Sử dụng cát biển làm nền đường

Thứ Năm, ngày 21/03/2024 | 08:03

Phương án dùng cát biển thay thế cát sông đang được thí điểm, với kỳ vọng giải cơn khát cát, đưa việc thi công cao tốc đúng tiến độ đề ra.

Dùng cát biển được xem là giải pháp giải cơn khát cát đắp nền đường hiện nay tại ĐBSCL.

Hiện nay, nhu cầu sử dụng vật liệu dùng để san lấp, đắp nền cho các dự án giao thông tại khu vực ĐBSCL rất lớn. Riêng 4 dự án cao tốc trọng điểm đang triển khai có nhu cầu khoảng 56 triệu m3, chưa kể nhu cầu vật liệu cát để đắp nền cho các dự án khác do địa phương làm chủ đầu tư. Do đó, nếu việc thí điểm cát biển hoàn thành và khả quan, nguồn vật liệu xây dựng đắp nền đường các dự án cao tốc đang còn thiếu sẽ sớm được tháo gỡ nhanh chóng để dự án hoàn thành theo kế hoạch đề ra.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), về triển khai thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền, Bộ GTVT đã chỉ đạo triển khai thi công thử nghiệm cát biển sử dụng đắp nền đường cho các dự án hạ tầng giao thông khu vực ĐBSCL (thí điểm trên phạm vi đoạn tuyến hoàn trả Đường tỉnh 978 thuộc Dự án thành phần đoạn Cao tốc Hậu Giang - Cà Mau), đến nay đã hoàn thành thi công, đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 7-2023.

Sau hơn 1 năm thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, đến đầu tháng 3-2024, dự án đạt tiến độ tổng thể khoảng 23%. Về nguồn vật liệu cho dự án, nhu cầu đến tháng 10-2024, dự án cần khoảng 10,7 triệu m3 cát, đến nay mới hoàn thành thủ tục khai thác với trữ lượng 9 triệu m3 và mới khai thác được khoảng 2,4 triệu m3; hiện nay, các địa phương vẫn chưa xác định đủ nguồn cát (trừ tỉnh Đồng Tháp) và công suất khai thác, cung ứng chưa đáp ứng nhu cầu. Chủ đầu tư đang phối hợp với các địa phương đề nghị hỗ trợ ưu tiên nguồn vật liệu cho dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT.

Thượng tá Lê Xuân Long, Phó Tư lệnh Binh đoàn 12, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, cho biết: “Nguồn cát thì hiện nay cơ bản là Đồng Tháp giải quyết xong. Còn An Giang chắc trong tuần này cũng xong luôn. An Giang thì ngoài việc cao tốc trục dọc thì còn cả trục ngang nữa. Cơ bản cát nước ngọt giải quyết xong rồi, còn nâng công suất thì đang tiếp tục. Còn cát biển thì đang tiếp tục phối hợp với Bộ GTVT, UBND các tỉnh để làm sao mở cát biển, khai thác ở tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng”.

Liên quan vấn đề khai thác và sử dụng cát biển, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà từng cho rằng, không hút mãi dưới sông được. Hút ở dưới sông lên bao nhiêu thì trên đất liền sẽ xuống sông bấy nhiêu, đó là quy luật cân bằng. Tuy nhiên, vì tính cấp bách của công trình, chúng ta nâng công suất nhưng phải lấy vấn đề môi trường, giám sát sạt lở là ưu tiên số một. Giải pháp dùng cát biển phải tính toán 3 tiêu chí: cơ lý, môi trường, kinh tế. Nếu được, chúng ta dùng phương án này thay cho tất cả các mỏ cát trên sông. Cát trên sông chỉ để xây dựng, chứ san lấp thì lãng phí mà không có nguồn cung.

Mới đây, Bộ GTVT đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thông báo một số kết quả, nội dung chính việc thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông. Qua việc triển khai thực hiện thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường trên phạm vi đoạn tuyến hoàn trả Đường tỉnh 978 thuộc Dự án thành phần đoạn Cao tốc Hậu Giang - Cà Mau, kết quả cho thấy cát biển sử dụng cho đoạn thí điểm có chỉ tiêu cơ lý đáp ứng yêu cầu vật liệu đắp nền đường theo TCVN 9436:2012 “nền đường - thi công và nghiệm thu”.

Ngoài ra, báo cáo tổng kết công tác thi công, kiểm định đánh giá chất lượng thi công, quan trắc môi trường cũng cho thấy đủ cơ sở để có thể sử dụng cát biển đắp nền đường ôtô trong các điều kiện tương tự như khu vực thử nghiệm của dự án thí điểm.

Tuy nhiên, phía Bộ GTVT cho rằng do việc thí điểm mới chỉ thực hiện với quy mô nhỏ, cấp thiết kế thấp hơn đường cao tốc, chất lượng cát biển mới chỉ được nghiên cứu cho một khu vực (mỏ cát biển tỉnh Trà Vinh), các quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn về độ mặn đối với cây trồng, vật nuôi chưa đầy đủ.

Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố căn cứ nhu cầu, điều kiện thực tế triển khai dự án của địa phương để tổ chức triển khai thí điểm mở rộng sử dụng cát biển làm nền đường cho dự án xây dựng công trình giao thông có điều kiện tự nhiên, môi trường tương tự như dự án thí điểm.

