Thi đua thực hiện tốt chính sách bảo hiểm

Thứ Sáu, ngày 11/10/2024 | 10:55

Thực hiện Kế hoạch số 121/KH-UBND ngày 04-6-2024 của UBND tỉnh về việc phát động phong trào thi đua trong thực hiện phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT trên địa bàn tỉnh năm 2024 (gọi tắt là kế hoạch thi đua), cấp ủy, chính quyền các địa phương đã có những chỉ đạo, đề ra các giải pháp thiết thực, phù hợp. Qua đó, góp phần đạt và vượt chỉ tiêu trong kế hoạch thi đua, nâng cao tỷ lệ bao phủ bảo hiểm trên địa bàn.

Ông Nguyễn Vũ Trường, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ, chỉ đạo công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Đến hết tháng 8-2024, huyện Long Mỹ có 75.798 người tham gia BHYT, đạt 101,5% kế hoạch được giao, tuy nhiên BHXH tự nguyện chỉ có 1.889 người tham gia, đạt tỷ lệ 50,13% so với kế hoạch. Để thực hiện đạt chỉ tiêu theo lộ trình của Kế hoạch Phát động phong trào thi đua trong thực hiện phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT trên địa bàn tỉnh Hậu Giang năm 2024 của UBND tỉnh, đến cuối tháng 9 huyện phải đạt tối thiểu 70% chỉ tiêu BHXH tự nguyện so với kế hoạch được giao. Cấp ủy, chính quyền huyện Long Mỹ đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể.

Tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT là một trong những yếu tố then chốt để thị xã Long Mỹ thực hiện tốt chỉ tiêu BHXH, BHYT.

Theo ông Nguyễn Vũ Trường, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ, vào đầu tháng 9-2024 Thường trực UBND huyện đã tổ chức cuộc họp Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN huyện và mời các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo xã, thị trấn cùng dự để nắm tình hình. Theo đó, các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy đã bám sát tỷ lệ BHXH tự nguyện ở các địa bàn được giao phụ trách, kịp thời phối hợp với BHXH huyện làm việc trực tiếp với xã, thị trấn về việc quán triệt vận động người thân, người quen của đảng viên tham gia BHXH tự nguyện theo tinh thần Công văn 503-CV/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy. Hàng tuần, BHXH huyện báo cáo về tình hình tăng giảm số người tham gia BHXH tự nguyện của các xã, thị trấn với Thường trực UBND huyện. Trên cơ sở đó, đề ra các giải pháp phù hợp để tháo gỡ khó khăn vướng mắc gặp phải cũng như đẩy mạnh phát triển người tham gia.

Cùng với đó, huyện thực hiện những mô hình hiệu quả như: mô hình “Toàn dân tham gia BHYT tại ấp 6, xã Thuận Hưng”, mô hình “Vận động phát triển người thân cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn xã Thuận Hòa”. Mô hình đã góp phần lan tỏa chính sách BHXH tự nguyện đến người dân. Với kết quả đạt được, Huyện ủy quyết định nhân rộng trên toàn huyện.

Để thực hiện tốt chỉ tiêu BHXH tự nguyện, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Long Mỹ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, để người dân hiểu được các quyền và lợi ích sẽ nhận được khi tham gia BHXH tự nguyện. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, đến hết tháng 9-2024 số người tham gia BHYT toàn huyện là 76.748 người, đạt 102,77% so với kế hoạch, số người tham gia BHXH tự nguyện là 3.100 người, đạt 82,27% so với kế hoạch, tăng 1.211 người.

“Để đạt được kết quả khả quan như trên yếu tố then chốt là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến xã và từ xã đến ấp, các thành viên Ban chỉ đạo trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN các cấp; sự đồng thuận của người dân trên địa bàn huyện khi được tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện”, ông Nguyễn Vũ Trường, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ, nhấn mạnh.

Chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp

Tính đến ngày 30-9, thị xã Long Mỹ có 2.921 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 95,71% so với kế hoạch giao, tăng 888 người (chiếm 43,68%) so với cùng kỳ năm 2023; 57.227 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ chiếm 92,4% dân số, đạt 97,45% so với kế hoạch giao, tăng 146 người (chiếm 2,55%) so với cùng kỳ năm 2023. Với kết quả này, thị xã Long Mỹ là một trong những địa phương vượt chỉ tiêu theo lộ trình đến ngày 30-9 (đạt tối thiểu 95% chỉ tiêu BHYT so với kế hoạch được giao và đạt tối thiểu 70% chỉ tiêu BHXH tự nguyện so với kế hoạch được giao) kế hoạch thi đua của UBND tỉnh.

Ông Huỳnh Ngọc Trương, Phó Chủ tịch UBND thị xã Long Mỹ, cho biết: “Để đạt được kết quả trên, trước hết là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Thường vụ Thị ủy, UBND thị xã; việc tham mưu, báo cáo kịp thời của cơ quan BHXH thị xã; UBND các xã, phường tích cực trong việc thực hiện phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT trên địa bàn. Sự đoàn kết, quyết tâm của các ban, ngành, đoàn thể thị xã, đặc biệt là sự phối hợp của BHXH thị xã và Ban chỉ đạo cấp xã, phường trong việc nắm số chỉ tiêu giao, đề ra kế hoạch để triển khai thực hiện chỉ tiêu giao”.

