Triển khai chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình: Nhiều cách làm, mô hình hay

27/09/2024 | 06:07 GMT+7

Cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể quan tâm vào cuộc triển khai nhiều giải pháp, mô hình hay, hiệu quả trong thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) tại địa phương.

Hội thảo chuyên đề chia sẻ kinh nghiệm, mô hình, cách làm hay để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình bền vững được tổ chức tại nhiều địa phương trong tỉnh.

Từ những hội thảo chuyên đề…

Thời gian qua, bên cạnh việc tích cực, chủ động tham mưu ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHXH tỉnh tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức các cuộc hội thảo chuyên đề tìm ra các giải pháp để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, phấn đấu đạt chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT được giao hàng năm.

Tại mỗi cuộc hội thảo, các đại biểu thảo luận, đánh giá những kết quả đạt được và nêu những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, nhất là phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT và công tác khám, chữa bệnh BHYT cho người tham gia. Bên cạnh đó, các cơ quan, địa phương tích cực chia sẻ những kinh nghiệm từ thực tiễn, các mô hình hay và đề xuất các giải pháp thực hiện mang lại hiệu quả tốt nhất.

Các cuộc hội thảo chuyên đề đều có sự tham dự chỉ đạo của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền tại các địa phương cho thấy sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền trong việc đảm bảo an sinh xã hội cho Nhân dân.

Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết: Các hội thảo chuyên đề đã đánh giá được thực trạng, khó khăn, vướng mắc; đại biểu tham dự đề xuất các giải pháp, sáng kiến cũng như nhân rộng một số mô hình, cách làm hay ở các địa phương trong công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; giải đáp một số vướng mắc trong công tác khám, chữa bệnh BHYT và chính sách BHXH tự nguyện giúp cho các tuyên truyền viên hiểu rõ. Từ đó, giải thích thấu đáo cho người dân, góp phần hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được BHXH Việt Nam giao hàng năm. Thêm vào đó, thông qua các hội thảo chuyên đề nhằm tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn.

Đến giải pháp hay, cách làm hiệu quả

Theo ông Nguyễn Phát To, Bí thư Đảng ủy xã Trường Long Tây, huyện Châu Thành A: Ngay sau khi được UBND huyện giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT hàng năm, Đảng ủy xã đã chủ động tập trung vào cuộc, chỉ đạo UBND xã xây dựng kế hoạch, phối hợp chặt chẽ với các ngành, mặt trận, đoàn thể xã bàn giải pháp phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu giao. Bước đầu tiên trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại địa phương là củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT của xã, trong đó phân công rõ trách nhiệm, vai trò của từng thành viên chỉ đạo các ấp. Tiếp đó, xây dựng kế hoạch phát động phong trào thi đua, gắn với giao chỉ tiêu cụ thể đối với các ngành, trường học và các ấp. Để theo dõi, đánh giá tình hình kịp thời, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT xã thành lập các đoàn vận động, chia đều cho 7 ấp, trong đó thường trực Đảng ủy, UBND xã làm Trưởng đoàn, trực tiếp bám sát địa bàn cơ sở với phương châm “Mưa dầm thấm lâu”, đi từng nhà, rà từng người, đi nhiều lần, nhiều lượt. Chi bộ phân công, giao chỉ tiêu cho từng đảng viên tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT; khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân...

Còn tại thành phố Ngã Bảy, đã có giải pháp hay là tổ chức họp giao ban hàng tuần với thành phần gồm Chủ tịch UBND thành phố cùng lãnh đạo các phòng, ban ngành liên quan, Bí thư, Chủ tịch UBND các xã, phường trên địa bàn để đánh giá tình hình phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT và có hướng chỉ đạo kịp thời. Ông Lê Hoàng Xuyên, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Tại mỗi cuộc giao ban, các đại biểu sẽ lắng nghe đại diện BHXH thành phố báo cáo kết quả vận động BHXH tự nguyện, BHYT cùng những khó khăn và đưa ra phương hướng cho tuần kế tiếp. Trên cơ sở đó, Thường trực Thành ủy, UBND thành phố kịp thời nắm được những khó khăn, vướng mắc của các xã, phường trong quá trình thực hiện. Từ đó, các giải pháp phù hợp để thực hiện hiệu quả công tác này, góp phần hoàn thành chỉ tiêu được giao”.

