Thứ trưởng Bộ Công an thông tin mới về cấm tuyệt đối nồng độ cồn, trừ điểm bằng lái

Thứ Hai, ngày 22/07/2024 | 15:49

Trung tướng Lê Quốc Hùng, thứ trưởng Bộ Công an, nêu việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế để xây dựng văn hóa giao thông đã uống rượu bia thì không lái xe.

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng - Ảnh: GIA HÂN

Sáng 22-7, Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước công bố các luật đã được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7.

Đầu cuộc họp báo, các đại biểu, phóng viên tham dự đã dành phút mặc niệm để tỏ lòng tiếc thương vô hạn với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Cấm tuyệt đối nồng độ cồn nhằm giảm thiểu tai nạn

Tại cuộc họp báo, trung tướng Lê Quốc Hùng, thứ trưởng Bộ Công an, đã giới thiệu về Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Đáng chú ý tiếp tục kế thừa các hành vi bị nghiêm cấm từ Luật Giao thông đường bộ năm 2008, trong đó quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ Online về nội dung này, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cho hay khi dự thảo luật đưa ra nhận rất nhiều ý kiến. Đa số đồng thuận nhưng cũng có một số ý kiến băn khoăn quy định nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định các hành vi bị nghiêm cấm là điều khiển xe ôtô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Còn với người lái xe máy thì chấp nhận trong máu và hơi thở có nồng độ cồn nhưng quy định rõ ngưỡng không vượt quá 50 miligam/100 mililit máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở.

Tuy nhiên Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định nồng độ cồn bằng 0.

Việc này, theo ông Hùng, xuất phát từ chỉ thị 23 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tiến tới xây dựng văn hóa trong giao thông đã điều khiển phương tiện thì không uống rượu bia.

"Quy định nồng độ cồn trong máu và hơi thở khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông bằng 0 nhằm thiết lập văn hóa về giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông xảy ra.

Bởi, tính chung tỉ lệ về tai nạn giao thông trong thời gian qua thì người điều khiển có nồng độ cồn trong máu và hơi thở gây tai nạn giao thông chiếm tỉ lệ rất cao trong tổng số các vụ tai nạn giao thông xảy ra", ông nói.

Trừ hết điểm sẽ phải học, kiểm tra lại kiến thức

Về quy định trừ điểm giấy phép lái xe, trung tướng Hùng cho biết trong luật đã có quy định rõ.

Để chuẩn bị cho việc thực hiện quy định này, Bộ Công an đã và đang tham mưu cho Chính phủ xây dựng nghị định quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Trong đó có quy định cụ thể hành vi vi phạm hành chính bị trừ điểm giấy phép lái xe.

Dự kiến với các hành vi đã bị trừ điểm sẽ không quy định tước giấy phép lái xe. Sau khi có nghị định của Chính phủ, Bộ Công an đang chuẩn bị và sẽ ban hành thông tư quy định cụ thể về kiểm tra lại kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ với các trường hợp bị trừ hết điểm.

"Khi bị trừ hết điểm sẽ có quy định phải học và kiểm tra lại kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ với người vi phạm. Khi đủ điều kiện mới cấp lại điểm trong giấy phép lái xe", trung tướng Hùng nói.

Ông Hùng thông tin để thuận tiện cho việc trừ điểm, cải cách thủ tục hành chính, tránh gây nhầm lẫn, phiền hà trong việc trừ điểm với người dân vi phạm, Bộ Công an sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu về vi phạm, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.

"Hiện có 85% các quyết định xử lý vi phạm hành chính do thẩm quyền của Bộ Công an nên cơ sở được tích hợp đầy đủ từ trước đến nay nên có thể kết nối liên thông, chia sẻ, xác định việc vi phạm của người dân cụ thể vào từng thời điểm.

Đồng thời rất dễ dàng trong việc truy xuất, xử phạt tiếp theo", ông Hùng nói thêm.

Ông Hùng thông tin thêm từ 1-1-2025, khi luật, nghị định, thông tư có hiệu lực thì việc trừ điểm hoàn toàn tự động và được kết nối với VNeID và Cổng dịch vụ công quốc gia để thông báo cho người được trừ điểm biết các hành vi vi phạm bị trừ bao nhiêu điểm, số điểm còn lại bao nhiêu.

