hành nâng cấp, mở rộng mặt đường, nâng tải trọng đường Phạm Hùng”, ông Phong cho biết.
Từng chia sẻ về tình trạng xuống cấp tuyến đường Phạm Hùng, ông Nguyễn Hữu Tình, Bí thư Thành ủy Vị Thanh, nhìn nhận: Đường Phạm Hùng từ xã Tân Tiến đến xã Hỏa Tiến hiện tại xuống cấp rất nghiêm trọng. Dù địa phương đã nhiều lần tiến hành sửa chữa, giặm vá với kinh phí khoảng 1 tỉ đồng. Thế nhưng, với lưu lượng giao thông đông với nhiều xe tải trọng lớn lưu thông nên cứ sau một mùa mưa là tuyến đường lại tiếp tục xuống cấp.
“Tuyến đường này chúng tôi đã đưa vào vốn trung hạn. Vừa rồi, tôi tìm hiểu thì đường này trên 4km. Kế hoạch thành phố sẽ mở rộng ra 7-8m. Dự kiến nguồn lực để đầu tư cho đường Phạm Hùng khoảng 90 tỉ đồng. Nếu mở rộng được người dân rất mừng. Thành phố đang cố gắng xin kinh phí để thực hiện. Trước mắt, phải giặm vá cho người dân đi lại đảm bảo an toàn”, ông Nguyễn Hữu Tình chia sẻ.
Ngoài đường Phạm Hùng ở thành phố Vị Thanh, tuyến đường công vụ 13.000 ở xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy cũng chung tình cảnh xuống cấp nặng. Ông Trần Văn Tính, người dân đi đường ở huyện Vị Thủy cho biết: “Hiện mùa mưa nên tuyến đường này xuống cấp nhanh chóng, ổ gà, ổ voi rất nguy hiểm, vừa chạy xe vừa lo. Mong sao những đoạn mặt đường hư hỏng sớm được sửa chữa để đảm bảo an toàn cho xe lưu thông”.
Nhận được phản ánh của người dân, UBND huyện Vị Thủy đã chỉ đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện kiểm tra. Qua đó, UBND huyện Vị Thủy đã phê duyệt chủ trương thực hiện công trình “Giặm vá tuyến đường công vụ 13.000 (đoạn giao Quốc lộ 61C đến đường 931B tại Quyết định số 3371 ngày 3-10-2024. Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện đang thực hiện các thủ tục tiếp theo để đầu tư, giặm vá công trình theo quy định.
Phát triển và đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội là một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu mà Hậu Giang đã và đang thực hiện. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nên nhu cầu hạ tầng trong tỉnh còn lớn, rất cần thời gian và nguồn lực để thực hiện. Ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, từng yêu cầu các địa phương rà soát, nắm lại số lượng cầu, đường cần phải đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa để có kế hoạch cho phù hợp.
“Lộ thông, tài mới thông”, mong mỏi lớn nhất của người dân lúc này là những con đường xuống cấp sớm được thay áo mới để việc đi lại, giao thương được thuận tiện. Bên cạnh đó, cải tạo, nâng cấp các tuyến đường cũng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
MỘNG TOÀN
10:18 06/11/2024
(HG) - Đầu năm 2024 đến nay, cảnh sát giao thông toàn tỉnh phối hợp với ngành chức năng tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trực tiếp được 130 cuộc,
10:15 06/11/2024
(HG) - Thông tin từ Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, trong tháng 10, toàn tỉnh xảy ra 10 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 3 người, bị thương 10 người, so với tháng 9, giảm 4 vụ, giảm 6 người chết, tăng 6 người bị thương.
10:13 06/11/2024
(HG) - Đầu năm đến nay, lực lượng chức năng Công an tỉnh tổ chức 8.620 cuộc tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường bộ, qua đó, phát hiện và phạt 25.150 trường hợp vi phạm, trên 37,9 tỉ đồng.
16:04 05/11/2024
Tại hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm” do Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải tổ chức ngày 4-11 tại Hà Nội, TS FangFang Luo, chuyên gia về các vấn đề pháp chế, an toàn và giao thông (Tổ chức Y tế thế giới - WHO) cho biết, mỗi năm thế giới có 1,19 triệu người chết do tai nạn giao thông, trong đó nhóm người đi xe máy chiếm gần 1/3 tổng số ca tử vong.
09:22 01/11/2024
Qua 1 tháng cao điểm xử lý vi phạm của cảnh sát giao thông, có hơn 77.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị xử lý. Trong đó có 94 đảng viên; 32 công chức, viên chức; 1 công an và 11 bộ đội.
09:29 29/10/2024
(HG) - Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông khu vực thi công lao lắp dầm cầu nhịp Trụ T5-T6 và T7-M2 cầu vượt Quốc lộ 61C; gói thầu thi công xây dựng số 1,
15:26 25/10/2024
Bộ Công an đề xuất trừ toàn bộ 12 điểm bằng lái đối với tài xế có nồng độ cồn ở mức 3 (trên 0,4mg/l khí thở).
06:29 25/10/2024
(HG) - Ngày 24-10, thiếu tá Nguyễn Hoàng Đệ, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, cho biết, sau một tuần Giám đốc Công an tỉnh có thư kêu gọi toàn dân tích cực tham gia bảo đảm trật tự,
06:09 25/10/2024
(HG) - Trên một số tuyến đường nội ô thành phố Vị Thanh, theo ghi nhận của phóng viên, có tình trạng người điều khiển xe đạp dàn hàng ngang, đi vào đường ngược chiều, vượt đèn đỏ…
06:14 23/10/2024
Đại diện Cục Cảnh sát giao thông đánh giá đây là những hành vi nguy cơ rất cao gây ra tai nạn và cố ý xâm phạm trật tự an toàn giao thông. Do vậy mức phạt cần gia tăng để tạo tính răn đe tương xứng.
11:32 06/11/2024
Hiện nay, trên thị trường xuất hiện nhiều loại bột ngọt (mì chính) được san chia, sang chiết từ các bao bột ngọt Trung Quốc có trọng lượng lớn thành những gói có trọng lượng vài trăm gam đến vài kí.
11:24 06/11/2024
Hiện nay, trên thị trường xuất hiện nhiều loại mỳ chính (bột ngọt) được san chia, sang chiết, đóng gói lại từ các bao mỳ chính Trung Quốc không rõ nguồn gốc xuất xứ, để bán cho người tiêu dùng Việt Nam trên toàn quốc.
10:55 06/11/2024
(HG) - Đầu năm đến nay, Hội Cựu chiến binh (CCB) toàn tỉnh phát triển mới được 434 hội viên, vượt 2,35% so chỉ tiêu năm, nâng tổng số hội viên toàn tỉnh là 11.984.
10:54 06/11/2024
(HG) - Toàn tỉnh xây dựng được 75 câu lạc bộ thân nhân kiều bào, với khoảng 975 thành viên.