Mong muốn nhận được nhiều ý kiến phản hồi để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp

Thứ Sáu, ngày 01/11/2024 | 07:13

Mới đây, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam ban hành Kế hoạch khảo sát, đánh giá sự hài lòng của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp với sự phục vụ của ngành BHXH Việt Nam năm 2024. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu (ảnh) đã có những chia sẻ xoay quanh kế hoạch này.

Trước hết, xin Phó Tổng Giám đốc cho biết đôi nét về hoạt động khảo sát đánh giá sự hài lòng của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của ngành BHXH Việt Nam ?

- Hoạt động khảo sát, đánh giá sự hài lòng của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan BHXH lần đầu tiên được đề cập đến là tại Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về Cải cách chính sách BHXH. Tại Nghị quyết, những mục tiêu về tỷ lệ hài lòng được đặt ra hết sức cụ thể cho từng mốc thời gian: Năm 2020, tỷ lệ hài lòng mà chúng ta cần đạt được là 80%; năm 2025, mục tiêu hướng tới tỷ lệ hài lòng đạt 85% và năm 2030, chúng ta phải đạt được tỷ lệ hài lòng tối thiểu là 90%. Hiện thực hóa Nghị quyết số 28-NQ/TW, tại Luật BHXH sửa đổi số 41/2024/QH13 vừa được thông qua ngày 29-6-2024, nhiệm vụ khảo sát và công bố kết quả khảo sát, đánh giá sự hài lòng của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan BHXH đã được đưa vào là một trong những nhiệm vụ quan trọng của BHXH Việt Nam.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính Trung ương, năm 2020, ngành BHXH Việt Nam đã tổ chức khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của ngành. Do là lần đầu triển khai, chưa có kinh nghiệm nên chúng ta chỉ tổ chức khảo sát trên 10 tỉnh, thành phố được chọn làm địa bàn đại diện cho 06 vùng kinh tế trong cả nước; việc lấy phiếu cũng được thực hiện theo hình thức thuê một đơn vị thứ ba triển khai; bộ tiêu chí đánh giá bám sát bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 2640/QĐ-BNV ngày 10/10/2017 của Bộ Nội vụ.

Tại lần khảo sát này, với việc phát phiếu khảo sát trực tiếp tới trên 17.000 cá nhân, đại diện tổ chức, chúng ta đã thu về được rất nhiều ý kiến quan trọng: 81,4% người trả lời khảo sát đánh giá hài lòng và rất hài lòng với sự phục vụ của cơ quan BHXH, vượt 1,4% so với mục tiêu Nghị quyết 28-NQ/TW đặt ra.

Đặc biệt, với các cuộc phỏng vấn sâu và chương trình “khách hàng bí mật”, nhiều người tham gia, người hưởng BHXH, BHYT, BHTN đã có những chia sẻ hết sức chân thành, thẳng thắn. Nhiều ý kiến đánh giá cao về sự chuyển đổi mạnh mẽ của ngành BHXH Việt Nam, từ tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ viên chức đến công tác cải cách thủ tục hành chính, cải tiến quy trình nghiệp vụ ứng dụng công nghệ thông tin,… của ngành đều nhận được những đánh giá và phản hồi tích cực. Đồng thời, các tổ chức, cá nhân cũng bày tỏ nhiều mong muốn, những góp ý của họ với chính sách, với công tác tổ chức thực hiện chính sách. Những ý kiến quý báu này đã được BHXH Việt Nam tiếp thu toàn bộ và đưa ra những giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ của ngành trong thời gian qua, cũng như làm một trong những căn cứ thực tiễn để BHXH Việt Nam tham gia ý kiến với các bộ, ngành chức năng, tham mưu với Chính phủ và Quốc hội hoàn thiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN.

Được biết, BHXH Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch số 3500/KH-BHXH về khảo sát, đánh giá sự hài lòng của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan BHXH năm 2024, cuộc khảo sát này có gì khác với cuộc khảo sát đã triển khai trước đó, thưa Phó Tổng Giám đốc ?

