Thứ Sáu, ngày 01/11/2024 | 07:13
Mới đây, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam ban hành Kế hoạch khảo sát, đánh giá sự hài lòng của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp với sự phục vụ của ngành BHXH Việt Nam năm 2024. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu (ảnh) đã có những chia sẻ xoay quanh kế hoạch này.
Trước hết, xin Phó Tổng Giám đốc cho biết đôi nét về hoạt động khảo sát đánh giá sự hài lòng của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của ngành BHXH Việt Nam ?
- Hoạt động khảo sát, đánh giá sự hài lòng của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan BHXH lần đầu tiên được đề cập đến là tại Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về Cải cách chính sách BHXH. Tại Nghị quyết, những mục tiêu về tỷ lệ hài lòng được đặt ra hết sức cụ thể cho từng mốc thời gian: Năm 2020, tỷ lệ hài lòng mà chúng ta cần đạt được là 80%; năm 2025, mục tiêu hướng tới tỷ lệ hài lòng đạt 85% và năm 2030, chúng ta phải đạt được tỷ lệ hài lòng tối thiểu là 90%. Hiện thực hóa Nghị quyết số 28-NQ/TW, tại Luật BHXH sửa đổi số 41/2024/QH13 vừa được thông qua ngày 29-6-2024, nhiệm vụ khảo sát và công bố kết quả khảo sát, đánh giá sự hài lòng của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan BHXH đã được đưa vào là một trong những nhiệm vụ quan trọng của BHXH Việt Nam.
Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính Trung ương, năm 2020, ngành BHXH Việt Nam đã tổ chức khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của ngành. Do là lần đầu triển khai, chưa có kinh nghiệm nên chúng ta chỉ tổ chức khảo sát trên 10 tỉnh, thành phố được chọn làm địa bàn đại diện cho 06 vùng kinh tế trong cả nước; việc lấy phiếu cũng được thực hiện theo hình thức thuê một đơn vị thứ ba triển khai; bộ tiêu chí đánh giá bám sát bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 2640/QĐ-BNV ngày 10/10/2017 của Bộ Nội vụ.
Tại lần khảo sát này, với việc phát phiếu khảo sát trực tiếp tới trên 17.000 cá nhân, đại diện tổ chức, chúng ta đã thu về được rất nhiều ý kiến quan trọng: 81,4% người trả lời khảo sát đánh giá hài lòng và rất hài lòng với sự phục vụ của cơ quan BHXH, vượt 1,4% so với mục tiêu Nghị quyết 28-NQ/TW đặt ra.
Đặc biệt, với các cuộc phỏng vấn sâu và chương trình “khách hàng bí mật”, nhiều người tham gia, người hưởng BHXH, BHYT, BHTN đã có những chia sẻ hết sức chân thành, thẳng thắn. Nhiều ý kiến đánh giá cao về sự chuyển đổi mạnh mẽ của ngành BHXH Việt Nam, từ tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ viên chức đến công tác cải cách thủ tục hành chính, cải tiến quy trình nghiệp vụ ứng dụng công nghệ thông tin,… của ngành đều nhận được những đánh giá và phản hồi tích cực. Đồng thời, các tổ chức, cá nhân cũng bày tỏ nhiều mong muốn, những góp ý của họ với chính sách, với công tác tổ chức thực hiện chính sách. Những ý kiến quý báu này đã được BHXH Việt Nam tiếp thu toàn bộ và đưa ra những giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ của ngành trong thời gian qua, cũng như làm một trong những căn cứ thực tiễn để BHXH Việt Nam tham gia ý kiến với các bộ, ngành chức năng, tham mưu với Chính phủ và Quốc hội hoàn thiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN.
Được biết, BHXH Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch số 3500/KH-BHXH về khảo sát, đánh giá sự hài lòng của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan BHXH năm 2024, cuộc khảo sát này có gì khác với cuộc khảo sát đã triển khai trước đó, thưa Phó Tổng Giám đốc ?
