Thứ Ba, ngày 05/11/2024 | 16:04
Tại hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm” do Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải tổ chức ngày 4-11 tại Hà Nội, TS FangFang Luo, chuyên gia về các vấn đề pháp chế, an toàn và giao thông (Tổ chức Y tế thế giới - WHO) cho biết, mỗi năm thế giới có 1,19 triệu người chết do tai nạn giao thông, trong đó nhóm người đi xe máy chiếm gần 1/3 tổng số ca tử vong.
Hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm” do Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải tổ chức ngày 4-11 tại Hà Nội
Theo thông tin từ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (ATGT), Việt Nam hiện có hơn 77 triệu xe máy, chiếm 93% tổng số phương tiện giao thông đường bộ, tăng trung bình 10-15%/năm. Việt Nam cũng là một trong những quốc gia sử dụng xe máy nhiều nhất trên thế giới. Trong 10 tháng đầu năm 2024, xe máy chiếm 60% tổng số các phương tiện gây tai nạn.
Ông Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia đã phân tích một số bất cập liên quan đến ATGT cho xe máy tại Việt Nam, các cơ quan quản lý cần sớm có giải pháp khắc phục. Thứ nhất là nhóm người 16-18 tuổi có thể điều khiển xe máy dung tích dưới 50cc một cách hợp pháp, trong khi nhóm này vẫn thiếu kiến thức và đặc biệt thiếu kỹ năng điều khiển xe. Bên cạnh đó, hiện tượng người dưới 16 tuổi điều khiển các loại xe hai bánh gặp tai nạn vẫn đang diễn biến phức tạp.
Tiếp đến, có một số vụ tai nạn xảy ra do những vi phạm những quy tắc giao thông cơ bản, như: không nhường đường khi từ đường phụ ra đường chính, đi vào điểm mù, chuyển hướng thiếu quan sát, đi sai phần đường... Điều này cho thấy các nội dung trong đào tạo và sát hạch lái xe máy cần được tiếp tục tăng cường.
Cũng theo ông Minh, mặc dù là điểm sáng về thực thi chính sách đội nón bảo hiểm với người đi mô tô, xe máy, Việt Nam vẫn chưa có quy định xử phạt với trường hợp để trẻ dưới 6 tuổi ngồi trên xe mô tô, xe máy không đội nón bảo hiểm, chưa có tiêu chuẩn nón bảo hiểm cho trẻ dưới 6 tuổi. Việt Nam cũng chưa có quy định cụ thể về an toàn cho trẻ em trên xe máy, dẫn tới tình trạng dùng một tay lái xe, một tay giữ trẻ...
Bên cạnh đó, mức an toàn cho xe máy ở Việt Nam được xem là còn khá thấp, chưa có đèn phía trước chiếu sáng tự động (AHO), chưa có phanh ABS hoặc phanh phối hợp Combined Brake.... Hiện xe máy chưa phải chịu kiểm định an toàn kỹ thuật dẫn tới tình trạng một số xe máy đã cũ nát vẫn lưu hành. Nhiều xe máy điện, xe điện lưu hành không đúng với thông số kỹ thuật đăng ký, như công suất lớn hơn, tốc độ lớn hơn...
Các chuyên gia tại hội thảo đều nhất trí cho rằng, với thực trạng hiện nay, các thách thức và giải pháp trong bảo đảm ATGT cho xe máy sẽ cần phải được ưu tiên trong các chương trình bảo đảm trật tự ATGT trong thời gian tới.
Bà Roxanne Paisible, Phó giám đốc vận động chính sách, Chương trình an toàn giao thông (GHAI) đánh giá cao những nỗ lực mà Việt Nam đã làm được để giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến xe máy và cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong việc giảm thiểu tai nạn giao thông xe máy.
TS. Angela Pratt, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam cũng nhấn mạnh, WHO luôn mong muốn được đồng hành cùng Việt Nam và các quốc gia trong việc đảm bảo ATGT đối với người đi xe máy, trong đó, đặc biệt quan tâm đến an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông trên xe máy. WHO cũng mong muốn thúc đẩy hợp tác với các cơ quan của Việt Nam trong tương lai, qua đó, hỗ trợ triển khai Luật Trật tự ATGT đường bộ và Luật Đường bộ sẽ có hiệu lực từ 1-1-2025.
