Vẫn cân nhắc 2 phương án về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông

Thứ Sáu, ngày 15/03/2024 | 14:47

Dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), vẫn thiết kế 2 phương án về cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Quang cảnh phiên họp UBTVQH sáng 15-3

Dự thảo Luật TTATGTĐB trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tại phiên họp sáng 15-3 vẫn thiết kế 2 phương án về cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Tha thiết đề nghị chọn phương án 1

Phương án 1: Quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ (GTĐB) mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn (kế thừa theo quy định tại khoản 6, điều 5 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019, áp dụng đối với tất cả các loại phương tiện GTĐB).

Phương án 2: Quy định như Luật GTĐB năm 2008 là cấm: “điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 ml máu hoặc 0,25 mg/lít khí thở”. Đồng thời, phải sửa đổi quy định liên quan tại khoản 6, điều 5, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019.

Cơ quan thẩm tra lựa chọn phương án 1. Ông Lê Tấn Tới, Chủ nhiệm UBQPAN của Quốc hội, phát biểu: “Thường trực UBQPAN nhất trí với đề xuất của Chính phủ và tha thiết đề nghị UBTVQH lựa chọn phương án 1 để báo cáo Quốc hội cho phép tiếp tục kế thừa quy định hiện hành về việc cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn để bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản cho người dân, bảo vệ nguồn lực cho xã hội, bảo vệ tuổi thọ của giống nòi. Sau quá trình thực hiện, khi đã hình thành ý thức, văn hóa “đã uống rượu, bia không lái xe” sẽ tiến hành tổng kết quy định này để có đề xuất cho phù hợp”.

Mở rộng đấu giá biển số xe kinh doanh vận tải và xe mô tô

Liên quan đến đấu giá biển số xe, Chủ nhiệm UBQPAN cho biết, đa số ý kiến đề nghị nghiên cứu, đánh giá kết quả thực hiện để bổ sung vào dự thảo luật quy định về đấu giá biển số xe ô tô; có ý kiến đề nghị nghiên cứu mở rộng đấu giá với cả biển số xe tải, xe khách và xe mô tô.

Về vấn đề này, Thường trực UBQPAN đã có văn bản đề nghị Chính phủ báo cáo. Qua đó thấy rằng, việc thực hiện Nghị quyết số 73/2022/QH15 trong thời gian vừa qua đã đem lại kết quả tích cực, chứng minh được tính hiệu quả, tính khả thi của chính sách mới này.

Về ý kiến đề nghị nghiên cứu mở rộng đấu giá với cả biển số xe tải, xe khách và xe mô tô, Thường trực UBQPAN đã có văn bản đề nghị Chính phủ báo cáo. Qua đó thấy rằng, việc thực hiện Nghị quyết số 73/2022/QH15 trong thời gian qua đã đem lại kết quả tích cực, chứng minh được tính hiệu quả, tính khả thi của chính sách mới này.

Trong 5 tháng triển khai thực hiện đã tổ chức đấu giá trực tuyến thành công 15.185 biển số xe ô tô, với tổng số tiền đấu giá thành là 2.052,74 tỷ đồng và đã có 14.062 biển số xe ô tô trúng đấu giá được khách hàng nộp với số tiền 1.395,96 tỷ đồng; việc đấu giá biển số được dư luận xã hội rất quan tâm và đồng tình, ủng hộ.

Việc luật hóa quy định của Nghị quyết số 73/2022/QH15 vào dự thảo Luật TTATGTĐB là rất cần thiết, kết hợp với việc cấp và quản lý biển số xe theo mã định danh của chủ xe đã góp phần cải cách thủ tục hành chính, giảm số lượng giấy tờ khi đăng ký, công tác đăng ký xe, đáp ứng mục tiêu công dân số, Chính phủ số theo Đề án 6 của Chính phủ và khai thác, quản lý hiệu quả tài sản công. Việc mở rộng đấu giá biển số xe kinh doanh vận tải và xe mô tô là rất cần thiết. Nếu không kịp thời đưa vào dự thảo luật này mà chờ hết thời gian thực hiện thí điểm, tiến hành tổng kết, báo cáo Quốc hội thì sẽ gây tốn kém, lãng phí cả về thời gian và ngân sách.

Xuất phát từ các lý do trên, căn cứ đề xuất của Chính phủ, Thường trực UBQPAN đề xuất bổ sung 1 điều vào dự thảo Luật TTATGTĐB (điều 37 dự thảo Luật đã chỉnh lý), trên tinh thần kế thừa nội dung của Nghị quyết số 73/2022/QH15 về thí điểm đấu giá biển số xe có điều chỉnh để khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nghị quyết trên.

