Hậu Giang tiếp tục phát triển ấn tượng

03/07/2024 | 08:18 GMT+7

Trong 6 tháng đầu năm, nhờ các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể chính trị - xã hội đã đoàn kết, thống nhất, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ các chủ trương của Trung ương, của tỉnh, huy động mọi nguồn lực, sự tham gia của cả hệ thống chính trị nên việc thực hiện nhiệm vụ đạt được những kết quả toàn diện và quan trọng trên các lĩnh vực.

Kinh tế của tỉnh tăng trưởng 8,04% trong 6 tháng đầu năm.

Kết quả toàn diện

Ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, cho biết, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được quan tâm lãnh đạo và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Nổi bật là Tỉnh ủy tổ chức sơ kết, tổng kết các nhiệm vụ công tác và các văn bản của Trung ương, của tỉnh kịp thời, chất lượng, hiệu quả, có nhiều đổi mới, sáng tạo. Lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai các chủ trương của Trung ương, nghị quyết, đề án của tỉnh về công tác cán bộ, trọng tâm là thực hiện Đề án số 09 về quy định tạm thời vị trí việc làm các cơ quan, đơn vị sự nghiệp của Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; đưa vào vận hành phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử.

Bên cạnh đó, tỉnh quyết định thành lập các tiểu ban Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025-2030. Công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng tiếp tục được đẩy mạnh, có nhiều chuyển biến, chất lượng, hiệu lực, hiệu quả.

Đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp; tập trung giải quyết hiệu quả, dứt điểm từng vụ việc, không để xảy ra “điểm nóng”. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục chuyển biến tích cực, nổi bật là hướng về cơ sở theo phương châm “Hình thức tập trung, nội dung thiết thực, hành động quyết liệt, hiệu quả thực chất”.

Trong khi đó, hoạt động các cơ quan dân cử ngày càng chủ động, sâu sát. Chất lượng hoạt động của hệ thống chính quyền có chuyển động tích cực, trách nhiệm, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2023 xếp thứ 9/63 tỉnh, thành, tăng 3 bậc; Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) xếp thứ 19/63 tỉnh, thành, tăng 1 bậc; Chỉ số hài lòng của người dân và tổ chức (SIPAS) xếp thứ 29/63 tỉnh, thành, tăng 4 bậc; Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) xếp thứ 11/63 tỉnh, thành, tăng 36 bậc.

Cũng theo ông Trần Văn Huyến, lĩnh vực kinh tế - xã hội của tỉnh cũng có nhiều điểm sáng. Kinh tế tăng trưởng khá, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) 6 tháng đầu năm đạt 8,04%; xếp thứ 2 vùng đồng bằng sông Cửu Long, xếp ở nhóm cao cả nước. Thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 51% dự toán Trung ương giao. GRDP bình quân đầu người đạt 87,45 triệu đồng, tăng gần 132% so với cùng kỳ. Lĩnh vực nông nghiệp tiếp tục phát triển theo hướng hiện đại và bền vững. Lĩnh vực công nghiệp và xây dựng đóng góp lớn nhất cho tăng trưởng kinh tế. Giá trị sản xuất công nghiệp ước thực hiện được 19.878 tỉ đồng, tăng 13,6% so với cùng kỳ. Giải ngân vốn đầu tư công được đẩy nhanh đảm bảo trọng tâm, trọng điểm. Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được tiến hành khẩn trương, nghiêm túc, giúp tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đạt được những kết quả tích cực; du lịch phục hồi mạnh; công tác giảm nghèo, an sinh xã hội được quan tâm kịp thời; đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng lên. Các chỉ số về cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh đạt kết quả tích cực; tỉnh quy hoạch Khu công nghệ số, qua đó hình thành trung tâm nghiên cứu - phát triển sản phẩm công nghệ thông tin cho toàn vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Lĩnh vực quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được quan tâm chỉ đạo, các vụ án tham nhũng, tiêu cực đảm bảo đúng tiến độ đề ra và đạt được nhiều kết quả khá rõ nét. Công tác đối ngoại tiếp tục được triển khai đồng bộ, hiệu quả, góp phần quảng bá hình ảnh và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tạo chuyển biến mạnh mẽ, thực chất trong công tác cán bộ

Bên cạnh kết quả đạt được, Tỉnh ủy nhìn nhận việc thực hiện nhiệm vụ vẫn còn một số vấn đề cần tiếp tục quan tâm.

