Thứ Sáu, ngày 03/06/2016 | 07:54
Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, từ đầu năm đến nay (tính từ ngày 16-11-2015), toàn tỉnh xảy ra 32 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 28 người, 9 người bị thương, so với cùng kỳ giảm 9 vụ, tăng 1 người chết và giảm 18 người bị thương. Tuy tình hình TNGT giảm nhưng vẫn còn đó nhiều nỗi lo.
Nhiều bến đò ngang ở Hậu Giang chở quá số người quy định.
Chưa bền vững
Khoảng 14 giờ 10 phút ngày 25-12-2015, ông Huỳnh Đình Nhiên, ở xã Minh Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang, điều khiển xe môtô mang biển số 68C1-139.76 đi trên đường Trần Hưng Đạo, thuộc khu vực 1, phường III, thành phố Vị Thanh, hướng từ cầu Cái Nhúc đến phường VII thì đụng vào xe môtô mang biển số 95AA-009.14 do bà Nguyễn Thị Nga điều khiển, chở phía sau bà Nguyễn Thị Cúc, ở ấp 7, xã Vị Trung, huyện Vị Thủy, đi cùng chiều. Hậu quả làm bà Cúc chấn thương vùng đầu và tử vong sau đó. Nguyên nhân là do ông Nhiên đi không đúng làn đường và điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi trong người có nồng độ cồn vượt quá quy định.
Trước đó, khoảng 21 giờ 50 phút ngày 23-12-2015, ông Nguyễn Hoàng Thi, ở ấp 4, xã Vĩnh Hòa Hưng Bắc, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang, điều khiển xe môtô mang biển số 53R5-6094 chở phía sau là ông Nguyễn Văn Nữa (cùng địa chỉ) đi trên đường Kênh Tắc Huyện Phương, thuộc ấp 4, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, hướng từ ấp 3 ra thì đụng vào xe môtô mang biển số 95F7-0523 do ông Phan Hồng Tươi, ở ấp 4, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, điều khiển đi cùng chiều. Hậu quả làm ông Nữa tử vong tại chỗ. Nguyên nhân là do ông Thi vượt sai quy định...
Đó là 2 trong 32 vụ TNGT trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay, nguyên nhân chủ yếu là do người điều khiển phương tiện không làm chủ được tốc độ, vượt sai quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, thiếu quan sát…
Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, mặc dù tình hình TNGT đã được kiềm chế, nhưng nhìn chung chưa bền vững, diễn biến phức tạp, khó lường. Qua phân tích, sở dĩ chưa bền vững là do ngoài số người chết tăng so với cùng kỳ thì số vụ, số người chết, số người bị thương của các tháng trong năm 2016 cũng có những biến động. Cụ thể, nếu tháng 1-2016 toàn tỉnh xảy ra 11 vụ TNGT, làm chết 8 người, bị thương 4 người, thì tháng 3 xảy ra 4 vụ, làm 4 người chết, 1 người bị thương, nhưng đến tháng 4 lại xảy ra 5 vụ, làm chết 5 người, bị thương 2 người…
Một thực trạng nữa cũng đáng lo là hiện nay đang bước vào mùa mưa, đường sá trơn trợt rất dễ dẫn đến TNGT nếu không cẩn thận; trong khi đó, việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ, đường thủy nội địa của nhiều người còn hạn chế; nhiều bến đò ngang không đủ điều kiện mở bến nhưng vẫn mở và hoạt động ngang nhiên… Tình hình vi phạm trật tự ATGT cũng đáng quan ngại. Chỉ trong quý I/2016, lực lượng chức năng Công an tỉnh phát hiện gần 18.300 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, tạm giữ trên 5.000 phương tiện các loại, tước trên 2.420 giấy phép lái xe.
Còn nhiều nỗi lo
Là một trong những địa phương có số vụ TNGT tăng so với cùng kỳ năm 2015, thiếu tá Trần Quốc Công, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an thành phố Vị Thanh, cho biết: “Qua phân tích các vụ TNGT, nguyên nhân tai nạn chủ yếu là do người điều khiển phương tiện chưa tự giác chấp hành pháp luật về trật tự ATGT. Các vi phạm dẫn đến TNGT chủ yếu vẫn là đi không đúng phần đường, tránh vượt sai quy định, không chú ý quan sát, sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, phóng nhanh, vượt ẩu…”.
Ngoài ra, các vụ TNGT không chỉ tập trung trên Quốc lộ 1A, 61 mà còn ở tỉnh lộ, lộ nông thôn. Hơn nữa, do đặc thù của tỉnh đồng bằng, nhiều khúc quanh co che khuất tầm nhìn nên công tác đảm bảo ATGT gặp nhiều bất cập. Số lượng phương tiện giao thông trên địa bàn tỉnh tăng nhanh, giao thông nông thôn ngày càng phát triển khiến trật tự ATGT càng trở nên phức tạp, khó kiểm soát.
