Nhìn lại 2 năm thực hiện Nghị quyết số 05

Thứ Ba, ngày 25/06/2024 | 09:27

Sau hai năm nghị quyết về nông nghiệp bền vững gắn với du lịch đi vào cuộc sống đã góp phần quan trọng giúp cho lĩnh vực nông nghiệp và du lịch của huyện Phụng Hiệp có sự chuyển dịch mạnh mẽ.

Nhiều vườn cây ăn trái trên địa bàn huyện Phụng Hiệp bắt đầu thu hút du khách đến tham quan.

Là địa phương có nhiều thuận lợi trong việc thực hiện Nghị quyết số 05, bởi trên địa bàn có Khu di tích chiến thắng Chày Đạp, khu du lịch vườn tre Tư Sang và 14 sản phẩm được công nhận OCOP 3 và 4 sao cấp tỉnh. Thời gian qua, Đảng bộ xã Thạnh Hòa đã tập trung triển khai Nghị quyết 05 ra toàn Đảng bộ, phân công nhiệm vụ cho các hội đoàn thể, dân chánh các ấp đi vận động Nhân dân xây dựng và nhân rộng được 20 mô hình sản xuất nông nghiệp cho hiệu quả kinh tế cao như: mô hình trồng dâu tằm, nuôi chuột Hamter kết hợp với nuôi cá đồng; mô hình trồng sầu riêng, lúa sinh thái. Và những mô hình này đang từng bước gắn kết phát triển du lịch sinh thái.

Ông Trần Thanh Hoàng, Phó Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, cho biết: Xác định được những tiềm năng của địa phương trong việc phát triển du lịch sinh thái nên thời gian qua xã đã tuyên truyền, vận động người dân có định hướng làm du lịch chủ động chuẩn bị về cơ sở vật chất, chọn những loại cây trồng mới để áp dụng. Từ đó bước đầu trên địa bàn cũng đã hình thành được một số mô hình đặc trưng.

Bên cạnh việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia thực hiện nghị quyết của Đảng bộ huyện, hai năm qua, huyện Phụng Hiệp cũng đã huy động 287 tỉ đồng để đầu tư phát triển nông nghiệp và du lịch. Theo đó, từ ngân sách và Chương trình mục tiêu quốc gia huyện đã đầu tư cơ sở hạ tầng và lồng ghép phát triển du lịch để xây dựng các mô hình phát triển du lịch với kinh phí hơn 3,1 tỉ đồng. Đồng thời kêu gọi thu hút đầu tư trên lĩnh vực du lịch được gần 13 tỉ đồng để xây dựng, cải tạo và nâng chất các điểm ăn uống, nhà hàng và điểm lưu trú, từng bước tạo sức hấp dẫn khách du lịch như: Khu du lịch vườn tre Tư Sang, điểm du lịch sinh thái Mùa Xuân, Lung Ngọc Hoàng.

Anh Đỗ Thành Huấn, Chủ Khu du lịch sinh thái Vườn tre Tư Sang, cho biết: Thời gian qua, được sự hỗ trợ tích cực từ địa phương nên khu du lịch có điều kiện mở rộng thêm các loại hình dịch vụ để đáp ứng nhu cầu tham quan, giải trí và thưởng thức các món ăn đặc trưng của vùng quê. Từ đó, thu hút được du khách đến với làng tre.

Còn đối với lĩnh vực nông nghiệp, 2 năm qua huyện Phụng Hiệp đã thành lập mới được 2 HTX, lũy kế đến nay toàn huyện có 60 HTX, 170 tổ kinh tế hợp tác và 14 CLB sản xuất nông nghiệp. Phối hợp với các viện, trường, doanh nghiệp... tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất nông nghiệp thuộc các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản cho nông dân với 135 lớp, có trên 5.200 nông dân tham dự. Đặc biệt 2 năm qua huyện đã triển khai xây dựng 12 mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên cây ăn trái, lúa, động vật hoang dã. Ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất theo tiêu chuẩn sinh thái, hữu cơ, GlobalGAP, VietGAP gắn với chuỗi giá trị trên các loại nông sản chủ lực của địa phương.

Bà Nguyễn Thị Xoàn, ở xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Nhờ áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nên năm nay sầu riêng vừa trúng mùa trúng giá. Từ đó kinh tế gia đình cũng có bước cải thiện hơn”.

Bằng định hướng và sự hỗ trợ kịp thời của Nghị quyết 05, đến nay huyện đã cơ bản quy hoạch đất sản xuất của huyện hình thành 4 vùng chuyên canh các loại cây trồng, vật nuôi chủ lực như: lúa, cây ăn trái, hoa màu và thủy sản. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân chuyển đổi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để tạo ra nông sản chất lượng. Tính đến nay, huyện đã xây dựng được 1.353 mô hình sản xuất hiệu quả cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm, trong đó có 142 mô hình sản xuất theo hướng công nghệ cao và 41 sản phẩm OCOP đạt 3 đến 4 sao cấp tỉnh.

