Thứ Tư, ngày 14/07/2021 | 09:46
![]() |
Đầu năm đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp tục triển khai có hiệu quả nhiều dịch vụ, tiện ích nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính.
Thông tin thêm về kết quả tích cực này, ông Lê Thanh Tâm (ảnh), Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (trung tâm), cho biết trong 6 tháng đầu năm nay, đơn vị tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99%.
Riêng, số lượng nộp hồ sơ trực tuyến đạt khoảng 40% trên tổng số hồ sơ dịch vụ công mức độ 3 và 4 được cung cấp; tỷ lệ hồ sơ giải quyết theo đúng nguyên tắc “5 tại chỗ” gồm: Tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả ngay tại trung tâm đạt hơn 95% trong tổng số hồ sơ tiếp nhận của trên 200 thủ tục đã cung cấp giải quyết theo nguyên tắc này.
Người dân thực hiện khai báo y tế phòng, chống dịch trước khi đến bàn hỗ trợ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại trung tâm.
Đó là nhờ tăng cường triển khai các dịch vụ, tiện ích cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính tại trung tâm, thưa ông ?
- Kết quả đó là nhờ chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh cũng như công tác tuyên truyền, vận động người dân sử dụng các dịch vụ, tiện ích hỗ trợ trong giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan truyền thông. Gần đây nhất là tỉnh ta đưa vào vận hành Tổng đài giải đáp tự động dịch vụ công: 1900.86.68.95. Đây là công nghệ mới mà tỉnh đã triển khai, giải đáp cho tất cả những thủ tục hành chính của 3 cấp chính quyền chứ không riêng gì của trung tâm.
Hiện có khoảng 300 thủ tục hành chính từ cấp tỉnh, cấp huyện cho đến cấp xã đã sẵn sàng được đưa vào tổng đài giải đáp cho người dân. Cái hay của tổng đài hoạt động hoàn toàn tự động 24/24 và hoàn toàn không cần đến con người vận hành. Người dân có thể gọi điện lên tổng đài để tìm hiểu thông tin liên quan quy trình thực hiện thủ tục hành chính bất kể thời điểm nào và ở bất cứ đâu trước khi nộp hồ sơ.
Chưa kể là ngành thuế cũng đã phân công người sang trung tâm để tiếp nhận giải quyết hồ sơ thủ tục nộp thuế, khai báo thuế cho người dân. Thông qua việc thực hiện liên thông này, người dân không cần phải về địa phương nơi cư trú để được giải quyết thủ tục liên quan đến thuế như trước đây mà hoàn toàn có thể đến trung tâm để thực hiện thủ tục khai báo thuế, nộp thuế bình thường.
Chẳng hạn như trước đây, khi người dân muốn đến nộp hồ sơ để đăng ký xe mô tô thì phải về chi cục thuế địa phương cư trú để nộp thuế. Khi có kết quả đó rồi mới lên trung tâm nộp hồ sơ đăng ký xe rồi ở đây chúng tôi mới tiếp tục giải quyết. Tuy nhiên, bây giờ không cần như thế nữa mà giải quyết việc khai báo, nộp thuế tại trung tâm luôn nên người dân rất thuận tiện, nhất là bà con ở địa bàn xa.
Thưa ông, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đơn vị đã triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn cho cán bộ, công chức, viên chức và người dân tại trung tâm ra sao ?
- Thật ra, từ khi các đợt dịch bùng phát mạnh trong năm qua, trung tâm luôn tuân thủ thực hiện tốt các giải pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của ngành y tế, trong đó đảm bảo đúng nguyên tắc “5K”. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình hình dịch diễn biến hết sức phức tạp nên chúng tôi đã ban hành kế hoạch chi tiết để quản lý chặt hơn. Theo đó, chúng tôi đã đưa máy đo thân nhiệt tự động ra ngoài cổng ra, vào trung tâm nhằm chủ động phân luồng ngay từ đầu, đảm bảo việc kiểm soát dịch được kịp thời, hiệu quả hơn.
Đợt dịch này có thể được xem là “phép thử” trong việc thúc đẩy người dân chuyển sang thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng không, thưa ông ?
- Tôi cho rằng đợt dịch lần này chính là nguy cơ nhưng có thể được xem là “phép thử” để tập người dân quen dần với hình thức nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến qua môi trường mạng. Hy vọng sau khi dịch bệnh kết thúc sẽ có thêm nhiều người dân làm quen được với cách nộp hồ sơ trực tuyến trên môi trường mạng mà không nhất thiết phải đến với cơ quan công quyền như thời gian qua.
Qua đây, ông có định hướng, khuyến cáo gì thêm đối với người dân và doanh nghiệp trong việc đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công mức độ 3, 4 trong thời gian tới ?
