Quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu BHXH tự nguyện, BHYT

20/09/2024 | 09:58 GMT+7

Các ngành, địa phương đã đề ra nhiều giải pháp, cách làm, quyết tâm đạt chỉ tiêu bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) năm nay.

Công tác tuyên truyền về BHXH, BHYT được cơ quan BHXH tỉnh và các địa phương đẩy mạnh.

Nhiều giải pháp, cách làm hiệu quả được thực hiện

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh: Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp tích cực của các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể. Công tác truyền thông được thực hiện trọng tâm, có sức lan tỏa mạnh trong cộng đồng, với các hình thức truyền thông ngày càng đa dạng, phù hợp với thực tiễn. Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở quan tâm, chỉ đạo sâu sát, với nhiều cách làm hay, giải pháp thiết thực, giúp người dân ngày càng hiểu về ý nghĩa của chính sách bảo hiểm, chủ động tham gia cho bản thân, người thân trong gia đình.

Ông Phan Vĩnh Lộc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, cho biết: “Chúng tôi đã triển khai mô hình “Đảng viên là tuyên truyền viên chính sách BHXH, BHYT”. Theo đó, đảng viên tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT. Các đảng bộ, chi bộ, người đứng đầu các đơn vị có nhiều sự quan tâm hơn trong việc tuyên truyền, chỉ đạo cán bộ, đảng viên, viên chức, người lao động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho người thân, góp phần lan tỏa chính sách BHXH, BHYT của Đảng, Nhà nước đến toàn dân”.

Còn tại thành phố Ngã Bảy, công tác triển khai thực hiện chính sách BHXH và BHYT luôn được Thành ủy, UBND thành phố quan tâm chỉ đạo với nhiều giải pháp sát hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Theo ông Lê Hoàng Xuyên, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Ngã Bảy: Thành ủy, UBND thành phố ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác BHXH tự nguyện và BHYT. Phát động phong trào thi đua để động viên, khích lệ, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác vận động người dân tham gia BHYT và BHXH tự nguyện. Đưa chỉ tiêu “vận động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho người thân của cán bộ, công chức, viên chức” vào tiêu chí đánh giá, xếp loại cuối năm đối với tập thể, cá nhân và người đứng đầu đơn vị. Tổ chức họp giao ban hàng tuần giữa Chủ tịch UBND thành phố với lãnh đạo các phòng ban liên quan và Bí thư, Chủ tịch UBND các xã, phường để nghe báo cáo kết quả vận động BHXH tự nguyện, BHYT trong tuần vừa qua và đề ra phương hướng cho tuần kế tiếp. Ngoài kinh phí chi thù lao theo quy định, BHXH thành phố còn hỗ trợ thêm kinh phí cho lực lượng trực tiếp đi vận động tại các ấp, khu vực…

Phấn đấu “về đích” chỉ tiêu BHXH tự nguyện, BHYT

Năm 2024, huyện Châu Thành A được giao chỉ tiêu phát triển 4.712 người tham gia BHXH tự nguyện, 94,84% dân số tham gia BHYT. Theo ông Huỳnh Vương Quan, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Châu Thành A, để đảm bảo đạt và vượt chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT trong những tháng cuối năm 2024, huyện tiếp tục tăng cường công tác truyền thông, phổ biến chính sách BHXH tự nguyện, BHYT sâu rộng, bằng nhiều hình thức đến công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan, đơn vị, đoàn viên, hội viên và Nhân dân. Đổi mới hình thức tuyên truyền theo hướng phù hợp với từng nhóm, từng chủ thể để người dân hiểu đúng, hiểu đầy đủ ý nghĩa của việc tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Lập các tổ tuyên truyền vận động người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT ở các ấp. Các tổ này sẽ có nhiệm vụ đến từng hộ gia đình, các khu dân cư để tuyên truyền, vận động trực tiếp người dân tham gia BHXH, BHYT; đồng thời tiếp nhận thông tin phản ánh để báo cáo về Thường trực UBND theo dõi và kịp thời chỉ đạo, giải quyết các vướng mắc phát sinh.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN tỉnh, đến cuối tháng 8, toàn tỉnh có 82.709 người tham gia BHXH. Trong đó, có 65.619 người tham gia BHXH bắt buộc và 17.090 người tham gia BHXH tự nguyện; có 651.408 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ đạt 89,4% dân số, tăng 1,63% dân số so với cùng kỳ năm 2023.

Để duy trì bền vững tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT và phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu được giao, phấn đấu đạt 95% dân số tham gia BHYT vào cuối năm 2024, hoàn thành Nghị quyết Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2020-2025 vào cuối năm 2024, ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu BHXH tỉnh tiếp tục bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của BHXH Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, kịp thời cụ thể hóa thành các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, chương trình, kế hoạch công tác để triển khai thực hiện, tăng tốc, bứt phá để hoàn thành sớm các chỉ tiêu. Phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các hội, đoàn thể và UBND huyện, thị xã, thành phố tăng cường các phương thức, hình thức tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT. UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo quyết liệt để đạt chỉ tiêu được giao về BHXH tự nguyện và BHYT trên địa bàn. Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo xây dựng kế hoạch, giải pháp thực hiện BHYT cho học sinh, sinh viên, đảm bảo 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT hoàn thành trước ngày 30-10-2024. Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tinh thần, thái độ phục vụ người tham gia BHYT…

Đến cuối tháng 8, toàn tỉnh có 85.106 người tham gia BHXH. Trong đó, có 65.619 người tham gia BHXH bắt buộc và 19.487 người tham gia BHXH tự nguyện; có 60.463 người tham gia BHTN; có 651.408 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ đạt 89,4% dân số, tăng 1,63% dân số so với cùng kỳ năm 2023.

 

BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>