- Cuộc khảo sát đánh giá sự hài lòng của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan BHXH năm 2024 có một số điểm khác biệt rất lớn với cuộc khảo sát chúng ta đã thực hiện trước đây:

Thứ nhất, về quy mô và tính toàn diện của khảo sát. Nếu như cuộc khảo sát năm 2020, chúng ta chỉ chọn 10 tỉnh làm địa bàn đại diện cho 06 vùng kinh tế trong cả nước thì đến năm nay, chúng ta thực hiện khảo sát tại cả 63 tỉnh, thành phố. Người tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN đã có giao dịch với cơ quan BHXH trong năm 2024 ở tất cả các “điểm chạm” đều có cơ hội được đánh giá sự phục vụ của cơ quan BHXH cũng như bày tỏ những mong muốn, nêu những kiến nghị đề xuất của họ để cơ quan BHXH xem xét, cải thiện và nâng cao chất lượng phục vụ. Chúng ta cũng kỳ vọng rằng kết quả khảo sát lần này với tính toàn diện cao sẽ cho thấy một bức tranh về tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp tại 63 tỉnh, thành phố. Không chỉ dừng lại ở một con số về tỷ lệ hài lòng, khảo sát toàn diện sẽ giúp chúng ta biết được, tiêu chí/yếu tố khiến người dân, doanh nghiệp ở từng địa phương hài lòng giống và khác nhau như thế nào, để từ đó, trong những đề xuất về giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ, chúng ta sẽ có những nhóm giải pháp vừa đảm bảo tính đa dạng, phong phú, vừa mang tính chuyên biệt cho từng nhóm đối tượng, giao dịch ở các lĩnh vực khác nhau, ở các tỉnh, thành phố khác nhau, chứ không chỉ dừng lại ở các giải pháp chung, áp dụng cho tất cả các đối tượng. 

Thứ hai, về độ mở của bộ tiêu chí khảo sát: Tôi đánh giá rất cao về tính khoa học và độ mở của bộ tiêu chí khảo sát lần này. Bộ tiêu chí khảo sát lần này vừa kế thừa những tiêu chí cốt lõi của bộ tiêu chí năm 2020, vừa bám sát bộ tiêu chí mới nhất ban hành kèm theo Quyết định số 1001/QĐ-BNV ngày 11/12/2023 của Bộ Nội vụ, đồng thời phản ánh được đầy đủ những đặc trưng riêng có trong cung cấp dịch vụ hành chính của ngành BHXH Việt Nam. Mặt khác, để đảm bảo tính khách quan, khoa học, việc xây dựng bộ tiêu chí đã được triển khai từ một kết quả nghiên cứu khoa học, từng tiêu chí được đưa vào khảo sát, xin ý kiến các cá nhân, tổ chức về tính hợp lý, cần thiết, dễ hiểu, dễ thực hiện. Việc tách tiêu chí đánh giá chính sách độc lập với tiêu chí tổ chức thực hiện cũng giúp việc đánh giá của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan BHXH chính xác hơn, không bị nhầm lẫn giữa những nội dung chưa hài lòng về chính sách với công tác phục vụ, cung cấp dịch vụ. Tại tất cả các tiêu chí đều có câu hỏi mở, tạo cơ hội cho người tham gia khảo sát đóng góp được nhiều ý kiến nhất với cơ quan BHXH. Những ý kiến đóng góp này, theo tôi, chính là một trong những thông tin quan trọng thu được từ khảo sát, sẽ giúp chúng ta định vị chính xác vị trí của ngành trong cảm nhận của người tham gia, thụ hưởng chính sách, và giúp chúng ta biết được chúng ta cần làm gì để đáp ứng ngày càng tốt hơn sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN.

Thứ ba, về đa dạng kênh tiếp cận cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia khảo sát: Nếu như năm 2020, việc khảo sát thực hiện 100% trực tiếp thì năm 2024 này, chúng ta đa dạng kênh tiếp cận khảo sát hơn với 50% mẫu phiếu sẽ được tiến hành trực tuyến. Với mục tiêu thực hiện BHXH, BHYT toàn dân, và trên thực tế chúng ta cũng đã có trên 90 triệu người tham gia BHYT, trên 18 triệu người tham gia BHXH, hàng trăm triệu lượt người KCB BHYT và hưởng các chế độ BHXH mỗi năm, có thể thấy người tham gia khảo sát của ngành BHXH là vô cùng đa dạng. Vì vậy, việc kết hợp khảo sát trực tiếp với trực tuyến vừa phải đảm bảo thuận lợi nhất cho người tham gia khảo sát, vừa phải thu được nhiều nhất những nhận xét khách quan, công tâm, những ý kiến đóng góp chân thành, thẳng thắn, đồng thời phải đảm bảo nguyên tắc “không ai bị bỏ lại phía sau” trong cuộc khảo sát này. Những người không có điều kiện về thời gian để tiếp xúc và trả lời trực tiếp có thể tham gia khảo sát trực tuyến, những người sinh sống ở các vùng hạ tầng công nghệ thông tin chưa phát triển, không có các thiết bị để tham gia khảo sát trực tuyến thì sẽ được mời khảo sát trực tiếp…

