Nhiều nông dân sẽ an tâm khi về già bởi cách làm hiệu quả

17/07/2024 | 10:21 GMT+7

Năm 2024, Hội Nông dân tỉnh triển khai mô hình 100% chi hội trưởng, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình. Qua gần nửa năm thực hiện, đến nay, ghi nhận các chỉ tiêu thành phần đều vượt kế hoạch Tỉnh hội đề ra và chỉ tiêu Trung ương Hội giao.

Ông Nguyễn Văn Sách tham gia BHXH từ 4 năm trước.

Cuối tháng 2, Hội Nông dân tỉnh ban hành Kế hoạch tuyên truyền hội viên nông dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với xe mô tô, xe gắn máy.

Trong đó, Hội phát động đến các cấp hội, cán bộ, hội viên nông dân trong tỉnh tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình góp phần cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Hội giao trong năm, các huyện, thị xã, thành phố vận động cán bộ chi, tổ hội, hội viên tham gia BHXH 600 người; đối với BHYT, các đơn vị phối hợp với chính quyền, Mặt trận và các ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân và người dân tham gia quy mô hộ.

Theo ông Võ Văn Trung, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, nhằm thực hiện đạt kế hoạch đề ra, Hội phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh triển khai thực hiện mô hình 100% chi hội trưởng, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Từ khi phát động mô hình này đến nay, các cấp hội và cán bộ, hội viên rất tích cực hưởng ứng.

Hội Nông dân xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh là điển hình tích cực tuyên truyền, vận động. Đến nay, toàn xã có 100% chi hội trưởng, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn tham gia BHYT hộ gia đình; 100% chi hội trưởng, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn tham gia BHXH tự nguyện.

“Qua phát động của Hội Nông dân xã, cách nay một tháng, tôi đã tham BHXΗ tự nguyện cho bản thân. Hàng tháng, tôi tiết kiệm 1 khoảng nhỏ trong chỉ tiêu để duy trì đóng phí”, ông Lê Văn Sỵ, Chi hội trưởng Chi hội nông dân ấp Thạnh Hòa, xã Tân Tiến, thông tin.

Tiên phong trong tham gia BHXH tự nguyện vì thấy được lợi ích của loại hình bảo hiểm này đối với bản thân và gia đình, ông Nguyễn Văn Sách, Chi hội trưởng Chi hội nông dân ấp Mỹ Hiệp 3, xã Tân Tiến, chia sẻ: “Tôi tham gia BHΧΗ từ 4 năm trước. Khi đó, không chỉ tham gia một mình tôi mà tôi còn vận động vợ tham gia cùng”.

Hiện, ông Sách đã gần 70 tuổi, việc tham gia BHXH tự nguyện cho bản thân sẽ giúp cho con cháu giảm bớt gánh nặng chi phí phụng dưỡng sau này.

Những năm qua, ông Sách còn tích cực vận động người thân, hội viên nông dân tham gia BHXH tự nguyện. “Thấy rõ quyền lợi của người già khi có BHXH nên tôi đã vận động thêm người thân, hội viên của mình tham gia, đến nay được trên 20 sổ”, ông Sách phấn khởi cho biết.

Ở huyện Phụng Hiệp, các cấp hội cũng đang tích cực thi đua thực hiện đạt hiệu quả mô hình 100% chi hội trưởng, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình do Tỉnh hội phát động.

Đến thời điểm này, Hội Nông dân xã Tân Bình ghi nhận có 11/11 chi hội trưởng tham gia BHYT hộ, với tổng số 45 thẻ bảo hiểm y tế trong hộ gia đình, đạt 100%. Có 12/19 chi hội trưởng, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn đã tham gia BHXH tự nguyện, đạt 63,16%.

Ông Nguyễn Văn Trường, Chủ tịch Hội Nông dân xã, cho biết quyết tâm: “Chúng tôi đang tiếp tục vận động các chi hội trưởng, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn còn lại tham gia BHXH tự nguyện để sớm đạt 100%”.

Theo Hội Nông dân tỉnh, đến nay toàn tỉnh vận động được 653 chi hội trưởng, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn, hội viên nông dân tham gia BHXH tự nguyện, đạt 120,93% chỉ tiêu Trung ương giao. Ngoài ra, còn vận động cán bộ, hội viên nông dân tham gia BHYT đạt 101,36%.

Thời gian tới, các cấp hội nông dân sẽ tiếp tục phổ biến đến cán bộ, hội viên nông dân tham gia nhiều hơn nữa, vận động người đã tham gia tiếp tục duy trì đóng phí khi đến hạn, đảm bảo cuối năm tỉ lệ BHXH, BHYT đạt con số ấn tượng. Cán bộ, hội viên, nông dân tham gia BHXH, BHYT đạt con số ấn tượng.

MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>