Phát huy dân chủ ở cơ sở để khơi dậy sức dân

20/09/2024 | 09:43 GMT+7

Việc thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở thời gian qua, tại thị xã Long Mỹ đã trở thành sức mạnh to lớn, khơi dậy tiềm năng, tinh thần đoàn kết của người dân trong tham gia đóng góp xây dựng và phát triển quê hương.

Trụ trì chùa Long An Thích Thông Hạnh luôn nỗ lực kết nối, vận động người dân chung tay xây dựng quê hương.

Tại phường Bình Thạnh, việc thực hiện QCDC không dừng lại ở việc người dân được tham gia ý kiến, mà họ còn trực tiếp đóng góp sức người, sức của vào sự phát triển của quê hương. Ông Huỳnh Văn Khởi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Bình Thạnh, khẳng định: “Người dân trên địa bàn luôn thực hiện đúng theo quy định của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở. Nhiều tuyến đường đẹp, gắn đèn năng lượng mặt trời, cũng như trong triển khai thực hiện xã hội hóa để làm lộ giao thông trên địa bàn… đều có sự tham gia bàn bạc, giám sát, đóng góp công sức, kinh phí xây dựng từ người dân”.

Chính tinh thần dân chủ, sự bàn bạc, đóng góp ý kiến của người dân đã biến các ý tưởng thành hiện thực, để mỗi công trình không chỉ là sự phát triển hạ tầng mà còn là biểu tượng cho sức mạnh đoàn kết. Trong đó, tuyến đường bê tông dài 300m tại khu vực Bình Thạnh C, nối từ cầu Vịnh Rẫy đến Nhà văn hóa khu vực là minh chứng sinh động nhất về sức mạnh đoàn kết, dân chủ ở cơ sở tại địa phương. Đây còn là biểu tượng cho sự kết hợp giữa “ý Đảng, lòng dân”, mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng.

Một trong những cá nhân tiêu biểu trong các phong trào của địa phương là thượng tọa Thích Thông Hạnh, Trụ trì chùa Long An. Với tâm huyết xây dựng cộng đồng, thượng tọa vừa tích cực làm từ thiện, vừa khéo léo vận động người dân chung tay xây dựng các công trình cộng đồng, như cầu, đường, nhà văn hóa… với số tiền vận động lên đến 4 tỉ đồng. Những công trình do thượng tọa khởi xướng đã mang lại niềm tin và sự tín nhiệm của chính quyền lẫn Nhân dân.

Thượng tọa Thích Thông Hạnh chia sẻ: “Khi thấy cầu Vịnh Rẫy sắp sập mà địa phương lại không có kinh phí, tôi quyết định đứng ra kêu gọi, vận động từ nhiều nguồn để xây dựng cầu. Kết quả là công trình hoàn thành với sự đồng lòng của bà con. Chính nhờ niềm tin của Nhà nước và sự tín nhiệm của Nhân dân, tôi cảm thấy hạnh phúc, tự hào vì đóng góp của mình”.

Bên cạnh những công trình cụ thể, việc tổ chức các buổi đối thoại trực tiếp giữa chính quyền và người dân đã trở thành kênh giao tiếp hiệu quả, giúp giải quyết nhanh chóng những vấn đề tồn đọng. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Mặt trận các cấp đã phối hợp tổ chức tiếp xúc với 100% hộ dân chưa đồng thuận trong việc bàn giao mặt bằng.  Qua đó, có hơn 80% trong tổng số hộ này đã đồng ý bàn giao mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công Trụ sở Công an thị xã và Khu đô thị Long Mỹ 1.

Chị Đồng Thị Kiều Oanh, ở phường Thuận An, một trong những hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án Khu đô thị Long Mỹ 1, bày tỏ: “Mức bồi thường chưa thực sự thỏa đáng, nhưng vì lợi ích chung, tôi sẵn sàng hợp tác với chính quyền để đóng góp vào sự phát triển của địa phương”. Sự đồng thuận này đã giúp các dự án trọng điểm trên địa bàn thị xã hoàn thành đúng tiến độ và củng cố thêm niềm tin, cùng sự gắn kết giữa chính quyền với Nhân dân.

Ngoài ra, công tác giám sát và phản biện xã hội cũng được triển khai quyết liệt, góp phần giải quyết nhiều vấn đề bức xúc trong Nhân dân. Cụ thể, 6 tháng qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã chủ trì giám sát nhiều nội dung quan trọng, từ việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của các cấp lãnh đạo đến việc xử lý đơn, thư khiếu nại của công dân. Kết quả, nhiều trường hợp được giải quyết thỏa đáng, giúp giảm thiểu tình trạng khiếu kiện vượt cấp, tạo sự an tâm cho người dân.

Đặc biệt, việc tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo địa phương và Nhân dân mở ra kênh trao đổi thẳng thắn, trực tiếp. Các cuộc đối thoại giúp người dân nắm rõ hơn về chủ trương, chính sách; đồng thời, thể hiện quyền tham gia giám sát, bảo vệ lợi ích chính đáng của mình. Từ đó, mối quan hệ giữa chính quyền và Nhân dân ngày càng trở nên chặt chẽ hơn.

Thực tế cho thấy, việc thực hiện QCDC tại thị xã Long Mỹ không chỉ dừng lại ở những thành quả trước mắt, ở những lời kêu gọi hay chính sách trên văn bản, mà được hiện thực hóa, nhân rộng và đi vào cuộc sống với nhiều mô hình dân chủ cụ thể. Các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; mô hình “Tuyến đường hoa kiểu mẫu”, “Cầu nối giúp thoát nghèo bền vững”, “3 chung, 4 giúp” đã lan tỏa khắp các phường, xã trên địa bàn, tạo khí thế xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh sôi nổi.

Ông Nguyễn Văn Chì, Trưởng ban Dân vận Thị ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Long Mỹ, nhận định: “Với Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở hiện hành, chúng tôi tiếp tục quan tâm triển khai những nội dung quan trọng liên quan đến quyền lợi của người dân, giúp dân nắm vững chủ trương, chính sách. Ngoài ra, việc khuyến khích người dân tham gia giám sát các cơ quan, tổ chức cũng là cách để đảm bảo minh bạch, công khai trong mọi hoạt động, tạo niềm tin vững chắc trong lòng dân”.

Thời gian tới, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tiếp tục phát huy tinh thần dân chủ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức và tăng cường các hoạt động đối thoại, hòa giải ở cơ sở sẽ là chìa khóa khơi dậy sức mạnh tổng hợp của toàn dân, mở ra con đường phát triển bền vững cho thị xã Long Mỹ, nơi mà dân chủ được thực hiện từ trái tim và trí tuệ của người dân.

THẢO TIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>