Sẽ theo dõi, kiểm tra, giám sát thường xuyên, không để xảy ra ô nhiễm

26/06/2024 | 05:42 GMT+7

Vừa qua, Báo Hậu Giang nhận được đơn phản ánh của người dân ấp 9, xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ về việc một số hộ chăn nuôi heo gây ô nhiễm môi trường tại địa phương.

Thông tin về vấn đề này, ông Nguyễn Vũ Trường, Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ, cho biết, theo nội dung đơn phản ánh không ghi rõ ngày, tháng, năm viết đơn, không có họ, tên, chữ ký hoặc điểm chỉ của người viết đơn, cũng như nội dung xảy ra vụ việc trong thời gian nào để làm cơ sở xác minh và không có tài liệu chứng cứ về hành vi vi phạm pháp luật theo quy định tại khoản 2, Điều 6, Thông tư số 05 của Thanh tra Chính phủ.

Tuy nhiên, để làm rõ các vấn đề xảy ra theo đơn, UBND huyện đã giao các cơ quan chuyên môn và UBND xã Thuận Hưng rà soát, kiểm tra về nội dung phản ánh. Qua kiểm tra và đánh giá chuyên môn cho thấy, có 2 hộ chăn nuôi từ năm 2013 và 1 hộ chăn nuôi từ năm 2017 đến nay. Trong thời gian qua, UBND xã Thuận Hưng chưa nhận được phản ánh, kiến nghị về tình trạng chăn nuôi heo của các hộ.

Về quy mô chăn nuôi, có 1 hộ nuôi quy mô lớn nhất với diện tích khoảng 250m2, số lượng heo nuôi tại chuồng là 120 con; còn lại 1 hộ có quy mô hộ gia đình với diện tích khoảng 40m2, số lượng heo nuôi tại chuồng khoảng 12 con và 1 hộ với diện tích khoảng 217m2, số lượng heo nuôi tại chuồng khoảng 63 con.

Các hộ đã thực hiện biện pháp bảo vệ môi trường trong chăn nuôi, như xây dựng, lắp đặt hầm biogas bằng thùng composit để xử lý chất thải; có ao lắng để xử lý chất thải, không để chất thải, nước thải thoát xuống kênh, sông và vệ sinh chuồng trại từ 2-3 lần/ngày; chưa sử dụng các chất khử mùi trong quá trình chăn nuôi.

Mặt khác, theo đánh giá của ngành nông nghiệp, việc chăn nuôi của các hộ dân đúng các quy định về nguyên tắc và khoảng cách trong chăn nuôi, nằm trong khu vực nông thôn, không nằm gần trường học, chợ, bệnh viện và nguồn nước sinh hoạt của cộng đồng dân cư theo quy định.

Đồng thời, UBND xã Thuận Hưng phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành họp dân xác minh nội dung phản ánh về ô nhiễm môi trường của các hộ chăn nuôi heo tại ấp 9, xã Thuận Hưng. Các hộ dân cho biết, việc chăn nuôi heo có phát tán mùi hôi trong quá trình chăn nuôi, nhưng không ảnh hưởng nhiều đến các hộ dân xung quanh; nước thải có hầm biogas xử lý, không thải trực tiếp ra sông mà chỉ có nước trong kênh chảy ra sông và đề nghị các hộ chăn nuôi cần thường xuyên vệ sinh chuồng trại để đảm bảo vệ sinh môi trường trong chăn nuôi. Hiện các hộ trên đã có khắc phục hạn chế phát sinh mùi trong quá trình chăn nuôi.

Như vậy, tại thời điểm kiểm tra và họp dân xác minh vấn đề ô nhiễm môi trường về việc chăn nuôi của các hộ có phát sinh mùi hôi tại khu vực chăn nuôi, nước thải được xử lý qua bể biogas và được chứa vào mương trước khi thải ra môi trường xung quanh. Vấn đề phát sinh mùi của các hộ chăn nuôi đã được xử lý, nhưng không hết do đặc tính của loại hình chăn nuôi và các hộ chăn nuôi đã tăng cường vệ sinh chuồng trại thường xuyên để tránh phát sinh mùi trong quá trình chăn nuôi.

Hướng tới, UBND huyện sẽ chỉ đạo các ngành liên quan, UBND xã Thuận Hưng thực hiện tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm về bảo vệ môi trường trong quá trình chăn nuôi; theo dõi, kiểm tra, giám sát thường xuyên vấn đề vệ sinh môi trường trong chăn nuôi để báo cáo theo thẩm quyền và xử lý kịp thời theo quy định nếu phát sinh ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi từ 3 hộ này, theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường và Luật Chăn nuôi.

TÒA SOẠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>