- Cuộc khảo sát đánh giá sự hài lòng của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan BHXH năm 2024 có một số điểm khác biệt rất lớn với cuộc khảo sát chúng ta đã thực hiện trước đây:
Thứ nhất, về quy mô và tính toàn diện của khảo sát. Nếu như cuộc khảo sát năm 2020, chúng ta chỉ chọn 10 tỉnh làm địa bàn đại diện cho 06 vùng kinh tế trong cả nước thì đến năm nay, chúng ta thực hiện khảo sát tại cả 63 tỉnh, thành phố. Người tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN đã có giao dịch với cơ quan BHXH trong năm 2024 ở tất cả các “điểm chạm” đều có cơ hội được đánh giá sự phục vụ của cơ quan BHXH cũng như bày tỏ những mong muốn, nêu những kiến nghị đề xuất của họ để cơ quan BHXH xem xét, cải thiện và nâng cao chất lượng phục vụ. Chúng ta cũng kỳ vọng rằng kết quả khảo sát lần này với tính toàn diện cao sẽ cho thấy một bức tranh về tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp tại 63 tỉnh, thành phố. Không chỉ dừng lại ở một con số về tỷ lệ hài lòng, khảo sát toàn diện sẽ giúp chúng ta biết được, tiêu chí/yếu tố khiến người dân, doanh nghiệp ở từng địa phương hài lòng giống và khác nhau như thế nào, để từ đó, trong những đề xuất về giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ, chúng ta sẽ có những nhóm giải pháp vừa đảm bảo tính đa dạng, phong phú, vừa mang tính chuyên biệt cho từng nhóm đối tượng, giao dịch ở các lĩnh vực khác nhau, ở các tỉnh, thành phố khác nhau, chứ không chỉ dừng lại ở các giải pháp chung, áp dụng cho tất cả các đối tượng.
Thứ hai, về độ mở của bộ tiêu chí khảo sát: Tôi đánh giá rất cao về tính khoa học và độ mở của bộ tiêu chí khảo sát lần này. Bộ tiêu chí khảo sát lần này vừa kế thừa những tiêu chí cốt lõi của bộ tiêu chí năm 2020, vừa bám sát bộ tiêu chí mới nhất ban hành kèm theo Quyết định số 1001/QĐ-BNV ngày 11/12/2023 của Bộ Nội vụ, đồng thời phản ánh được đầy đủ những đặc trưng riêng có trong cung cấp dịch vụ hành chính của ngành BHXH Việt Nam. Mặt khác, để đảm bảo tính khách quan, khoa học, việc xây dựng bộ tiêu chí đã được triển khai từ một kết quả nghiên cứu khoa học, từng tiêu chí được đưa vào khảo sát, xin ý kiến các cá nhân, tổ chức về tính hợp lý, cần thiết, dễ hiểu, dễ thực hiện. Việc tách tiêu chí đánh giá chính sách độc lập với tiêu chí tổ chức thực hiện cũng giúp việc đánh giá của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan BHXH chính xác hơn, không bị nhầm lẫn giữa những nội dung chưa hài lòng về chính sách với công tác phục vụ, cung cấp dịch vụ. Tại tất cả các tiêu chí đều có câu hỏi mở, tạo cơ hội cho người tham gia khảo sát đóng góp được nhiều ý kiến nhất với cơ quan BHXH. Những ý kiến đóng góp này, theo tôi, chính là một trong những thông tin quan trọng thu được từ khảo sát, sẽ giúp chúng ta định vị chính xác vị trí của ngành trong cảm nhận của người tham gia, thụ hưởng chính sách, và giúp chúng ta biết được chúng ta cần làm gì để đáp ứng ngày càng tốt hơn sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN.
