Nhiều điểm sáng và quyết tâm hơn trong những tháng cuối năm

Thứ Tư, ngày 25/09/2024 | 06:35

Tiếp tục bám sát chặt chẽ các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và đồng thuận của người dân, trong 9 tháng đầu năm, Hậu Giang tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.

Công tác an sinh xã hội được tỉnh thực hiện tốt từ đầu năm đến nay. (Trong ảnh: Ông Trần Thanh Mẫn (giữa), Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội và ông Nghiêm Xuân Thành (thứ ba từ phải qua), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, tặng quà cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng ở huyện Long Mỹ).

Thu hút nhiều nhà đầu tư lớn

Trong kết quả phát triển kinh tế - xã hội mà tỉnh đạt được 9 tháng năm nay, ông Nguyễn Văn Vui, Bí thư Huyện ủy Phụng Hiệp, cho rằng, công tác thu hút đầu tư là điểm sáng, khi thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn về tỉnh. Kết quả này cho thấy tỉnh đã thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, từ đó tạo được thiện cảm tốt với nhà đầu tư.

Môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh được cải thiện mạnh mẽ là điểm sáng trong 9 tháng đầu năm. Cụ thể, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong quý III là 258 doanh nghiệp, lũy kế 9 tháng có 759 doanh nghiệp đăng ký.

Đáng kể, trong quý III, tỉnh đã mời gọi, thu hút được một số nhà đầu tư lớn quan tâm, cam kết đầu tư tại tỉnh. Đặc biệt là Tập đoàn Vingroup và Tập đoàn Sun Group chính thức cam kết đầu tư vào khu đô thị nghỉ dưỡng cao cấp và khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng trên địa bàn tỉnh với quy mô dự án rất lớn cả về diện tích và dự kiến tổng mức đầu tư, mở ra cơ hội lớn để tỉnh phát triển bứt phá trong thời gian tới.

Bên cạnh thu hút đầu tư, lĩnh vực kinh tế còn ghi nhận nhiều kết quả tích cực trong 9 tháng qua. Hậu Giang tiếp tục có tốc độ tăng trưởng kinh tế ở nhóm cao nhất của vùng và nằm trong nhóm các tỉnh, thành có tăng trưởng cao của cả nước. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) ước đạt 7,84%, đạt tiến độ mục tiêu kế hoạch năm 2024 đề ra. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng chiến lược: khu vực công nghiệp, xây dựng tăng trưởng cao, sản xuất công nghiệp phục hồi tích cực với chỉ số cải thiện qua các tháng, quý; khu vực thương mại, dịch vụ tiếp tục giữ ổn định ở mức cao; khu vực kinh tế nông nghiệp đạt kết quả khả quan.

Trong khi đó, kinh tế tập thể, hợp tác xã có sự chuyển biến tích cực, từng bước nâng cao chất lượng thành viên và hiệu quả hoạt động. Trong 9 tháng đã thành lập mới 13 hợp tác xã, đạt 162% kế hoạch. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội tăng khá cao, tăng 13,38% so cùng kỳ; cung ứng vốn tín dụng tăng 9,73%, cao hơn mức tăng trưởng chung của cả nước.

Công tác an sinh xã hội, đời sống của người dân được chăm lo, cải thiện. Tỉnh triển khai thực hiện kịp thời các chính sách xã hội, nhất là chính sách đối với người có công, chính sách bảo trợ xã hội và các chính sách, biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn. Thiết thực hướng về đồng bào một số tỉnh phía Bắc bị thiệt hại lớn về người và tài sản do bão, lũ, hưởng ứng lời kêu gọi của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tỉnh đã phát động kêu gọi ủng hộ, quyên góp tiền và cử đoàn lãnh đạo thăm hỏi, ủng hộ số tiền huy động được từ cán bộ, doanh nghiệp và người dân trong tỉnh, qua đó động viên, chia sẻ sâu sắc đến một số tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do mưa bão, lũ lụt gây ra.

Vẫn còn khó khăn, hạn chế, thách thức

Dù đạt được kết quả tích cực, toàn diện trên các lĩnh vực, tuy nhiên, Tỉnh ủy nhận diện nhiều hạn chế, khó khăn, thách thức đang phải đối mặt.

Ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, cho rằng các động lực tăng trưởng mới chưa được khơi thông. Thu ngân sách đạt thấp so tiến độ kế hoạch. Công tác tạo quỹ đất sạch phục vụ các dự án trọng điểm, nhất là các dự án thu hút đầu tư, khai thác quỹ đất tăng thu ngân sách còn chưa đạt mục tiêu đề ra. Mặt khác, giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp so với tiến độ. Tiến độ triển khai một vài dự án trọng điểm gặp khó khăn do thiếu nguồn vật liệu san lấp.

