Cảnh báo: Giả danh nhân viên BHXH để đánh cắp thông tin người tham gia BHXH, BHYT

14/05/2024 | 13:58 GMT+7

(HGO) - Thời gian gần đây, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Hậu Giang có nhận được phản ánh của người dân về việc một số đối tượng gọi điện thoại yêu cầu cập nhật căn cước công dân (CCCD), địa chỉ thư điện tử,… đồng bộ dữ liệu vào VssID - BHXH số do sai thông tin; đồng thời yêu cầu người dân kết bạn zalo trên điện thoại để hướng dẫn điều chỉnh.

Cụ thể, đối tượng gọi điện thoại và tự giới thiệu là đang công tác tại BHXH Hậu Giang yêu cầu người dân mang CCCD đến cơ quan BHXH chỉnh sửa thông tin về BHXH (đối tượng cung cấp địa chỉ cơ quan BHXH không đúng thực tế, sai địa chỉ hoặc yêu cầu liên hệ qua điện thoại) hoặc cập nhật CCCD vào ứng dụng bằng cách vào đường link lạ có đuôi “.govvvn.com” trên thiết bị điện thoại di động và làm theo hướng dẫn.

Ngoài ra, đối tượng còn yêu cầu người dân kết bạn zalo để hướng dẫn điều chỉnh thông tin, nhằm mục đích khai thác thông tin cá nhân người dùng. Sau đó, đối tượng yêu cầu nhập số điện thoại và mật khẩu bất kỳ.

BHXH tỉnh Hậu Giang khuyến cáo người dân, người lao động đề cao tinh thần cảnh giác: Không kết bạn zalo, không bấm vào các đường link lạ hay cung cấp mã OTP, mật khẩu cá nhân, nhận diện khuôn mặt,… cho người lạ để tránh bị kẻ gian lợi dụng thực hiện hành vi lừa đảo.

BHXH tỉnh Hậu Giang hiện không có chủ trương điện thoại hay nhắn tin yêu cầu người dân, người lao động cập nhật thông tin trên “ứng dụng VssID - BHXH số”.

Người dân, người lao động khi cần cài đặt “ứng dụng VssID - BHXH số” hãy vào App Store hoặc Google Play trên thiết bị điện thoại di động, không cài đặt bằng các đường link lạ.

Đề nghị các đơn vị, người lao động, người dân khi cần hỗ trợ, tư vấn, giải quyết các hồ sơ, thủ tục, chế độ chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp cần liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH hoặc qua Cổng thông tin điện tử, zalo, fanpage, số tổng đài,… chính thống của ngành BHXH Việt Nam.

Số điện thoại tổng đài của BHXH Việt Nam: 19009068. Hoặc Cổng thông tin điện tử và các trang mạng xã hội của BHXH tỉnh Hậu Giang:

Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh Hậu Giang: https://haugiang.baohiemxahoi.gov.vn/

Zalo của BHXH tỉnh Hậu Giang: zalo.me/bhxhhaugiang

Fanpage BHXH tỉnh Hậu Giang: www.facebook.com/baohiemxahoitinhhaugiang

Người dân, người lao động cần tăng cường cảnh giác và cập nhật thông tin về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp thường xuyên; theo dõi các thông báo của cơ quan chức năng về phương thức thủ đoạn phạm tội, lừa đảo trên các phương tiện thông tin đại chúng; nghiên cứu, kiểm tra kỹ trước khi thực hiện các giao dịch trên môi trường mạng.

Để tránh bị đánh cắp thông tin, BHXH tỉnh Hậu Giang đề nghị các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh khi phát hiện các dấu hiệu, hành vi lừa đảo về lĩnh vực BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, cần kịp thời liên hệ UBND cấp xã gần nhất hoặc nhân viên thu BHXH, BHYT để được hướng dẫn, tránh bị đánh cắp thông tin cá nhân.

Người dân, người lao động cần tăng cường cảnh giác và cập nhật thông tin về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp thường xuyên; theo dõi các thông báo của cơ quan chức năng về phương thức thủ đoạn phạm tội, lừa đảo trên các phương tiện thông tin đại chúng; nghiên cứu, kiểm tra kỹ trước khi thực hiện các giao dịch trên môi trường mạng.

Để tránh bị đánh cắp thông tin, BHXH tỉnh Hậu Giang đề nghị các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh khi phát hiện các dấu hiệu, hành vi lừa đảo về lĩnh vực BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp kịp thời liên hệ UBND cấp xã gần nhất hoặc nhân viên thu BHXH, BHYT để được hướng dẫn, tránh bị đánh cắp thông tin cá nhân.

BẢO HIỂM XÃ HỘI TỈNH HẬU GIANG

Fanpage chính thức của BHXH Việt Nam.

Zalo chính thức của BHXH Việt Nam.

CÁC ĐỊA CHỈ WEB, MẠNG XÃ HỘI CỦA BHXH TỈNH HẬU GIANG

1. Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh Hậu Giang: https://haugiang.baohiemxahoi.gov.vn/

2. Trang Zalo của BHXH tỉnh Hậu Giang: zalo.me/bhxhhaugiang

3. Fanpage BHXH tỉnh Hậu Giang: www.facebook.com/baohiemxahoitinhhaugiang

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>