Bảo hiểm xã hội Việt Nam triển khai các dịch vụ công đáp ứng tốt yêu cầu chuyển đổi số, cải cách hành chính

Thứ Sáu, ngày 07/10/2022 | 08:04

Trong quý III/2022, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã nghiên cứu, bổ sung tích hợp thêm các dịch vụ công đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số của ngành và công tác cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và tổ chức.

Theo báo cáo về công tác CCHC quý III của BHXH Việt Nam, hiện nay BHXH Việt Nam đã tích hợp 20 dịch vụ công thuộc 14 thủ tục hành chính (TTHC) của ngành trên Cổng dịch vụ công quốc gia, tăng 01 dịch vụ công so với quý II là: Dịch vụ Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng. Cũng trong quý III, BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và giải quyết cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất cho 187 trường hợp và 34.390 giao dịch thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Với Cổng dịch vụ công của ngành, BHXH Việt Nam đã xây dựng xong phần mềm, kết nối thành công với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để sử dụng dịch vụ “Xác thực thông tin hộ gia đình”, kết nối thành công với nền tảng thanh toán quốc gia; đã cung cấp dịch vụ công Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng trên Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam. Trong quý III ngành BHXH Việt Nam đã tiếp nhận 25.993.002 hồ sơ giao dịch điện tử (chiếm 86,8% tổng số hồ sơ tiếp nhận).

Về ứng dụng “VssID-BHXH số”, BHXH Việt Nam đã tích hợp, cung cấp 7 dịch vụ công dành cho cá nhân trên ứng dụng gồm cấp lại sổ BHXH không thay đổi thông tin; cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất; chuyển địa bàn hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH; thay đổi hình thức lĩnh hoặc thông tin người hưởng chế độ BHXH; đăng ký tài khoản giao dịch điện tử cho con; hỗ trợ Covid-19 theo Nghị quyết số 116/NĐ-CP ngày 24-9-2021 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp; ủy quyền lĩnh thay các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp. Trong quý III, toàn ngành đã triển khai đăng ký, phê duyệt tài khoản giao dịch điện tử cá nhân (dùng để đăng nhập và sử dụng Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam và ứng dụng “VssID-BHXH số”) cho 401.649 người. (Số lũy kế đến nay là 26,6 triệu tài khoản).

Với nền tảng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, toàn ngành BHXH Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh vận động, khuyến khích người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt tại khu vực đô thị. BHXH Việt Nam đã giao chỉ tiêu vận động, khuyến khích người nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt khu vực đô thị năm 2022 cho BHXH các tỉnh.

Bên cạnh đó, toàn ngành cũng thực hiện rà soát dữ liệu người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng để chuẩn hóa và thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa hệ thống BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam; tiếp tục thực hiện giao dịch điện tử, sử dụng chữ ký số trong việc lập, gửi mẫu biểu, danh sách chi trả, thanh toán các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp để cập nhật vào cơ sở dữ liệu. Từ đó, giảm thời gian đối soát chứng từ, quyết toán và đối chiếu số liệu được chính xác, thuận tiện, nhanh chóng.

Theo BHXH Việt Nam, toàn ngành luôn xác định và quyết tâm thực hiện CCHC phải đồng bộ ở tất cả các lĩnh vực, các khâu, triển khai thống nhất từ BHXH Việt Nam đến BHXH các tỉnh, thành phố. Vì thế, việc khẩn trương nghiên cứu, bổ sung tích hợp thêm các dịch vụ công đã đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số của ngành và công tác CCHC, hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp và tổ chức. Các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ được ban hành đầy đủ, phù hợp với quy định pháp luật và thực tiễn, tạo thuận lợi trong tổ chức thực hiện.

Thông qua việc kiểm tra công tác CCHC về thực thi công vụ, nhiệm vụ, cho thấy, lực lượng công chức, viên chức, người lao động toàn ngành luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ; thường xuyên học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Công tác quản lý, sử dụng, đề bạt, bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức thường xuyên được quan tâm, đổi mới; chất lượng đội ngũ công chức, viên chức từng bước được nâng cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, nhiệm vụ có nhiều chuyển biến tích cực, phục vụ Nhân dân và tổ chức, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn…

Trong quý III, BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và giải quyết cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất cho 187 trường hợp và 34.390 giao dịch thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia (gồm 31.171 trường hợp thanh toán gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình, 2.779 trường hợp đóng tiếp BHXH tự nguyện, 440 trường hợp đóng BHXH, BHYT, BHTN); tiếp nhận 25.993.002 hồ sơ giao dịch điện tử (chiếm 86,8% tổng số hồ sơ tiếp nhận). Toàn ngành đã triển khai đăng ký, phê duyệt tài khoản giao dịch điện tử cá nhân (dùng để đăng nhập và sử dụng Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam và ứng dụng “VssID-BHXH số”) cho 401.649 người. (Số lũy kế đến nay là 26,6 triệu tài khoản).

