Bàn về một trong ba đột phá để ĐBSCL phát triển

Thứ Tư, ngày 25/09/2024 | 16:22

/uploads/Audio/News/2024/09/26/074631Bàn về một trong ba đột phá để ĐBSCL phát triển.mp3

Để ĐBSCL phát triển cần 3 đột phá: Thể chế, hạ tầng và con người. Trong đó, con người bao gồm nguồn nhân lực chất lượng cao và "then chốt của then chốt" là đội ngũ cán bộ lãnh đạo quyết liệt.

Ngày 24-9, tại TP Cần Thơ diễn ra Hội thảo khoa học Xây dựng đội ngũ cán bộ “Dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung" ở ĐBSCL.

Các đại biểu tham dự hội thảo

Tham dự hội thảo có TS Phan Công Khanh, Giám đốc Học Viện chính trị khu vực IV, cùng đại diện các trường chính trị, ban, ngành khu vực ĐBSCL.

Tại hội thảo, PGS-TS Nguyễn Xuân Phong, Phó Giám đốc Học Viện chính trị khu vực IV, cho hay, ĐBSCL là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của cả nước.

Đây cũng là vùng có nhiều tiềm năng, lợi thế cho phát triển kinh tế - xã hội; là vùng sản xuất và xuất khẩu lương thực, thực phẩm, thủy hải sản và trái cây lớn nhất cả nước.

Trong công cuộc đổi mới đất nước, ĐBSCL đạt được nhiều kết quả, thành tựu quan trọng, khá toàn diện về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, cũng như bảo đảm quốc phòng, an ninh. Những thành công trên có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ cán bộ của ĐBSCL. Tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, nhất là người đứng đầu các cấp trong hệ thống chính trị đã có sự chuyển biến rõ nét.

Nhiều địa phương đã cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước gắn với thực tiễn. Nhiều tỉnh, thành phố đã tạo mọi điều kiện để cán bộ phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, vận dụng tối đa mọi chủ trương để khuyến khích và bảo vệ cán bộ vì lợi ích chung.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc xây dựng đội ngũ cán bộ dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung ở ĐBSCL còn nhiều hạn chế.

Tình trạng cán bộ sợ sai, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm diễn ra khá phổ biến ở nhiều ngành, nhiều lĩnh vực.

Để ĐBSCL phát triển cần 3 đột phá: Thể chế, hạ tầng và con người. Trong đó, con người bao gồm nguồn nhân lực chất lượng cao và "then chốt của then chốt" là đội ngũ cán bộ lãnh đạo quyết liệt.

Quang cảnh hội thảo

Tại hội thảo, nhiều báo cáo, tham luận đã chỉ ra những tồn tại và đề xuất các giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ.

Trong đó, cấp ủy, chính quyền các cấp ở vùng ĐBSCL cần nhận thức được tính tất yếu, tầm quan trọng của việc xây dựng đội ngũ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Cần nhận thức rõ trong thực thi công vụ nếu để diễn ra tình trạng thụ động, sợ sệt, chờ xin ý kiến hoặc "đá bóng" lẫn nhau sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ công việc chung.

Do vậy, đội ngũ lãnh đạo, cán bộ công chức của ĐBSCL cần nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện nghiêm những điều mà pháp luật cho phép, chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Mặt khác, trước những yêu cầu mới, hoàn cảnh mới đòi hỏi đội ngũ cán bộ phải thay đổi cách nghĩ, cách làm để thích ứng nhanh, sáng tạo, đúng pháp luật và có lợi cho dân.

Đồng thời, cần xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, phát huy tính dân chủ, tích cực, sáng tạo của cán bộ công chức. Tạo điều kiện cho cán bộ chủ động đề đạt những ý kiến, nguyện vọng trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ.

Hội thảo là dịp các đại biểu tham gia đóng góp ý kiến, phục vụ tổng kết việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về xây dựng đội ngũ cán bộ vùng ĐBSCL.

Đồng thời, góp phần cung cấp luận cứ cho việc hoàn thiện thể chế, chính sách nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung ở ĐBSCL nói riêng và cả nước nói chung.

