Tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện để an nhàn khi về già

03/05/2024 | 09:27 GMT+7

Nhờ tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, nhiều lao động khi về già đã có cuộc sống an nhàn vì được hưởng lương hưu, được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) chăm sóc sức khỏe trọn đời.

Công tác tuyên truyền về BHXH tự nguyện được đẩy mạnh.

Tuổi già an nhàn nhờ có lương hưu

“Lương hưu dẫu nhiều hay ít tôi đều quý, tôi quyết định tham gia BHXH tự nguyện cho những năm còn thiếu, để được hưởng lương hưu theo quy định”, bà Nguyễn Thị Lượm, ở ấp Tân Thạnh Tây, xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, chia sẻ về lý do tham gia BHXH tự nguyện.

Trước đây, bà Lượm làm công nhân cho một công ty ở huyện Châu Thành A, sau đó chuyển đến công ty ở phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ. Đến năm 2022, bà nghỉ hưu, tuy nhiên thời gian tham gia BHXH bắt buộc còn thiếu 41 tháng mới đủ theo quy định để được hưởng lương hưu.

Sống cùng người dì lớn tuổi, lại không có ruộng vườn, bà Lượm mong muốn có khoản lương hưu hàng tháng để trang trải cuộc sống. Vì vậy, bà quyết định đóng thêm trên 47 triệu đồng cho những tháng còn thiếu để được nhận lương hưu. Kết quả là đến nay hàng tháng bà đều nhận khoản lương hưu trên 2,5 triệu đồng. Số tiền này dẫu không nhiều nhưng giúp bà Lượm có khoản kinh phí để trang trải cuộc sống, chủ động về kinh tế, khi không còn đi làm như trước. Vui hơn nữa là bà có thẻ BHYT miễn phí với mức quyền lợi hưởng 95%, nếu chẳng may ốm đau sẽ được BHYT thanh toán chi phí khám, chữa bệnh với quyền lợi cao hơn so với tham gia BHYT hộ gia đình.

Bà Lượm chia sẻ: “Đã có người hỏi tôi rằng sao không lãnh một lần, nhưng tôi nghĩ rằng có lương hưu hàng tháng sẽ tốt hơn. Với lại, tôi không có chồng con, nếu không có lương hưu sẽ không biết dựa dẫm vào ai. Lãnh một lần lỡ xài hết, đến khi già yếu bệnh tật còn khổ nữa”.

Còn bà Lê Thanh Hà, ở ấp 3A, thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, quyết định tham gia BHXH tự nguyện cho cả hai vợ chồng khi được cán bộ BHXH huyện giải thích về quyền lợi của chính sách này. Vợ chồng bà Hà tham gia cách đây gần 5 năm. Bà Hà chia sẻ: “Sau khi nghe cán bộ BHXH tuyên truyền, giải thích, tôi thấy chính sách này quá tốt nên tham gia”.

Tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện là đã gia nhập vào “lưới an sinh”, theo bà Hà lợi ích đầu tiên là được cấp BHYT, chăm sóc sức khỏe. Về lâu dài, khi tuổi già có lương hưu, không tạo gánh nặng cho con cháu, xã hội.

Chính sách nhân văn

BHXH tự nguyện là chính sách an sinh xã hội của Nhà nước. Tham gia BHXH tự nguyện, người dân được hưởng lương hưu hàng tháng, được cấp thẻ BHYT miễn phí để chăm sóc sức khỏe, thân nhân được hưởng chế độ tử tuất,... Để người dân hiểu rõ lợi ích của chính sách này, toàn hệ thống BHXH tỉnh, các ngành và địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền.

Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết: “Trong tuyên truyền, chúng tôi chú trọng phân tích, giải thích cụ thể về quyền lợi mà người tham gia được hưởng như được lựa chọn mức đóng phù hợp với thu nhập của gia đình. Đến tuổi nghỉ hưu, người tham gia được nhận lương hưu hàng tháng theo quy định, được cấp thẻ BHYT trọn đời. Đồng thời, giải đáp cụ thể các thắc mắc của người dân về thủ tục tham gia, tỷ lệ đóng, phương thức đóng, mức hưởng, tỷ lệ hỗ trợ của Nhà nước dành cho người tham gia BHXH tự nguyện”.

Hiện nay, toàn tỉnh có trên 5.100 người hưởng lương hưu, với tổng số tiền chi trả hàng tháng gần 32 tỉ đồng. Trong đó, có trên 180 người hưởng lương hưu từ phương thức đóng BHXH tự nguyện. Qua đó cho thấy chính sách BHXH tiếp tục khẳng định được vị trí, vai trò trụ cột an sinh trong việc đảm bảo quyền an sinh cho mọi tầng lớp nhân dân.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh, để người dân tham gia vào lưới an sinh, BHXH tỉnh phối hợp với các sở, ban ngành, hội, đoàn thể, bưu điện, tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Đẩy mạnh tư vấn đối với những người đã có thời gian tham gia BHXH bắt buộc tại cơ quan, đơn vị, công ty, doanh nghiệp,… khi đến tuổi nghỉ hưu nhưng còn thiếu thời gian để được hưởng lương hưu. Qua đó, giúp mọi người hiểu rõ khi nhận BHXH một lần sẽ thiệt thòi rất nhiều so với đóng thêm để hưởng lương hưu hàng tháng…

Theo thống kê của BHXH tỉnh, đến nay toàn tỉnh có hơn 76.000 người tham gia BHXH, trong đó có trên 13.000 người tham gia BHXH tự nguyện.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>