Theo ông Nguyễn Ngọc Long, Phó ban Thường trực Ban ATGT tỉnh, nguyên nhân dẫn đến TNGT còn do sự phối hợp giữa các ngành, địa phương trong công tác bảo đảm trật tự ATGT chưa chặt chẽ; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật chưa sát với thực tế ở một số địa phương và đối tượng được tuyên truyền; việc xây dựng văn hóa giao thông chưa được duy trì thường xuyên mà chủ yếu tập trung vào các đợt cao điểm; việc xử lý các lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT còn hạn chế.
Năm 2016, Ban ATGT tỉnh xây dựng kế hoạch Năm ATGT với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”; đồng thời chỉ đạo các cơ quan liên quan quyết liệt vào cuộc, thực hiện thắng lợi chỉ tiêu giảm 5-10% số vụ, số người chết, số người bị thương do TNGT. Tuy nhiên, hiểm họa về TNGT trên toàn tỉnh vẫn còn đáng lo ngại.
Ông Long nhấn mạnh, Ban ATGT tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến đúng đối tượng, trọng tâm là Luật Giao thông đường bộ, đường thủy nội địa và các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự ATGT. Thường xuyên quan tâm công tác bảo dưỡng, sửa chữa cầu đường, phát quang, kẻ vẽ tim đường, phân làn giao thông; rà soát, kiện toàn các mô hình hiện có và nhân rộng những mô hình ATGT hiệu quả, vận động toàn dân chung tay bảo đảm trật tự ATGT…
Bài, ảnh: NHẬT TÂN
08:26 21/11/2024
Hệ lụy từ những vụ tai nạn giao thông (TNGT) rất lớn, nó không chỉ là nỗi đau mất người thân, về thể xác do thương tật gây ra, mà còn khiến nhiều gia đình lâm vào cảnh khó khăn, bế tắc…
08:25 21/11/2024
Đau đáu trước cảnh xuống cấp của những chiếc cầu, đường nông thôn, anh Nguyễn Hoài Thanh, ở xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, đã quyết định vận động kinh phí, bỏ công sức xây cầu và “chữa lành” những tuyến đường quê.
08:20 19/11/2024
(HG) - UBND tỉnh vừa có Kế hoạch triển khai thi hành Luật Trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường bộ trên địa bàn tỉnh.
07:10 14/11/2024
Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh được các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện với nhiều biện pháp phù hợp,
09:20 13/11/2024
(HG) - Ban Thanh niên Công an tỉnh vừa phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền Luật Trật tự, an toàn giao thông và hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho các em học sinh của Trường THPT Vị Thanh nhân Ngày Pháp luật Việt Nam (9-11) năm 2024.
08:01 11/11/2024
(HGO) - Công an tỉnh vừa tổ chức Hội nghị tổng kết cao điểm và sơ kết công tác phối hợp với ngành giáo dục về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) cho lứa tuổi học sinh.
07:56 11/11/2024
(HG) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về rà soát, góp ý các dự thảo nghị định, quyết định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Dự tại điểm cầu Hậu Giang có ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
08:01 07/11/2024
(HG) - Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh vừa có Kế hoạch tổ chức hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông” năm 2024 (ngày 17-11) trên địa bàn.
10:18 06/11/2024
(HG) - Đầu năm 2024 đến nay, cảnh sát giao thông toàn tỉnh phối hợp với ngành chức năng tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trực tiếp được 130 cuộc,
10:15 06/11/2024
(HG) - Thông tin từ Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, trong tháng 10, toàn tỉnh xảy ra 10 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 3 người, bị thương 10 người, so với tháng 9, giảm 4 vụ, giảm 6 người chết, tăng 6 người bị thương.
17:25 25/11/2024
(HG) - Hội LHPN thành phố Ngã Bảy vừa ra mắt mô hình “Tổ Phụ nữ công nhân sinh hoạt Hội online”, tại khu vực Xẻo Vông B, phường Hiệp Lợi, với 22 thành viên tham gia.
14:20 25/11/2024
(HGO) – Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo một số sở và ban HĐND tỉnh có cuộc họp bàn nội dung một số dự thảo tờ trình để trình kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm.
14:08 25/11/2024
Ngày 25-11, phiên tòa phúc thẩm vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, SCB tiếp tục phần tranh luận. Các luật sư đề nghị không tử hình bị cáo Trương Mỹ Lan, viện kiểm sát nói không có căn cứ giảm án.
14:04 25/11/2024
Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị Trung ương tập trung cho ý kiến vào những vấn đề quan trọng, từ đó tạo sự thống nhất đồng thuận cao trong cả hệ thống chính trị và quyết tâm thực hiện việc sắp xếp tổ chức bộ máy, hệ thống chính trị theo đúng mục tiêu, yêu cầu đề ra, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong tình hình mới.