Vị Thanh: Hình thành và phát triển

Đường thủy và phương tiện giao thông thủy buổi đầu

Thứ Sáu, ngày 22/03/2024 | 08:31

Hỏa Lựu - Vị Thanh từ xưa, thuộc vùng địa lý sông nước. Sông Cái Lớn và các rạch nhánh Cái Tư, Thầy Quang, Hốc Hỏa, Cái Nhúc, Tràm Cửa... gắn liền với bao lớp cư dân khẩn hoang, lập nghiệp. Buổi đầu, đã sáng tạo nhiều cách thức, phương tiện đi lại, hình thành nét “văn minh ghe, xuồng”.

Giai đoạn đầu khẩn hoang, các loại ghe là phương tiện di chuyển chính tại vùng Vị Thanh - Hỏa Lựu.

Thời Minh Mạng (1835), làng Hỏa Lựu ra đời, bên rừng U Minh trên địa bàn vùng sông nước. Có lẽ, con sông Cái Lớn chính là đường thủy tự nhiên, dài và rộng lớn đưa người khẩn hoang về Hỏa Lựu sinh cơ, lập nghiệp.

Tất nhiên, đi trên sông Cái thì phải bằng chiếc thuyền khá lớn, có thể là kiểu “ghe bầu”, mà lớp cư dân có nguồn gốc từ đất Ngũ Quảng mang vào. Bởi trước khi định cư, bao giờ chiếc ghe cũng là mái nhà lưu động. Trước thời gian này, các trận thủy chiến giữa quân Tây Sơn - Nguyễn Ánh với các chiếc thuyền đã quá quen với quân lính, cư dân vùng Hà Tiên - Kiên Giang - Trấn Giang (Cần Thơ). Người ta quen dần với các kiểu thương thuyền cập cảng Rạch Giá, thu hút nhiều cư dân vùng sông Cái Lớn mang thổ sản ra trao đổi mua bán. 

Mặt khác, từ đường thủy - sông Cái Lớn, người khẩn hoang mở rộng giao thương tới đất Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cần Thơ. Đồng thời, cũng tiếp nhận thêm các luồng di dân hay giới thương hồ, nên mạng lưới đường thủy càng nối liền, quen thuộc. Từ phía Cần Thơ - Phong Điền qua đây không có sông rạch, nhưng đồng hoang ngập nước quanh năm, cũng là con đường thủy “trời cho”.

Người khẩn hoang định cư và mở đất ở Gò Quao, Long Mỹ, Giồng Riềng, Hỏa Lựu... nhưng để tiện đi sâu vào các con rạch nhánh, hay vô tận các đồng nước, ắt phải nghiên cứu chế biến ra một loại “ghe nhỏ, nhẹ” dễ di chuyển. Phải chăng, do đó mới ra đời các loại “ghe tam bản”, “xuồng ba lá”? Đời sống ổn định, giao thương mở rộng, đáp ứng nhu cầu nên phương tiện di chuyển phải được cải tiến, chở nặng hơn và đi xa hơn, dài ngày hơn.

Vậy là, loại ghe chài, ghe cà vom, ghe cui lần lượt có mặt trên sông, rạch, kinh, nhất là giai đoạn kinh xáng Xà No và các kinh nhánh được đào mở. Chưa biết căn nguyên nơi ra đời chính xác của các loại ghe, xuồng này, nhưng khi mạng lưới đường thủy mở rộng, thì phương tiện giao thông thủy cũng đa dạng. Trên sông - rạch - kinh vùng Hỏa Lựu - Vị Thanh xưa, đã có nhiều loại phương tiện giao thông thủy mang công năng “kinh tế, văn hóa” chuyên dùng quen thuộc, thông thường.

Cụ thể như ghe tam bản, xuồng ba lá (hay năm lá): Xuồng nhỏ hơn ghe, gọi 3 hay 5 lá do đóng ghép từ 3 hay 5 miếng ván lại. Xuồng có gắn cặp chèo, gọi xuồng chèo, không thì gọi xuồng bơi bằng cây dầm. Xuồng là loại phương tiện gọn, nhẹ dễ di chuyển trong mương, đường nước nhỏ hay đồng ruộng.

Ghe bầu: Ghe khá lớn, người đi khẩn hoang có khi cùng gia đình từ đất Ngũ Quảng, dùng để vượt biển để vào Nam lập nghiệp. Tới đất phương Nam, lâu dần không còn thích nghi với hoàn cảnh sinh sống sở tại, nên được cải tiến thành nhiều loại ghe khác.