Và sự vào cuộc của hội, đoàn thể các cấp

Cùng với sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, thời gian qua các cấp hội, đoàn thể đã có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo được áp dụng hiệu quả trong công tác vận động, phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Theo ông Võ Văn Trung, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, năm 2024 Hội Nông dân tỉnh phối hợp với BHXH tỉnh triển khai thực hiện mô hình “Chi hội trưởng, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình”. Mục tiêu của mô hình là phấn đấu vận động ít nhất 50% chi hội trưởng (515 chi hội trưởng), tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn (777 tổ, trong đó có 301 chi hội trưởng kiêm tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn) tham gia BHXH tự nguyện; 100% chi hội trưởng, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn tham gia BHYT.

Thực hiện mô hình do Hội Nông dân tỉnh phát động, Hội Nông dân Phường VII, thành phố Vị Thanh đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ chi hội, tổ trưởng các tổ tiết kiệm và vay vốn tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Giải thích rõ về quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Cụ thể, tham gia BHYT là để chăm sóc sức khỏe, còn BHXH tự nguyện để có lương hưu, góp phần đảm bảo cuộc sống an nhàn khi hết tuổi lao động.

“Mô hình đã mang lại hiệu quả tích cực. Đến nay, toàn phường có 100% chi hội trưởng, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn tham gia BHYT hộ gia đình; 100% chi hội trưởng, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn tham gia BHXH tự nguyện”, ông Nguyễn Văn Ngây, Chủ tịch Hội Nông dân Phường VII, cho biết.

Thực hiện mô hình “Chi hội trưởng, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình”, thông qua tuyên truyền trực tiếp, sinh hoạt chi, tổ hội, tuyên truyền qua bản tin Nông dân Hậu Giang,… Các cấp hội nông dân trên địa bàn tỉnh đã vận động được 757 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 76,37% vượt xa so với mục tiêu đề ra là 26,37% và 991 người tham gia BHYT, đạt 100% so với mục tiêu đề ra.

Song song với mô hình từ các cấp hội, đoàn thể, tại một số địa phương trong tỉnh đã thực hiện nhiều mô hình thiết thực nhằm giúp đoàn viên, hội viên, người dân có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện để tham gia BHYT. Bà Nguyễn Thị Hạnh, Bí thư chi bộ, Trưởng khu vực 4, phường I, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Là phường trung tâm của thành phố Vị Thanh, người dân phường I sinh sống chủ yếu bằng các nghề thuộc lĩnh vực thương mại - dịch vụ, thu nhập khá. Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ gặp khó khăn trong cuộc sống, chưa có điều kiện tham gia BHYT. Từ thực tế đó, năm 2024 chi bộ thực hiện mô hình “Bảo hiểm nghĩa tình”, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ nhau của đảng viên”.

Cách làm của Chi bộ khu vực 4 là vận động mỗi đảng viên trong chi bộ tham gia đóng góp 50.000 đồng/năm. Việc xét chọn người được hỗ trợ thẻ BHYT được rà soát, đáp ứng các yêu cầu. Trên cơ sở đóng góp của 52 đảng viên, từ khi ra mắt mô hình vào tháng 6-2024 đến nay, chi bộ đã hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT cho 3 đảng viên và thân nhân đảng viên có hoàn cảnh khó khăn. Là một trong số những người được Chi bộ khu vực 4 tặng thẻ BHYT, anh Nguyễn Văn Hùng bày tỏ sự vui mừng, anh chia sẻ: “Đây là món quà ý nghĩa mà Chi bộ khu vực 4 đã chung tay hỗ trợ cho gia đình tôi. Cảm ơn sự quan tâm, chia sẻ của mọi người”.

Với những giải pháp hiệu quả, thiết thực của các cấp ủy, chính quyền, hội, đoàn thể trong truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT đã góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của cán bộ, đảng viên, hội viên và người dân về ý nghĩa, giá trị mà chính sách BHXH, BHYT mang lại để thúc đẩy sự phát triển, mở rộng diện bao phủ chính sách tại mỗi địa phương nói riêng và toàn tỉnh Hậu Giang nói chung.

Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh, nhấn mạnh: “Cùng với công tác truyền thông, nhiều cách làm hay, mô hình phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT đã được các cấp, các ngành, địa phương triển khai và nhân rộng hiệu quả. Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, hội, đoàn thể, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu, tích cực tham gia BHYT, BHXH tự nguyện. Phát huy các cách làm hay, mô hình hiệu quả, để vận động người dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện, hướng đến mục tiêu bảo hiểm toàn dân”.

THANH TÚ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>