Truyền thông cơ sở góp phần giảm nghèo

Thứ Năm, ngày 27/06/2024 | 10:12

Cùng với triển khai chính sách về giảm nghèo, các địa phương trong tỉnh đã phát huy hiệu quả các kênh thông tin, tuyên truyền, giúp người nghèo thay đổi nhận thức, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Lãnh đạo thị trấn Nàng Mau kiểm duyệt kỹ nội dung bản tin truyền thanh.

Giúp người dân tiếp cận thông tin nhanh, chính thống

Đã thành thói quen, sáng nào anh Đinh Văn Côi, ở ấp 5, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, cũng nghe chương trình phát thanh vào lúc 5 giờ 30 phút đến 6 giờ 15 phút. Anh Côi chia sẻ: “Gia đình tôi được hỗ trợ mô hình nuôi dê, qua thông tin phát trên loa phát thanh, tôi biết thêm một số kỹ thuật chăn nuôi. Từ các thông tin được truyền tải, người dân chúng tôi nắm bắt nhiều kiến thức hữu ích để áp dụng vào thực tiễn cuộc sống”.

Thị trấn Nàng Mau có 9 cụm loa truyền thanh, phủ đều 5/5 ấp. Ngoài tiếp sóng trực tiếp từ đài truyền thanh huyện, thị trấn còn xây dựng chương trình để phát trên các cụm loa tại địa phương. Nội dung tuyên truyền chủ yếu tập trung vào chính sách, pháp luật của Nhà nước về giảm nghèo, chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, gương thoát nghèo tiêu biểu, các phong trào của huyện, của địa phương…

“Được giao nhiệm vụ vận hành hệ thống loa truyền thanh của thị trấn, tôi luôn thực hiện đúng nguyên tắc, hiệu quả. Đối với các bản tin của địa phương, chúng tôi biên tập sao cho nội dung gần gũi, để người dân dễ hiểu, dễ nhớ. Qua đó, giúp mọi người tiếp cận thông tin nhanh, chính xác, kịp thời, nhất là các chính sách liên quan đến công tác giảm nghèo”, ông Lê Minh Sớm, công chức văn hóa - xã hội UBND thị trấn Nàng Mau, cho biết.

Xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về giảm nghèo bền vững. Nhờ có thông tin kịp thời, người dân hiểu rõ các chính sách cũng như nắm bắt được kỹ thuật, lựa chọn cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thực tế của gia đình.

Ông Cao Văn Thông, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa An, cho biết: “Để đưa chính sách tới từng hộ dân trên địa bàn, xã chú trọng tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh cơ sở. Ưu thế của truyền thanh là phủ sóng rộng khắp, người dân vừa tham gia lao động, sản xuất vừa có thể được phổ biến thông tin, kiến thức, quyết tâm không để người dân nào bị “nghèo thông tin””.

Thay đổi nhận thức, mở hướng thoát nghèo

Với các chương trình bám sát, phản ánh xác thực tình hình phát triển kinh tế, xã hội, các mô hình hay, cách làm hiệu quả, các gương điển hình… Hệ thống thông tin cơ sở góp phần quan trọng vào thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững trên địa bàn.

Bà Đoàn Thị Thùy Hương, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Vị Thủy, cho biết: “Nhờ tiếp cận các thông tin chính thống qua các kênh tuyên truyền, hộ nghèo biết thêm về các mô hình làm ăn hiệu quả. Từ đó, chủ động tìm tòi, học hỏi để thực hiện các mô hình, cách làm ăn phù hợp với điều kiện thực tế của gia đình, góp phần nâng cao đời sống về vật chất lẫn tinh thần”.

Còn theo ông Nguyễn Phong Vũ, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Ngã Bảy, công tác giảm nghèo được địa phương xác định phải thực sự nâng cao đời sống của người dân. Cùng với thực hiện các chính sách hỗ trợ, địa phương tập trung nâng cao nhận thức của mỗi hộ nghèo. Vì vậy, công tác tuyên truyền, truyền thông về giảm nghèo để người dân thấy được mục tiêu, ý nghĩa của chính sách, tránh tình trạng thụ động, trông chờ hỗ trợ từ Nhà nước được thực hiện thường xuyên, liên tục với hình thức phong phú, đa dạng.

Toàn tỉnh có 6.611 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 3,29% và 6.741 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 3,36% theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025.