Ghe chài: Loại ghe lớn dùng để chở lúa hoặc các loại nông thổ sản. Đây là loại phương tiện thông dụng nhất trong giao thông - vận tải, khi kinh tế phát triển; trọng tải có khi hàng ngàn giạ lúa (vài trăm tấn). Thời trước, ghe di chuyển bằng mái chèo tay, ghe loại vừa thì 4-8 người, ghe lớn phải đến 20 tay chèo thiện nghệ. Từ Vị Thanh chở lúa đi Sài Gòn - Chợ Lớn theo kinh Xà No ra sông Cần Thơ, vượt sông Hậu, sông Tiền,... phải mất 3-4 ngày.

Ghe hàng: Loại ghe vừa, chuyên chở hàng (tạp hóa) chèo bán sâu trong kinh, rạch nhỏ. Thường chỉ có 2 vợ chồng, con cái, cùng chèo chống, bán hàng. Đây là loại ghe buôn bán phổ biến ở vùng Vị Thanh - Hỏa Lựu xưa, nay vẫn còn hoạt động lẻ tẻ ở vùng ven.

Ghe hầu: Loại ghe sang trọng, dùng để du ngoạn. Ngày xưa, chỉ có giới quyền thế, địa chủ mới có khả năng đóng. Gọi ghe hầu vì thường có gia nhân, hay lính theo hầu.

Ghe cui: Loại ghe đóng từ gỗ (cây) cui. Cư dân Long Mỹ, Vị Thanh thời khẩn hoang thường đốn cây cui, móc ruột ra hình thành chiếc ghe cui, như kiểu thuyền độc mộc. Ngoài ra, còn nhiều kiểu loại xuồng, ghe khác...

Buổi đầu, cư dân ở đây phải ra chợ Rạch Giá, Gò Quao để đặt đóng ghe, xuồng. Khi kinh Xà No đào mở, nhu cầu gia tăng nên một số người khá giả đầu tư mở trại đóng ghe tại khu vực Vàm Xáng - Hỏa Lựu, chợ Cái Nhum. Muốn đặt đóng ghe tốt, thì ngược lên Phong Điền, Cái Răng.

Nông nghiệp Hỏa Lựu, Vị Thanh phát triển, nhu cầu phương tiện di chuyển càng đa dạng, tiện ích nên đã ra đời thêm các kiểu loại chẹt (hay trẹt): Loại ghe cải tiến, thường vuông vức; mũi lái bằng. Loại chẹt rất đa dạng, trọng tải vài ba tấn, thường dùng để chuyên chở vật nặng như máy cày, máy suốt lúa, máy ép đường và chở lúa. Vào lúc chiến tranh ác liệt, trên sông có lúc chẹt dùng để chở vũ khí nặng như đại bác, đạn dược, hay chở bộ đội qua sông.

Vỏ lãi: Kiểu xuồng máy phổ biến ở Hỏa Lựu - Vị Thanh, khi loại máy nổ (koler) được cải tiến thành máy đuôi tôm. Vỏ lãi thân dài, thường sơn màu xanh, mũi lái khác hẳn kiểu ghe xuồng. Thời chống Mỹ, vỏ lãi rất phổ biến không chỉ tại vùng địch kiểm soát, mà sâu trong vùng giải phóng.

Giai đoạn cơ giới hóa nông nghiệp, cũng là lúc phương tiện giao thông thủy được cơ khí hóa, để đẩy nhanh tốc độ di chuyển ghe (xuồng) chạy bằng máy, gọi là ghe (xuồng) máy.

Thế rồi từ “văn minh ghe, xuồng”, tiến lên “văn minh tàu, bè”. Bến chợ Vàm Xáng - Hỏa Lựu, Cái Nhum (sau là chợ Vị Thanh) đều có bến tàu đò. Tuyến đường dài, có đò đi Vĩnh Thuận, Rạch Giá, Hồng Dân, Cần Thơ; hay vô sâu kinh rạch các xóm, ấp lân cận. Đò qua lại hai bờ, gọi là đò ngang, thường chèo tay. Cao điểm có lúc, đoạn kinh Xà No khu vực Hỏa Lựu - Vị Thanh có hàng chục bến đò ngang. Buổi sáng chợ nhóm, giao thông thường bị ách tắc.

Qua nhiều thời kỳ, suốt hàng trăm năm đường thủy vẫn là mạng lưới giao thông chủ lực, phổ biến gắn liền với kinh tế đời sống vùng Vị Thanh - Hỏa Lựu.

