Nỗ lực bao phủ bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế

25/09/2024 | 06:46 GMT+7

Thành phố Ngã Bảy đang nỗ lực triển khai nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả để vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT), đưa chính sách này đi sâu vào cuộc sống.

Tất cả thành viên trong gia đình anh Bùi Việt Khởi (bên trái), ở khu vực 5, phường Hiệp Thành, đều tham gia BHYT liên tục.

Vì lợi ích của người dân

Có sức khỏe khá tốt, nhưng suốt 26 năm qua, anh Bùi Việt Khởi, ở khu vực 5, phường Hiệp Thành, vẫn tham gia BHYT liên tục. Cả 4 thành viên trong gia đình anh đều có thẻ BHYT. “Khi mua BHYT thì mình cũng không muốn có dịp dùng tới đâu, nhưng mà mình vẫn phải có để lỡ khi ốm đau, bệnh tật đi khám, chữa bệnh thì được bảo hiểm chi trả, cũng đỡ được một phần chi phí”, anh Khởi chia sẻ.

Khu vực 5, phường Hiệp Thành có 353 hộ dân, với 1.564 nhân khẩu. Hàng năm, có trên 95% người dân của khu vực tham gia BHYT. Từ đầu năm đến nay, khu vực đã vận động được hơn 92% người dân tham gia BHYT. Ông Trần Văn Út Bé, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực 5, cho hay: “Để đạt kết quả trên, chúng tôi luôn tích cực lồng ghép tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT trong các buổi sinh hoạt chi bộ, hội, đoàn thể trên địa bàn. Huy động các cán bộ, đảng viên thường xuyên vận động để người dân hiểu được lợi ích và tích cực tham gia”.

Tính đến ngày 31-8, tỷ lệ bao phủ BHYT của thành phố Ngã Bảy là 84,45% dân số, đạt 89,07% so với chỉ tiêu UBND tỉnh giao năm 2024. Tổng số người tham gia BHXH tự nguyện là 1.930 người, tăng 551 người so với cùng kỳ năm 2023, đạt 63,38% chỉ tiêu được giao năm 2024. Đó là kết quả từ quan tâm chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố, sự nỗ lực của ngành chuyên môn và sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể, địa phương.

Theo Trần Thị Thu Giang, Giám đốc BHXH thành phố Ngã Bảy: “Công tác triển khai thực hiện chính sách BHXH và BHYT luôn được Thành ủy, UBND thành phố quan tâm chỉ đạo, đề ra nhiều giải pháp sát hợp với tình hình thực tế của địa phương. Thành phố đã xây dựng, nhân rộng, áp dụng những mô hình tốt, cách làm hay, sáng tạo trong công tác vận động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình”.

Từ đó, quyết tâm đưa chỉ tiêu này về đích sớm trong năm nay.

Quyết tâm về đích sớm

Mô hình “Vận động người thân tham gia BHXH tự nguyện” đã và đang được Đảng bộ phường Lái Hiếu triển khai hiệu quả.

Đảng ủy, UBND phường chỉ đạo mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và người lao động vận động ít nhất 1 người thân tham gia BHXH tự nguyện và 100% thành viên trong gia đình tham gia BHYT. Phát động thi đua trong toàn Đảng bộ phường, giao chỉ tiêu cho từng chi bộ trực thuộc và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn.

Ông Trương Thanh Đảo, Bí thư Đảng ủy phường Lái Hiếu, thông tin: “Tính đến ngày 31-8, tổng số người tham gia BHXH tự nguyện của phường là 386 người, đạt 85,78% chỉ tiêu năm, tăng 182 người so với cùng kỳ năm ngoái. Chúng tôi tiếp tục chỉ đạo các chi bộ trực thuộc quan tâm, triển khai các giải pháp tuyên truyền, vận động thực hiện chỉ tiêu này; đồng thời, xây dựng kế hoạch phát động thi đua theo chủ điểm bằng nguồn lực của phường và vận động xã hội hóa. Quan tâm, hỗ trợ mua BHYT cho những trường hợp đảng viên và người dân hoàn cảnh khó khăn nhưng không thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo”.

Từ đầu năm đến nay, UBND thành phố Ngã Bảy đã khen thưởng 9 tập thể có thành tích tiêu biểu trong vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT. Ngoài thù lao được chi theo quy định, BHXH thành phố còn hỗ trợ thêm hơn 48 triệu đồng cho lực lượng trực tiếp đi vận động tại các ấp, khu vực. Qua đó, khích lệ, tạo điều kiện thực hiện tốt việc vận động, phát triển người tham gia BHYT, BHXH tự nguyện trên địa bàn thành phố.

Bà Trần Thị Thu Giang, Giám đốc BHXH thành phố Ngã Bảy, cho biết thêm: “Chúng tôi tiếp tục tham mưu để UBND thành phố chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp sát hợp, quyết liệt hơn, nhất là trong công tác mở rộng, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT. Kịp thời biểu dương, khen thưởng, nhân rộng những mô hình, cách làm hay trong công tác này. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ. Nâng cao chất lượng phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia và thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp,…”.

ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>