Tiềm ẩn tai nạn giao thông từ đường tỉnh đến lộ nông thôn

Thứ Ba, ngày 12/03/2024 | 06:32

Hệ thống giao thông từ đường tỉnh đến lộ nông thôn trên địa bàn ngày càng được đầu tư nâng cấp, mở rộng thông thoáng, kết nối với nhau, góp phần thúc đẩy giao thương hàng hóa thuận tiện. Tuy nhiên, do lượng phương tiện tham gia giao thông không ngừng gia tăng, cùng ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của nhiều người còn hạn chế, dẫn đến nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT).

Một trường hợp tham gia giao thông không đội nón bảo hiểm trên tuyến lộ nông thôn qua địa bàn ấp 2A, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh.

Nhiều người ở ấp 1A, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy vẫn chưa quên vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên Tỉnh lộ 931B hồi đầu tháng 7-2022, làm 1 người tử vong và 2 người bị thương. Cụ thể, chiều tối của một ngày đầu tháng 7 năm đó, ông T.V.N., sinh năm 1952, ở ấp 1, xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy, điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 95H1-348.09 chở phía sau là bà P.T.N.T., sinh năm 1960 (vợ ông N.), đi từ hướng xã Vị Đông về xã Vị Thanh, trên Tỉnh lộ 931B.

Khi đi đến đoạn đường thuộc ấp 1A, xã Vị Đông, thì vượt xe mô tô biển kiểm soát 65H2-1574 do ông T.H.T., ngụ ấp 1, xã Vị Đông, điều khiển đang đi cùng chiều phía trước, sau đó va chạm vào xe mô tô biển kiểm soát 95B2-019.42 do ông L.H.S., ngụ xã Hàm Ninh, thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang điều khiển hướng ngược lại. Hậu quả, ông N., bà T., ông S. bị thương nặng phải chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang cấp cứu, sau đó ông N. tử vong.

Thống kê của Ban ATGT tỉnh cho thấy, hàng năm, số vụ TNGT xảy ra tại các tuyến đường tỉnh, lộ nông thôn chiếm khoảng 25% tổng số vụ TNGT toàn tỉnh. Riêng 2 tháng đầu năm 2024, các tuyến đường tỉnh, lộ nông thôn xảy ra 7 vụ, chiếm 25,9%. Nguyên nhân chủ yếu do ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế, như phóng nhanh, lạng lách, không đội nón bảo hiểm, chở quá số người quy định, điều khiển phương tiện khi đã uống rượu, bia...

Theo ông Lê Văn Tâm, ngụ khu vực 3, phường VII, thành phố Vị Thanh, tình trạng người tham gia giao thông chở quá số người quy định, không đội nón bảo hiểm, lạng lách; thanh thiếu niên chưa đủ tuổi vẫn điều khiển xe mô tô tham gia giao thông... hầu như ngày nào cũng thấy trên một số tuyến đường từ thành thị đến nông thôn. Đáng nói là vào giờ cao điểm, lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất đông, nên tiềm ẩn tai nạn, va chạm giao thông rất lớn.

Còn theo ông Nguyễn Văn Khả, ngụ xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh, để người dân nâng cao ý thức chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông, mỗi gia đình và các đoàn thể địa phương cần thường xuyên tuyên truyền, giáo dục con em chấp hành tốt các quy định của pháp luật, nhất là “đã uống rượu bia thì không lái xe”, nhằm tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra. Về lâu dài, chính quyền địa phương cần đưa việc chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT là một trong những tiêu chí để đánh giá, xét công nhận gia đình văn hóa.

Ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho rằng: “Tới đây, chúng tôi sẽ tham mưu trong lãnh, chỉ đạo ban ATGT các cấp đẩy mạnh và phát huy vai trò của các đoàn thể trong vận động, tuyên truyền pháp luật về trật tự, ATGT. Ngoài ra, tiếp tục rà soát, kịp thời phát hiện các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn về TNGT để lắp đặt biển cảnh báo; phát quang, mở rộng tầm nhìn, đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông. Riêng lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm nhằm tạo sức răn đe”.

Ngoài sự vào cuộc của ngành chức năng, thì ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, ATGT của mỗi người khi tham gia giao thông vẫn là giải pháp quan trọng nhất. Bởi ý thức cao thì văn hóa giao thông cao, từ đó hạn chế đến mức thấp nhất các vụ TNGT xảy ra.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới

Xem thêm

Để những chuyến đò luôn an toàn

05:10 08/05/2025

Với diễn biến thời tiết thất thường như hiện nay, công tác đảm bảo an toàn giao thông tại các bến đò ngang sông trên địa bàn tỉnh là vấn đề đang được quan tâm.