Cũng theo ông Trương, công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH tự nguyện, BHYT là một trong những yếu tố then chốt để đưa các chính sách BHXH tự nguyện, BHYT đến Nhân dân. Công tác biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong triển khai thực hiện phong trào phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT được thực hiện kịp thời, đã tạo động lực cũng như cổ vũ tinh thần cho các tập thể, cá nhân, tạo sức lan tỏa rộng rãi trên địa bàn thị xã. Phát huy hiệu quả những mô hình phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình như mô hình “Tất cả viên chức, người lao động tại 100% điểm trường trên địa bàn thị xã Long Mỹ tích cực tuyên truyền, vận động người thân tham gia BHXH tự nguyện”, mô hình “Phối hợp đồng bộ các giải pháp phát triển bền vững người tham gia BHYT”, mô hình “Hội liên hiệp phụ nữ tiết kiệm nuôi heo đất để tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình”...

Được biết, thực hiện công tác BHXH, BHYT, Thị ủy, UBND thị xã Long Mỹ đã có những chỉ đạo cũng như giải pháp cụ thể. UBND thị xã đã giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN năm 2024 cho các xã, phường; phát động phong trào thi đua công tác BHXH, BHYT năm 2024. Phát huy sức mạnh của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, người dân để tích cực chủ động tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn thị xã.

Song song đó, từ đầu năm đến nay, BHXH thị xã và ban chỉ đạo các xã, phường đã phối hợp tổ chức hơn 70 cuộc hội nghị truyền thông khách hàng và đối thoại trực tiếp với người dân trên toàn địa bàn thị xã về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân trong khám, chữa bệnh được cải thiện, người dân hưởng các quyền lợi của chính sách BHYT đúng quy định, từ đó người dân tin tưởng, đồng thuận trong việc tham gia BHYT…

BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới

Xem thêm

BHXH Việt Nam: Những kết quả nổi bật trong chuyển đổi số

07:37 18/10/2024

Trong những năm qua, toàn ngành BHXH Việt Nam đã triển khai mạnh mẽ và đồng bộ các giải pháp chuyển đổi số ở tất cả các lĩnh vực BHXH, BHYT và BHTN. Với 3 trọng tâm là nâng cao nhận thức chuyển đổi số; phát triển hạ tầng số, dữ liệu số, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin; đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trên môi trường số, công tác chuyển đổi số của Ngành đã đem lại những lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp, được Chính phủ và Nhân dân ghi nhận, hưởng ứng.

Thành phố Ngã Bảy tích cực phát triển người tham gia BHXH, BHYT

07:36 18/10/2024

Nhờ sự tích cực của các ngành, đơn vị, trường học, nhân viên thu bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Ngã Bảy ngày càng tăng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Cấp ủy, chính quyền địa phương chú trọng triển khai thực hiện chính sách BHYT

05:15 04/10/2024

Qua làm việc thực tế tại một số địa phương, Đoàn khảo sát của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đánh giá nhiều địa phương, cấp ủy, chính quyền đã chủ động vào cuộc, tích cực triển khai thực hiện chính sách, pháp luật BHYT, nhất là chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT.

Triển khai chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình: Nhiều cách làm, mô hình hay

06:07 27/09/2024

Cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể quan tâm vào cuộc triển khai nhiều giải pháp, mô hình hay, hiệu quả trong thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) tại địa phương.

Nỗ lực bao phủ bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế

06:46 25/09/2024

Thành phố Ngã Bảy đang nỗ lực triển khai nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả để vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT), đưa chính sách này đi sâu vào cuộc sống.

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà” vận động BHYT, BHXH tự nguyện

09:16 23/09/2024

Những ngày này, thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A đang nỗ lực, quyết tâm để chạy “nước rút” thực hiện đạt chỉ tiêu vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện năm 2024.

Quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu BHXH tự nguyện, BHYT

09:58 20/09/2024

Các ngành, địa phương đã đề ra nhiều giải pháp, cách làm, quyết tâm đạt chỉ tiêu bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) năm nay.

Mức đóng và quyền lợi được hưởng BHYT học sinh, sinh viên thay đổi như thế nào trong năm học 2024-2025 ?

05:12 13/09/2024

Năm học 2024-2025, mức thu BHYT học sinh, sinh viên tăng do Chính phủ đã điều chỉnh mức lương cơ sở. Để rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Thanh Xuân (ảnh), Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh.

Lan tỏa giá trị nhân văn của BHYT đến thế hệ trẻ

06:52 06/09/2024

Nhiều năm qua, ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam luôn chú trọng phát triển bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV). Quyền lợi BHYT của HSSV luôn được đảm bảo, thể hiện qua số lượt khám, chữa bệnh (KCB), số chi phí được quỹ BHYT thanh toán hàng năm.

Tiếp tục đẩy mạnh nhiều giải pháp phát triển bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

11:09 30/08/2024

Với quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu phát triển bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân theo kế hoạch đã đề ra, trong những tháng còn lại của năm 2024, ngành BHXH và các địa phương tiếp tục đẩy mạnh nhiều giải pháp để phát triển người tham gia.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

🎧 Hậu Giang phát động thi đua 60 ngày đêm chuyển đổi số

11:13 18/10/2024

​​​​​​​(HG) - Thời gian thi đua theo kế hoạch của UBND tỉnh sẽ kết thúc vào ngày 10-12 năm nay.

Tự tin, sáng tạo và khát vọng kiến thiết quê hương

09:36 18/10/2024

Phụ nữ Hậu Giang ngày càng phát huy tốt vai trò, vị thế, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Tặng hơn 4.000 suất học bổng cho học sinh khó khăn

09:35 18/10/2024

(HGO) - Sáng ngày 17 - 10, Tỉnh đoàn Hậu Giang, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác đoàn, đội trường học quý III.

Cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính nội bộ

09:34 18/10/2024

(HGO) - Hội nghị vừa được Văn phòng Chính phủ tổ chức trực tuyến với các điểm cầu UBND tỉnh, thành phố trong cả nước.