Quyết tâm “phủ sóng” bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

09/08/2024 | 08:21 GMT+7

Để chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) đi vào cuộc sống với diện bao phủ ngày càng mở rộng là nhiệm vụ mà cả hệ thống chính trị trên địa bàn huyện Phụng Hiệp tập trung đẩy mạnh.

Ra mắt mô hình “100% người dân ấp 4 tham gia BHYT tự nguyện” tại xã Hòa Mỹ.

Sự chủ động, tích cựctừ cơ sở

Ông Đặng Vũ Lâm, Phó Giám đốc phụ trách BHXH huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, chính quyền các cấp; sự phối hợp tích cực của các ban, ngành, hội, đoàn thể; cùng sự đoàn kết, thống nhất của các thành viên Ban chỉ đạo. Cùng với đó, địa phương đã thực hiện nhiều mô hình, cách làm hay, mang lại hiệu quả tích cực. Nhờ đó, tỷ lệ người tham gia ngày càng tăng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội”.

Tính đến tháng 5, thị trấn Búng Tàu có 222 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 123,3% chỉ tiêu được giao (vượt 42 người).

Để thực hiện đạt kết quả trên, thị trấn đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể: UBND thị trấn đã kiện toàn Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch phát động thi đua về việc giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện năm 2024 cho các ngành, đoàn thể, các điểm trường và các ấp. Đa dạng các hình thức tuyên truyền như lồng ghép trong các cuộc họp tại các chi, tổ hội; phát từ rơi; tuyên truyền qua đài truyền thanh, qua zalo, facebook; đến từng nhà để tuyên truyền với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, “Mưa dầm thấm sâu”. Trong quá trình tuyên truyền, địa phương rà soát, phân loại, chọn những người có thu nhập ổn định, người lao động đã nghỉ việc tại các công ty, xí nghiệp để vận động tiếp tục tham gia.

Cùng với công tác tuyên truyền, để lan tỏa chính sách đến người dân, các xã, thị trấn còn thực hiện nhiều mô hình vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Điển hình như mô hình “100% người dân ấp 4 tham gia BHYT tự nguyện” tại xã Hòa Mỹ. Mô hình ra mắt vào tháng vào 3-2024. Ông Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng ấp 4, xã Hòa Mỹ, cho biết: “Để thực hiện mô hình cấp ủy, chính quyền, đoàn thể ấp đã xây dựng kế hoạch cụ thể. Nhiệm vụ trước tiên là nắm lại toàn bộ người dân trên địa bàn; rà soát hộ nào đã tham gia BHYT, thời gian tham gia xem còn thời hạn hay hết thời hạn; hộ nào chưa tham gia. Trên cơ sở đó, tích cực tuyên truyền, giải thích để mọi người hiểu được ý nghĩa nhân văn của chính sách mà chủ động tham gia cho bản thân và người thân trong gia đình”.

Trách nhiệm chung và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp

Năm 2024, huyện Phụng Hiệp được giao chỉ tiêu vận động 94,14% dân số tham gia BHYT và 5.635 người tham gia BHXH tự nguyện. Để thực hiện đạt chỉ tiêu này đòi hỏi địa phương phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Ông Nguyễn Văn Túc, Chủ tịch UBND xã Phụng Hiệp, thông tin: “Xã đang thực hiện nhiều giải pháp, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu BHXH tự nguyện, BHYT được giao. Cụ thể, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thành lập đoàn đến từng nhà dân tuyên truyền, vận động. Trong công tác tuyên truyền, chú trọng giải thích để người dân hiểu rõ quyền lợi mà họ được hưởng khi tham gia chính sách bảo hiểm, nhất là tuyên truyền về những ca bệnh có chi phí phẫu thuật cao được BHYT chi trả, những người có cuộc sống an nhàn nhờ được hưởng lương hưu. Địa phương cũng phát động phong trào thi đua, tạo động lực để mọi người phấn đấu trong thực hiện chỉ tiêu bảo hiểm”.

Cùng với công tác tuyên truyền, một trong những giải pháp thu hút người dân tham gia BHYT mà huyện Phụng Hiệp chú trọng là nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT. Trung tâm Y tế huyện tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực có tay nghề cao nhằm nâng cao công tác khám, chữa bệnh phục vụ cho Nhân dân; đảm bảo cung ứng đầy đủ thuốc, vật tư y tế, tránh tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, sinh phẩm xét nghiệm. Triển khai các dịch vụ kỹ thuật mới tại đơn vị theo quy định của Bộ Y tế để người dân dễ tiếp cận, không phải đi tuyến trên, giảm chi phí cho người bệnh…

Để thực hiện đạt chỉ tiêu bảo hiểm được giao trong năm 2024, theo ông Đặng Vũ Lâm, Phó Giám đốc phụ trách BHXH huyện Phụng Hiệp: Chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo công tác này; phối hợp các ban, ngành, đoàn thể, trường học và Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT; thực hiện đồng thời 2 nhiệm vụ phát triển mới người tham gia và vận động người tham gia BHYT, BHXH tự nguyện đến hạn đóng để đảm bảo quyền lợi liên tục. Tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình có hiệu quả của các hội, đoàn thể trong tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT…

BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>