Thứ Tư, ngày 06/11/2024 | 10:12
Mặc dù được đầu tư nhưng do nguồn lực còn hạn chế nên nhiều tuyến đường giao thông trong tỉnh đang xuống cấp, mặt đường nhỏ hẹp chi chít ổ gà, ổ voi gây nguy hiểm cho người đi đường nhưng chậm được nâng cấp, sửa chữa.
Đường Phạm Hùng, thành phố Vị Thanh xuống cấp trầm trọng.
Xe tải chạy qua những ổ gà, ổ voi làm nước văng tung tóe, người lái xe máy phải nép vào lề đường để tránh ướt mình. Đó là tình cảnh dễ bắt gặp tại đường Phạm Hùng, trong những ngày qua. Dù là tuyến huyết mạch của xã Hỏa Tiến và Tân Tiến, thành phố Vị Thanh, đường Phạm Hùng dài gần 5km, thế nhưng sau thời gian sử dụng nay đã xuống cấp trầm trọng nhất là khoảng một năm trở lại đây. Tình trạng càng xấu hơn khi mùa mưa đến, ổ voi, ổ gà thành vũng nước sâu, chi chít và loang lổ giăng bẫy người và phương tiện lưu thông qua. Đường nhỏ, lượng phương tiện đông, áp lực ngày càng đè nặng lên tuyến đường.
Bà Nguyễn Thị Bạch, ngụ xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh, bộc bạch: “Đường này xuống cấp khoảng tháng 4, tháng 5 tới giờ. Mấy đợt bão, đường xuống cấp nhiều hơn. Đã từng xảy ra tai nạn chết người ngay tuyến đường này. Người dân mong muốn các cấp lãnh đạo sớm xem xét, sửa chữa lại con đường để đi lại thuận tiện và mua bán hàng hóa dễ dàng hơn”.
Đem phản ánh của người dân đến liên hệ thành phố Vị Thanh, chúng tôi được biết, ngày 19-7, UBND thành phố Vị Thanh đã có Quyết định số 2076 về việc phê duyệt dự án “Giặm vá đường Phạm Hùng”, đoạn từ cầu Kinh Đê - cầu Kinh Năm”, đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Đầu tư - Xây dựng thành phố Vị Thanh. Tổng chiều dài tuyến đường là 4.710m, loại mặt đường bê tông nhựa. Thực hiện dự án giai đoạn 2024-2026. Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư - Xây dựng thành phố Vị Thanh, cho biết: Đường Phạm Hùng hiện nay xuống cấp nặng do tình trạng quá tải, nhiều xe tải lớn lưu thông nên dẫn đến hư hỏng. Do đó, UBND thành phố đã đưa tuyến đường này vào kế hoạch vốn trung hạn, nâng cấp, mở rộng theo quy hoạch.
“Trong khi chờ chủ trương của UBND tỉnh, giải pháp tạm thời của thành phố là tiến hành giặm vá các ổ gà, ổ voi để đảm bảo an toàn cho người dân. Nguồn kinh phí khắc phục sửa chữa đường Phạm Hùng đợt này khoảng 1 tỉ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng hơn 800 triệu đồng. Dự kiến đầu tháng 11-2024 sẽ tiến hành bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công, nếu mọi việc thuận lợi sẽ hoàn thành trong tháng. Thời gian tới, khi kế hoạch vốn trung hạn được triển khai, thành phố sẽ tiến hành nâng cấp, mở rộng mặt đường, nâng tải trọng đường Phạm Hùng”, ông Phong cho biết.
Từng chia sẻ về tình trạng xuống cấp tuyến đường Phạm Hùng, ông Nguyễn Hữu Tình, Bí thư Thành ủy Vị Thanh, nhìn nhận: Đường Phạm Hùng từ xã Tân Tiến đến xã Hỏa Tiến hiện tại xuống cấp rất nghiêm trọng. Dù địa phương đã nhiều lần tiến hành sửa chữa, giặm vá với kinh phí khoảng 1 tỉ đồng. Thế nhưng, với lưu lượng giao thông đông với nhiều xe tải trọng lớn lưu thông nên cứ sau một mùa mưa là tuyến đường lại tiếp tục xuống cấp.
“Tuyến đường này chúng tôi đã đưa vào vốn trung hạn. Vừa rồi, tôi tìm hiểu thì đường này trên 4km. Kế hoạch thành phố sẽ mở rộng ra 7-8m. Dự kiến nguồn lực để đầu tư cho đường Phạm Hùng khoảng 90 tỉ đồng. Nếu mở rộng được người dân rất mừng. Thành phố đang cố gắng xin kinh phí để thực hiện. Trước mắt, phải giặm vá cho người dân đi lại đảm bảo an toàn”, ông Nguyễn Hữu Tình chia sẻ.
Ngoài đường Phạm Hùng ở thành phố Vị Thanh, tuyến đường công vụ 13.000 ở xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy cũng chung tình cảnh xuống cấp nặng. Ông Trần Văn Tính, người dân đi đường ở huyện Vị Thủy cho biết: “Hiện mùa mưa nên tuyến đường này xuống cấp nhanh chóng, ổ gà, ổ voi rất nguy hiểm, vừa chạy xe vừa lo. Mong sao những đoạn mặt đường hư hỏng sớm được sửa chữa để đảm bảo an toàn cho xe lưu thông”.
