Vẫn cân nhắc 2 phương án về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông

Thứ Sáu, ngày 15/03/2024 | 14:47

Dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), vẫn thiết kế 2 phương án về cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Quang cảnh phiên họp UBTVQH sáng 15-3

Dự thảo Luật TTATGTĐB trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tại phiên họp sáng 15-3 vẫn thiết kế 2 phương án về cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Tha thiết đề nghị chọn phương án 1

Phương án 1: Quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ (GTĐB) mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn (kế thừa theo quy định tại khoản 6, điều 5 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019, áp dụng đối với tất cả các loại phương tiện GTĐB).

Phương án 2: Quy định như Luật GTĐB năm 2008 là cấm: “điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 ml máu hoặc 0,25 mg/lít khí thở”. Đồng thời, phải sửa đổi quy định liên quan tại khoản 6, điều 5, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019.

Cơ quan thẩm tra lựa chọn phương án 1. Ông Lê Tấn Tới, Chủ nhiệm UBQPAN của Quốc hội, phát biểu: “Thường trực UBQPAN nhất trí với đề xuất của Chính phủ và tha thiết đề nghị UBTVQH lựa chọn phương án 1 để báo cáo Quốc hội cho phép tiếp tục kế thừa quy định hiện hành về việc cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn để bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản cho người dân, bảo vệ nguồn lực cho xã hội, bảo vệ tuổi thọ của giống nòi. Sau quá trình thực hiện, khi đã hình thành ý thức, văn hóa “đã uống rượu, bia không lái xe” sẽ tiến hành tổng kết quy định này để có đề xuất cho phù hợp”.

Mở rộng đấu giá biển số xe kinh doanh vận tải và xe mô tô

Liên quan đến đấu giá biển số xe, Chủ nhiệm UBQPAN cho biết, đa số ý kiến đề nghị nghiên cứu, đánh giá kết quả thực hiện để bổ sung vào dự thảo luật quy định về đấu giá biển số xe ô tô; có ý kiến đề nghị nghiên cứu mở rộng đấu giá với cả biển số xe tải, xe khách và xe mô tô.

Về vấn đề này, Thường trực UBQPAN đã có văn bản đề nghị Chính phủ báo cáo. Qua đó thấy rằng, việc thực hiện Nghị quyết số 73/2022/QH15 trong thời gian vừa qua đã đem lại kết quả tích cực, chứng minh được tính hiệu quả, tính khả thi của chính sách mới này.

Về ý kiến đề nghị nghiên cứu mở rộng đấu giá với cả biển số xe tải, xe khách và xe mô tô, Thường trực UBQPAN đã có văn bản đề nghị Chính phủ báo cáo. Qua đó thấy rằng, việc thực hiện Nghị quyết số 73/2022/QH15 trong thời gian qua đã đem lại kết quả tích cực, chứng minh được tính hiệu quả, tính khả thi của chính sách mới này.

Trong 5 tháng triển khai thực hiện đã tổ chức đấu giá trực tuyến thành công 15.185 biển số xe ô tô, với tổng số tiền đấu giá thành là 2.052,74 tỷ đồng và đã có 14.062 biển số xe ô tô trúng đấu giá được khách hàng nộp với số tiền 1.395,96 tỷ đồng; việc đấu giá biển số được dư luận xã hội rất quan tâm và đồng tình, ủng hộ.

Việc luật hóa quy định của Nghị quyết số 73/2022/QH15 vào dự thảo Luật TTATGTĐB là rất cần thiết, kết hợp với việc cấp và quản lý biển số xe theo mã định danh của chủ xe đã góp phần cải cách thủ tục hành chính, giảm số lượng giấy tờ khi đăng ký, công tác đăng ký xe, đáp ứng mục tiêu công dân số, Chính phủ số theo Đề án 6 của Chính phủ và khai thác, quản lý hiệu quả tài sản công. Việc mở rộng đấu giá biển số xe kinh doanh vận tải và xe mô tô là rất cần thiết. Nếu không kịp thời đưa vào dự thảo luật này mà chờ hết thời gian thực hiện thí điểm, tiến hành tổng kết, báo cáo Quốc hội thì sẽ gây tốn kém, lãng phí cả về thời gian và ngân sách.

Xuất phát từ các lý do trên, căn cứ đề xuất của Chính phủ, Thường trực UBQPAN đề xuất bổ sung 1 điều vào dự thảo Luật TTATGTĐB (điều 37 dự thảo Luật đã chỉnh lý), trên tinh thần kế thừa nội dung của Nghị quyết số 73/2022/QH15 về thí điểm đấu giá biển số xe có điều chỉnh để khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nghị quyết trên.

