Rộn ràng, ấm áp đón Lễ Sene Dolta

Thứ Tư, ngày 02/10/2024 | 07:45

Sene Dolta (lễ cúng ông bà) của đồng bào dân tộc Khmer năm nay, diễn ra từ ngày 1 đến 3-10. Đây là lễ truyền thống quan trọng, thể hiện lòng thành kính, tưởng nhớ những bậc sinh thành, ông bà quá cố. Những ngày này, không khí đón lễ ở các phum sóc, ngôi chùa Phật giáo Nam tông Khmer rộn ràng, ấm áp.

Bà con phật tử dâng cơm tại Chùa Sasanarăngsây, ở phường IV, thành phố Vị Thanh.

Năm nay, Lễ Sene Dolta của đồng bào dân tộc Khmer diễn ra đúng vào thời gian bà con thu hoạch gần dứt điểm vụ lúa Thu đông, với niềm vui trúng mùa, được giá, góp phần giúp bà con chuẩn bị lễ tươm tất, chu đáo hơn. Trong đó, hộ ông Danh Phương, ở ấp 4, xã Vị Bình, huyện Vị Thủy vừa thu hoạch xong hơn 10 công lúa, thu lời khoảng 2 triệu đồng/công sau khi trừ chi phí sản xuất, nên rất phấn khởi.

Vì vậy, mấy ngày qua, Lễ Sene Dolta năm nay được hộ ông Danh Phương chuẩn bị tươm tất, chu đáo hơn những năm trước. Ngoài lau dọn bàn thờ ông bà, làm bánh để cúng, dâng lên chùa, hộ ông còn dành thời gian đến chùa dọn dẹp và mời sư trụ trì chùa đến tụng kinh cầu siêu cho ông bà tại gia đình.

“Lễ Sene Dolta là nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer, nên dù thế nào, chúng tôi vẫn duy trì, giữ gìn truyền thống tốt đẹp này. Năm nay, không chỉ gia đình tôi, mà nhiều hộ Khmer ở ấp 4, xã Vị Bình cũng đều có cuộc sống đủ đầy, nên việc tổ chức lễ tươm tất, trang hoàng hơn những năm trước”, ông Danh Phương cho biết.

Còn hộ ông Thạch Bích, ngụ ấp 4, xã Vị Bình tuy bộn bề với công việc nhưng vẫn dành thời gian chuẩn bị và đón Lễ Sene Dolta tươm tất, ấm áp. Theo ông Bích, sau khi thu hoạch vụ lúa Thu đông xong, ông nhận bơm đất thuê cho một hộ dân ở xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh.

Để đón Lễ Sene Dolta, ông tranh thủ thời gian về quét dọn nhà cửa, bàn thờ ông bà từ mấy ngày trước. “Sene Dolta là dịp để đồng bào dân tộc Khmer thể hiện lòng thành kính cha mẹ, tưởng nhớ ông bà quá cố. Do đó, dù công việc có bộn bề thế nào thì gia đình tôi vẫn làm mâm cơm cúng, dâng lên chùa. Đây không chỉ là nét văn hóa tốt đẹp mà còn nhắc nhở con cháu duy trì, gìn giữ”, ông Thạch Bích chia sẻ.

Theo phong tục của đồng bào dân tộc Khmer, trước lễ chính thức khoảng 2 tuần, bà con phật tử thường rủ nhau đến chùa phụ giúp chuẩn bị cơm nước để dâng chư tăng, cúng Phật. Tối đến thì vắt cơm, nghe các sư thuyết pháp, tham gia nghi thức đặt cơm vắt quanh chính điện vào rạng sáng hôm sau, để các hương linh người quá cố được hồi hướng phước báo cho con cháu, họ hàng. Đồng thời, dọn dẹp, sơn phết các chánh điện, sala, ngôi tháp đựng cốt của ông bà, người thân.

Vào ngày lễ thứ nhất, mỗi gia đình cúng mâm cơm, các thành viên cùng nhau khấn vái và rót trà để mời ông bà, những người thân quá cố về nhà ăn uống, nghỉ ngơi. Đến chiều, mọi người tắm rửa sạch sẽ, cúng ông bà và sau đó, mời ông bà cùng vào chùa nghe sư sãi tụng kinh phước báo. Ngày thứ hai, người dân rước vong linh ông bà từ chùa về nhà để mời dùng cơm và chơi với con cháu.

Đến ngày thứ ba, mỗi gia đình lại chuẩn bị thức ăn, bánh trái như ngày đầu để cúng ông bà tại nhà, rồi tiễn linh hồn người quá cố ra đi. Do đó, những ngày này, ở các ngôi chùa Phật giáo Nam tông Khmer và phum sóc, không khí đón lễ hết sức trang nghiêm, ấm áp.

Ban Dân tộc tỉnh đánh giá, những năm qua, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh dần cải thiện, năm sau tốt hơn năm trước. Các chương trình, dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội phục vụ cho Nhân dân trong vùng đồng bào Khmer được cấp ủy, chính quyền triển khai đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi cải thiện đời sống, phát triển sản xuất.

Ngoài ra, các hoạt động văn hóa, lễ hội, tín ngưỡng, tôn giáo được giữ gìn, phát huy; các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan đã giảm đi rất nhiều; an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trong vùng đồng bào Khmer được giữ ổn định.