Theo ông Nghiêm Xuân Thành, ngoài nguyên nhân khách quan như: một số doanh nghiệp đóng góp lớn cho tăng trưởng và thu ngân sách hoạt động kinh doanh gặp khó khăn, thì có nguyên nhân chủ quan là một số cấp ủy, cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu chưa chủ động, quyết liệt, sâu sát trong triển khai nhiệm vụ; công tác phối hợp giữa các sở, ngành và địa phương chưa tốt, nên giải quyết những vấn đề bức xúc, cấp bách đặt ra còn chậm, làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai của các dự án. Việc hiện thực hóa các tiềm năng, lợi thế tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội chậm chuyển biến, nhất là các dự án đã được bố trí vốn tạo quỹ đất sạch.

Mặt khác, công tác triển khai, hiện thực hóa các chủ trương, nghị quyết, kết luận của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy chưa đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả chưa cao. Một số cấp ủy, cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu thiếu chủ động, chưa sâu sát trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện.

Kết quả thực hiện Đề án vị trí việc làm bước đầu có chuyển biến tích cực, song chưa toàn diện. Một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo việc thống kê nhật ký công việc nên chưa phản ánh đúng với kết quả, hiệu quả công việc, còn tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm trong đánh giá, xếp loại cán bộ. Một bộ phận cán bộ, kể cả cán bộ lãnh đạo tinh thần trách nhiệm làm việc chưa cao, năng lực chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là trong giai đoạn phát triển mới.

Quyết tâm hoàn thành toàn diện chỉ tiêu, nhiệm vụ

Thực tế trên cho thấy nhiệm vụ mà tỉnh phải thực hiện trong quý IV khá nặng nề. Một mặt phải tập trung lãnh đạo hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch, nhiệm vụ chính trị của năm 2024, cùng với đó là tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức tốt đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV.

Do đó, những tháng cuối năm, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghiêm Xuân Thành yêu cầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội các cấp tiến hành rà soát tổng thể kết quả thực hiện nhiệm vụ 9 tháng năm nay, đi sâu đánh giá các chỉ tiêu, nhiệm vụ đạt thấp so với kế hoạch, làm rõ các nguyên nhân hạn chế. Trên cơ sở đó xác định lại các biện pháp, giải pháp, phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng, nhất là trách nhiệm người đứng đầu. Định kỳ hàng tuần, tháng tổ chức họp để đánh giá kết quả, chỉ đạo kịp thời, quyết tâm hoàn thành, hoàn thành xuất sắc toàn diện chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024.

Trong đó, tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất tạo quỹ đất sạch kêu gọi nhà đầu tư, nhất là các công trình trọng điểm; đẩy nhanh tiến độ thi công các tuyến cao tốc đảm bảo chất lượng, tiến độ để tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và liên kết vùng. Tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu theo kế hoạch Chính phủ giao. Thành lập Tổ chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ hiện thực công tác chuẩn bị triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh gồm: 3 khu công nghiệp mới; dự án Khu đô thị du lịch nghỉ dưỡng Mê Kông; dự án du lịch nghỉ dưỡng Lung Ngọc Hoàng.

Bí thư Tỉnh ủy còn yêu cầu các cấp ủy, chính quyền quyết liệt tổ chức triển khai, hiện thực hóa các chủ trương, nghị quyết, kết luận của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy. Tăng cường đổi mới thực chất hoạt động của MTTQ, đoàn thể chính trị - xã hội gắn chặt với thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm của cấp ủy, chính quyền cùng cấp. Quan tâm đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ; tăng cường kiểm tra, chỉ đạo quyết liệt công tác chấm điểm, đánh giá cán bộ đảm bảo thực chất, làm cơ sở quan trọng đánh giá, xếp loại cán bộ, nâng cao chất lượng cán bộ theo các nghị quyết, đề án của tỉnh.

Ngoài ra, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ an ninh, quốc phòng, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, không để bị động, bất ngờ; tập trung trấn áp các loại tội phạm. Quan tâm đến giải quyết kịp thời, thấu đáo các đơn thư khiếu nại, khiếu kiện. Xây dựng các phương án, phối hợp chặt chẽ đảm bảo tuyệt đối an toàn các hoạt động, sự kiện lớn tổ chức trên địa bàn tỉnh, cũng như trước, trong và sau đại hội đảng bộ các cấp…

Công tác xây dựng Đảng trên địa bàn tỉnh tiếp tục được quan tâm thực hiện có chiều sâu từ đầu năm đến nay. Nổi bật là quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị với nhiều đổi mới, đột phá, hiệu quả, chất lượng ngày càng cao. Công tác quy hoạch, đào tạo, luân chuyển cán bộ được thực hiện chặt chẽ, bài bản, khoa học, tạo điều kiện tốt nhất để cán bộ rèn luyện và trưởng thành. Quán triệt, triển khai thực hiện đồng bộ, nghiêm túc, hiệu quả về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh ngày càng hiệu quả; nhất là người dân đồng thuận cao trong việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất để thực hiện các công trình, dự án trọng điểm quốc gia và của tỉnh. Công tác cải cách hành chính được thực hiện ngày càng hiệu quả, thực chất, đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo chuyển biến tích cực trong hoạt động của nền hành chính với quyết tâm xây dựng một nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