Ngành BHXH Việt Nam luôn hướng đến sự hài lòng của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp. Ảnh: BẢO NAM

Thứ tư, về cơ hội tích lũy kinh nghiệm cho đội ngũ công chức, viên chức: Như tôi đã nói, đây là cuộc khảo sát đầu tiên chúng ta thực hiện trên quy mô toàn quốc. Số cỡ mẫu khảo sát lớn với tổng gần 50.000 phiếu, tăng gần gấp 3 lần cỡ mẫu thực hiện năm 2020. Không những thế, chúng ta còn tự triển khai hoàn toàn. Để việc triển khai kế hoạch được nhịp nhàng, bài bản, BHXH Việt Nam đã tổ chức 3 cuộc tập huấn nghiệp vụ khảo sát cho đội ngũ công chức, viên chức, người lao động trực tiếp làm công tác này. Lãnh đạo ngành cũng đã chỉ đạo, đơn vị thường trực ở Trung ương là Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng và các đơn vị có liên quan cần bám sát tiến độ triển khai nhiệm vụ của các địa phương, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cũng như tăng cường kiểm tra, giám sát để đảm bảo cuộc khảo sát được tổ chức công khai, minh bạch, khách quan và khoa học. Tôi tin tưởng rằng cuộc khảo sát lần này sẽ giúp đội ngũ cán bộ của chúng ta tích lũy thêm được nhiều kinh nghiệm quý trong khảo sát, đánh giá sự hài lòng - điều này là vô cùng cần thiết khi nhiệm vụ này đã được luật hóa tại Luật BHXH số 41/2023/QH13.

Thứ năm, về tính tiết kiệm, hiệu quả của cuộc khảo sát: Cuộc khảo sát lần này được thực hiện theo quy trình nghiệp vụ tại Điều 8 Quyết định 681/QĐ-BHXH ngày 09/7/2021 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam. Việc tính cỡ mẫu được áp dụng công thức Slovin đảm bảo tính khoa học. Việc chọn mẫu ngẫu nhiên được thực hiện trên hệ thống cơ sở dữ liệu của ngành đảm bảo tính khách quan... Từng bước, từng khâu được quy định chặt chẽ và có cơ chế giám sát khách quan, minh bạch. Việc từng bước triển khai khảo sát trực tuyến với tỷ lệ 50% cỡ mẫu thực hiện trực tuyến cũng tiết kiệm nguồn kinh phí trong thực hiện khảo sát.

Thời gian khảo sát sẽ được thực hiện trong bao lâu và BHXH Việt Nam có khuyến nghị gì với người tham gia, người hưởng BHXH, BHYT, BHTN đối với khảo sát này, thưa Phó Tổng Giám đốc ?

- Thời gian thực hiện Kế hoạch là từ nay đến hết tháng 11-2024, trong đó, riêng thời gian khảo sát sẽ được thực hiện từ 25-10 đến 15-11-2024.

Để giúp người tham gia khảo sát nhận diện được cuộc khảo sát do BHXH Việt Nam triển khai, chúng tôi cũng có yêu cầu các bộ phận chuyên môn thực hiện nghiêm túc một số nội dung: với khảo sát trực tuyến, link khảo sát, mã QR được gửi từ hộp thư công vụ của ngành BHXH Việt Nam với cấu trúc tên miền: bhxh tỉnh...@vss.gov.vn; toàn bộ phiếu khảo sát được thiết kế trên bộ nhận diện thương hiệu ngành BHXH Việt Nam, có đính logo ngành; với khảo sát trực tiếp, toàn bộ phiếu khảo sát có đóng dấu treo và dấu giáp lai của cơ quan BHXH tỉnh nơi thực hiện khảo sát,… Chúng tôi mong muốn rằng, các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp sẽ dành thời gian và tâm huyết tham gia khảo sát, đóng góp nhiều ý kiến chân thành, thẳng thắn với cơ quan BHXH, ý kiến quý báu của quý vị sẽ là cơ sở thực tiễn quan trọng để BHXH Việt Nam tiếp tục cải thiện chất lượng phục vụ, đáp ứng ngày càng tốt hơn sự hài lòng của người tham gia, người hưởng BHXH, BHYT, BHTN.