Theo BÍCH QUYÊN/sggp.org.vn
08:11 09/12/2024
Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh thông tin, 11 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh xảy ra 149 vụ tai nạn giao thông, làm chết 67 người, bị thương 101 người, so cùng kỳ năm 2023, giảm 16 vụ, giảm 33 người chết, giảm 3 bị thương. Tuy giảm cả 3 tiêu chí nhưng tình hình trật tự, ATGT vẫn chưa bền vững, bởi nhiều nguyên nhân.
08:10 09/12/2024
Nhiều con đường nông thôn trên địa bàn tỉnh đang xuống cấp trầm trọng gây cản trở giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn với người dân địa phương.
15:28 05/12/2024
Theo thông tư 72/2024 Bộ Công an, sau khi kết thúc khám nghiệm hiện trường tai nạn, nếu xác định người lái xe không có lỗi thì chiếc xe đó phải được trả ngay cho chủ sở hữu hoặc người điều khiển.
09:33 28/11/2024
(HG) - Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh đã có công văn đề nghị các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và công đoàn cơ sở trực thuộc triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35 ngày 17-9-2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý cán bộ, công chức,
08:29 27/11/2024
(HG) - Hơn 1 tháng nay, Báo Hậu Giang liên tục nhận được phản ánh của người dân về tình trạng bất an khi lưu thông qua tuyến đường công vụ 13.000 thuộc địa bàn huyện Vị Thủy.
08:26 21/11/2024
Hệ lụy từ những vụ tai nạn giao thông (TNGT) rất lớn, nó không chỉ là nỗi đau mất người thân, về thể xác do thương tật gây ra, mà còn khiến nhiều gia đình lâm vào cảnh khó khăn, bế tắc…
08:25 21/11/2024
Đau đáu trước cảnh xuống cấp của những chiếc cầu, đường nông thôn, anh Nguyễn Hoài Thanh, ở xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, đã quyết định vận động kinh phí, bỏ công sức xây cầu và “chữa lành” những tuyến đường quê.
08:20 19/11/2024
(HG) - UBND tỉnh vừa có Kế hoạch triển khai thi hành Luật Trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường bộ trên địa bàn tỉnh.
07:10 14/11/2024
Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh được các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện với nhiều biện pháp phù hợp,
09:20 13/11/2024
(HG) - Ban Thanh niên Công an tỉnh vừa phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền Luật Trật tự, an toàn giao thông và hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho các em học sinh của Trường THPT Vị Thanh nhân Ngày Pháp luật Việt Nam (9-11) năm 2024.
09:22 11/12/2024
Tính đến nay, toàn tỉnh có 3 đơn vị cấp huyện được công nhận hoàn thành/đạt chuẩn NTM; 41/51 xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 11 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 5 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Thành quả này có sự đóng góp không nhỏ của hệ thống Mặt trận các cấp.
08:44 11/12/2024
(HG) - Theo bà Nguyễn Kim Thùy, Giám đốc HTX Kỳ Như, huyện Phụng Hiệp, HTX đang thu mua cá thát lát của bà con nông dân để sản xuất phục vụ các đơn hàng cuối năm. Giá cá thát lát hiện ổn định ở mức 73.000-74.000 đồng/kg, trong khi năm trước ở thời điểm này giá cá thát lát dao động từ 72.000-85.000 đồng/kg, có lúc lên đến 90.000 đồng/kg nhưng vẫn khan hiếm nguồn cung. Còn năm nay, nguồn cung dồi dào, với mức giá hiện tại, sau khi trừ chi phí, nông dân còn lãi hơn 10.000 đồng/kg cá thát lát thương phẩm.
08:43 11/12/2024
(HG) - Nhằm ghi nhận ý kiến, kiến nghị, phản ánh trực tiếp của cử tri qua đường dây nóng 02933.504.987 tại Kỳ họp cuối năm HĐND tỉnh, trong phiên chất vấn diễn ra vào sáng ngày 10-12, Tổ đường dây nóng đã tiếp nhận 7 cuộc gọi đến của cử tri.
08:42 11/12/2024
(HG) - Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia thông tin, từ tháng 12-2024 đến tháng 5-2025, tổng lượng dòng chảy trên sông Mekong về ĐBSCL ở mức thiếu hụt so với trung bình nhiều năm từ 5-15%. Từ đó, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long xuống dần và ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm từ 0,1-0,2m. Trước tình hình trên, dự báo xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024-2025 tại ĐBSCL sẽ ở mức cao hơn trung bình nhiều năm.