Nhận được phản ánh của người dân, UBND huyện Vị Thủy đã chỉ đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện kiểm tra. Qua đó, UBND huyện Vị Thủy đã phê duyệt chủ trương thực hiện công trình “Giặm vá tuyến đường công vụ 13.000 (đoạn giao Quốc lộ 61C đến đường 931B tại Quyết định số 3371 ngày 3-10-2024. Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện đang thực hiện các thủ tục tiếp theo để đầu tư, giặm vá công trình theo quy định.
Phát triển và đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội là một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu mà Hậu Giang đã và đang thực hiện. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nên nhu cầu hạ tầng trong tỉnh còn lớn, rất cần thời gian và nguồn lực để thực hiện. Ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, từng yêu cầu các địa phương rà soát, nắm lại số lượng cầu, đường cần phải đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa để có kế hoạch cho phù hợp.
“Lộ thông, tài mới thông”, mong mỏi lớn nhất của người dân lúc này là những con đường xuống cấp sớm được thay áo mới để việc đi lại, giao thương được thuận tiện. Bên cạnh đó, cải tạo, nâng cấp các tuyến đường cũng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
MỘNG TOÀN
08:11 09/12/2024
Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh thông tin, 11 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh xảy ra 149 vụ tai nạn giao thông, làm chết 67 người, bị thương 101 người, so cùng kỳ năm 2023, giảm 16 vụ, giảm 33 người chết, giảm 3 bị thương. Tuy giảm cả 3 tiêu chí nhưng tình hình trật tự, ATGT vẫn chưa bền vững, bởi nhiều nguyên nhân.
08:10 09/12/2024
Nhiều con đường nông thôn trên địa bàn tỉnh đang xuống cấp trầm trọng gây cản trở giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn với người dân địa phương.
15:28 05/12/2024
Theo thông tư 72/2024 Bộ Công an, sau khi kết thúc khám nghiệm hiện trường tai nạn, nếu xác định người lái xe không có lỗi thì chiếc xe đó phải được trả ngay cho chủ sở hữu hoặc người điều khiển.
09:33 28/11/2024
(HG) - Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh đã có công văn đề nghị các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và công đoàn cơ sở trực thuộc triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35 ngày 17-9-2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý cán bộ, công chức,
08:29 27/11/2024
(HG) - Hơn 1 tháng nay, Báo Hậu Giang liên tục nhận được phản ánh của người dân về tình trạng bất an khi lưu thông qua tuyến đường công vụ 13.000 thuộc địa bàn huyện Vị Thủy.
08:26 21/11/2024
Hệ lụy từ những vụ tai nạn giao thông (TNGT) rất lớn, nó không chỉ là nỗi đau mất người thân, về thể xác do thương tật gây ra, mà còn khiến nhiều gia đình lâm vào cảnh khó khăn, bế tắc…
08:25 21/11/2024
Đau đáu trước cảnh xuống cấp của những chiếc cầu, đường nông thôn, anh Nguyễn Hoài Thanh, ở xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, đã quyết định vận động kinh phí, bỏ công sức xây cầu và “chữa lành” những tuyến đường quê.
08:20 19/11/2024
(HG) - UBND tỉnh vừa có Kế hoạch triển khai thi hành Luật Trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường bộ trên địa bàn tỉnh.
07:10 14/11/2024
Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh được các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện với nhiều biện pháp phù hợp,
09:20 13/11/2024
(HG) - Ban Thanh niên Công an tỉnh vừa phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền Luật Trật tự, an toàn giao thông và hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho các em học sinh của Trường THPT Vị Thanh nhân Ngày Pháp luật Việt Nam (9-11) năm 2024.
09:22 11/12/2024
Tính đến nay, toàn tỉnh có 3 đơn vị cấp huyện được công nhận hoàn thành/đạt chuẩn NTM; 41/51 xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 11 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 5 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Thành quả này có sự đóng góp không nhỏ của hệ thống Mặt trận các cấp.
08:44 11/12/2024
(HG) - Theo bà Nguyễn Kim Thùy, Giám đốc HTX Kỳ Như, huyện Phụng Hiệp, HTX đang thu mua cá thát lát của bà con nông dân để sản xuất phục vụ các đơn hàng cuối năm. Giá cá thát lát hiện ổn định ở mức 73.000-74.000 đồng/kg, trong khi năm trước ở thời điểm này giá cá thát lát dao động từ 72.000-85.000 đồng/kg, có lúc lên đến 90.000 đồng/kg nhưng vẫn khan hiếm nguồn cung. Còn năm nay, nguồn cung dồi dào, với mức giá hiện tại, sau khi trừ chi phí, nông dân còn lãi hơn 10.000 đồng/kg cá thát lát thương phẩm.
08:43 11/12/2024
(HG) - Nhằm ghi nhận ý kiến, kiến nghị, phản ánh trực tiếp của cử tri qua đường dây nóng 02933.504.987 tại Kỳ họp cuối năm HĐND tỉnh, trong phiên chất vấn diễn ra vào sáng ngày 10-12, Tổ đường dây nóng đã tiếp nhận 7 cuộc gọi đến của cử tri.
08:42 11/12/2024
(HG) - Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia thông tin, từ tháng 12-2024 đến tháng 5-2025, tổng lượng dòng chảy trên sông Mekong về ĐBSCL ở mức thiếu hụt so với trung bình nhiều năm từ 5-15%. Từ đó, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long xuống dần và ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm từ 0,1-0,2m. Trước tình hình trên, dự báo xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024-2025 tại ĐBSCL sẽ ở mức cao hơn trung bình nhiều năm.