Báo chí lan tỏa những điều tốt đẹp

20/06/2024 | 18:38 GMT+7

“Đội ngũ người làm báo đã tạo ra nhiều sản phẩm báo chí, thông tin chất lượng, đa dạng, phong phú, truyền tải thông tin, lan tỏa những giá trị tốt đẹp, phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương…”, đây là khẳng định của ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, trong Thư chúc mừng Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024) gửi đến người làm báo tỉnh nhà.

Ông Trần Văn Rón (thứ 3 từ phải sang), Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương; ông Nghiêm Xuân Thành (thứ 4 từ phải sang), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang, trao quà đến đại diện các cơ quan báo chí, nhà báo. Ảnh: LÝ ANH LAM

Làm tốt vai trò cầu nối giữa Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân

Tại buổi họp mặt Kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, trong phát biểu chào mừng, ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chia sẻ: Trong 6 tháng đầu năm 2024, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục đạt được nhiều kết quả ấn tượng, thành quả đó có sự đóng góp rất quan trọng của đội ngũ làm công tác báo chí. Với chức năng, nhiệm vụ của mình, lực lượng báo chí, phóng viên luôn đồng hành, cần mẫn và kịp thời phản ánh mọi diễn biến trong đời sống xã hội, góp phần định hướng dư luận, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến gần hơn với người dân và là cầu nối quan trọng giữa Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, góp phần tích cực trong công tác chỉ đạo, điều hành của tỉnh.

Như Báo Hậu Giang, bên cạnh báo in, xuất bản 5 kỳ báo mỗi tuần, còn có báo điện tử và các nền tảng mạng xã hội khác, phục vụ thông tin, tuyên truyền, giới thiệu hình ảnh Hậu Giang đến với độc giả trong, ngoài nước. Thống kê từ đầu năm đến nay, Báo Hậu Giang đã thực hiện khoảng 3.000 tin tức các loại, 2.000 bài viết đăng tải trên báo in và các nền tảng, cùng hàng chục ngàn ảnh báo chí, phản ánh khá toàn diện những sự kiện lớn của tỉnh, lan tỏa những tin tức chính thống.

Nhà báo Nguyễn Hoài Thanh, Trưởng phòng Kinh tế (Báo Hậu Giang), khẳng định: “Những người làm báo tại Báo Hậu Giang luôn cố gắng, nỗ lực mỗi ngày, chú trọng đổi mới cả nội dung và hình thức tờ báo in, để thu hút thêm nhiều độc giả, hướng đến phát hành từ trong Đảng bộ ra đến Nhân dân. Nhiều phòng chuyên môn tại báo đã có những thay đổi đáng kể trong cách thể hiện một tác phẩm báo chí, các tin tức, theo hướng hiện đại, đưa dung lượng thông tin nhiều, có sự phân tích, đánh giá, so sánh, hạn chế thấp nhất cách viết thiên về lý luận, cao siêu, vĩ mô không gắn với thực tế”.

Bên cạnh những kết quả đạt được, các cơ quan báo chí đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Nhà báo Bùi Trọng Điển, Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam khu vực đồng bằng sông Cửu Long, cho rằng: “Báo chí hiện nay không chỉ đơn thuần xuất bản trên các nền tảng thông tin truyền thống như báo in, báo điện tử, truyền hình, sóng phát thanh mà còn phải phân phối trên các nền tảng mạng xã hội khác. Điều này đòi hỏi những người làm báo phải giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, giỏi về công nghệ và phải có sự đầu tư để chiếm lĩnh được những thông tin tốt, chống lại những thông tin tiêu cực”.

Tuy nhiên, vượt lên tất cả khó khăn đó, mỗi người làm báo, mỗi cơ quan báo chí tại Hậu Giang vẫn giữ vững tôn chỉ, thực hiện đúng nhiệm vụ chính trị và mục tiêu báo chí phục vụ đời sống.

Bà Võ Thị Mỹ Trang, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Phan Minh Chiến, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, trao giải nhất đến các tác giả, đại diện nhóm tác giả.

Tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở cuộc sống

Với nhiều tác phẩm thể hiện rõ sự đầu tư, không ngừng luyện, nâng cao tay nghề của mỗi tác giả, Giải Báo chí tỉnh Hậu Giang lần thứ XX năm 2023-2024 thêm một lần nữa khẳng định: Báo chí lan tỏa những điều tốt đẹp, mang đậm hơi thở cuộc sống.

Tại Giải báo chí tỉnh Hậu Giang lần này, nhận được 157 tác phẩm dự thi thuộc 4 loại hình: báo in, báo hình, báo nói và ảnh báo chí, phản ánh đa dạng các chủ đề về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội đến các vấn đề nóng bỏng như bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu và an sinh xã hội. Qua chấm chung khảo, có 36 tác phẩm được trao giải ở 4 loại hình gồm 4 giải nhất, 8 giải nhì, 8 giải ba và 16 giải khuyến khích. Ngoài ra, còn có 12 giải chuyên đề được trao cho các tác phẩm chất lượng. Ông Nguyễn Tấn Phúc, Tổng Biên tập Báo Hậu Giang, Thành viên Ban giám khảo, nhận xét: “Những tác phẩm xuất sắc được trao giải không chỉ đạt yêu cầu về chất lượng nội dung, tính thời sự mà còn thể hiện sự sáng tạo, tinh thần trách nhiệm và đạo đức làm nghề của người làm báo. Tuy có những hạn chế nhưng cũng cho thấy nhiều nỗ lực, giữ lửa với nghề của người làm báo tỉnh nhà”.

Tiêu biểu phải kể đến các tác phẩm “Thời kỳ vàng” đưa Hậu Giang phát triển nhanh, bền vững, toàn diện, bao trùm”, tác giả Nguyễn Trường Sơn, Báo Hậu Giang; “Cao tốc lòng dân”, nhóm tác giả Ngọc Thưa - Vũ Linh - Hữu Thọ, Đài Phát thanh và Truyền hình Hậu Giang; “Đề án của triệu trái tim”, nhóm tác giả Huy Sang - Huỳnh Anh - Ngọc Như - Mộng Mơ - Duy Ân, Đài Phát thanh và Truyền hình Hậu Giang...

Năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, hội viên Hội Nhà báo tỉnh đã nỗ lực tạo ra nhiều tác phẩm báo chí chất lượng và đạt những thành tích ấn tượng tại các giải báo chí trong khu vực và toàn quốc: 2 giải C tại Giải báo chí Toàn quốc về xây dựng Đảng lần thứ VIII năm 2023 (Giải Búa liềm vàng); 1 giải C, 1 giải khuyến khích và 2 tác phẩm vào vòng chung khảo tại Giải báo chí Quốc gia lần thứ XVIII năm 2024; 1 giải nhì, 1 giải ba tại Giải Báo chí đồng bằng sông Cửu Long lần thứ VIII năm 2024.

Qua đây, tiếp tục khẳng định vai trò và sự đóng góp của báo chí trong quá trình phát triển của tỉnh nhà.

Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Họp mặt Kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

 

(HG) - Ngày 20-6, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Họp mặt Kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024) và Tổng kết, trao giải Giải báo chí tỉnh Hậu Giang lần thứ XX năm 2023-2024.

Đến dự có ông Trần Văn Rón, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương; ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, cùng Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương, các cơ quan thông tấn, báo chí có văn phòng đại diện tại thành phố Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang.

Tại buổi họp mặt, các đại biểu được nghe đọc Thư chúc mừng Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam của ông Nghiêm Xuân Thành, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang; ôn lại truyền thống Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, nhiều nhà báo đã có những chia sẻ về sự ủng hộ, gắn kết với Hậu Giang những năm qua.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, ghi nhận và biểu dương những đóng góp, nỗ lực không ngừng của đội ngũ làm công tác báo chí đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua. Mong muốn những người làm báo tiếp tục hỗ trợ, chung sức cùng Hậu Giang hướng đến những mục tiêu mới.

- Giải Báo chí tỉnh Hậu Giang năm 2023-2024, Ban tổ chức trao 36 giải chính thức và 12 giải chuyên đề. 4 giải nhất được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho tác phẩm “Cao tốc lòng dân”, của nhóm tác giả Ngọc Thưa - Vũ Linh - Hữu Thọ - Ngọc Như - Minh Thiện, Đài Phát thanh và Truyền hình Hậu Giang, đoạt giải C tại Giải báo chí Quốc gia lần thứ XVIII năm 2024.

Năm nay, Hậu Giang còn có tác phẩm “Trồng lúa “không dấu chân”, tác giả Trung Quân - Mộng Toàn, Báo Hậu Giang, đạt giải khuyến khích, cùng 2 tác phẩm của Báo Hậu Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình Hậu Giang vào vòng chung khảo.

 

ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>