Thứ ba, về đa dạng kênh tiếp cận cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia khảo sát: Nếu như năm 2020, việc khảo sát thực hiện 100% trực tiếp thì năm 2024 này, chúng ta đa dạng kênh tiếp cận khảo sát hơn với 50% mẫu phiếu sẽ được tiến hành trực tuyến. Với mục tiêu thực hiện BHXH, BHYT toàn dân, và trên thực tế chúng ta cũng đã có trên 90 triệu người tham gia BHYT, trên 18 triệu người tham gia BHXH, hàng trăm triệu lượt người KCB BHYT và hưởng các chế độ BHXH mỗi năm, có thể thấy người tham gia khảo sát của ngành BHXH là vô cùng đa dạng. Vì vậy, việc kết hợp khảo sát trực tiếp với trực tuyến vừa phải đảm bảo thuận lợi nhất cho người tham gia khảo sát, vừa phải thu được nhiều nhất những nhận xét khách quan, công tâm, những ý kiến đóng góp chân thành, thẳng thắn, đồng thời phải đảm bảo nguyên tắc “không ai bị bỏ lại phía sau” trong cuộc khảo sát này. Những người không có điều kiện về thời gian để tiếp xúc và trả lời trực tiếp có thể tham gia khảo sát trực tuyến, những người sinh sống ở các vùng hạ tầng công nghệ thông tin chưa phát triển, không có các thiết bị để tham gia khảo sát trực tuyến thì sẽ được mời khảo sát trực tiếp…
Ngành BHXH Việt Nam luôn hướng đến sự hài lòng của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp. Ảnh: BẢO NAM
Thứ tư, về cơ hội tích lũy kinh nghiệm cho đội ngũ công chức, viên chức: Như tôi đã nói, đây là cuộc khảo sát đầu tiên chúng ta thực hiện trên quy mô toàn quốc. Số cỡ mẫu khảo sát lớn với tổng gần 50.000 phiếu, tăng gần gấp 3 lần cỡ mẫu thực hiện năm 2020. Không những thế, chúng ta còn tự triển khai hoàn toàn. Để việc triển khai kế hoạch được nhịp nhàng, bài bản, BHXH Việt Nam đã tổ chức 3 cuộc tập huấn nghiệp vụ khảo sát cho đội ngũ công chức, viên chức, người lao động trực tiếp làm công tác này. Lãnh đạo ngành cũng đã chỉ đạo, đơn vị thường trực ở Trung ương là Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng và các đơn vị có liên quan cần bám sát tiến độ triển khai nhiệm vụ của các địa phương, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cũng như tăng cường kiểm tra, giám sát để đảm bảo cuộc khảo sát được tổ chức công khai, minh bạch, khách quan và khoa học. Tôi tin tưởng rằng cuộc khảo sát lần này sẽ giúp đội ngũ cán bộ của chúng ta tích lũy thêm được nhiều kinh nghiệm quý trong khảo sát, đánh giá sự hài lòng - điều này là vô cùng cần thiết khi nhiệm vụ này đã được luật hóa tại Luật BHXH số 41/2023/QH13.
Thứ năm, về tính tiết kiệm, hiệu quả của cuộc khảo sát: Cuộc khảo sát lần này được thực hiện theo quy trình nghiệp vụ tại Điều 8 Quyết định 681/QĐ-BHXH ngày 09/7/2021 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam. Việc tính cỡ mẫu được áp dụng công thức Slovin đảm bảo tính khoa học. Việc chọn mẫu ngẫu nhiên được thực hiện trên hệ thống cơ sở dữ liệu của ngành đảm bảo tính khách quan... Từng bước, từng khâu được quy định chặt chẽ và có cơ chế giám sát khách quan, minh bạch. Việc từng bước triển khai khảo sát trực tuyến với tỷ lệ 50% cỡ mẫu thực hiện trực tuyến cũng tiết kiệm nguồn kinh phí trong thực hiện khảo sát.
Thời gian khảo sát sẽ được thực hiện trong bao lâu và BHXH Việt Nam có khuyến nghị gì với người tham gia, người hưởng BHXH, BHYT, BHTN đối với khảo sát này, thưa Phó Tổng Giám đốc ?
- Thời gian thực hiện Kế hoạch là từ nay đến hết tháng 11-2024, trong đó, riêng thời gian khảo sát sẽ được thực hiện từ 25-10 đến 15-11-2024.
Để giúp người tham gia khảo sát nhận diện được cuộc khảo sát do BHXH Việt Nam triển khai, chúng tôi cũng có yêu cầu các bộ phận chuyên môn thực hiện nghiêm túc một số nội dung: với khảo sát trực tuyến, link khảo sát, mã QR được gửi từ hộp thư công vụ của ngành BHXH Việt Nam với cấu trúc tên miền: bhxh tỉnh...@vss.gov.vn; toàn bộ phiếu khảo sát được thiết kế trên bộ nhận diện thương hiệu ngành BHXH Việt Nam, có đính logo ngành; với khảo sát trực tiếp, toàn bộ phiếu khảo sát có đóng dấu treo và dấu giáp lai của cơ quan BHXH tỉnh nơi thực hiện khảo sát,… Chúng tôi mong muốn rằng, các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp sẽ dành thời gian và tâm huyết tham gia khảo sát, đóng góp nhiều ý kiến chân thành, thẳng thắn với cơ quan BHXH, ý kiến quý báu của quý vị sẽ là cơ sở thực tiễn quan trọng để BHXH Việt Nam tiếp tục cải thiện chất lượng phục vụ, đáp ứng ngày càng tốt hơn sự hài lòng của người tham gia, người hưởng BHXH, BHYT, BHTN.
