Thành phố Ngã Bảy tích cực phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Thứ Sáu, ngày 18/10/2024 | 07:36

Nhờ sự tích cực của các ngành, đơn vị, trường học, nhân viên thu bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Ngã Bảy ngày càng tăng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Với cách tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu, bà Vinh (trái) đã đưa chính sách BHYT, BHXH tự nguyện đến các hộ dân trên địa bàn.

Để chính sách ưu việt ngày càng lan tỏa

Là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu vực 5, phường Ngã Bảy, bà Nhữ Thị Vinh có điều kiện, gặp gỡ tiếp xúc với nhiều người dân. Vì vậy, việc để mọi người hiểu và tham gia BHYT, BHXH có nhiều thuận lợi. Theo bà Vinh, việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện không đơn thuần là đến nhà vận động mà quan trọng là thông qua tuyên truyền để làm thay đổi nhận thức của mỗi người dân. Muốn vậy, bà luôn gần gũi với người dân, từ đó tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của các gia đình, sau đó tuyên truyền, vận động. “Khi đi vận động, tôi không chỉ giải thích theo văn bản, mà còn dẫn chứng về những trường hợp cụ thể khi đi khám, chữa bệnh mà không có BHYT, phải tốn kém chi phí. Trong khi người có BHYT, thì được chi trả, số tiền bỏ ra chẳng bao nhiêu và dẫn chứng những trường hợp được nhận lương hưu hàng tháng, có cuộc sống ổn định”, bà Vinh cho biết.

Để vận động, thuyết phục được người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, bà Vinh ngoài tham gia các lớp tập huấn, còn dành thời gian tự nghiên cứu, tìm hiểu về chế độ, chính sách BHXH, BHYT. Nhờ đó, nhiều thắc mắc của người dân về các vấn đề liên quan đến BHXH, BHYT đều được bà giải đáp thấu đáo, cặn kẽ.

Với phương châm “Mưa dầm thấm lâu”, bà Vinh không ngần ngại “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để tuyên truyền, vận động. Bà luôn khéo léo lựa chọn cách tư vấn phù hợp theo từng hoàn cảnh, từng gia đình để bà con tin tưởng, gửi gắm niềm tin. Có những hộ chưa đồng thuận tham gia BHYT, bà luôn kiên trì, đến một lần không được thì bà đến lần hai, lần ba,... quyết tâm vận động. Lâu dần, bà trở thành “người quen” với người dân địa phương. Không ít người từ chỗ thờ ơ khi thấy bà đến nhà tuyên truyền đã dần bị thuyết phục và nhiệt tình tham gia.

Gia đình bà Nguyễn Thị Mẫn, ở khu vực 5, phường Ngã Bảy, là một trong những hộ được bà Vinh vận động tham gia BHYT thành công. Nhận thấy lợi ích của việc đóng BHYT theo hình thức hộ gia đình, bà Mẫn đã quyết định đóng cho cả gia đình gồm 9 thành viên. “Khi thẻ BHYT của chúng tôi sắp hết hạn, cô Vinh lại đến nhắc nhở đóng tiền tiếp tục để bảo đảm quyền lợi chăm sóc sức khỏe không bị gián đoạn”, bà Mẫn chia sẻ.

Bằng cách giải thích ngắn gọn, dễ hiểu, bà Vinh đã khéo léo đưa những quy định pháp luật về BHYT, BHXH đến các hộ dân trên địa bàn. Nhờ đó, góp phần cùng địa phương thực hiện đạt chỉ tiêu BHXH, BHYT được giao hàng năm.

Cùng với các nhân viên thu BHXH, BHYT, các ngành, đơn vị, trường học đã có nhiều giải pháp, cách làm hay trong thực hiện chỉ tiêu BHXH, BHYT. Trong đó, nổi bật như cách làm của Trường Mẫu giáo Sao Mai ở xã Đại Thành.

Theo bà Lê Thị Bé Ba, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Sao Mai: Năm nay, chỉ tiêu vận động BHXH tự nguyện mà xã Đại Thành giao cho trường là 32 người tham gia BHXH tự nguyện. Xác định đây là chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước, góp phần chăm lo đời sống người dân, sau khi được địa phương giao chỉ tiêu, Ban Giám hiệu nhà trường đã quán triệt trong chi bộ, đảng viên, nhân viên. Theo đó, mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên tích cực vận động người thân tham gia BHXH tự nguyện.