Riêng đối với lĩnh vực du lịch, nếu đầu nhiệm kỳ, toàn huyện chỉ có 8 điểm du lịch, doanh thu chưa đến 2 tỉ đồng mỗi năm thì đến nay toàn huyện đã có 10 điểm tham quan du lịch nằm ở vị trí trung tâm gắn kết với các làng nghề truyền thống và các cơ sở sản xuất các mặt hàng OCOP của huyện. Năm 2023, các điểm này thu hút gần 240.000 lượt khách du lịch, tăng gấp 5 lần so với năm trước đó, doanh thu hơn 12 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Văn Vui, Bí thư Huyện ủy Phụng Hiệp, cho biết thêm: Nghị quyết 05 của Huyện ủy chủ yếu tập trung vào hai lĩnh vực nông nghiệp và du lịch. Để nghị quyết được triển khai và thực hiện có hiệu quả, thời gian qua Huyện ủy đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành, từng cấp bám sát thực hiện. Qua hai năm thực hiện, theo đánh giá chung thì những mô hình được triển khai trong thời gian qua đều mang lại hiệu quả rất cao, nhất là những mô hình trình diễn cho nông dân học tập nhân rộng thì kết quả rất tốt.

Tuy là vùng sản xuất nông nghiệp lớn của tỉnh Hậu Giang, nhưng do tập quán sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, nông sản của huyện thường rơi vào cảnh trúng mùa rớt giá. Tuy nhiên, sau hai năm thực hiện Nghị quyết 05 về phát triển nông nghiệp gắn với du lịch, nông sản của huyện ngoài việc tiêu thụ nội địa còn đủ điều kiện xuất khẩu sang Trung Quốc và EU, đưa giá trị sản xuất ngành nông nghiệp của huyện cán đích hơn 4.000 tỉ đồng, tăng 3% so với năm 2022. Đồng thời, còn mở ra ngành nghề công nghiệp không khói trong tương lai.

DUY KHÁNH

Viết bình luận mới

Xem thêm

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: 'Đảng ta không có lợi ích nào khác ngoài lợi ích của nhân dân'

09:33 18/10/2024

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nêu rõ với thời cơ, vận hội mới, chúng ta đang đứng trước cơ hội lịch sử đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Các tôn giáo ở Vị Thanh - Hỏa Lựu

07:27 18/10/2024

Bên cạnh Phật giáo, song hành với bước chân người khẩn hoang, Thiên Chúa giáo, đạo Cao Đài, Tin Lành,… cũng hình thành trên địa bàn Vị Thanh khá sớm, vào những năm cuối thế kỷ XIX.

Ngày làm việc đầu tiên của Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X

00:00 17/10/2024

Chiều nay (16/10), 1.052 đại biểu đại diện cho các giai cấp, các tầng lớp nhân dân, các dân tộc, các tôn giáo, lực lượng vũ trang, người Việt Nam ở nước ngoài và cán bộ Mặt trận các cấp đã có mặt tại Trung tâm hội nghị Quốc gia, Thủ đô Hà Nội để tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029.

Họp mặt kỷ niệm 76 năm Ngày truyền thống Ngành kiểm tra Đảng

23:59 16/10/2024

(HGO) - Chiều ngày 16-10, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tổ chức Họp mặt kỷ niệm 76 năm Ngày truyền thống Ngành kiểm tra Đảng (16/10/1948-16/10/2024). Dự họp mặt, có bà Phạm Thị Phượng, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy.

Chính phủ đặc biệt quan tâm, tích cực chuẩn bị các dự án luật, nghị quyết trình Quốc hội

15:27 15/10/2024

Sáng ngày 15/10, tại trụ sở Chính phủ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đồng chủ trì Hội nghị giữa Ban Cán sự đảng Chính phủ và Đảng đoàn Quốc hội nhằm trao đổi, thống nhất một số nội dung chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: 'Xử lý mạnh các hành vi lãng phí'

16:07 14/10/2024

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm vừa có bài viết "Chống lãng phí", trong đó đưa ra giải pháp sửa đổi chính sách để giám sát, kiểm tra, phát hiện, xử lý mạnh, có tính răn đe cao đối với các hành vi lãng phí.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Chúng ta tự hào vì có Thăng Long - Hà Nội

15:32 10/10/2024

Sáng 10-10, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 70 năm Ngày Giải phóng thủ đô (10-10-1954 - 10-10-2024).

Khai mạc Phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

14:22 07/10/2024

Sáng 07/10 tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc Phiên họp thứ 38 để rà soát, chuẩn bị các nội dung cho Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc vào ngày 21/10 sắp tới.

Đại biểu trẻ nhất tại Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X năm nay 20 tuổi

16:45 04/10/2024

Diễn ra trong các ngày từ 16 đến 18/10 tới đây, Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029 có chủ đề "Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Sáng tạo - Phát triển”.

Thủ tướng tiếp các nhà khoa học và kỹ sư nữ khu vực châu Á - Thái Bình Dương

16:42 04/10/2024

Sáng 4-10, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt các đại biểu Hội nghị Mạng lưới các nhà khoa học và kỹ sư nữ khu vực châu Á - Thái Bình Dương và lãnh đạo Hội Nữ trí thức Việt Nam thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Hậu Giang phát động thi đua 60 ngày đêm chuyển đổi số

09:37 18/10/2024

​​​​​​​(HG) - Thời gian thi đua theo kế hoạch của UBND tỉnh sẽ kết thúc vào ngày 10-12 năm nay.

Tự tin, sáng tạo và khát vọng kiến thiết quê hương

09:36 18/10/2024

Phụ nữ Hậu Giang ngày càng phát huy tốt vai trò, vị thế, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Tặng hơn 4.000 suất học bổng cho học sinh khó khăn

09:35 18/10/2024

(HGO) - Sáng ngày 17 - 10, Tỉnh đoàn Hậu Giang, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác đoàn, đội trường học quý III.

Cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính nội bộ

09:34 18/10/2024

(HGO) - Hội nghị vừa được Văn phòng Chính phủ tổ chức trực tuyến với các điểm cầu UBND tỉnh, thành phố trong cả nước.