Đại đức Danh Tuấn, Hội trưởng Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh, cho rằng, đời sống của bà con dân tộc Khmer hiện nay đã khấm khá lên, nên các dịp lễ, tết truyền thống cũng nhờ đó vui tươi, ấm cúng hơn. Đồng bào Khmer rất biết ơn Đảng, Nhà nước đã hỗ trợ, chăm lo, tạo điều kiện để thanh niên có việc làm, trẻ em được đi học, những người già có mái nhà vững chắc, được chăm lo khi ốm đau…

“Bản thân tôi luôn tuyên truyền để bà con hiểu rõ chính sách, pháp luật của Nhà nước, luôn tin theo Đảng, giữ gìn mối đoàn kết dân tộc, cùng chăm lo làm ăn giúp nâng cao đời sống. Có như vậy thì Sene Dolta hay những dịp lễ, tết truyền thống của người Khmer sẽ ngày càng vui tươi, đầm ấm hơn”, Đại đức Danh Tuấn bày tỏ.

Không khí tưng bừng, rộn ràng như Tết Chol Chnam Thmay, nhưng Lễ Sen Dolta vẫn giữ được nét truyền thống đầy ý nghĩa, góp phần tôn vinh bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc Khmer.

Thông tin từ Ban Dân tộc tỉnh, trong những ngày diễn ra Lễ Sene Dolta, có nhiều đoàn của các cấp trong tỉnh đến thăm hỏi, chúc mừng và tặng quà các vị đại đức, sư sãi, hộ gia đình chính sách, hộ nghèo đồng bào dân tộc Khmer. Những phần quà ý nghĩa, kịp thời này vào các ngày lễ, tết đã thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số nói chung và đồng bào dân tộc Khmer nói riêng.

 

NHẬT TÂN

Viết bình luận mới

Xem thêm

Chính phủ đặc biệt quan tâm, tích cực chuẩn bị các dự án luật, nghị quyết trình Quốc hội

15:27 15/10/2024

Sáng ngày 15/10, tại trụ sở Chính phủ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đồng chủ trì Hội nghị giữa Ban Cán sự đảng Chính phủ và Đảng đoàn Quốc hội nhằm trao đổi, thống nhất một số nội dung chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: 'Xử lý mạnh các hành vi lãng phí'

16:07 14/10/2024

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm vừa có bài viết "Chống lãng phí", trong đó đưa ra giải pháp sửa đổi chính sách để giám sát, kiểm tra, phát hiện, xử lý mạnh, có tính răn đe cao đối với các hành vi lãng phí.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Chúng ta tự hào vì có Thăng Long - Hà Nội

15:32 10/10/2024

Sáng 10-10, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 70 năm Ngày Giải phóng thủ đô (10-10-1954 - 10-10-2024).

Khai mạc Phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

14:22 07/10/2024

Sáng 07/10 tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc Phiên họp thứ 38 để rà soát, chuẩn bị các nội dung cho Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc vào ngày 21/10 sắp tới.

Đại biểu trẻ nhất tại Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X năm nay 20 tuổi

16:45 04/10/2024

Diễn ra trong các ngày từ 16 đến 18/10 tới đây, Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029 có chủ đề "Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Sáng tạo - Phát triển”.

Thủ tướng tiếp các nhà khoa học và kỹ sư nữ khu vực châu Á - Thái Bình Dương

16:42 04/10/2024

Sáng 4-10, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt các đại biểu Hội nghị Mạng lưới các nhà khoa học và kỹ sư nữ khu vực châu Á - Thái Bình Dương và lãnh đạo Hội Nữ trí thức Việt Nam thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

Phật giáo tại vùng đất Vị Thanh - Hỏa Lựu

18:20 03/10/2024

Sự hình thành tôn giáo vùng Hỏa Lựu - Vị Thanh, cũng giống như nhiều địa phương khác ở miền Hậu Giang, kể cả các mối đạo. Việc truyền đạo thường từ Hà Tiên, Rạch Giá, Cần Thơ. Cho đến những thập niên đầu thế kỷ XX, hầu hết các tôn giáo lớn đều có cơ sở thờ tự tại đây, như Phật giáo người Việt, Phật giáo Nam tông người Khmer, Thiên Chúa giáo, đạo Cao Đài, Tin Lành, Phật giáo Hòa Hảo…

Quyết tâm cuối 2025 sẽ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người dân trên cả nước

15:40 02/10/2024

Chiều 1-10, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các bộ, cơ quan về việc xóa nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước.

Thi đua lập thành tích chào mừng nhiều sự kiện trọng đại của đất nước

15:43 26/09/2024

Ngày 25-9, Văn phòng Chính phủ ban hành thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại phiên họp của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương.

Bàn về một trong ba đột phá để ĐBSCL phát triển

16:22 25/09/2024

Để ĐBSCL phát triển cần 3 đột phá: Thể chế, hạ tầng và con người. Trong đó, con người bao gồm nguồn nhân lực chất lượng cao và "then chốt của then chốt" là đội ngũ cán bộ lãnh đạo quyết liệt.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Phát huy lợi thế thu hút đầu tư

18:10 15/10/2024

Bài 2: Đa dạng lĩnh vực thu hút đầu tư

Bộ Giao thông Vận tải kiểm tra cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

17:12 15/10/2024

(HGO) - Ngày 15-10, ông Nguyễn Duy Lâm, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) dẫn đầu đoàn công tác của Bộ đến kiểm tra công tác tổ chức thi công và tiến độ thực hiện tại dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông,

Điều tra bổ sung vụ làm giả nhang muỗi quy mô lớn

17:06 15/10/2024

(HGO) - Tòa án nhân dân huyện Châu Thành vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm, xét xử các bị cáo Sơn Hoàng Phúc, Phan Thành Luân và Nguyễn Thị Tâm về tội sản xuất, buôn bán hàng giả theo Điều 192, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tặng quà nhân ngày 20-10

15:37 15/10/2024

Ngày 15-10, Công an TP Quy Nhơn (Bình Định) cho biết lợi dụng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10 sắp đến, nhiều người giả mạo hình ảnh, thương hiệu của các hãng thời trang lớn để lừa đảo.