Tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân

20/09/2024 | 10:15 GMT+7

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành vừa có buổi tiếp xúc, đối thoại với cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách trên địa bàn để trực tiếp lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và kịp thời giải quyết những đề xuất, kiến nghị từ cơ sở, đáp ứng quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho các đối tượng này.

Quang cảnh buổi tiếp xúc, đối thoại chuyên đề vừa diễn ra vào cuối tuần qua.

Khoảng 200 đại biểu là cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách trên địa bàn huyện Châu Thành vừa có buổi gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện. Trong không khí dân chủ, cởi mở, các đại biểu tham dự đã thẳng thắn bày tỏ ý kiến, đề xuất của mình đến người đứng đầu cấp ủy, chính quyền của huyện. Với tinh thần cầu thị, dân chủ, trách nhiệm, lãnh đạo huyện nghiêm túc lắng nghe và tiếp thu đầy đủ những ý kiến, đề xuất chính đáng của các đại biểu dự hội nghị.

Đến với buổi tiếp xúc, đối thoại, ông Nguyễn Văn Đông, Trưởng ấp Long Lợi, xã Đông Phước A, phản ánh, đề xuất đến lãnh đạo huyện xem xét giải quyết nhiều vấn đề địa phương đang gặp phải. Trong đó, ông đề xuất sớm thực hiện khoản chi hỗ trợ thường xuyên cho Tổ an ninh, trật tự ở cơ sở theo quy định; phản ánh tình trạng hộ dân đã nhận hỗ trợ tái định cư, nhưng không di dời chỗ ở và vẫn tái lấn chiếm lề đường, nên cần cơ chế xử lý, cũng như tình trạng nước sạch ở tuyến dân cư trên địa bàn ấp không đảm bảo chất lượng…

Qua các phản ánh, đề xuất đó, Chủ tịch UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chuyên môn trả lời làm rõ, xác đáng ngay tại buổi tiếp xúc, đối thoại, nên ông rất hài lòng. “Chúng tôi phấn khởi khi lãnh đạo huyện tổ chức gặp gỡ đối thoại trực tiếp như thế này. Bởi thông qua việc tiếp xúc, đối thoại, chúng tôi có thể bày tỏ được những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ, cũng như gửi gắm tâm tư, nguyện vọng chính đáng đến lãnh đạo huyện”, ông Đông chia sẻ.

Không chỉ tiếp nhận các ý kiến tại hội nghị, trước đó, Tổ giúp việc của Ban Thường vụ Huyện ủy (trực tiếp là Ban Dân vận Huyện ủy) đã tổ chức lấy ý kiến của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không chuyên trách trên địa bàn huyện, thông qua phiếu lấy ý kiến. Kết quả, thu được 625 phiếu, với 2.285 lượt ý kiến trong tổng số 693 phiếu đã gửi đến các đối tượng.

Những nội dung góp ý tập trung 5 nhóm vấn đề về cơ chế, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách; việc giải quyết chế độ, chính sách tiền lương, thưởng, phụ cấp; công tác tổ chức, cán bộ (điều động, bố trí, luân chuyển, tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức); công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ; đảm bảo điều kiện làm việc của cán bộ, công chức… Các ý kiến thu thập bằng phiếu cũng được UBND huyện trả lời bằng văn bản và báo cáo với đại biểu tại hội nghị.

Thông tin từ Ban Dân vận Huyện ủy Châu Thành, trong năm 2024, Ban Thường vụ Huyện ủy có kế hoạch tổ chức 4 cuộc tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân trên địa bàn huyện. Đến nay, Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện đã tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân trên địa bàn huyện được 3 cuộc, gồm 1 cuộc toàn diện và 2 cuộc chuyên đề.

Qua đó, có hơn 3.600 ý kiến qua phiếu và hàng chục ý kiến tại hội trường. Hầu hết các ý kiến đều được các cơ quan chuyên môn tham mưu trả lời và giải quyết xong. Dự kiến từ nay đến cuối năm, Huyện ủy sẽ tiếp tục tổ chức cuộc tiếp xúc đối thoại chuyên đề của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện với Nhân dân trên địa bàn về lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Theo ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Bí thư Huyện ủy Châu Thành, việc tổ chức tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân được Ban Thường vụ Huyện ủy tổ chức với mục đích để người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện trực tiếp lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, những đề xuất, kiến nghị của Nhân dân về việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên các lĩnh vực.

Đồng thời, đây còn là dịp để trực tiếp tuyên truyền, phổ biến, đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo sự đồng thuận, thống nhất giữa cấp ủy, chính quyền với Nhân dân. Qua đó, góp phần phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tập thể lãnh đạo, đội ngũ đảng viên và cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình thực thi công vụ.

Có thể thấy, công tác tiếp xúc, đối thoại là một trong những giải pháp hiệu quả để người đứng đầu cấp ủy, chính quyền kịp thời nắm bắt, chỉ đạo, tổ chức giải quyết những ý kiến, kiến nghị, tâm tư, tình cảm, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân và của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương. Hoạt động này được duy trì thực hiện thường xuyên sẽ góp phần phát huy và mở rộng quyền làm chủ của Nhân dân, củng cố mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân.

QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>