Để thực hiện đạt chỉ tiêu giảm nghèo trong năm 2024 và những năm tiếp theo, tỉnh tiếp tục truyền thông về giảm nghèo đa chiều. Hướng dẫn hộ nghèo sử dụng internet, ứng dụng công nghệ thông tin, giúp người nghèo chủ động hơn trong tiếp cận, thụ hưởng các chính sách giảm nghèo cũng như học hỏi kinh nghiệm, giải pháp thoát nghèo bền vững…

Toàn tỉnh có 8 cơ sở truyền thanh cấp huyện, 75 đài truyền thanh cấp xã,  trên 3.340 loa truyền thanh. Thông qua hệ thống truyền thanh, thông tin được truyền tải đến người dân nhanh hơn, có sự lan tỏa rộng hơn.

 

BÍCH CHÂU

Xem thêm

Infographic: Tiểu dự án 1 (thuộc Dự án 6) Giảm nghèo về thông tin

09:03 11/10/2024

Infographic: Tiểu dự án 1 Giảm nghèo về thông tin (thuộc Dự án 6 Truyền thông và giảm nghèo về thông tin)

Infographic: Tiểu dự án 3 (thuộc Dự án 4) Hỗ trợ việc làm bền vững

09:00 10/10/2024

Infographic: Tiểu dự án 3 Hỗ trợ việc làm bền vững (thuộc Dự án 4 Phát triển giáo dục nghề nghiệp, tạo việc làm bền vững)

Tiểu dự án 1 (thuộc Dự án 4) Phát triển giáo dục nghề nghiệp vùng khó khăn

08:57 09/10/2024

Infographic: Tiểu dự án 1 Phát triển giáo dục nghề nghiệp vùng khó khăn (Thuộc Dự án 4 Phát triển giáo dục nghề nghiệp, tạo việc làm bền vững)

Infographic: Tiểu dự án 2 (thuộc Dự án 3) về Cải thiện dinh dưỡng

09:10 08/10/2024

Infographic: Tiểu dự án 2 về Cải thiện dinh dưỡng (thuộc Dự án 3 Hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng)

Tiểu dự án 1 (thuộc Dự án 3): Hỗ trợ phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp

09:14 07/10/2024

Infographic: Tiểu dự án 1 (thuộc Dự án 3) Hỗ trợ phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp

Infographic: MỨC ĐÓNG BHYT ĐƯỢC NHÀ NƯỚC HỖ TRỢ THEO NGHỊ QUYẾT SỐ 10 CỦA HĐND TỈNH

08:37 05/10/2024

Infographic: MỨC ĐÓNG BHYT ĐƯỢC NHÀ NƯỚC HỖ TRỢ THEO NGHỊ QUYẾT SỐ 10 CỦA HĐND TỈNH

Infographic: TRÌNH TỰ XÁC ĐỊNH HỘ LÀM NÔNG, LÂM, NGƯ VÀ DIÊM NGHIỆP CÓ MỨC SỐNG TRUNG BÌNH

09:24 04/10/2024

Infographic: TRÌNH TỰ XÁC ĐỊNH HỘ LÀM NÔNG, LÂM, NGƯ VÀ DIÊM NGHIỆP CÓ MỨC SỐNG TRUNG BÌNH

Infographic: XÁC ĐỊNH HỘ LÀM NÔNG, LÂM, NGƯ VÀ DIÊM NGHIỆP CÓ MỨC SỐNG TRUNG BÌNH

08:32 03/10/2024

Infographic: XÁC ĐỊNH HỘ LÀM NÔNG, LÂM, NGƯ VÀ DIÊM NGHIỆP CÓ MỨC SỐNG TRUNG BÌNH

Infographic: CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG

11:46 02/10/2024

Infographic: CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG

Dự án sinh kế - “Chìa khóa” thoát nghèo bền vững

05:46 01/10/2024

Các địa phương trên địa bàn huyện Vị Thủy đang tích cực triển khai Dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo, giúp các hộ nghèo, cận nghèo xây dựng cuộc sống mới.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

Tin vắn

18:05 11/10/2024

Giải bóng bàn các câu lạc bộ Hà Nội mở rộng tranh Cúp Báo Hà Nội mới (ảnh) lần thứ XI - năm 2024, khởi tranh từ ngày 7 đến 10-11, tại Nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức (Hà Nội).

Biến lợi thế sông nước thành thế mạnh du lịch

14:26 11/10/2024

Cũng như các tỉnh, thành khác ở miền Tây, Hậu Giang có tiềm năng lớn về du lịch sông nước.

Gặp gỡ đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam

11:57 11/10/2024

(HGO) – Sáng ngày 10-10, ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, gặp gỡ Đoàn đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh dự Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Ra mắt Câu lạc bộ Nông dân tỉ phú tỉnh Hậu Giang

11:57 11/10/2024

(HGO) – Sáng ngày 10-10, Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 5 (khoá X) nhiệm kỳ 2023 - 2028, sơ kết công tác hội quý III; sơ kết, tổng kết các nghị quyết, quyết định của Trung ương. Dự hội nghị có ông Sầm Hoàng Minh, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ.