Báo chí lan tỏa những giá trị tốt đẹp

17/06/2024 | 07:34 GMT+7

Nhiều hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh hiểm nghèo được Tòa soạn chọn, viết bài, đăng lan tỏa và được nhiều người chung tay hỗ trợ, góp phần tăng yêu thương, đoàn kết trong toàn xã hội.

Nhiều trường hợp khó khăn được tặng quà tại Giải bóng đá mini nam tranh cúp “Báo Hậu Giang vì an sinh xã hội” năm 2024.

Hai mùa giải, hơn 50 phần quà

Mừng lắm khi cùng con gái chạy chiếc xe đạp màu hồng mới tinh về, bà Nguyễn Thu Thủy, ở ấp 5, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Mẹ con lên nhận, dẫn xe ra về mà tôi mừng rơi nước mắt. Con tôi vừa mới được các anh chị Báo Hậu Giang tặng cho chiếc xe đạp, có xe, 2 con tôi sẽ không phải lội bộ đi học mấy cây số như trước nữa”.

Gia đình chị Thủy nghèo khó, để lo cho hai con ăn học, đối với vợ chồng đã quá khó, nên việc mua một chiếc xe hơn triệu đồng cho con đến trường là cả một ước mơ…

Lần thứ hai, Giải bóng đá mini nam tranh cúp “Báo Hậu Giang vì an sinh xã hội” năm 2024 được Báo phối hợp với chính quyền địa phương, mạnh thường quân tổ chức thành công tốt đẹp.

Hoạt động không chỉ là dịp rèn luyện, nâng cao sức khỏe giữa các đồng nghiệp, tạo cơ hội gắn kết, giao lưu kỹ năng nghề nghiệp với nhau, mà thông qua đó đóng góp vào hoạt động an sinh xã hội tỉnh nhà.

Tại giải này, Báo Hậu Giang đã phối hợp cùng các đội bóng tham gia trao tặng 6 xe đạp cho học sinh ở thành phố Vị Thanh, huyện Phụng Hiệp, huyện Vị Thủy; tặng 10 phần quà cho học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần gồm cặp, 20 quyển tập, 200.000 đồng tiền mặt; trao quà cho 12 phụ nữ thuộc diện hộ nghèo, khó khăn ở phường V, thành phố Vị Thanh, mỗi phần 500.000 đồng… Tổng kinh phí hoạt động khoảng 30 triệu đồng.

Trước đó, lần tổ chức đầu tiên, năm 2023, Báo Hậu Giang trao 25 phần quà là tiền mặt cho các hộ dân hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường V, thành phố Vị Thanh, tổng kinh phí 17,5 triệu đồng.

Ông Hồ Công Nguyên, Phó Tổng Biên tập Báo Hậu Giang, cho biết: “Đây là giải thể thao được chúng tôi duy trì hàng năm nhân dịp kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21-6 gắn với hoạt động an sinh xã hội. Báo chí không chỉ thực hiện quyết liệt các hoạt động tuyên truyền, đảm bảo phát huy tối đa vai trò, nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Nhân dân tin tưởng giao phó mà mỗi nhà báo tại đơn vị thời gian qua đã luôn sát cánh, đồng hành, sẻ chia, hỗ trợ từng hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật hiểm nghèo… thông qua việc viết, lan tỏa tác phẩm để cộng đồng quan tâm, hỗ trợ kịp thời”.

Yêu thương thêm lan tỏa

Thời gian qua, Báo Hậu Giang thông qua Đội công tác xã hội của đơn vị cũng đã duy trì nhận đỡ đầu Trường THCS Chiêm Thành Tấn, huyện Long Mỹ; từng chi bộ trong Đảng bộ Báo Hậu Giang tùy theo điều kiện thực tế của mình đã thực hiện nhiều mô hình, cách làm hay trong học tập, làm theo gương Bác - đỡ đầu học sinh nghèo.

Cụ thể, năm 2023, nhận đỡ đầu em Nguyễn Thị Thanh Thảo, học sinh lớp 10A1, Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh; năm nay, nhận đỡ đầu em Nguyễn Thị Kim Chi, học sinh lớp 7A6, Trường THCS Vị Thanh, huyện Vị Thủy…

Trước đó, Báo Hậu Giang có phóng sự ảnh “Cô bé lớp 7 đến trường trong chiếc rổ nhựa của bà nội” về hoàn cảnh của em Kim Chi. Em không may mắn khi mới được sinh ra em đã mắc bệnh xương thủy tinh và được ông bà nội nuôi dưỡng. Để được đến trường, bà nội đạp xe đưa em đi học trong chiếc rổ nhựa. Tuy hoàn cảnh khó khăn nhưng em vẫn nỗ lực học tập, đạt danh hiệu học sinh giỏi nhiều năm liền.

Cũng với vai trò cầu nối, Báo Hậu Giang đã lan tỏa trường hợp em Bùi Thị Thương, học sinh lớp 11Đ, Trường THPT chuyên Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, bệnh hiểm nghèo và được nhiều người giúp đỡ.

Em Thương bày tỏ: “Chính nhờ bài viết của các anh chị Báo Hậu Giang, cùng các tờ báo khác mà nhiều mạnh thương quân, các cô chú ở tỉnh, các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương đã quan tâm giúp em có chi phí để điều trị bệnh Lupus đỏ tổn thương thận IV 2 năm nay”.

Sự hỗ trợ kinh phí kịp thời giúp em Thương tranh thủ được thời gian điều trị bệnh sớm. Hiện sức khoẻ em ổn định, đang nỗ lực học thật tốt để viết tiếp ước mơ của mình...

Là đơn vị thường xuyên gắn bó với Báo Hậu Giang trong các hoạt động an sinh xã hội, nhà báo Cao Phong, Báo Sài Gòn Giải Phóng, chia sẻ: “Hoàn cảnh em Thương được Báo Sài Gòn Giải Phóng lan tỏa, từ nguồn hỗ trợ của bạn đọc và của Báo, chúng tôi đã đến trực tiếp trao tặng em 30 triệu đồng để trị bệnh. Thương là một trong rất nhiều hoàn cảnh khó khăn được chúng tôi vận động hỗ trợ thời gian qua”.

Nhà báo Cao Phong cho biết thêm: “Đơn vị có mục “Nhịp cầu bạn đọc”, thời gian qua, chỉ tính riêng các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long, trung bình một tháng chúng tôi có từ 2-4 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn được lan tỏa trong cộng đồng thông qua các bài viết kêu gọi sự quan tâm hỗ trợ”.

Báo chí đã, đang nối dài tình yêu thương để mỗi người cùng nhau san sẻ vật chất, tình cảm đến những hoàn cảnh khó khăn, giúp nhiều người vươn lên phía trước.

Bài, ảnh: THẢO TRÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>