Để mọi người hiểu rõ về chính sách, bà Bé Ba đã tuyên truyền, giải thích về chính sách đến cán bộ, giáo viên, nhân viên. Bà Bé Ba chia sẻ: “Tôi giải thích với mọi người rằng tham gia BHXH tự nguyện rất có lợi, giúp người dân nhất là lao động tự do, người dân khu vực nông thôn,... giảm bớt khó khăn lúc hết tuổi lao động khi có được khoản lương hưu, còn được cấp thẻ BHYT để chăm sóc sức khỏe. Với mức đóng không cao nhưng quyền lợi mọi người được nhận rất nhiều”.

Qua tuyên truyền, chị Nguyễn Thị Giác, nhân viên của trường đã tham gia BHXH tự nguyện cho người thân của mình. Chị Giác chia sẻ: “Tôi thấy chính sách này rất hay, do đó, tôi đã tham gia cho 3 người thân trong gia đình, để sau này được hưởng lương hưu hàng tháng”.

Nhằm khuyến khích động viên tinh thần, những cán bộ, giáo viên, nhân viên vận động được nhiều người tham gia BHXH tự nguyện sẽ được biểu dương, khen thưởng.

Nhờ bà Bé Ba tuyên truyền, giải thích cụ thể và quyết tâm của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường, đến ngày 20-9-2024, Trường Mẫu giáo Sao Mai đã vận động được 36 người tham gia BHXH tự nguyện, vượt 4 người so với chỉ tiêu được giao.

Quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu

Từ sự vào cuộc của các ngành, đơn vị, trường học, nhân viên thu, đã góp phần lan tỏa, đưa chính sách bảo hiểm đến với người dân. Tính đến cuối tháng 9-2024, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn thành phố là 88,34% dân số, đạt 93,18% so với chỉ tiêu UBND tỉnh giao. Có 2.681 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 1.332 người so với cùng kỳ năm 2023, đạt 88,05% chỉ tiêu được giao.

Để đạt được kết quả trên, Thành ủy, UBND thành phố Ngã Bảy luôn quan tâm chỉ đạo công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT với nhiều giải pháp sát hợp, cụ thể. Theo đó, Thành ủy, UBND thành phố ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác BHXH tự nguyện và BHYT, nhất là chỉ đạo công tác vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đình; UBND thành phố phát động phong trào thi đua để động viên, khích lệ, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác vận động người dân tham gia BHYT và BHXH tự nguyện. Đưa chỉ tiêu “Vận động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho người thân của cán bộ, công chức, viên chức” vào tiêu chí đánh giá, xếp loại cuối năm đối với tập thể, cá nhân và người đứng đầu đơn vị. Từ đầu năm đến nay, UBND thành phố đã khen thưởng 2 đợt thi đua đột xuất cho UBND các xã, phường có thành tích tiêu biểu trong vận động BHXH tự nguyện, BHYT với tổng kinh phí hơn 22 triệu đồng. Xây dựng, nhân rộng, áp dụng những mô hình tốt, cách làm hay, sáng tạo trong công tác vận động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Cấp ủy, chính quyền các xã, phường luôn quan tâm và có những chỉ đạo kịp thời về công tác BHXH, BHYT. Theo đó, công tác tuyên truyền được thực hiện ngày càng sâu rộng, phù hợp với từng nhóm người tham gia. Chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT từng bước được nâng lên; các chính sách, chế độ BHXH tự nguyện, BHYT được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia. Bên cạnh đó, BHXH thành phố tích cực phối hợp với ban giám hiệu các trường học thông tin đến phụ huynh và học sinh về tăng mức quyền lợi hưởng khi mức tham gia BHYT học sinh tăng từ ngày 1-7-2024. Đến nay, tỷ lệ học sinh tham gia BHYT trên địa bàn thành phố đạt trên 98%...

Để phấn đấu đến ngày 25-10 hoàn thành chỉ tiêu BHXH tự nguyện và đến ngày 15-11 hoàn thành chỉ tiêu BHYT, ông Lê Hoàng Xuyên, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Ngã Bảy, nhấn mạnh: “UBND thành phố chỉ đạo các xã, phường đẩy mạnh các giải pháp phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong tổ chức thực hiện chỉ tiêu BHXH tự nguyện và BHYT. Huy động sự tham gia của các hội, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội trong việc tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Rà soát các doanh nghiệp, tổ chức có sử dụng lao động để đôn đốc, vận động chủ doanh nghiệp, tổ chức tham gia BHXH, BHYT cho người lao động. Kịp thời biểu dương, khen thưởng, nhân rộng những mô hình, cách làm hay trong công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT trên địa bàn...”. 

Tính đến cuối tháng 9-2024, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn thành phố là 88,34% dân số, đạt 93,18% so với chỉ tiêu UBND tỉnh giao. Có 2.681 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 1.332 người so với cùng kỳ năm 2023, đạt 88,05% chỉ tiêu được giao.

