Phải mạnh dạn đổi mới tư duy làm báo

21/06/2024 | 08:01 GMT+7

Qua 20 năm thành lập và phát triển, Báo Hậu Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh có sự phát triển vượt bậc về mọi mặt, luôn chủ động đổi mới để thu hút độc giả, khán thính giả. Nhân Kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), ông Trần Văn Huyến (ảnh), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, dành cho Báo Hậu Giang cuộc trao đổi thân tình.

Ông Trần Văn Huyến nói:

- Báo chí cách mạng Việt Nam do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập, tổ chức, lãnh đạo và rèn luyện, đã trải qua thời gian gần một thế kỷ.

Trong suốt chặng đường vẻ vang đó, báo chí cách mạng Việt Nam luôn giữ vai trò là lực lượng nòng cốt trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, có những đóng góp quan trọng vào công cuộc giải phóng dân tộc, bảo vệ đất nước và sự nghiệp đổi mới.

Thời gian qua, các cơ quan báo chí ở Hậu Giang luôn đảm bảo thông tin kịp thời, phản ánh toàn diện các hoạt động về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, kịp thời biểu dương những nhân tố mới, điển hình hay, mô hình kinh tế hiệu quả trong phong trào thi đua yêu nước của Nhân dân trong tỉnh, thông tin tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, những biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, vi phạm pháp luật… Làm tốt vai trò là cầu nối thông tin giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân trong tỉnh.

Cụ thể hơn trong hoạt động của các cơ quan báo chủ lực ở tỉnh là như thế nào, thưa ông ?

- Hậu Giang có 3 cơ quan báo chí (Báo Hậu Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình Hậu Giang, Tạp chí Văn nghệ Hậu Giang); hơn 50 trang, cổng thông tin điện tử; 8 trung tâm văn hóa, thể thao và truyền thanh cấp huyện; 75 đài truyền thanh cấp xã. Trong đó chủ lực tuyên truyền thường xuyên, liên tục là Báo Hậu Giang và Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh.

Qua 20 năm thành lập và phát triển, Báo và Đài có sự phát triển vượt bậc về mọi mặt, luôn chủ động đổi mới để thu hút độc giả, khán thính giả. Các đơn vị quan tâm đến tương tác, ghi nhận ý kiến người dân để hoàn thiện nội dung, hình thức với tinh thần: Đổi mới, đột phá, quyết tâm và khát vọng.

Nếu trước đó chỉ tuyên truyền ở phạm vi địa phương thì nay mở rộng ra ghi nhận, phản ánh nhiều vấn đề tầm khu vực và cả nước. Đội ngũ người làm báo tỉnh nhà hiện nay ngày càng năng động, tiếp cận nhanh, xử lý kịp thời, phản biện khoa học, cho ra nhiều sản phẩm báo chí có tầm ảnh hưởng rộng,...

Cấp ủy, chính quyền và Nhân dân ngày càng tin tưởng đội ngũ những người làm báo tỉnh nhà, thật sự vừa hồng, vừa chuyên, xứng đáng là đội ngũ tiên phong trên mặt trận văn hóa - tư tưởng.

Quy mô và tính đa dạng, phong phú về nội dung, hình thức của Báo, Đài ra sao, thưa ông ?

- Về quy mô, Báo Hậu Giang từ xuất bản 1 kỳ/tuần với 8 trang, sau lên 3 kỳ/tuần và từ năm 2016 là 5 kỳ/tuần, mỗi kỳ 12 trang; là 1 trong những cơ quan báo Đảng đầu tiên ở khu vực ĐBSCL có báo điện tử từ năm 2008.

Sau hơn 15 năm đi vào hoạt động, Báo điện tử Hậu Giang đã có hơn 156 triệu lượt truy cập. Thực hiện tuyên truyền đa nền tảng, đa phương tiện, đến nay Báo Hậu Giang đã có nhiều hình thức, sản phẩm tuyên truyền, đáp ứng được nhu cầu của độc giả, khán giả, thính giả…

Trong khi đó, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh cũng rất ấn tượng với việc xây dựng nhiều chương trình tuyên truyền hiệu quả, mang dấu ấn riêng đậm nét, một số chương trình có tiếng vang lớn trong khu vực và cả nước. Bắt kịp xu hướng thời đại, Đài cũng đã tổ chức sản xuất hiệu quả tuyên truyền đa nền tảng, đa phương tiện. Ngoài website haugiangtivi.vn, Đài đã xây dựng App HGTV; phát trên nền tảng YouTube, TikTok...

Báo và Đài cũng đạt nhiều giải thưởng danh giá cấp Trung ương, như giải báo chí Quốc gia, giải Búa liềm vàng cấp Trung ương. Chứng tỏ đội ngũ những người làm báo tỉnh nhà ngày càng trưởng thành.

Ông có định hướng gì về phát triển báo chí Hậu Giang thời gian tới ?

- Trước sự bùng nổ thông tin tên internet, mạng xã hội, trí tuệ thông minh nhân tạo, các cơ quan báo chí truyền thống, nhất là các tờ báo đảng đã phải chịu sự cạnh tranh quyết liệt. Vậy nên phải mạnh dạn đổi mới tư duy làm báo. Đó là hướng đến cái bạn đọc cần chứ không phải cung cấp cái tòa soạn, cơ quan báo chí có.

Các bạn phải mạnh dạn chuyển từ báo chí phản ánh một chiều sang các bài bình luận, phân tích chuyên sâu, cung cấp cho độc giả nhiều góc nhìn mới mẻ, đa chiều, đa diện…

Phải đẩy mạnh hơn nữa việc phát triển báo chí đa kênh, đa nền tảng để tiếp cận mọi đối tượng; ngoài đầu tư nội dung thì phải chú trọng thay đổi hình thức trình bày sinh động, hấp dẫn, phù hợp nhiều nền tảng, thiết bị mới.

Báo Hậu Giang cần chủ động hơn nữa nâng cấp toàn diện phiên bản báo điện tử, đổi mới giao diện theo hướng hiện đại, thông minh, tiện ích; mở rộng băng thông, tăng tốc độ đường truyền, từng bước tiếp cận với các thể loại báo chí hiện đại để truyền tải thông tin chính thống phục vụ độc giả một cách nhanh chóng, không để độc giả rơi vào “khoảng trống thông tin” dễ tìm đến các thông tin chưa được kiểm chứng.

Ông Trần Văn Huyến: Báo Hậu Giang đã tích cực ứng dụng chuyển đổi số, đã có những sản phẩm đa phương tiện được thực hiện, có bản tin phát thanh hàng ngày, clip truyền hình... Đó là sự nỗ lực, cố gắng đáng ghi nhận của đội ngũ biên tập viên, phóng viên, cộng tác viên của Báo.

Ông Trần Văn Huyến còn nhấn mạnh: Sau đa phương tiện thì Báo Hậu Giang phải đi đến thực hiện Tòa soạn hội tụ. Vì thế, đòi hỏi phải có sự thay đổi về mô hình hoạt động, cơ cấu tổ chức, nhân sự và điều quan trọng nhất là đội ngũ cán bộ quản lý, phóng viên phải tiếp tục trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng chuyên sâu để quản lý, khai thác, sử dụng trí tuệ thông minh nhân tạo nhằm phục vụ tốt nhất cho công việc, xứng đáng với lòng tin của công chúng dành cho.

 

Xin chân thành cảm ơn ông !

TRÍ THỨC thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>