Trân trọng cảm ơn Phó Tổng Giám đốc !
Theo BHXH VIỆT NAM
08:03 28/10/2024
Đến ngày 21-10, số người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện trên địa bàn huyện Long Mỹ là 3.123 người, đạt tỷ lệ 82,88% so chỉ tiêu tỉnh giao. Địa phương đang tích cực triển khai các giải pháp để nâng cao tỷ lệ này.
06:17 25/10/2024
Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh vừa phối hợp với Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) huyện Châu Thành tổ chức trao tặng thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại các xã,
16:03 23/10/2024
(HGO) – Chiều ngày 23-10, tại huyện Châu Thành, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh phối hợp với Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT huyện Châu Thành tổ chức Lễ trao tặng thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.
07:37 18/10/2024
Trong những năm qua, toàn ngành BHXH Việt Nam đã triển khai mạnh mẽ và đồng bộ các giải pháp chuyển đổi số ở tất cả các lĩnh vực BHXH, BHYT và BHTN. Với 3 trọng tâm là nâng cao nhận thức chuyển đổi số; phát triển hạ tầng số, dữ liệu số, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin; đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trên môi trường số, công tác chuyển đổi số của Ngành đã đem lại những lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp, được Chính phủ và Nhân dân ghi nhận, hưởng ứng.
07:36 18/10/2024
Nhờ sự tích cực của các ngành, đơn vị, trường học, nhân viên thu bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Ngã Bảy ngày càng tăng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.
10:55 11/10/2024
Thực hiện Kế hoạch số 121/KH-UBND ngày 04-6-2024 của UBND tỉnh về việc phát động phong trào thi đua trong thực hiện phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT trên địa bàn tỉnh năm 2024 (gọi tắt là kế hoạch thi đua),
05:15 04/10/2024
Qua làm việc thực tế tại một số địa phương, Đoàn khảo sát của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đánh giá nhiều địa phương, cấp ủy, chính quyền đã chủ động vào cuộc, tích cực triển khai thực hiện chính sách, pháp luật BHYT, nhất là chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT.
06:07 27/09/2024
Cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể quan tâm vào cuộc triển khai nhiều giải pháp, mô hình hay, hiệu quả trong thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) tại địa phương.
06:46 25/09/2024
Thành phố Ngã Bảy đang nỗ lực triển khai nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả để vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT), đưa chính sách này đi sâu vào cuộc sống.
09:16 23/09/2024
Những ngày này, thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A đang nỗ lực, quyết tâm để chạy “nước rút” thực hiện đạt chỉ tiêu vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện năm 2024.
09:25 01/11/2024
Trong phiên thảo luận về dự thảo Luật Phòng không nhân dân, bà Lê Thị Thanh Lam, Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang,
09:24 01/11/2024
(HGO) – Tại khai mạc Kỳ họp thứ 22 (kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa X nhiệm kỳ 2021 - 2026, sáng ngày 31-10, ông Nghiêm Xuân Thành, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, vận động Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam hỗ trợ vào Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh 10 tỉ đồng (mỗi đơn vị 5 tỉ đồng) tài trợ Chương trình xoá nhà tạm, nhà dột nát tỉnh Hậu Giang; riêng Bí thư Tỉnh ủy tặng 20 triệu đồng.
09:24 01/11/2024
Tại Kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh, ngày 31-10, ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, có phát biểu quan trọng,
09:23 01/11/2024
Thảo luận về dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi), đại biểu Lê Minh Nam, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh Hậu Giang, cơ bản nhất trí sửa đổi đạo luật. Tuy nhiên, phải xem xét khả năng thực hiện của các đơn vị được phân cấp, phân quyền.