Vận động BHXH, BHYT của huyện Châu Thành A: Nhiều giải pháp, cách làm hiệu quả

21/06/2024 | 08:10 GMT+7

Nhiều giải pháp, cách làm đã được các ngành, hội, đoàn thể, địa phương tại huyện Châu Thành A thực hiện, góp phần hoàn thành chỉ tiêu bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trong năm 2024.

Tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT luôn được các cấp, các ngành ở huyện Châu Thành A thực hiện thường xuyên.

Phát huy những cách làm hay

Năm 2024, huyện Châu Thành A được giao chỉ tiêu vận động 4.712 người tham gia BHXH tự nguyện và gần 92.000 người tham gia BHYT, chiếm tỷ lệ bao phủ 94,84% dân số. Tỷ lệ này đặt ra thách thức không hề nhỏ đối với địa phương. Chính vì vậy, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu được giao.

Theo ông Nguyễn Phát To, Bí thư Đảng ủy xã Trường Long Tây, Đảng bộ xã luôn xác định công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Ngay từ khi tổng kết chương trình công tác của năm, địa phương đã đề ra các giải pháp như: đưa vào Nghị quyết của HĐND xã, giao UBND xã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện theo từng chủ đề, chủ điểm sát với tình hình thực tế. Xây dựng kế hoạch phát động thi đua, gắn với giao chỉ tiêu cụ thể đối với các ngành, trường học và các ấp. Thành lập các đoàn vận động, chia đều cho 7 ấp, trong đó thường trực Đảng ủy, UBND xã làm trưởng đoàn, cùng trực tiếp bám sát các ấp. Chi bộ phân công, giao chỉ tiêu cho từng đảng viên tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH, BHYT.

“Trong công tác tuyên truyền, địa phương thực hiện với phương châm “Mưa dầm thấm lâu” đi từng nhà, rà từng người, đi nhiều lần, nhiều lượt. Tập trung cao điểm vào các mốc thời gian theo sản xuất mùa vụ của người dân, đặc biệt là vào những thời điểm chuẩn bị thu hoạch lúa. Đến nay, tỷ lệ bao phủ BHYT của xã đạt 85,8% dân số, BHXH tự nguyện đạt 55% chỉ tiêu năm”, ông Nguyễn Phát To thông tin.

Còn UBND xã Trường Long A đã tham mưu Đảng ủy xã có các văn bản chỉ đạo về chỉ tiêu BHYT, BHXH. Ngoài ra, UBND xã giao chỉ tiêu cho từng ấp, từng cán bộ và phát động phong trào thi đua thường xuyên, nước rút. Phân công trưởng các ấp, theo dõi chặt danh sách người tham gia BHYT hộ gia đình đến hạn đóng do cơ quan BHXH huyện cung cấp, đôn đốc, nhắc nhở mọi người tham gia để được hưởng chế độ BHYT 5 năm liên tục; tổ chức đối thoại cùng hội viên các đoàn thể phụ nữ, nông dân, cựu chiến binh, chữ thập đỏ,…

Quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu được giao

Ông Tô Thanh Tùng, Chủ tịch UBND xã Tân Hòa, cho biết: “Địa phương đã đề ra nhiều giải pháp, quyết tâm thực hiện đạt chỉ tiêu được giao trong năm 2024. Cụ thể, tiếp tục đổi mới hình thức tuyên truyền theo hướng phù hợp để người dân hiểu đúng, hiểu đầy đủ ý nghĩa của việc tham gia BHXH tự nguyện, BHYT; phát động phong trào thi đua vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Các ngành, đoàn thể thành lập các mô hình liên quan đến BHXH tự nguyện, BHYT thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, giúp người dân có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện tham gia BHXH tự nguyện, BHYT,...

Một trong những giải pháp thu hút người dân tham gia BHYT mà huyện Châu Thành A chú trọng là nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT. Trung tâm Y tế huyện luôn lấy bệnh nhân làm trung tâm, xem bệnh nhân là khách hàng. Hàng quý, hàng tháng triển khai kế hoạch, kiểm tra, giám sát, lấy ý kiến góp ý của người bệnh và người nhà người bệnh để kịp thời chấn chỉnh những hạn chế  nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực có tay nghề cao, đáp ứng nhu cầu trong công tác khám, chữa bệnh phục vụ cho bệnh nhân. Đảm bảo cung ứng đầy đủ thuốc, vật tư y tế, tránh tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, sinh phẩm xét nghiệm…

Tính đến ngày 31-5, huyện Châu Thành A có 80.620 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ đạt 83,13% dân số. Có 1.412 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 30% so với chỉ tiêu UBND tỉnh giao. Để thực hiện đạt chỉ tiêu bảo hiểm trong năm 2024, cùng với việc phải giữ số người tham gia tái tục huyện cần vận động trên 11.000 người tham gia BHYT và 3.300 người tham gia BHXH tự nguyện.

Ông Nguyễn Phong Minh, Bí thư Huyện ủy Châu Thành A, đề nghị: Cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tăng cường vai trò, trách nhiệm, quyết tâm trong vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT. Định kỳ tháng, quý có sơ tổng kết, đánh giá kết quả triển khai thực hiện đồng thời đề ra giải pháp phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; nắm chặt nhân khẩu trên địa bàn, vận động kịp thời đối với những người vừa hết hạn. Thành lập Đoàn kiểm tra, giám sát địa phương có tỷ lệ thực hiện còn thấp. Các ngành liên quan, UBND các xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với ngành BHXH tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT ngay từ bây giờ, không để tình trạng chạy chỉ tiêu Nghị quyết vào cuối năm. Tiếp tục đổi mới hình thức tuyên truyền theo hướng phù hợp, đẩy mạnh cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hoạt động nghiệp vụ BHXH, BHYT...

Phát biểu tại Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm, mô hình, cách làm hay để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình bền vững trên địa bàn huyện Châu Thành A” mới đây, bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh, mong muốn thời gian tới công tác BHXH, BHYT tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Châu Thành A. Có sự phối hợp, hỗ trợ tích cực, hiệu quả của các phòng, ban, ngành, hội, đoàn thể và cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn trong triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn, đặc biệt là sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền cơ sở ấp để mở rộng lưới an sinh và hoàn thành chỉ tiêu được giao năm 2024.

 

BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>