Tấm lòng của người dân Hậu Giang đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

24/07/2024 | 18:20 GMT+7

Khi nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, cán bộ, đảng viên, người dân trên địa bàn tỉnh đều bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn đối với người lãnh đạo gần gũi, giản dị, kiên trung, trọn đời vì nước, vì dân.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (giữa) chụp ảnh lưu niệm với ông Nguyễn Phong Quang (thứ hai từ phải qua), nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy; ông Nguyễn Quốc Ca (bìa trái), nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, trong một lần làm việc tại Hậu Giang (ảnh tư liệu).

Cán bộ hưu trí bùi ngùi, xúc động

Ông Nguyễn Quốc Ca, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, cho biết, hay tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, bản thân tôi là cán bộ hưu trí thực sự bùi ngùi, xúc động, thương tiếc. Trải qua gần 40 năm công tác, tôi có vài lần tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp với ông đã để lại trong tôi hình ảnh đẹp về một lãnh đạo gần gũi, sâu sắc.

Tôi nhớ trong giai đoạn làm lãnh đạo huyện Vị Thủy, vào buổi chiều ngày 4-12-2009, Bí thư Tỉnh ủy cho hay, ông Nguyễn Phú Trọng (lúc ấy là Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội) đến thăm và làm việc với Đảng bộ và Nhân dân huyện Vị Thủy. Khi đến, trợ lý của ông, cùng Văn phòng Quốc hội và Thường trực Tỉnh ủy nói, ông muốn đến một đảng bộ cấp xã có nhiều cách làm hay trong công tác xây dựng Đảng và thăm một mô hình sản xuất hiệu quả trên địa bàn huyện.

Lúc đó, tôi cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy Vị Thủy chọn xã Vị Thắng, vì nơi đây đang phát triển mạnh, có lãnh đạo nữ và là xã điểm được huyện chọn để tổ chức Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở nhiệm kỳ 2010-2015. Tuy thời gian không nhiều, nhưng trước khi làm việc, ông Nguyễn Phú Trọng ân cần gặp cán bộ hưu trí trong không khí rất ấm áp, cởi mở, thân tình.

Khi làm việc với Đảng bộ xã Vị Thắng, ông Nguyễn Phú Trọng khen nơi đây có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong xây dựng Đảng, phát triển kinh tế; đồng thời, dặn dò Ban Thường vụ Huyện ủy Vị Thủy quan tâm đến công tác nữ, trẻ, đồng bào dân tộc thiểu số trong việc đào tạo, chăm bồi và tham gia chính quyền, cấp ủy. Ông còn chỉ ra rằng, nền tảng xây dựng Đảng có mạnh hay không là nằm ở chi bộ ấp. Do đó, ông yêu cầu các chi bộ ấp không dừng lại ở 10 đảng viên, mà cố gắng phát triển nhiều hơn, nhưng phải chất lượng.

Còn tại chuyến thăm mô hình sản xuất giỏi, Ban Thường vụ Huyện ủy Vị Thủy chọn mô hình nuôi cá rô đầu vuông ở thị trấn Nàng Mau. Tại đây, ông Nguyễn Phú Trọng bưng rổ cá nâng niu và trân trọng; đồng thời, yêu cầu, huyện nhân rộng mô hình này ra nhiều hộ trên địa bàn, nhưng phải ổn định, tránh ồ ạt, đặc biệt phải có đầu ra. Từ lời dặn của ông, giai đoạn 2009-2015, huyện Vị Thủy phát triển rất mạnh trong việc nuôi cá rô đầu vuông và cá thát lát, nhiều người đổi đời cũng từ đây.

Lần thứ hai tôi gặp là khi ông Nguyễn Phú Trọng làm Tổng Bí thư về Hậu Giang làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy để kiểm tra, nắm tình hình công việc của Đảng bộ. Tuy thời gian gặp không nhiều, nhưng Tổng Bí thư nắm rất sát tình hình xây dựng Đảng, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và căn dặn phải có hướng đột phá trong phát triển kinh tế. Khắc ghi lời dặn của Tổng Bí thư, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Hậu Giang áp dụng. Từ đó, kinh tế ngày càng phát triển, cụ thể từ những con số “biết nói” mà tỉnh đã đạt được trong 20 năm qua.

Khi đi dự Đại hội lần thứ XII, XIII của Đảng, tôi cũng có gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhưng thời gian không nhiều. Qua các lần tiếp xúc với Tổng Bí thư, tôi cảm nhận ông rất gần gũi, giản dị, hòa đồng, mộc mạc, trách nhiệm, toát lên tình đồng chí, yêu thương, hun đúc, cổ vũ. Tôi sẽ tiếp tục giáo tục con cháu không ngừng học tập, rèn luyện đức và tài để góp phần xây dựng đất nước ngày càng phát triển.

Ông Võ Văn Hai.

Người dân bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn

Cùng với Nhân dân cả nước bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ông Võ Văn Hai, ở khu vực 1, phường IV, thành phố Vị Thanh, cho rằng: “Nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, bản thân tôi, cùng nhiều người trong xóm cảm thấy rất buồn và tiếc nuối”.

Cả cuộc đời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tận tâm đóng góp, cống hiến tài năng cho cách mạng, đặc biệt là trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng, dựng xây đất nước ngày càng phồn vinh, giàu mạnh; khẳng định vị thế của đất nước trên chính trường quốc tế. “Tôi thấy công tác phòng, chống tham nhũng của Tổng Bí thư “không vùng cấm, không ngoại lệ” rất hợp lòng dân, vì tất cả mọi người bình đẳng với nhau. Từ đó, tạo thêm niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước”, ông Hai chia sẻ.

Cũng theo ông Hai, sự ra đi của Tổng Bí thư là một tổn thất lớn của Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, với những kết quả, thành tựu mà toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đạt được trong mấy chục năm qua, đã minh chứng cho sự đoàn kết, thống nhất, vững mạnh của Đảng ta.

“Dù biết “sinh, lão, bệnh, tử” là quy luật của mỗi con người, nhưng bản thân tôi rất buồn khi hay tin Tổng Bí thư từ trần. Tôi luôn tin tưởng tuyệt đối vào đường lối, chính sách của Đảng và mong trong hàng ngũ của Đảng có nhiều đảng viên ưu tú, kiên trung, mẫu mực, tài trí, xuất sắc như tấm gương của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để đưa đất nước ta phồn vinh, giàu mạnh”, ông Hai bày tỏ.

Đặc biệt, ông Hai rất ấn tượng với câu nói của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Đời người chỉ sống có một lần, phải sống sao cho có ý nghĩa, để không phải xót xa ân hận vì những việc làm ti tiện, đớn hèn, vô liêm sỉ; tiền bạc lắm làm gì, chết có mang theo được đâu. Danh dự mới là điều thiêng liêng, cao quý nhất”. Bởi theo ông Hai, câu nói đó đã thể hiện khí chất của một người lãnh đạo cách mạng kiên trung, trọn đời vì nước, vì dân.

NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>