Gần dân, trọng dân, học dân, làm việc gì cũng phải vì lợi ích của Nhân dân

26/07/2024 | 08:20 GMT+7

Ngày 15-8-2014, khi đang công tác tại tỉnh Hậu Giang, tôi có may mắn đi phục vụ chuyến công tác của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến làm việc với Tỉnh ủy, thăm Nhân dân tỉnh.

Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm ao cá, gặp gỡ người dân tại thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy.

Bên cạnh việc kiểm tra kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh ở địa phương, đồng chí Tổng Bí thư còn dành nhiều thời gian để đi thăm hỏi Nhân dân địa phương.

Đến thăm mô hình hộ gia đình nuôi cá rô đầu vuông, một mô hình đã tạo nên thương hiệu địa phương, tại thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy; đồng chí Tổng Bí thư ra tận ao nuôi cá, hỏi kỹ việc nhân giống, chuyển giao kỹ thuật của ngành nông nghiệp địa phương, chi phí thức ăn, giá bán, những khó khăn vất vả của người nông dân, sự sáng tạo vượt khó, biến vùng phèn trũng trồng lúa không hiệu quả thành vùng chuyên canh nuôi cá rô. Người dân nơi đây đã vượt qua đói nghèo để trở thành những người nông dân sản xuất giỏi. Tại đây, đồng chí căn dặn ngành nông nghiệp, chính quyền địa phương: ông bà ta có câu “Giàu nuôi cá, khá nuôi heo”, người dân đã rất năng động cần cù, thì chính quyền và ngành nông nghiệp phải sâu sát với nông dân, không ngừng cải tiến kỹ thuật công nghệ, cho ra giống tốt, thuần chủng, thâm canh, đa dạng các sản phẩm chế biến từ cá, đến quảng bá tiếp cận thị trường, có đầu ra ổn định, để nông dân yên tâm sản xuất, để nghề nuôi cá rô trở thành nghề giúp nông dân làm giàu. Nghề nuôi cá rô ở đây đã rất khởi sắc, mô hình được nhân rộng giúp hàng trăm hộ nông dân xóa đói giảm nghèo bền vững và làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương mình.

Thăm gia đình anh Dương Văn Chiến, một hộ nông dân sản xuất giỏi ở xã Đại Thành, thị xã Ngã Bảy (nay là thành phố Ngã Bảy), ra tận vườn, xem xét kỹ lưỡng  cây cam sành, việc chăm sóc, cây giống, buôn bán...  Đồng chí Tổng Bí thư đã động viên anh Chiến, chia sẻ những khó khăn trong tiếp cận thị trường, tuyển chọn cây giống còn khó khăn, ngành nông nghiệp chưa cung cấp đủ, phải mua trôi nổi từ các tiểu thương, chất lượng cây giống chưa ổn định, cam đến mùa thu hoạch có những năm được mùa - mất giá...

Khi làm việc với cấp ủy chính quyền địa phương của thị xã Ngã Bảy, bên cạnh nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng, chính quyền..., đồng chí còn căn dặn, chính quyền, ngành nông nghiệp phải quan tâm hơn nữa đến đời sống của bà con, nhất là hỗ trợ tháo gỡ khó khăn trong sản xuất để đưa cam sành Ngã Bảy, thành vùng sản xuất hàng hóa, góp phần giảm nghèo bền vững nâng cao đời sống của người nông dân, đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, lâu dài trong nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, bởi suy cho cùng mục đích và giá trị nhân văn sâu sắc nhất, cũng là vì người dân, người nông dân ở nông thôn của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đó là việc phải xóa bỏ vĩnh viễn đói nghèo, tạo ra công việc ổn định để cuộc sống của người dân ở nông thôn phải khá giả hơn và hạnh phúc.

Đồng chí Tổng Bí thư nói chuyện với anh Dương Văn Chiến, nông dân xã Đại Thành.

Đến gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng Đặng Thị Sang, các gia đình chính sách: bà Diệp Thị Tư, ông Đỗ Văn Tiết, ở xã Tân Thành, thắp nén nhang trên bàn thờ các liệt sĩ, đồng chí Tổng Bí thư ân cần thăm hỏi sức khỏe mọi người, chia sẻ nỗi đau mất mát những người con rứt ruột sinh ra và đã hiến dâng cho Tổ quốc, động viên mọi người vươn lên trong cuộc sống, căn dặn chính quyền địa phương, phải hết sức quan tâm giúp đỡ nhiều hơn nữa các gia đình thương binh liệt sĩ, người có công với cách mạng, bởi những hy sinh mất mát đó là lớn lao, không gì có thể bù đắp được.

Sự ân cần, nhìn những giọt mồ hôi trên trán của đồng chí Tổng Bí thư trong cái nắng oi ả ở phương Nam, phong cách giản dị, gần gũi mà sâu sắc khi ra thăm đồng, vườn cây, ao cá... lời lẽ thân tình, những ánh mắt yêu thương của người nông dân đối với người đứng đầu Đảng và Nhà nước, mới thấy hết sự gắn bó máu thịt “Đảng với Dân, Dân với Đảng”, “từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân phục vụ”. Một phong cách lớn “... giản dị, cầu thị, gần dân, trọng dân, tin dân, học dân, làm việc gì cũng phải vì lợi ích của Nhân dân”.

Thấm nhuần sự chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân thị xã Ngã Bảy (nay là thành phố Ngã Bảy) đã tập trung chỉ đạo xây dựng thị xã Ngã Bảy đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2015; xã Đại Thành, Tân Thành, nơi đồng chí Tổng Bí thư về thăm năm xưa, đã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2020.

NGUYỄN HẢI SƠN

(Kỷ niệm sâu sắc một chuyến công tác với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>