Vì mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội

31/05/2024 | 07:44 GMT+7

Trong Tháng vận động triển khai Bảo hiểm xã hội (BHXH) toàn dân (tháng 5), BHXH tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, Bưu điện tỉnh tích cực tuyên truyền đến người dân về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Ngày 21-11-2019, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1676/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền BHXH; trong đó chọn tháng 5 hàng năm là Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân. Hàng năm, BHXH tỉnh đều phối hợp Bưu điện tỉnh tổ chức Lễ ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân.

Ông Trần Minh Sang, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết: Hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân, BHXH tỉnh đã xây dựng kế hoạch và phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức Lễ ra quân. Phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động truyền thông trực tiếp trong đoàn viên, hội viên; phát tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT…

Với chủ đề: “BHXH - An tâm cho mọi gia đình”, Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân đã truyền thông về sự cần thiết, ý nghĩa, vai trò, lợi ích, tính nhân văn của chính sách BHYT, BHXH; lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện; ý nghĩa, giá trị của việc hưởng lương hưu hàng tháng và được nhận thẻ BHYT miễn phí trong suốt thời gian hưởng lương hưu; những thiệt thòi khi người lao động lựa chọn nhận BHXH một lần khi rời khỏi “lưới an sinh”.

Trong Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân, viên chức, nhân viên BHXH tỉnh phối hợp cùng nhân viên Bưu điện tỉnh và chính quyền địa phương thành lập các đoàn, nhóm nhỏ để tuyên truyền, vận động.

Tại Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân năm nay, BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh có đề ra chỉ tiêu phấn đấu phát triển mới số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho các huyện, thị xã, thành phố. Theo đó, mỗi địa phương phấn đấu vận động tối thiểu 50 người tham gia BHXH tự nguyện, 100 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Được mọi người tuyên truyền, giải thích về chính sách BHXH tự nguyện, chị Văn Thị Nhã, ở khu vực 5, phường IV, thành phố Vị Thanh, quyết định tham gia BHXH tự nguyện. Chị Nhã bán bánh ở chợ Phường IV, mỗi ngày thu nhập trên 100.000 đồng. Chị dự định mỗi ngày sẽ tiết kiệm 10.000 đồng, để cuối tháng có đủ 300.000 đồng đóng BHXH tự nguyện.

Trong ngày ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân (ngày 16-5), toàn tỉnh có 222 người tham gia BHXH tự nguyện và 1.038 người tham gia BHYT hộ gia đình.

BHXH tỉnh đã phối hợp với Hội Nông dân tỉnh tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Chi hội trưởng, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình”. Mô hình được thực hiện trong năm 2024 và duy trì sang những năm tiếp theo. Mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2024 có ít nhất 50% chi hội trưởng, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn tham gia BHXH tự nguyện, 100% chi hội trưởng, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn tham gia BHYT.

BHXH, BHYT là chính sách của Nhà nước, góp phần chăm sóc sức khỏe cho người dân, đảm bảo an sinh xã hội. BHXH tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, góp phần hoàn thành chỉ tiêu bảo hiểm trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

 

CẨM LÌNH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>