“Đi từng ngõ, gõ từng nhà” vận động BHYT, BHXH tự nguyện

23/09/2024 | 09:16 GMT+7

Những ngày này, thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A đang nỗ lực, quyết tâm để chạy “nước rút” thực hiện đạt chỉ tiêu vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện năm 2024.

Ông Nguyễn Văn Lợi (phải), Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi ấp 1B, vận động và thu hộ tiền người dân tham gia BHYT.

Đồng loạt đẩy mạnh tuyên truyền, vận động

Tại tất cả các ấp trên địa bàn thị trấn đều đang tập trung ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT và BHXH tự nguyện. Ông Lương Văn Tòng, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 1B, cho biết: “Chúng tôi đã lập 2 tổ đi tận nhà dân để vận động. Trên cơ sở danh sách những người đã hết hạn thẻ BHYT và người chưa tham gia, chúng tôi tập trung tuyên truyền, vận động mua BHYT. Tuyên truyền cho người dân hiểu quyền, lợi ích, trách nhiệm khi tham gia BHYT”.

Tuyên truyền, vận động tận nhà dân đã phát huy hiệu quả, không chỉ giải đáp thắc mắc, nâng cao hiểu biết của người dân về các hình thức bảo hiểm, nhắc người dân mua BHYT kịp thời khi thẻ hết hạn sử dụng, lưu ý người dân chủ động tham gia lại trước khi hết hạn BHYT tránh gián đoạn. Ông Phạm Văn Thuận, ở ấp 1B, bộc bạch: “Gia đình tôi tham gia BHYT nhiều năm rồi, mua BHYT phòng khi bệnh. Do buôn bán bận rộn nên không để ý đến hạn sử dụng BHYT, đã hết từ tháng 8 không hay. Nhờ các cán bộ đi vận động nhắc mới biết và mua BHYT trở lại”.

Bên cạnh những hộ dân quan tâm tham gia BHYT vẫn còn những trường hợp chưa tham gia với nhiều lý do. Ông Phạm Văn Sáu, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Nhơn Xuân, thông tin: “Đa số người dân muốn tham gia BHYT, tuy nhiên có những trường hợp muốn mua nhưng điều kiện kinh tế hiện tại đang khó khăn nên hẹn lại. Đối với những trường hợp này, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, vận động để người dân tham gia khi có điều kiện. Mỗi tổ đi vận động đều có kết hợp đại lý thu BHYT theo cùng. Hộ dân nào đồng ý tham gia sẽ thu tại nhà, người dân không cần phải tốn thời gian đến đại lý thu để mua BHYT”.

Tính đến 30-8, thị trấn Một Ngàn có tổng số 5.360 người tham gia BHYT, đạt gần 81%, trong khi chỉ tiêu được giao năm 2024 là 94,81%. Đối với chỉ tiêu vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện đạt vẫn còn thấp, chỉ có 145/257 người tham gia, đạt 56,42% kế hoạch được giao.

Để người dân tham gia bền vững

Trong những tháng cuối năm nay, thị trấn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để đạt được tỷ lệ người dân tham gia 2 hình thức bảo hiểm trên theo kế hoạch giao. Tuy nhiên, cần tháo gỡ khó khăn để người dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện bền vững.

Bà Nguyễn Thị Thúy Hằng, Chủ tịch UBND thị trấn Một Ngàn, đề xuất: “Cần ổn định giá cả, đầu ra của các nông sản chủ lực trên địa bàn, khi đó, người dân không còn gặp nhiều khó khăn do giá cả bấp bênh tác động đến thu nhập, đời sống dẫn đến không có điều kiện tham gia BHYT. Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở tuyến y tế cơ sở, hiện nay, chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân, nên chưa thật sự thu hút người dân tham gia BHYT”.

Cũng theo lãnh đạo thị trấn, cần thay đổi nhận thức của một số hộ dân, qua thực tế vận động, thành viên các ấp thông tin vẫn còn một số người dân chưa nhận thức được hết ý nghĩa của chính sách BHYT, có suy nghĩ bản thân, gia đình mình hiện tại không có bệnh nên không cần tham gia, chỉ tham gia đối với những người đang bệnh.

Để đảm bảo việc thực hiện hoàn thành chỉ tiêu BHXH tự nguyện, BHYT năm 2024, UBND thị trấn sẽ phối hợp tốt các ngành có liên quan, đặc biệt là ngành BHXH huyện, tiếp tục tập trung đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền, vận động trong dân. Tổ chức đối thoại và duy trì thường xuyên công tác tuyên truyền nhóm. Dự kiến, mỗi ấp sẽ thực hiện 2 đến 3 điểm, tăng cường ra quân “đi từng ngõ - gõ từng nhà” để vận động người dân tham gia. Tạo sự chuyển biến về nhận thức về lợi ích, ý nghĩa của việc tham gia BHYT để người dân tự giác tham gia BHYT, đảm bảo tính bền vững. Đối với học sinh, thị trấn sẽ phấn đấu tổ chức vận động tham gia BHYT đạt 100% và bền vững.

HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>