VỊ THANH

Viết bình luận mới

Xem thêm

Hậu Giang tiếp tục phát triển ấn tượng

07:52 30/06/2025

Trong 6 tháng đầu năm, trước bối cảnh tình hình chung có những thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh với tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo,

Kết nạp đảng viên đạt 54,31%

11:09 27/06/2025

(HGO) - Năm 2025, tỉnh đề ra chỉ tiêu kết nạp 1.322 đảng viên. Qua thực hiện trong 6 tháng đầu năm, đã kết nạp được 781 đảng viên, đạt 54,31% chỉ tiêu.

11 công đoàn cấp huyện và tương đương kết thúc hoạt động kể từ ngày 30-6

08:39 27/06/2025

(HGO) - Liên đoàn Lao động tỉnh vừa tổ chức công bố các quyết định giải thể, kết thúc hoạt động công đoàn cấp huyện và tương đương; các quyết định tiếp nhận công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn trực thuộc các đơn vị giải thể, kết thúc hoạt động.

Một “mái nhà” - Một khát vọng

05:46 27/06/2025

Có những tên gọi khi cất lên đã khiến lòng người xao xuyến, gợi về những miền ký ức sâu lắng và những cảm xúc trọn vẹn: Cần Thơ yêu kiều - Hậu Giang trìu mến - Sóc Trăng thân thương.

Mỗi cán bộ đoàn, hội, đội không ngừng đổi mới, thích ứng, tiên phong và sáng tạo

09:54 25/06/2025

(HG) - Đó là yêu cầu được đưa ra tại Hội nghị sơ kết công tác Đoàn, Hội và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm; tổng kết công tác đoàn, đội trường học năm học 2024-2025, do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức vào ngày 23-6.

Xây dựng 19 căn nhà tình thương cho phụ nữ khó khăn về nhà ở

09:50 25/06/2025

(HG) - Sáu tháng đầu năm, các cấp hội LHPN trong tỉnh đã vận động hỗ trợ xây dựng và bàn giao 19 căn nhà tình thương cho phụ nữ khó khăn về nhà ở, với tổng kinh phí 950 triệu đồng.

Hậu Giang ơi, còn mãi trong tim !

05:54 25/06/2025

Hậu Giang sắp… lùi lại, tạm biệt một cái tên thân thương để hòa nhập, bước vào một chặng đường mới hứa hẹn mạnh mẽ hơn, giàu đẹp hơn!

Đẩy mạnh chăm lo hội viên, nông dân nghèo

06:41 24/06/2025

(HG) - Đầu năm đến nay, các cấp hội nông dân triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm chăm lo đời sống hội viên, nhất là nông dân nghèo, hoàn cảnh khó khăn.

Lan tỏa phong trào phụ nữ khởi nghiệp, xây dựng gia đình hạnh phúc

13:59 23/06/2025

(HGO) - Ngày 23-6, Hội LHPN tỉnh tổ chức chương trình kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28-6; tổng kết Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” tham gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2020-2025; các cuộc thi do Hội phát động và ra mắt quyển sách “Câu chuyện khởi nghiệp của phụ nữ tỉnh Hậu Giang”. Tham dự có bà Ngô Thị Tuyết Em, Giám đốc Trung tâm Vì sự phát triển phụ nữ đồng bằng sông Cửu Long; bà Võ Thị Mỹ Trang, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Bố trí hài hòa, hợp lý chỗ làm việc cho từng cán bộ, công chức

05:52 23/06/2025

Sau khi sắp xếp, tỉnh Hậu Giang còn 28 đơn vị hành chính cấp xã (gồm 21 xã, 7 phường), giảm 47 đơn vị hành chính cấp xã, đạt tỷ lệ 62,66%, bảo đảm giảm đúng tỷ lệ từ 60-70% số lượng đơn vị hành chính cấp xã theo quy định của Trung ương.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy

11:02 30/06/2025

(HGO) - Nhằm đảm bảo vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp thông suốt, hiệu quả, Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX vừa thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy

Kính gửi Quý độc giả thân yêu !

08:11 30/06/2025

Kể từ số báo này, Báo Hậu Giang sẽ chính thức ngừng xuất bản, chia tay với Quý độc giả theo sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy để sáp nhập về đơn vị hành chính mới thành phố Cần Thơ theo Nghị quyết số 202/2025/QH 15 ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025.

“Hạnh phúc tuổi trẻ”

08:10 30/06/2025

Đây là quyển sách của triết gia Ấn Độ Jiddu Krishnamurti (1895-1986) dành cho những người trẻ.

Mãi nhớ Hậu Giang qua từng câu hát, lời ca !

08:09 30/06/2025

Miền đất Hậu Giang đã để lại trong ký ức bao người không chỉ qua âm nhạc, mà ở các thể loại nghệ thuật khác như văn, thơ, nhiếp ảnh...