Riêng tỷ lệ học sinh tham gia BHYT trên địa bàn thành phố đã đạt trên 98%...

 

BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới

Xem thêm

BHXH Việt Nam: Những kết quả nổi bật trong chuyển đổi số

07:37 18/10/2024

Trong những năm qua, toàn ngành BHXH Việt Nam đã triển khai mạnh mẽ và đồng bộ các giải pháp chuyển đổi số ở tất cả các lĩnh vực BHXH, BHYT và BHTN. Với 3 trọng tâm là nâng cao nhận thức chuyển đổi số; phát triển hạ tầng số, dữ liệu số, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin; đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trên môi trường số, công tác chuyển đổi số của Ngành đã đem lại những lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp, được Chính phủ và Nhân dân ghi nhận, hưởng ứng.

Thi đua thực hiện tốt chính sách bảo hiểm

10:55 11/10/2024

Thực hiện Kế hoạch số 121/KH-UBND ngày 04-6-2024 của UBND tỉnh về việc phát động phong trào thi đua trong thực hiện phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT trên địa bàn tỉnh năm 2024 (gọi tắt là kế hoạch thi đua),

Cấp ủy, chính quyền địa phương chú trọng triển khai thực hiện chính sách BHYT

05:15 04/10/2024

Qua làm việc thực tế tại một số địa phương, Đoàn khảo sát của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đánh giá nhiều địa phương, cấp ủy, chính quyền đã chủ động vào cuộc, tích cực triển khai thực hiện chính sách, pháp luật BHYT, nhất là chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT.

Triển khai chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình: Nhiều cách làm, mô hình hay

06:07 27/09/2024

Cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể quan tâm vào cuộc triển khai nhiều giải pháp, mô hình hay, hiệu quả trong thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) tại địa phương.

Nỗ lực bao phủ bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế

06:46 25/09/2024

Thành phố Ngã Bảy đang nỗ lực triển khai nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả để vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT), đưa chính sách này đi sâu vào cuộc sống.

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà” vận động BHYT, BHXH tự nguyện

09:16 23/09/2024

Những ngày này, thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A đang nỗ lực, quyết tâm để chạy “nước rút” thực hiện đạt chỉ tiêu vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện năm 2024.

Quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu BHXH tự nguyện, BHYT

09:58 20/09/2024

Các ngành, địa phương đã đề ra nhiều giải pháp, cách làm, quyết tâm đạt chỉ tiêu bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) năm nay.

Mức đóng và quyền lợi được hưởng BHYT học sinh, sinh viên thay đổi như thế nào trong năm học 2024-2025 ?

05:12 13/09/2024

Năm học 2024-2025, mức thu BHYT học sinh, sinh viên tăng do Chính phủ đã điều chỉnh mức lương cơ sở. Để rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Thanh Xuân (ảnh), Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh.

Lan tỏa giá trị nhân văn của BHYT đến thế hệ trẻ

06:52 06/09/2024

Nhiều năm qua, ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam luôn chú trọng phát triển bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV). Quyền lợi BHYT của HSSV luôn được đảm bảo, thể hiện qua số lượt khám, chữa bệnh (KCB), số chi phí được quỹ BHYT thanh toán hàng năm.

Tiếp tục đẩy mạnh nhiều giải pháp phát triển bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

11:09 30/08/2024

Với quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu phát triển bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân theo kế hoạch đã đề ra, trong những tháng còn lại của năm 2024, ngành BHXH và các địa phương tiếp tục đẩy mạnh nhiều giải pháp để phát triển người tham gia.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Hậu Giang phát động thi đua 60 ngày đêm chuyển đổi số

09:37 18/10/2024

​​​​​​​(HG) - Thời gian thi đua theo kế hoạch của UBND tỉnh sẽ kết thúc vào ngày 10-12 năm nay.

Tự tin, sáng tạo và khát vọng kiến thiết quê hương

09:36 18/10/2024

Phụ nữ Hậu Giang ngày càng phát huy tốt vai trò, vị thế, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Tặng hơn 4.000 suất học bổng cho học sinh khó khăn

09:35 18/10/2024

(HGO) - Sáng ngày 17 - 10, Tỉnh đoàn Hậu Giang, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác đoàn, đội trường học quý III.

Cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính nội bộ

09:34 18/10/2024

(HGO) - Hội nghị vừa được Văn phòng Chính phủ tổ chức trực tuyến với các điểm cầu UBND tỉnh, thành phố trong cả nước.