Thứ Hai, ngày 15/04/2024 | 07:59
Giao thông đi trước, kinh tế theo sau để các dự án giao thông trọng điểm hoàn thành, đưa vào sử dụng đúng tiến độ Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu “chỉ bàn làm, không bàn lùi”.
Tập trung 3 ca 4 kíp để thi công cao tốc.
Vượt nắng, thắng mưa thi công
Hiện nay, cả nước có 34 dự án lớn, 86 dự án thành phần quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải tại 46 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải sau cuộc họp lần thứ 9 của Ban Chỉ đạo vào ngày 16-2-2024, các bộ, ngành và địa phương đã chủ động, tích cực, phối hợp triển khai các nhiệm vụ được giao với tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, các cấp chính quyền địa phương đã nỗ lực triển khai công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật; đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục trong chuẩn bị đầu tư; chỉ đạo các nhà thầu khắc phục các khó khăn, vướng mắc, các chủ đầu tư, nhà thầu, người lao động tiếp tục nỗ lực tổ chức thi công với quyết tâm “vượt nắng, thắng mưa”, thi công “3 ca 4 kíp”, “làm việc xuyên lễ tết, xuyên ngày nghỉ” để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, giải quyết kịp thời thủ tục cấp mỏ cho các nhà thầu theo cơ chế đặc thù.…
Trên công trường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, cán bộ, công nhân gấp rút thi công để kịp tiến độ đề ra.
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài hơn 110km, tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước. Dự án đi qua địa bàn thành phố Cần Thơ và 4 tỉnh Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau. Việc thiếu nguồn cát đắp nền đường đã phần nào làm ảnh hưởng chung đến tiến độ thi công dự án.
Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư), để đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, các nhà thầu hiện đã huy động hơn 1.000 kỹ sư, công nhân triển khai 168 mũi thi công trên toàn dự án. Trong đó, có 89 mũi thi công cầu, 40 mũi thi công tuyến chính, còn lại tập trung thi công đường công vụ. Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã yêu cầu tất cả các đơn vị tập trung thi công 3 ca 4 kíp ngay từ ngày đầu năm 2024, để đạt được các kế hoạch đã đưa ra. Đặc biệt là các kế hoạch mà nhà thầu đã ký cam kết với chủ đầu tư.
Ở góc độ đơn vị thi công, Thượng tá Lê Xuân Long, Phó Tư lệnh Binh đoàn 12, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, cho biết: “Nếu không vướng thiếu cát thì tiến độ dự án sẽ tốt hơn. Thực tế thì cát biển được sử dụng thí điểm và đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án. Đây là nguồn vật liệu chắc chắn theo tôi là phải sử dụng. Tuy nhiên, với tiến độ này nếu giải quyết kịp cát thì công tác gia tải của cao tốc trục dọc khoảng tháng 10 là sẽ hoàn thành và tháng 6-2025 sẽ dỡ tải đồng bộ toàn tuyến. Sau đó, nhà thầu tập trung nhân lực làm sao đáp ứng được đến ngày 31-12 phải hoàn thành”.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Giao thông và Nông nghiệp tỉnh cho biết, dự án Đường tỉnh 931 (đoạn từ thị trấn Vĩnh Viễn đến cầu Xẻo Vẹt), có chiều dài tuyến là 9,47km, tổng mức đầu tư hơn 405 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương. Dự án gồm 4 gói thầu khởi công từ tháng 2-2022, theo dự kiến ban đầu hoàn thành vào ngày 30-9-2024. Hiện nay, dự án đã cơ bản thông tuyến trên nền cát, một số đoạn đã ra đá. Đang tiếp tục hoàn thiện các đường đầu cầu để phương tiện có thể lưu thông. Các đơn vị cũng đang tập trung tăng ca, tăng kíp để triển khai theo đúng tiến độ, cố gắng sau 30-4-2024 sẽ thông xe kỹ thuật.
Quyết liệt hơn nữa
Phát biểu tại phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, khối lượng công việc triển khai năm 2024 là rất lớn, yêu cầu cao, thời gian có hạn, các bộ, ngành, địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, phát huy tinh thần vì nước vì dân để hành động.
Về các nhiệm vụ cụ thể trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các chủ đầu tư yêu cầu các nhà thầu phối hợp với các địa phương sớm hoàn thiện các thủ tục bảo đảm đủ trữ lượng và công suất để có thể khai thác các mỏ thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đáp ứng tiến độ yêu cầu.
Chủ trì, phối hợp với Bộ NN&PTNT, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, trên cơ sở kết quả thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông, khẩn trương kết luận rõ các nội dung liên quan theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại Thông báo số 88 ngày 22-3-2023, trên cơ sở đó xây dựng quy chuẩn, định mức để có thể triển khai đại trà.
Chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu rút kinh nghiệm chung trong tổ chức thi công đối với các khu vực có nền đất yếu. Theo đó, tập trung ưu tiên thi công, xử lý trước đối với khu vực có nền đất yếu để bảo đảm thời gian gia tải.