 

 Theo BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM

Viết bình luận mới

Xem thêm

Thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy

11:02 30/06/2025

(HGO) - Nhằm đảm bảo vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp thông suốt, hiệu quả, Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX vừa thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy

Linh hoạt, sáng tạo tuyên truyền chính sách bảo hiểm trong tình hình mới

09:56 27/06/2025

Hoạt động trong tình hình mới, Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX chú trọng sự linh hoạt và sáng tạo để vượt qua thách thức, mở ra hướng đi mới nhằm đảm bảo quyền lợi an sinh xã hội cho người dân.

Đổi mới truyền thông và thực hiện chính sách bảo hiểm y tế trong tình hình mới

13:39 26/06/2025

(HGO) – Ngày 25-6, tại thành phố Cần Thơ, BHXH khu vực XXX tổ chức Hội thảo chuyên đề “Công tác truyền thông và thực hiện chính sách bảo hiểm y tế”.

Nhân viên thu BHXH, BHYT: Tích cực gieo mầm an sinh

06:39 24/06/2025

Đội ngũ nhân viên thu bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) có vai trò quan trọng trong công tác phát triển người tham gia bảo hiểm. Họ đã góp phần đưa chính sách đến gần với người dân, đảm bảo an sinh xã hội.

Lan tỏa phong trào thi đua, xây dựng điển hình tiên tiến vững mạnh

07:08 20/06/2025

Trong giai đoạn 2020-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX không ngừng đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Bảo hiểm xã hội khu vực XXX họp mặt, chúc mừng các cơ quan thông tấn, báo chí dịp 21-6

17:57 18/06/2025

(HGO) – Chiều ngày 18-6, tại Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX (thành phố Cần Thơ), Ban Giám đốc BHXH khu vực XXX đã tổ chức họp mặt, gặp gỡ, chúc mừng các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương đóng trên địa bàn thành phố Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang, tỉnh Sóc Trăng nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025).

Bảo hiểm xã hội khu vực XXX: Năm năm, hơn 700 sáng kiến được công nhận

12:55 13/06/2025

(HGO) - Sáng 13-6, Hội nghị điển hình tiên tiến Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX lần thứ I (2025-2030) được tổ chức tại thành phố Cần Thơ.

Tuổi già an nhàn nhờ có lương hưu

19:06 12/06/2025

Nhờ tính ưu việt của chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), nhiều lao động khi về già đã có cuộc sống an nhàn nhờ được hưởng lương hưu hàng tháng, được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) để chăm sóc sức khỏe, ổn định cuộc sống.

Chủ động thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới

08:26 06/06/2025

Từ ngày 1-6-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX chính thức đi vào hoạt động trên cơ sở hợp nhất BHXH thành phố Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang và tỉnh Sóc Trăng.

BHXH tỉnh Hậu Giang thông báo thay đổi cơ quan quản lý và thực hiện các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN

15:06 02/06/2025

(HGO) - BHXH tỉnh Hậu Giang vừa có công văn gửi các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động, đơn vị quản lý người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, hệ thống tổ chức dịch vụ thu do Văn phòng BHXH tỉnh Hậu Giang trực tiếp quản lý.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy

11:02 30/06/2025

(HGO) - Nhằm đảm bảo vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp thông suốt, hiệu quả, Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX vừa thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy

Kính gửi Quý độc giả thân yêu !

08:11 30/06/2025

Kể từ số báo này, Báo Hậu Giang sẽ chính thức ngừng xuất bản, chia tay với Quý độc giả theo sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy để sáp nhập về đơn vị hành chính mới thành phố Cần Thơ theo Nghị quyết số 202/2025/QH 15 ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025.

“Hạnh phúc tuổi trẻ”

08:10 30/06/2025

Đây là quyển sách của triết gia Ấn Độ Jiddu Krishnamurti (1895-1986) dành cho những người trẻ.

Mãi nhớ Hậu Giang qua từng câu hát, lời ca !

08:09 30/06/2025

Miền đất Hậu Giang đã để lại trong ký ức bao người không chỉ qua âm nhạc, mà ở các thể loại nghệ thuật khác như văn, thơ, nhiếp ảnh...