Đó là việc cụ thể hóa thực hiện một số chủ trương, quy định, đề án của Đảng về công tác tổ chức xây dựng Đảng còn chậm. Việc nắm bắt diễn biến tình hình tư tưởng, một số vấn đề dư luận quan tâm đôi lúc chưa kịp thời. Tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp còn nhiều khó khăn, số doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động, giải thể tăng cao.

Tình hình thiên tai diễn biến phức tạp, nhất là tình trạng xâm nhập mặn, sạt lở, giông lốc. Một số loại tội phạm tiếp tục diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự; các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông tăng so với cùng kỳ…

Với không ít khó khăn, hạn chế còn gặp phải đòi hỏi cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh phải tiếp tục nỗ lực, quyết tâm trong những tháng cuối năm để thực hiện tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu đã đề ra trong năm nay.

Theo ông Thiều Vĩnh An, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh, dự báo trong 6 tháng cuối năm, nếu không có biến động lớn và các lĩnh vực kinh tế vẫn phát triển ổn định như những tháng đầu năm thì tăng trưởng kinh tế của tỉnh sẽ đạt kế hoạch đề ra trong năm nay là 7,5%.

Để thực hiện hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, Cục Thống kê tỉnh đề nghị ngành chức năng cần có giải pháp để duy trì ổn định sản xuất của các ngành có tăng trưởng tốt trong 6 tháng đầu năm, trong đó đặc biệt quan tâm đảm bảo kế hoạch sản xuất của các doanh nghiệp có quy mô sản xuất lớn và dự án nhiệt điện luôn hoạt động ổn định.

Trong sản xuất nông, lâm, thủy sản, cần tăng cường chuyển dịch cây trồng sang những sản phẩm có giá trị cao, sản phẩm có vòng quay ngắn (rau màu), đẩy mạnh nuôi trồng thủy sản.

Lĩnh vực công nghiệp thì cần nắm bắt và giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp sản xuất đồ uống, giấy và sản phẩm từ giấy, thuốc, hóa dược và dược liệu…

Đối với lĩnh vực dịch vụ thì cần quan tâm một số ngành chiếm tỷ trọng lớn như: bán lẻ xăng dầu, gỗ và vật liệu xây dựng. Tăng cường kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng thương mại nông thôn, trong đó kêu gọi đầu tư hệ thống cửa hàng tiện lợi, tiện ích tại các địa bàn vùng sâu nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm và tiêu dùng của người dân.

Ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, cho biết, trong những tháng cuối năm, tỉnh bám sát Quy hoạch phát triển tỉnh, kế hoạch thực hiện quy hoạch, xây dựng chương trình hành động thực hiện. Rà soát đánh giá tình hình, kết quả thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu 6 tháng đầu năm, các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá và các nghị quyết, đề án của tỉnh. Phân tích, đánh giá, làm rõ các nguyên nhân, đi sâu vào các nguyên nhân chủ quan dẫn đến việc thực hiện các chỉ tiêu đạt thấp, trên cơ sở đó đề ra các nhiệm vụ, giải pháp, phân công trách nhiệm cụ thể, rõ ràng đối với từng cấp ủy, cơ quan, đơn vị và trách nhiệm cá nhân.

Bên cạnh đó, tỉnh quan tâm hiện thực hóa tiềm năng nổi trội, thời cơ vàng của tỉnh. Đó là tạo quỹ đất sạch cho các dự án, công trình trọng điểm; chú trọng triển khai thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các công trình, dự án trọng điểm; quan tâm đến giải pháp sinh kế lâu dài cho người dân bị ảnh hưởng trong thu hồi đất như: đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho bà con...

Tỉnh kiên quyết, kiên trì, hiện thực hóa có hiệu quả các đề án của Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, tạo chuyển biến mạnh mẽ, thực chất trong công tác cán bộ. Chỉ đạo thực hiện công tác đánh giá, xếp loại chất lượng tập thể, cá nhân hàng năm, tạo bước chuyển biến thực chất, khắc phục tình trạng nể nang, né tránh trong đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ. Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, kịp thời chấn chỉnh các đơn vị thực hiện thiếu nghiêm túc.

Ngoài ra, triển khai có hiệu quả chủ trương tinh giảm cán bộ có năng lực, trình độ, hiệu quả công việc thấp, không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ để có điều kiện về chỉ tiêu tuyển dụng thay thế cán bộ trẻ được đào tạo cơ bản, có trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. Chú trọng nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, điều động, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Tiếp tục quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức các cấp...

TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>