Trân trọng cảm ơn Phó Tổng Giám đốc !

Theo BHXH VIỆT NAM

Viết bình luận mới

Xem thêm

Thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy

11:02 30/06/2025

(HGO) - Nhằm đảm bảo vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp thông suốt, hiệu quả, Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX vừa thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy

Linh hoạt, sáng tạo tuyên truyền chính sách bảo hiểm trong tình hình mới

09:56 27/06/2025

Hoạt động trong tình hình mới, Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX chú trọng sự linh hoạt và sáng tạo để vượt qua thách thức, mở ra hướng đi mới nhằm đảm bảo quyền lợi an sinh xã hội cho người dân.

Đổi mới truyền thông và thực hiện chính sách bảo hiểm y tế trong tình hình mới

13:39 26/06/2025

(HGO) – Ngày 25-6, tại thành phố Cần Thơ, BHXH khu vực XXX tổ chức Hội thảo chuyên đề “Công tác truyền thông và thực hiện chính sách bảo hiểm y tế”.

Nhân viên thu BHXH, BHYT: Tích cực gieo mầm an sinh

06:39 24/06/2025

Đội ngũ nhân viên thu bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) có vai trò quan trọng trong công tác phát triển người tham gia bảo hiểm. Họ đã góp phần đưa chính sách đến gần với người dân, đảm bảo an sinh xã hội.

Lan tỏa phong trào thi đua, xây dựng điển hình tiên tiến vững mạnh

07:08 20/06/2025

Trong giai đoạn 2020-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX không ngừng đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Bảo hiểm xã hội khu vực XXX họp mặt, chúc mừng các cơ quan thông tấn, báo chí dịp 21-6

17:57 18/06/2025

(HGO) – Chiều ngày 18-6, tại Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX (thành phố Cần Thơ), Ban Giám đốc BHXH khu vực XXX đã tổ chức họp mặt, gặp gỡ, chúc mừng các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương đóng trên địa bàn thành phố Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang, tỉnh Sóc Trăng nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025).

Bảo hiểm xã hội khu vực XXX: Năm năm, hơn 700 sáng kiến được công nhận

12:55 13/06/2025

(HGO) - Sáng 13-6, Hội nghị điển hình tiên tiến Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX lần thứ I (2025-2030) được tổ chức tại thành phố Cần Thơ.

Tuổi già an nhàn nhờ có lương hưu

19:06 12/06/2025

Nhờ tính ưu việt của chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), nhiều lao động khi về già đã có cuộc sống an nhàn nhờ được hưởng lương hưu hàng tháng, được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) để chăm sóc sức khỏe, ổn định cuộc sống.

Chủ động thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới

08:26 06/06/2025

Từ ngày 1-6-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX chính thức đi vào hoạt động trên cơ sở hợp nhất BHXH thành phố Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang và tỉnh Sóc Trăng.

BHXH tỉnh Hậu Giang thông báo thay đổi cơ quan quản lý và thực hiện các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN

15:06 02/06/2025

(HGO) - BHXH tỉnh Hậu Giang vừa có công văn gửi các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động, đơn vị quản lý người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, hệ thống tổ chức dịch vụ thu do Văn phòng BHXH tỉnh Hậu Giang trực tiếp quản lý.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy

11:02 30/06/2025

(HGO) - Nhằm đảm bảo vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp thông suốt, hiệu quả, Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX vừa thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy

Kính gửi Quý độc giả thân yêu !

08:11 30/06/2025

Kể từ số báo này, Báo Hậu Giang sẽ chính thức ngừng xuất bản, chia tay với Quý độc giả theo sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy để sáp nhập về đơn vị hành chính mới thành phố Cần Thơ theo Nghị quyết số 202/2025/QH 15 ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025.

“Hạnh phúc tuổi trẻ”

08:10 30/06/2025

Đây là quyển sách của triết gia Ấn Độ Jiddu Krishnamurti (1895-1986) dành cho những người trẻ.

Mãi nhớ Hậu Giang qua từng câu hát, lời ca !

08:09 30/06/2025

Miền đất Hậu Giang đã để lại trong ký ức bao người không chỉ qua âm nhạc, mà ở các thể loại nghệ thuật khác như văn, thơ, nhiếp ảnh...