- Để góp phần tăng tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích người dân, doanh nghiệp thay vì đến trung tâm nộp trực tiếp thì nên thực hiện tại nhà đối với những hồ sơ thủ tục dịch vụ công mức độ 3, 4 đã được cung cấp hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích bằng cách gọi nhân viên bưu điện đến tận nhà nhận hồ sơ.
Ngoài ra, chúng tôi còn tiếp tục bố trí lực lượng túc trực tại bàn tiếp tân để kịp thời hỗ trợ, cầm tay, chỉ việc, hướng dẫn người dân nộp trực tuyến lần đầu tại trung tâm. Sau này, khi người dân có nhu cầu cũng có thể thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến ngay tại nhà mà không phải mất thời gian đến trung tâm nộp hồ sơ nữa.
Xin cảm ơn ông !
GIA NGUYỄN thực hiện
07:52 30/06/2025
Trong 6 tháng đầu năm, trước bối cảnh tình hình chung có những thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh với tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo,
11:09 27/06/2025
(HGO) - Năm 2025, tỉnh đề ra chỉ tiêu kết nạp 1.322 đảng viên. Qua thực hiện trong 6 tháng đầu năm, đã kết nạp được 781 đảng viên, đạt 54,31% chỉ tiêu.
08:39 27/06/2025
(HGO) - Liên đoàn Lao động tỉnh vừa tổ chức công bố các quyết định giải thể, kết thúc hoạt động công đoàn cấp huyện và tương đương; các quyết định tiếp nhận công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn trực thuộc các đơn vị giải thể, kết thúc hoạt động.
05:46 27/06/2025
Có những tên gọi khi cất lên đã khiến lòng người xao xuyến, gợi về những miền ký ức sâu lắng và những cảm xúc trọn vẹn: Cần Thơ yêu kiều - Hậu Giang trìu mến - Sóc Trăng thân thương.
09:54 25/06/2025
(HG) - Đó là yêu cầu được đưa ra tại Hội nghị sơ kết công tác Đoàn, Hội và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm; tổng kết công tác đoàn, đội trường học năm học 2024-2025, do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức vào ngày 23-6.
09:50 25/06/2025
(HG) - Sáu tháng đầu năm, các cấp hội LHPN trong tỉnh đã vận động hỗ trợ xây dựng và bàn giao 19 căn nhà tình thương cho phụ nữ khó khăn về nhà ở, với tổng kinh phí 950 triệu đồng.
05:54 25/06/2025
Hậu Giang sắp… lùi lại, tạm biệt một cái tên thân thương để hòa nhập, bước vào một chặng đường mới hứa hẹn mạnh mẽ hơn, giàu đẹp hơn!
06:41 24/06/2025
(HG) - Đầu năm đến nay, các cấp hội nông dân triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm chăm lo đời sống hội viên, nhất là nông dân nghèo, hoàn cảnh khó khăn.
13:59 23/06/2025
(HGO) - Ngày 23-6, Hội LHPN tỉnh tổ chức chương trình kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28-6; tổng kết Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” tham gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2020-2025; các cuộc thi do Hội phát động và ra mắt quyển sách “Câu chuyện khởi nghiệp của phụ nữ tỉnh Hậu Giang”. Tham dự có bà Ngô Thị Tuyết Em, Giám đốc Trung tâm Vì sự phát triển phụ nữ đồng bằng sông Cửu Long; bà Võ Thị Mỹ Trang, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.
05:52 23/06/2025
Sau khi sắp xếp, tỉnh Hậu Giang còn 28 đơn vị hành chính cấp xã (gồm 21 xã, 7 phường), giảm 47 đơn vị hành chính cấp xã, đạt tỷ lệ 62,66%, bảo đảm giảm đúng tỷ lệ từ 60-70% số lượng đơn vị hành chính cấp xã theo quy định của Trung ương.
11:02 30/06/2025
(HGO) - Nhằm đảm bảo vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp thông suốt, hiệu quả, Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX vừa thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy
08:11 30/06/2025
Kể từ số báo này, Báo Hậu Giang sẽ chính thức ngừng xuất bản, chia tay với Quý độc giả theo sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy để sáp nhập về đơn vị hành chính mới thành phố Cần Thơ theo Nghị quyết số 202/2025/QH 15 ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025.
08:10 30/06/2025
Đây là quyển sách của triết gia Ấn Độ Jiddu Krishnamurti (1895-1986) dành cho những người trẻ.
08:09 30/06/2025
Miền đất Hậu Giang đã để lại trong ký ức bao người không chỉ qua âm nhạc, mà ở các thể loại nghệ thuật khác như văn, thơ, nhiếp ảnh...