Đẩy nhanh tiến độ Dự án cầu và đường Nguyễn Chí Thanh

05:08 08/05/2025

(HG) - Liên quan đến Dự án cầu và đường Nguyễn Chí Thanh, thành phố Vị Thanh, Tổ công tác số 9 cho biết, thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 đến năm 2029. Tổng mức đầu tư khoảng 1.600 tỉ đồng.

Bảo trì, sửa chữa nhiều công trình giao thông

05:08 08/05/2025

(HG) - Sở Xây dựng tỉnh cho biết, năm 2025 nguồn bổ sung có mục tiêu kinh phí quản lý, bảo trì đường bộ tỉnh có 8 danh mục công trình với tổng kinh phí thực hiện hơn 24 tỉ

Công tác quản lý vận tải trên địa bàn được thực hiện chặt chẽ

08:45 07/05/2025

(HG) - Sở Xây dựng tỉnh cho biết, đơn vị đã tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các đơn vị kinh doanh vận tải, thường xuyên theo dõi tình hình hoạt động của phương tiện tại các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa thông qua thiết bị giám sát hành trình.

Không khoan nhượng với lấn chiếm lòng lề đường

08:23 07/05/2025

Trước tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để buôn bán tiếp tục tái diễn, các lực lượng chức năng tỉnh Hậu Giang đã đồng loạt ra quân xử lý nghiêm, kiên quyết lập lại kỷ cương đô thị, trả lại không gian giao thông cho người dân.

Kiểm tra bến thủy nội địa, bến khách ngang sông

07:09 06/05/2025

(HG) - Toàn tỉnh hiện có 474 bến thủy nội địa và bến khách ngang sông. Thực hiện theo Quyết định số 173 ngày 02-4-2025 của Giám đốc Sở Xây dựng về việc ban hành Kế hoạch kiểm tra năm 2025 của Sở Xây dựng tỉnh, kết quả kiểm tra bến thủy nội địa, bến khách ngang sông được 4 cuộc với 42 bến thủy nội địa và bến khách ngang sông trên

5 ngày nghỉ Lễ 30-4 và 1-5: Tai nạn giao thông tăng 3 mặt

07:04 06/05/2025

(HG) - Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh thông tin, 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay (từ ngày 30-4 đến ngày 4-5), trên địa bàn tỉnh xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 2 người, bị thương 5 người, so với kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm 2024, tăng 6 vụ, tăng 2 người chết, tăng 5 người bị thương.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ

05:59 29/04/2025

Lực lượng chức năng đang đẩy mạnh triển khai đồng bộ các biện pháp tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm vi phạm nhằm đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 sắp tới.

Tăng cường phương tiện phục vụ hành khách

05:59 29/04/2025

Các đơn vị kinh doanh vận tải tại Hậu Giang đã chủ động tăng cường phương tiện, bổ sung nhân lực, siết chặt quản lý giá vé và nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm phục vụ hành khách an toàn, thuận tiện.

Tập huấn các quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho công an cấp xã

13:53 28/04/2025

(HGO) – Sáng ngày 28-4, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai, tập huấn các quy định về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ cho công an cấp xã.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Hân hoan mừng sinh nhật Bác

05:57 12/05/2025

Kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Bác kính yêu, Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng tỉnh đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền và tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ đa dạng, tạo sinh khí vui tươi, phấn khởi.

Phụ nữ chung sức lập thành tích chào mừng đại hội đảng

05:55 12/05/2025

Thiết thực lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã và đang triển khai nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, lan tỏa tinh thần thi đua xây dựng quê hương giàu đẹp.

Kỳ vọng với mô hình làm kinh tế từ dưa

05:53 12/05/2025

Không chỉ là nơi thử nghiệm các mô hình nông nghiệp hiện đại, Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (NNƯDCNC) Hậu Giang đang dần khẳng định vai trò đầu tàu đổi mới trong ngành nông nghiệp của tỉnh. Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng và chế biến dưa muối từ dưa lưới non được kỳ vọng là một hướng đi mới nhằm tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu, gia tăng hiệu quả kinh tế và gắn kết với nhu cầu thị trường.

Bài 3: Hạ tầng giao thông kết nối, sức bật cho giai đoạn mới

05:49 12/05/2025

Bên cạnh các dự án lớn mang tính trọng điểm quốc gia thì các công trình kết nối nội vùng cũng đang được các địa phương ĐBSCL đẩy mạnh, vừa thúc đẩy sự phát triển đồng bộ vừa nâng cao khả năng kết nối giữa các địa phương trong vùng.