Mừng sinh nhật Bác bằng những hoạt động ý nghĩa

21/05/2024 | 05:33 GMT+7

Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh đã tích cực triển khai nhiều công trình, phần việc thiết thực, ý nghĩa, mang đậm dấu ấn của tuổi trẻ.

Đoàn viên, thanh niên tích cực thực hiện nhiều công trình ý nghĩa mừng sinh nhật Bác.

Điểm nổi bật trong hoạt động kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Người là các cấp bộ đoàn, hội, đội trong toàn tỉnh đã đẩy mạnh các công trình, phần việc ý nghĩa. Cụ thể, tổ chức thành công tọa đàm nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng trong học sinh THPT trên địa bàn tỉnh, là điểm sáng trong chuỗi hoạt động mừng sinh nhật Bác năm nay của Tỉnh đoàn.

Góp phần thực hiện chất lượng mô hình đột phá

Anh Bùi Hữu Lộc, Bí thư Tỉnh đoàn, cho rằng: “Đó là một trong những nội dung hoạt động đang được chú trọng để thực hiện chất lượng mô hình đột phá năm 2024, mang tên “Mầm xanh của Đảng” trong học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, tọa đàm nhằm cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Nghị quyết 20 của Tỉnh ủy về việc tăng cường công tác phát triển đảng viên, nhất là trong học sinh, sinh viên và doanh nghiệp ngoài nhà nước”.

Hiệu quả thực tế buổi tọa đàm mang lại chính là giúp các trường thấy rõ tính quan trọng, những khó khăn và đề ra được giải pháp phù hợp cho công tác phát triển đảng viên trong học sinh ở mỗi nhà trường. Đồng thời, giúp bồi dưỡng, chăm bồi, rèn luyện phẩm chất đạo đức, kỹ năng cho những “mầm xanh” là đoàn viên ưu tú khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Vì vậy, em Võ Thị Huỳnh Trăm, lớp 12A5, Trường THPT Lê Quý Đôn, thành phố Ngã Bảy, cảm thấy rất vinh dự khi là một trong những học sinh tiêu biểu được trường chọn tham gia buổi tọa đàm này.

Em Võ Thị Huỳnh Trăm chia sẻ: “Ngồi dự cùng các học sinh tiêu biểu, nghe các tiêu chí cần để được kết nạp vào Đảng ngay trong trường học, em mới thấy mình cần phải phấn đấu nhiều hơn nữa để trở thành đoàn viên ưu tú. Hiện lớp em đã có 1 bạn đang viết lý lịch bản thân để đủ 18 tuổi được kết nạp vào Đảng. Em hy vọng mình sẽ là người thứ hai của lớp được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Do đó, mục tiêu sắp tới của em là vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT với số điểm cao và thi đậu vào ngành quản trị kinh doanh của Trường Đại học Cần Thơ. Hoàn thành thêm 2 mục tiêu này, em mới đảm bảo các điều kiện để nhà trường giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp”.

Khơi dậy khát vọng cống hiến của thế hệ trẻ

Tất bật cùng đoàn viên xã xây dựng cầu giao thông cho người dân ấp Xẻo Môn đi lại dễ dàng, anh Bạch Nhật Khánh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Phụng Hiệp, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Cầu được chúng tôi vận động xã hội hóa xây dựng mới rộng 2,5m, dài là 31m, kinh phí hơn 350 triệu đồng. Hiện công trình đang trong quá trình thi công và sẽ hoàn thành sớm để tiện cho người dân đi lại, giao thương hàng hóa. Tôi nghĩ thanh niên mỗi người một phần việc vì dân, sẽ giúp ích được cho quê hương phát triển”.

Còn chị Võ Thị Thúy Băng, Phó Bí thư phụ trách Thành đoàn Vị Thanh, thông tin: “Chúng tôi vừa cho ra mắt công trình thanh niên số hóa Khu di tích lịch sử cấp quốc gia Chiến thắng Vàm Cái Sình ở phường VII. Việc ra mắt công trình sẽ giúp các đoàn viên, thanh niên, du khách gần xa đến tham quan khu di tích có thể tra cứu thông tin nhanh chóng, dễ dàng và đầy đủ về lịch sử, quá trình thành lập, truyền thống... nơi đây, bằng cách quét mã QR”.

Hiện công trình còn được Thành đoàn Vị Thanh gửi mã QR về cho các trường học trên địa bàn thành phố để học sinh có thể tra cứu, tìm hiểu thông tin về khu di tích, giúp các em nắm rõ hơn về lịch sử của địa phương, truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc. Tương tự, nhiều hoạt động tuyên truyền kỷ niệm ngày sinh của Người thông qua các trang mạng xã hội, chương trình phát thanh măng non trong trường học cũng là cách làm hiệu quả trong lực lượng đoàn viên, thanh thiếu nhi trên địa bàn thành phố.

Bà Nguyễn Thị Thu Giang, giáo viên Tổng phụ trách đội Trường THCS Lê Quí Đôn, thành phố Vị Thanh, cho hay: “Chủ đề trong công tác đội tháng 5 của trường là tập trung vào tuyên truyền đậm nét kỷ niệm Ngày sinh nhật Bác. Cùng với việc tổ chức cho học sinh thi kể chuyện vào các ngày đầu tuần trong tiết sinh hoạt dưới cờ, những câu chuyện kể về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các em trình bày rất sinh động, hấp dẫn, ý nghĩa”. 

Nội dung các buổi sinh hoạt còn được các cấp bộ đoàn lồng ghép, triển khai bằng nhiều hình thức như xem phim tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh; kể chuyện về Bác Hồ, hái hoa dân chủ; giao lưu văn nghệ với các bài hát về Bác Hồ. Đặc biệt, nhiều đơn vị tổ chức kết nạp đoàn viên mới, đội viên mới tại các khu di tích lịch sử, khu lưu niệm trên địa bàn nhằm tạo không khí trang trọng cho buổi lễ. Qua đó, góp phần bồi đắp, giáo dục thêm truyền thống, đạo đức lối sống cho đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Nằm trong chuỗi hoạt động mừng sinh nhật Bác năm nay, đã được các cấp bộ đoàn trong tỉnh tổ chức đó là Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”. Em Võ Nguyễn Khánh Ngân, học sinh lớp 7A3, Trường THCS Lê Quí Đôn, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Em chọn câu chuyện “Tình yêu của Bác dành cho những khúc dân ca”. Sở dĩ em yêu thích câu chuyện này vì cả cuộc đời Bác hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Cho đến lúc nhắm mắt, trên ngực Bác không có một tấm huy chương. Hành trang mà Bác mang theo về thế giới bên kia chỉ là ước nguyện rất đỗi bình dị, là muốn lưu lại trong tâm hồn âm hưởng của khúc hát dân ca”.

Bằng tất cả niềm kính yêu, lòng biết ơn sâu sắc với Bác, lãnh tụ vĩ đại của dân tộc, mỗi đoàn viên, thanh niên đã tích cực triển khai, thực hiện các hoạt động ý nghĩa, thiết thực, có hiệu quả... để làm quà mừng sinh nhật Người.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>