Theo ANH PHƯƠNG (sggp.org.vn)

Xem thêm

Tăng cường xử lý vi phạm an toàn giao thông

08:11 09/12/2024

Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh thông tin, 11 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh xảy ra 149 vụ tai nạn giao thông, làm chết 67 người, bị thương 101 người, so cùng kỳ năm 2023, giảm 16 vụ, giảm 33 người chết, giảm 3 bị thương. Tuy giảm cả 3 tiêu chí nhưng tình hình trật tự, ATGT vẫn chưa bền vững, bởi nhiều nguyên nhân.

Nỗi lo từ những tuyến đường xuống cấp

08:10 09/12/2024

Nhiều con đường nông thôn trên địa bàn tỉnh đang xuống cấp trầm trọng gây cản trở giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn với người dân địa phương.

Bộ Công an nghiêm cấm giữ xe nếu tài xế không có lỗi trong vụ tai nạn

15:28 05/12/2024

Theo thông tư 72/2024 Bộ Công an, sau khi kết thúc khám nghiệm hiện trường tai nạn, nếu xác định người lái xe không có lỗi thì chiếc xe đó phải được trả ngay cho chủ sở hữu hoặc người điều khiển.

Nghiêm cấm việc bao che cho cán bộ, đoàn viên vi phạm nồng độ cồn

09:33 28/11/2024

(HG) - Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh đã có công văn đề nghị các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và công đoàn cơ sở trực thuộc triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35 ngày 17-9-2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý cán bộ, công chức,

Đường công vụ 13.000 cần được sửa chữa

08:29 27/11/2024

(HG) - Hơn 1 tháng nay, Báo Hậu Giang liên tục nhận được phản ánh của người dân về tình trạng bất an khi lưu thông qua tuyến đường công vụ 13.000 thuộc địa bàn huyện Vị Thủy.

Nỗi đau tai nạn giao thông

08:26 21/11/2024

Hệ lụy từ những vụ tai nạn giao thông (TNGT) rất lớn, nó không chỉ là nỗi đau mất người thân, về thể xác do thương tật gây ra, mà còn khiến nhiều gia đình lâm vào cảnh khó khăn, bế tắc…

Miệt mài nối liền những vùng quê

08:25 21/11/2024

Đau đáu trước cảnh xuống cấp của những chiếc cầu, đường nông thôn, anh Nguyễn Hoài Thanh, ở xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, đã quyết định vận động kinh phí, bỏ công sức xây cầu và “chữa lành” những tuyến đường quê.

Tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

08:20 19/11/2024

(HG) - UBND tỉnh vừa có Kế hoạch triển khai thi hành Luật Trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường bộ trên địa bàn tỉnh.

Quan tâm đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh

07:10 14/11/2024

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh được các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện với nhiều biện pháp phù hợp,

Tuyên truyền Luật Trật tự, an toàn giao thông

09:20 13/11/2024

(HG) - Ban Thanh niên Công an tỉnh vừa phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền Luật Trật tự, an toàn giao thông và hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho các em học sinh của Trường THPT Vị Thanh nhân Ngày Pháp luật Việt Nam (9-11) năm 2024.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiều vấn đề từ cơ sở được thảo luận

10:38 10/12/2024

Trong phiên họp thứ hai (thảo luận tổ) kỳ họp cuối năm HĐND tỉnh, đại biểu đã nêu cao tinh thần trách nhiệm phát biểu thảo luận nhiều vấn đề dân sinh và phát triển bền vững tỉnh nhà.

Mừng vì Hậu Giang tiếp tục phát triển - Lạc quan “vươn mình” trong năm 2025

09:06 10/12/2024

Năm 2024, Hậu Giang tiếp tục tạo điểm sáng với tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 8,76%, đứng thứ hai vùng đồng bằng sông Cửu Long và xếp thứ hạng cao trong cả nước;

Khởi tố mới 6 vụ tội phạm về tham nhũng, chức vụ

08:50 10/12/2024

(HG) - Phiên họp thứ nhất Kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 23 (Kỳ họp cuối năm 2024) diễn ra vào ngày 9-12, thông qua 12 báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND, các cơ quan tư pháp tỉnh năm 2024 và một số báo cáo chuyên đề.

Tăng tốc tiến độ công trình giao thông trọng điểm

08:48 10/12/2024

Những ngày cuối năm, các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh đang trong giai đoạn hoàn thiện. Bất chấp thời tiết bất lợi, các kỹ sư và công nhân thi công vẫn làm việc với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”.