Nhiều mô hình, cách làm hay trong vận động bảo hiểm y tế

14/06/2024 | 07:21 GMT+7

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành, Ủy ban MTTQ, hội, đoàn thể, địa phương trên địa bàn tỉnh để tuyên truyền, thực hiện các mô hình, cách làm hay, giúp người dân hiểu đúng về chính sách bảo hiểm y tế (BHYT).

Ấp 3A, thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, có 100% người dân tham gia BHYT.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh: Đơn vị đã tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị, các hội, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội tại địa phương như Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Tỉnh đoàn, Bưu điện tỉnh, Báo Hậu Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình Hậu Giang,… tập trung đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về chính sách BHYT đến với người dân, người lao động thông qua việc ký kết các quy chế, chương trình, kế hoạch liên ngành với đa dạng các hoạt động thông tin, tuyên truyền. Qua đó, lan tỏa sâu rộng giá trị nhân văn của chính sách BHYT, nâng cao nhận thức và giúp người dân hiểu rõ được giá trị mà chính sách mang lại và tự giác đăng ký tham gia, góp phần nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh.

Cùng với công tác tuyên truyền, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh thực hiện nhiều mô hình, cách làm hiệu quả để đưa chính sách BHYT đi vào cuộc sống. Theo bà Lê Thanh Hà, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 3A, thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, năm 2018, địa phương thực hiện mô hình “Ấp có 100% người dân tham gia BHYT”. Cách vận động người dân tham gia BHYT của ấp là cán bộ cơ sở nắm chặt người dân trên địa bàn. Hàng tháng, bà Hà xin danh sách những người sắp hết hạn thẻ BHYT cũng như những người tham gia mới. Căn cứ trên danh sách đó, bà nhắc nhở người dân để tham gia tiếp tục kịp thời, tránh bị gián đoạn. Trong tuyên truyền vận động, bà Hà luôn nhấn mạnh quyền lợi mà người dân có được khi mua BHYT, điển hình là các hộ dân được hưởng lợi.

“Chúng tôi giải thích để người dân hiểu rằng tham gia BHYT nhằm bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho tất cả các thành viên trong gia đình, bởi bệnh tật, rủi ro đâu thể lường trước được. Dẫn chứng những trường hợp không tham gia BHYT, đến khi bị bệnh trở thành gánh nặng cho gia đình bởi chi phí điều trị quá lớn. Nhờ giải thích cụ thể, người dân hiểu rõ chính sách, đến cuối năm 2018, ấp đã đạt chỉ tiêu 100% người dân tham gia BHYT và kết quả phấn khởi ấy được duy trì mấy năm nay”, bà Hà cho biết.

Thị trấn Bảy Ngàn đã có 6 ấp thực hiện thành công mô hình “Ấp có 100% người dân tham gia BHYT”. Ông Nguyễn Văn Kiệt, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Bảy Ngàn, thông tin: Với những kết quả đạt được, trong thời gian tới, địa phương tích cực vận động người dân trên địa bàn tiếp tục tham gia, để giữ vững những ấp đã thực hiện thành công mô hình “Ấp có 100% người dân tham gia BHYT”. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, cố gắng vận động người dân ở ấp còn lại tham gia BHYT đạt 100%, khi đó, vừa chăm sóc tốt sức khỏe người dân, vừa góp phần nâng cao tỷ lệ tham gia BHYT trên địa bàn.

Công tác phát triển người tham gia BHYT được các địa phương xác định gồm 2 nhiệm vụ trọng tâm là vừa duy trì số tái tục và vận động người tham gia mới. Vì vậy, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, để người dân hiểu được tính nhân văn của chính sách này, từng bước phát triển bền vững người tham gia.

Với quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu BHYT được giao, xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, đã đề ra nhiều giải pháp: tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, sự điều hành của chính quyền, phát huy vai trò của Ủy ban MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia BHYT hộ gia đình. Ông Nguyễn Thanh Đoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Hỏa Tiến, cho biết: “Trong công tác tuyên truyền, chúng tôi giải thích để làm sao người dân thấy được quyền lợi và trách nhiệm của mình, từ đó chủ động tham gia chính sách nhân văn này”.

Với nhiều mô hình, cách làm hiệu quả, sáng tạo góp phần đưa BHYT đến với người dân, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết: “BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, hội, đoàn thể, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu, tích cực tham gia BHYT. Tăng cường tuyên truyền về Nghị quyết số 10/2022/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về quy định chính sách hỗ trợ an sinh xã hội và hỗ trợ mức đóng BHYT cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2022-2025. Phát huy các mô hình tuyên truyền hiệu quả, để vận động người dân tham gia BHYT…”.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>