Về vật liệu, trên cơ sở kết quả thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông, các địa phương chỉ đạo các chủ đầu tư chủ động nghiên cứu để triển khai mở rộng tại các khu vực phù hợp. Tỉnh Sóc Trăng và Trà Vinh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan phối hợp với các chủ đầu tư để giao mỏ cát biển cho các nhà thầu triển khai các thủ tục khai thác theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Tỉnh An Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp cho phép các nhà thầu được khai thác tối đa công suất hoạt động của thiết bị, phương tiện và thời gian khai thác trong ngày để đảm bảo sản lượng khai thác, đồng thời căn cứ tình hình thực tế khai thác của các mỏ đã cấp cho dự án, đánh giá tác động môi trường được duyệt để có phương án tăng công suất khai thác các mỏ (nếu đủ điều kiện); rà soát các mỏ đang khai thác, các khu vực mỏ mới (đặc biệt tỉnh An Giang và Vĩnh Long), ưu tiên các mỏ gia hạn, nâng công suất để cung ứng cho dự án và giao thêm các mỏ mới cho các nhà thầu triển khai thủ tục khai thác để đến 30-6-2024 cung cấp đủ về công trường khối lượng cát đã được Thủ tướng Chính phủ giao.
Các tỉnh có nguồn vật liệu cát đắp như: Tiền Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre,… hỗ trợ chủ đầu tư và các nhà thầu tiếp cận, khảo sát các mỏ cát trong địa bàn tỉnh. Ngoài ra, các tỉnh, thành phố đôn đốc các nhà thầu huy động đầy đủ nhân, vật lực để thi công đồng thời kiểm soát chặt chẽ tiến độ, chất lượng và kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đáp ứng kế hoạch đề ra.
Bài, ảnh: MỘNG TOÀN
07:29 12/05/2025
(HG) - Ban An toàn giao thông tỉnh thông tin, đầu năm đến nay, lực lượng chức năng Công an tỉnh tổ chức hơn 2.000 cuộc tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, qua đó phát hiện, lập biên bản hơn 12.180 trường hợp vi phạm.
07:29 12/05/2025
(HG) - Ban An toàn giao thông tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh vừa có Kế hoạch phối hợp tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông” trong công nhân lao động tỉnh năm 2025.
07:28 12/05/2025
Nhờ đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, các cấp, ngành và địa phương trong tỉnh đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (ATGT) của người dân.
05:10 08/05/2025
Với diễn biến thời tiết thất thường như hiện nay, công tác đảm bảo an toàn giao thông tại các bến đò ngang sông trên địa bàn tỉnh là vấn đề đang được quan tâm.
05:08 08/05/2025
(HG) - Liên quan đến Dự án cầu và đường Nguyễn Chí Thanh, thành phố Vị Thanh, Tổ công tác số 9 cho biết, thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 đến năm 2029. Tổng mức đầu tư khoảng 1.600 tỉ đồng.
05:08 08/05/2025
(HG) - Sở Xây dựng tỉnh cho biết, năm 2025 nguồn bổ sung có mục tiêu kinh phí quản lý, bảo trì đường bộ tỉnh có 8 danh mục công trình với tổng kinh phí thực hiện hơn 24 tỉ
08:45 07/05/2025
(HG) - Sở Xây dựng tỉnh cho biết, đơn vị đã tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các đơn vị kinh doanh vận tải, thường xuyên theo dõi tình hình hoạt động của phương tiện tại các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa thông qua thiết bị giám sát hành trình.
08:23 07/05/2025
Trước tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để buôn bán tiếp tục tái diễn, các lực lượng chức năng tỉnh Hậu Giang đã đồng loạt ra quân xử lý nghiêm, kiên quyết lập lại kỷ cương đô thị, trả lại không gian giao thông cho người dân.
07:09 06/05/2025
(HG) - Toàn tỉnh hiện có 474 bến thủy nội địa và bến khách ngang sông. Thực hiện theo Quyết định số 173 ngày 02-4-2025 của Giám đốc Sở Xây dựng về việc ban hành Kế hoạch kiểm tra năm 2025 của Sở Xây dựng tỉnh, kết quả kiểm tra bến thủy nội địa, bến khách ngang sông được 4 cuộc với 42 bến thủy nội địa và bến khách ngang sông trên
07:04 06/05/2025
(HG) - Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh thông tin, 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay (từ ngày 30-4 đến ngày 4-5), trên địa bàn tỉnh xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 2 người, bị thương 5 người, so với kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm 2024, tăng 6 vụ, tăng 2 người chết, tăng 5 người bị thương.
07:34 12/05/2025
(HG) - Ngày 11-5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước chủ trì phiên họp trực tuyến lần thứ tư Ban Chỉ đạo triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước.
07:33 12/05/2025
(HG) - Trường Chính trị tỉnh vừa tổ chức Hội đồng Khoa học và Công nghệ tư vấn đánh giá nhiệm thu cơ sở kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh “Nghiên cứu giải pháp nâng cao hiệu quả kinh tế sản xuất, kinh doanh của hợp tác xã nông nghiệp ở tỉnh Hậu Giang”, do Ths. Lê Văn Tuyên làm chủ nhiệm, Trường Chính trị tỉnh là cơ quan chủ trì, được thực hiện từ tháng 5 năm 2023 đến nay, với tổng kinh phí gần 1,2 tỉ đồng.
07:31 12/05/2025
(HG) - Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm thực hiện trong tháng 5 được Thường trực HĐND tỉnh đề ra.
07:30 12/05/2025
Sở Y tế tỉnh vừa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác y tế 4 tháng đầu năm, và triển khai kế hoạch hoạt động tháng 5-2025 với nhiều kết quả nổi bật, dự thảo nhiều định hướng sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp y tế trên địa bàn tỉnh theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, nhấn mạnh không để gián đoạn cung ứng dịch vụ y tế khi sáp nhập và phải nâng chất lượng.