Theo ANH PHƯƠNG (sggp.org.vn)

Xem thêm

Để những chuyến đò luôn an toàn

05:10 08/05/2025

Với diễn biến thời tiết thất thường như hiện nay, công tác đảm bảo an toàn giao thông tại các bến đò ngang sông trên địa bàn tỉnh là vấn đề đang được quan tâm.

Đẩy nhanh tiến độ Dự án cầu và đường Nguyễn Chí Thanh

05:08 08/05/2025

(HG) - Liên quan đến Dự án cầu và đường Nguyễn Chí Thanh, thành phố Vị Thanh, Tổ công tác số 9 cho biết, thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 đến năm 2029. Tổng mức đầu tư khoảng 1.600 tỉ đồng.

Bảo trì, sửa chữa nhiều công trình giao thông

05:08 08/05/2025

(HG) - Sở Xây dựng tỉnh cho biết, năm 2025 nguồn bổ sung có mục tiêu kinh phí quản lý, bảo trì đường bộ tỉnh có 8 danh mục công trình với tổng kinh phí thực hiện hơn 24 tỉ

Công tác quản lý vận tải trên địa bàn được thực hiện chặt chẽ

08:45 07/05/2025

(HG) - Sở Xây dựng tỉnh cho biết, đơn vị đã tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các đơn vị kinh doanh vận tải, thường xuyên theo dõi tình hình hoạt động của phương tiện tại các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa thông qua thiết bị giám sát hành trình.

Không khoan nhượng với lấn chiếm lòng lề đường

08:23 07/05/2025

Trước tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để buôn bán tiếp tục tái diễn, các lực lượng chức năng tỉnh Hậu Giang đã đồng loạt ra quân xử lý nghiêm, kiên quyết lập lại kỷ cương đô thị, trả lại không gian giao thông cho người dân.

Kiểm tra bến thủy nội địa, bến khách ngang sông

07:09 06/05/2025

(HG) - Toàn tỉnh hiện có 474 bến thủy nội địa và bến khách ngang sông. Thực hiện theo Quyết định số 173 ngày 02-4-2025 của Giám đốc Sở Xây dựng về việc ban hành Kế hoạch kiểm tra năm 2025 của Sở Xây dựng tỉnh, kết quả kiểm tra bến thủy nội địa, bến khách ngang sông được 4 cuộc với 42 bến thủy nội địa và bến khách ngang sông trên

5 ngày nghỉ Lễ 30-4 và 1-5: Tai nạn giao thông tăng 3 mặt

07:04 06/05/2025

(HG) - Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh thông tin, 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay (từ ngày 30-4 đến ngày 4-5), trên địa bàn tỉnh xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 2 người, bị thương 5 người, so với kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm 2024, tăng 6 vụ, tăng 2 người chết, tăng 5 người bị thương.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ

05:59 29/04/2025

Lực lượng chức năng đang đẩy mạnh triển khai đồng bộ các biện pháp tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm vi phạm nhằm đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 sắp tới.

Tăng cường phương tiện phục vụ hành khách

05:59 29/04/2025

Các đơn vị kinh doanh vận tải tại Hậu Giang đã chủ động tăng cường phương tiện, bổ sung nhân lực, siết chặt quản lý giá vé và nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm phục vụ hành khách an toàn, thuận tiện.

Tập huấn các quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho công an cấp xã

13:53 28/04/2025

(HGO) – Sáng ngày 28-4, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai, tập huấn các quy định về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ cho công an cấp xã.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Hân hoan mừng sinh nhật Bác

05:57 12/05/2025

Kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Bác kính yêu, Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng tỉnh đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền và tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ đa dạng, tạo sinh khí vui tươi, phấn khởi.

Phụ nữ chung sức lập thành tích chào mừng đại hội đảng

05:55 12/05/2025

Thiết thực lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã và đang triển khai nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, lan tỏa tinh thần thi đua xây dựng quê hương giàu đẹp.

Kỳ vọng với mô hình làm kinh tế từ dưa

05:53 12/05/2025

Không chỉ là nơi thử nghiệm các mô hình nông nghiệp hiện đại, Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (NNƯDCNC) Hậu Giang đang dần khẳng định vai trò đầu tàu đổi mới trong ngành nông nghiệp của tỉnh. Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng và chế biến dưa muối từ dưa lưới non được kỳ vọng là một hướng đi mới nhằm tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu, gia tăng hiệu quả kinh tế và gắn kết với nhu cầu thị trường.

Bài 3: Hạ tầng giao thông kết nối, sức bật cho giai đoạn mới

05:49 12/05/2025

Bên cạnh các dự án lớn mang tính trọng điểm quốc gia thì các công trình kết nối nội vùng cũng đang được các địa phương ĐBSCL đẩy mạnh, vừa thúc đẩy sự phát triển đồng bộ vừa nâng cao khả năng kết nối giữa các địa phương trong vùng.