"Việc này sẽ rất thuận tiện và việc theo dõi, quản lý trừ điểm sẽ được thực hiện trên cơ sở dữ liệu vi phạm hành chính về trật tự giao thông. Tất cả đều kết nối liên thông, tự động, không có sự can thiệp trái pháp luật của con người", ông nói.

Theo THÀNH CHUNG/tuoitre.vn

Xem thêm

Tăng cường xử lý vi phạm an toàn giao thông

08:11 09/12/2024

Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh thông tin, 11 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh xảy ra 149 vụ tai nạn giao thông, làm chết 67 người, bị thương 101 người, so cùng kỳ năm 2023, giảm 16 vụ, giảm 33 người chết, giảm 3 bị thương. Tuy giảm cả 3 tiêu chí nhưng tình hình trật tự, ATGT vẫn chưa bền vững, bởi nhiều nguyên nhân.

Nỗi lo từ những tuyến đường xuống cấp

08:10 09/12/2024

Nhiều con đường nông thôn trên địa bàn tỉnh đang xuống cấp trầm trọng gây cản trở giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn với người dân địa phương.

Bộ Công an nghiêm cấm giữ xe nếu tài xế không có lỗi trong vụ tai nạn

15:28 05/12/2024

Theo thông tư 72/2024 Bộ Công an, sau khi kết thúc khám nghiệm hiện trường tai nạn, nếu xác định người lái xe không có lỗi thì chiếc xe đó phải được trả ngay cho chủ sở hữu hoặc người điều khiển.

Nghiêm cấm việc bao che cho cán bộ, đoàn viên vi phạm nồng độ cồn

09:33 28/11/2024

(HG) - Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh đã có công văn đề nghị các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và công đoàn cơ sở trực thuộc triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35 ngày 17-9-2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý cán bộ, công chức,

Đường công vụ 13.000 cần được sửa chữa

08:29 27/11/2024

(HG) - Hơn 1 tháng nay, Báo Hậu Giang liên tục nhận được phản ánh của người dân về tình trạng bất an khi lưu thông qua tuyến đường công vụ 13.000 thuộc địa bàn huyện Vị Thủy.

Nỗi đau tai nạn giao thông

08:26 21/11/2024

Hệ lụy từ những vụ tai nạn giao thông (TNGT) rất lớn, nó không chỉ là nỗi đau mất người thân, về thể xác do thương tật gây ra, mà còn khiến nhiều gia đình lâm vào cảnh khó khăn, bế tắc…

Miệt mài nối liền những vùng quê

08:25 21/11/2024

Đau đáu trước cảnh xuống cấp của những chiếc cầu, đường nông thôn, anh Nguyễn Hoài Thanh, ở xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, đã quyết định vận động kinh phí, bỏ công sức xây cầu và “chữa lành” những tuyến đường quê.

Tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

08:20 19/11/2024

(HG) - UBND tỉnh vừa có Kế hoạch triển khai thi hành Luật Trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường bộ trên địa bàn tỉnh.

Quan tâm đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh

07:10 14/11/2024

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh được các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện với nhiều biện pháp phù hợp,

Tuyên truyền Luật Trật tự, an toàn giao thông

09:20 13/11/2024

(HG) - Ban Thanh niên Công an tỉnh vừa phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền Luật Trật tự, an toàn giao thông và hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho các em học sinh của Trường THPT Vị Thanh nhân Ngày Pháp luật Việt Nam (9-11) năm 2024.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Quyết liệt thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương

06:05 13/12/2024

(HG) - Chiều ngày 12-12, ông Lê Minh Hưng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang. Dự buổi làm việc còn có ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương; ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa.

Hội thi tuyên truyền lưu động Kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

06:03 13/12/2024

(HG) - Hội thi Tuyên truyền lưu động kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, đã được khai mạc.

Triển khai mô hình tiếp công dân trực tuyến

06:02 13/12/2024

(HG) - UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 1738 về ban hành quy chế và mô hình tiếp công dân trực tuyến của UBND tỉnh.

Dấu ấn khuyến công

06:00 13/12/2024

Các mô hình, đề án khuyến công đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển công nghiệp nông thôn của tỉnh. Đây sẽ là nền tảng giúp nâng cao năng lực sản xuất, tạo ra việc làm, cải thiện đời sống người dân, hứa hẹn góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Hậu Giang trong năm 2025.