 

TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới

Xem thêm

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Dứt khoát từ bỏ tư duy 'không quản được thì cấm'

15:10 21/10/2024

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đề nghị Quốc hội chủ động phát hiện và tháo gỡ nhanh nhất những "điểm nghẽn" có nguyên nhân từ các quy định của pháp luật.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến: Không có thế lực thù địch nào có thể chia rẽ được khối đại đoàn kết

09:24 20/10/2024

Sau hơn 2 ngày làm việc khẩn trương, trách nhiệm, với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Sáng tạo - Phát triển”, Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã thành công tốt đẹp.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: 'Đảng ta không có lợi ích nào khác ngoài lợi ích của nhân dân'

09:33 18/10/2024

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nêu rõ với thời cơ, vận hội mới, chúng ta đang đứng trước cơ hội lịch sử đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Các tôn giáo ở Vị Thanh - Hỏa Lựu

07:27 18/10/2024

Bên cạnh Phật giáo, song hành với bước chân người khẩn hoang, Thiên Chúa giáo, đạo Cao Đài, Tin Lành,… cũng hình thành trên địa bàn Vị Thanh khá sớm, vào những năm cuối thế kỷ XIX.

Ngày làm việc đầu tiên của Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X

00:00 17/10/2024

Chiều nay (16/10), 1.052 đại biểu đại diện cho các giai cấp, các tầng lớp nhân dân, các dân tộc, các tôn giáo, lực lượng vũ trang, người Việt Nam ở nước ngoài và cán bộ Mặt trận các cấp đã có mặt tại Trung tâm hội nghị Quốc gia, Thủ đô Hà Nội để tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029.

Họp mặt kỷ niệm 76 năm Ngày truyền thống Ngành kiểm tra Đảng

23:59 16/10/2024

(HGO) - Chiều ngày 16-10, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tổ chức Họp mặt kỷ niệm 76 năm Ngày truyền thống Ngành kiểm tra Đảng (16/10/1948-16/10/2024). Dự họp mặt, có bà Phạm Thị Phượng, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy.

Chính phủ đặc biệt quan tâm, tích cực chuẩn bị các dự án luật, nghị quyết trình Quốc hội

15:27 15/10/2024

Sáng ngày 15/10, tại trụ sở Chính phủ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đồng chủ trì Hội nghị giữa Ban Cán sự đảng Chính phủ và Đảng đoàn Quốc hội nhằm trao đổi, thống nhất một số nội dung chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: 'Xử lý mạnh các hành vi lãng phí'

16:07 14/10/2024

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm vừa có bài viết "Chống lãng phí", trong đó đưa ra giải pháp sửa đổi chính sách để giám sát, kiểm tra, phát hiện, xử lý mạnh, có tính răn đe cao đối với các hành vi lãng phí.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Chúng ta tự hào vì có Thăng Long - Hà Nội

15:32 10/10/2024

Sáng 10-10, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 70 năm Ngày Giải phóng thủ đô (10-10-1954 - 10-10-2024).

Khai mạc Phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

14:22 07/10/2024

Sáng 07/10 tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc Phiên họp thứ 38 để rà soát, chuẩn bị các nội dung cho Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc vào ngày 21/10 sắp tới.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ Công an tỉnh

14:33 22/10/2024

(HGO) - Sáng ngày 22-10, Công an tỉnh tổ chức Lễ công bố các Quyết định của Giám đốc Công an tỉnh về công tác cán bộ.

Nâng cao trách nhiệm bồi dưỡng đoàn viên ưu tú là sinh viên cho Đảng

14:02 22/10/2024

(HGO) – Sáng ngày 22 - 10, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Đảng ủy Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang tổ chức tọa đàm “Tăng cường công tác phát triển đảng trong sinh viên trên địa bàn tỉnh Hậu Giang”.

Củng cố hồ sơ để điều tra Ngô Minh Khang

13:54 22/10/2024

(HGO) - Ngày 22-10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh thông tin, đơn vị đang củng cố hồ sơ để điều tra Ngô Minh Khang, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc Công ty Cổ phần Đăng kiểm Hậu Giang 95-01D liên quan đến vụ án hình sự “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ”.

Đảm bảo 100% các yêu cầu tra cứu phải có thông tin “đúng, đủ, sạch”

08:50 22/10/2024

(HGO) – Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ vừa tổ chức Họp trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả thực hiện tháng 10, triển khai nhiệm vụ tháng 11. Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Tổ trưởng Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ, chủ trì cuộc họp. Điểm cầu Hậu Giang có ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tham dự.