Theo VĨNH TƯỜNG/sggp.org.vn

Xem thêm

Chính phủ đặc biệt quan tâm, tích cực chuẩn bị các dự án luật, nghị quyết trình Quốc hội

15:27 15/10/2024

Sáng ngày 15/10, tại trụ sở Chính phủ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đồng chủ trì Hội nghị giữa Ban Cán sự đảng Chính phủ và Đảng đoàn Quốc hội nhằm trao đổi, thống nhất một số nội dung chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: 'Xử lý mạnh các hành vi lãng phí'

16:07 14/10/2024

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm vừa có bài viết "Chống lãng phí", trong đó đưa ra giải pháp sửa đổi chính sách để giám sát, kiểm tra, phát hiện, xử lý mạnh, có tính răn đe cao đối với các hành vi lãng phí.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Chúng ta tự hào vì có Thăng Long - Hà Nội

15:32 10/10/2024

Sáng 10-10, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 70 năm Ngày Giải phóng thủ đô (10-10-1954 - 10-10-2024).

Khai mạc Phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

14:22 07/10/2024

Sáng 07/10 tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc Phiên họp thứ 38 để rà soát, chuẩn bị các nội dung cho Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc vào ngày 21/10 sắp tới.

Đại biểu trẻ nhất tại Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X năm nay 20 tuổi

16:45 04/10/2024

Diễn ra trong các ngày từ 16 đến 18/10 tới đây, Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029 có chủ đề "Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Sáng tạo - Phát triển”.

Thủ tướng tiếp các nhà khoa học và kỹ sư nữ khu vực châu Á - Thái Bình Dương

16:42 04/10/2024

Sáng 4-10, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt các đại biểu Hội nghị Mạng lưới các nhà khoa học và kỹ sư nữ khu vực châu Á - Thái Bình Dương và lãnh đạo Hội Nữ trí thức Việt Nam thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

Phật giáo tại vùng đất Vị Thanh - Hỏa Lựu

18:20 03/10/2024

Sự hình thành tôn giáo vùng Hỏa Lựu - Vị Thanh, cũng giống như nhiều địa phương khác ở miền Hậu Giang, kể cả các mối đạo. Việc truyền đạo thường từ Hà Tiên, Rạch Giá, Cần Thơ. Cho đến những thập niên đầu thế kỷ XX, hầu hết các tôn giáo lớn đều có cơ sở thờ tự tại đây, như Phật giáo người Việt, Phật giáo Nam tông người Khmer, Thiên Chúa giáo, đạo Cao Đài, Tin Lành, Phật giáo Hòa Hảo…

Quyết tâm cuối 2025 sẽ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người dân trên cả nước

15:40 02/10/2024

Chiều 1-10, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các bộ, cơ quan về việc xóa nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước.

Rộn ràng, ấm áp đón Lễ Sene Dolta

07:45 02/10/2024

Sene Dolta (lễ cúng ông bà) của đồng bào dân tộc Khmer năm nay, diễn ra từ ngày 1 đến 3-10. Đây là lễ truyền thống quan trọng, thể hiện lòng thành kính, tưởng nhớ những bậc sinh thành, ông bà quá cố. Những ngày này, không khí đón lễ ở các phum sóc, ngôi chùa Phật giáo Nam tông Khmer rộn ràng, ấm áp.

Thi đua lập thành tích chào mừng nhiều sự kiện trọng đại của đất nước

15:43 26/09/2024

Ngày 25-9, Văn phòng Chính phủ ban hành thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại phiên họp của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Phát huy lợi thế thu hút đầu tư

18:10 15/10/2024

Bài 2: Đa dạng lĩnh vực thu hút đầu tư

Bộ Giao thông Vận tải kiểm tra cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

17:12 15/10/2024

(HGO) - Ngày 15-10, ông Nguyễn Duy Lâm, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) dẫn đầu đoàn công tác của Bộ đến kiểm tra công tác tổ chức thi công và tiến độ thực hiện tại dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông,

Điều tra bổ sung vụ làm giả nhang muỗi quy mô lớn

17:06 15/10/2024

(HGO) - Tòa án nhân dân huyện Châu Thành vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm, xét xử các bị cáo Sơn Hoàng Phúc, Phan Thành Luân và Nguyễn Thị Tâm về tội sản xuất, buôn bán hàng giả theo Điều 192, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tặng quà nhân ngày 20-10

15:37 15/10/2024

Ngày 15-10, Công an TP Quy Nhơn (Bình Định) cho biết lợi dụng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10 sắp đến, nhiều người giả mạo hình ảnh, thương hiệu của các hãng thời trang lớn để lừa đảo.