Trong quá trình triển khai thực hiện, các đơn vị cần nghiên cứu các khuyến nghị của Hội đồng khoa học cấp bộ; có các giải pháp quan trắc môi trường, tổ chức giám sát, đánh giá mức độ tác động trong quá trình thực hiện; đảm bảo tuân thủ các quy định về đầu tư, xây dựng và các quy định pháp luật khác có liên quan; tổng hợp số liệu gửi về Bộ Giao thông Vận tải đồng thời tiếp tục khảo sát, thu thập số liệu và xây dựng định mức theo các quy định tại Điều 21 của Nghị định số 10/2021/NĐ-CP về quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

Từ sự quan tâm, chỉ đạo của Chính phủ và cùng với sự vào cuộc mạnh mẽ của hệ thống chính trị, chắc chắn việc từng bước ứng dụng công nghệ để đưa cát biển vào các công trình xây dựng sẽ mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội rất lớn, góp phần vào chiến lược ứng phó biến đổi khí hậu, thực hiện mục tiêu phát triển bền vững. Đặc biệt, để các tuyến cao tốc trục dọc và trục ngang ở ĐBSCL không phải “chậm tốc” vì thiếu cát.

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới

Xem thêm

Để những chuyến đò luôn an toàn

05:10 08/05/2025

Với diễn biến thời tiết thất thường như hiện nay, công tác đảm bảo an toàn giao thông tại các bến đò ngang sông trên địa bàn tỉnh là vấn đề đang được quan tâm.

Đẩy nhanh tiến độ Dự án cầu và đường Nguyễn Chí Thanh

05:08 08/05/2025

(HG) - Liên quan đến Dự án cầu và đường Nguyễn Chí Thanh, thành phố Vị Thanh, Tổ công tác số 9 cho biết, thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 đến năm 2029. Tổng mức đầu tư khoảng 1.600 tỉ đồng.

Bảo trì, sửa chữa nhiều công trình giao thông

05:08 08/05/2025

(HG) - Sở Xây dựng tỉnh cho biết, năm 2025 nguồn bổ sung có mục tiêu kinh phí quản lý, bảo trì đường bộ tỉnh có 8 danh mục công trình với tổng kinh phí thực hiện hơn 24 tỉ

Công tác quản lý vận tải trên địa bàn được thực hiện chặt chẽ

08:45 07/05/2025

(HG) - Sở Xây dựng tỉnh cho biết, đơn vị đã tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các đơn vị kinh doanh vận tải, thường xuyên theo dõi tình hình hoạt động của phương tiện tại các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa thông qua thiết bị giám sát hành trình.

Không khoan nhượng với lấn chiếm lòng lề đường

08:23 07/05/2025

Trước tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để buôn bán tiếp tục tái diễn, các lực lượng chức năng tỉnh Hậu Giang đã đồng loạt ra quân xử lý nghiêm, kiên quyết lập lại kỷ cương đô thị, trả lại không gian giao thông cho người dân.

Kiểm tra bến thủy nội địa, bến khách ngang sông

07:09 06/05/2025

(HG) - Toàn tỉnh hiện có 474 bến thủy nội địa và bến khách ngang sông. Thực hiện theo Quyết định số 173 ngày 02-4-2025 của Giám đốc Sở Xây dựng về việc ban hành Kế hoạch kiểm tra năm 2025 của Sở Xây dựng tỉnh, kết quả kiểm tra bến thủy nội địa, bến khách ngang sông được 4 cuộc với 42 bến thủy nội địa và bến khách ngang sông trên

5 ngày nghỉ Lễ 30-4 và 1-5: Tai nạn giao thông tăng 3 mặt

07:04 06/05/2025

(HG) - Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh thông tin, 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay (từ ngày 30-4 đến ngày 4-5), trên địa bàn tỉnh xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 2 người, bị thương 5 người, so với kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm 2024, tăng 6 vụ, tăng 2 người chết, tăng 5 người bị thương.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ

05:59 29/04/2025

Lực lượng chức năng đang đẩy mạnh triển khai đồng bộ các biện pháp tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm vi phạm nhằm đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 sắp tới.

Tăng cường phương tiện phục vụ hành khách

05:59 29/04/2025

Các đơn vị kinh doanh vận tải tại Hậu Giang đã chủ động tăng cường phương tiện, bổ sung nhân lực, siết chặt quản lý giá vé và nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm phục vụ hành khách an toàn, thuận tiện.

Tập huấn các quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho công an cấp xã

13:53 28/04/2025

(HGO) – Sáng ngày 28-4, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai, tập huấn các quy định về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ cho công an cấp xã.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Hân hoan mừng sinh nhật Bác

05:57 12/05/2025

Kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Bác kính yêu, Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng tỉnh đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền và tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ đa dạng, tạo sinh khí vui tươi, phấn khởi.

Phụ nữ chung sức lập thành tích chào mừng đại hội đảng

05:55 12/05/2025

Thiết thực lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã và đang triển khai nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, lan tỏa tinh thần thi đua xây dựng quê hương giàu đẹp.

Kỳ vọng với mô hình làm kinh tế từ dưa

05:53 12/05/2025

Không chỉ là nơi thử nghiệm các mô hình nông nghiệp hiện đại, Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (NNƯDCNC) Hậu Giang đang dần khẳng định vai trò đầu tàu đổi mới trong ngành nông nghiệp của tỉnh. Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng và chế biến dưa muối từ dưa lưới non được kỳ vọng là một hướng đi mới nhằm tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu, gia tăng hiệu quả kinh tế và gắn kết với nhu cầu thị trường.

Bài 3: Hạ tầng giao thông kết nối, sức bật cho giai đoạn mới

05:49 12/05/2025

Bên cạnh các dự án lớn mang tính trọng điểm quốc gia thì các công trình kết nối nội vùng cũng đang được các địa phương ĐBSCL đẩy mạnh, vừa thúc đẩy sự phát triển đồng bộ vừa nâng cao khả năng kết nối giữa các địa phương trong vùng.