📷 Tiên phong trong bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển kinh tế

Thứ Sáu, ngày 25/10/2024 | 05:53

Theo Ban Dân tộc tỉnh, hiện toàn tỉnh có 33.450 người dân tộc thiểu số, trong đó có nhiều trường hợp là cán bộ, công chức, viên chức. Tuy từng vị trí, vai trò khác nhau nhưng họ có những đóng góp quan trọng cho mục tiêu phát triển chung của địa phương.

Ông Sơn Ra Thi, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực, thường xuyên nghiên cứu, tìm giải pháp để tiếng nói, chữ viết dân tộc Khmer được bảo tồn.

Bảo tồn tiếng nói, chữ viết dân tộc Khmer

Ông Sơn Ra Thi, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực, xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy là một trong những người có nhiều đóng góp trong bảo tồn tiếng nói, chữ viết dân tộc Khmer trên địa bàn huyện nói riêng và của tỉnh nói chung. Theo ông Sơn Ra Thi, là dân tộc Khmer thì ít nhiều phải nói, viết được tiếng “mẹ đẻ” của mình. Với vai trò là người làm công tác quản lý giáo dục trên địa bàn có nhiều học sinh dân tộc Khmer, nên ông phải có trách nhiệm giữ gìn, bảo tồn.

Cũng theo ông Sơn Ra Thi, trước đây, nhà trường hợp đồng với một người có chứng chỉ tiếng Khmer để dạy những học sinh dân tộc của trường. Khi Luật Giáo dục 2019 có hiệu lực quy định người có bằng cử nhân trở lên ở cấp tiểu học, THCS, THPT thì mới được công nhận trình độ chuẩn của nhà giáo, nên trường không còn hợp đồng với người này.

Ông Kim Ngọc Út vừa bắt 26.000 con lươn giống về nuôi, hứa hẹn cho lời cao.

Vì vậy, từ năm học 2022-2023 đến nay, ông Sơn Ra Thi tham mưu cho Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện điều chuyển giáo viên dạy tiếng Khmer của trường khác đến Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực giảng dạy và được chấp thuận. Nhằm thuận tiện cho giáo viên, học sinh trong quá trình dạy và học tiếng Khmer theo từng khối lớp, trường sắp các em học sinh dân tộc Khmer vào một lớp (từ lớp 2 đến lớp 5, mỗi khối 1 lớp); đồng thời, phối hợp với giáo viên dạy tiếng Khmer lên lịch dạy các em mỗi lớp 4 tiết/tuần.

Trong quá trình dạy, nhà trường yêu cầu giáo viên thực hiện theo phương châm “chậm mà chắc” để từng học sinh theo kịp chương trình, biết đọc, viết được tiếng “mẹ đẻ”. “Trong quá trình học tập, học sinh dân tộc Khmer còn được tiếp cận và trải nghiệm thực tế với những tình huống ứng xử diễn ra tự nhiên giữa thầy và trò. Qua đó, nâng cao khả năng vận dụng tiếng nói của dân tộc mình vào giao tiếp hàng ngày”, ông Sơn Ra Thi cho biết.

Vào dịp hè, ông Sơn Ra Thi còn tham mưu nhà trường phối hợp với các vị sư trong chùa Ô Chum Prức Sa của xã dạy tiếng Khmer cho một số học sinh nhằm giúp các em nhanh chóng nắm bắt được tiếng nói, chữ viết. Em Trịnh Lục Khỏe (dân tộc Khmer), học sinh lớp 5A3, Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực, chia sẻ: “Không chỉ em mà tất cả các bạn trong lớp đều rất mừng, thích thú khi được học tiếng của dân tộc mình. Do đó, chúng em rất chăm chú, hăng say trao đổi, xung phong viết chữ vào mỗi tiết học tiếng Khmer”.   

“Các em học hết lớp 5 cơ bản nói, viết được tiếng Khmer. Tới đây, tôi sẽ tiếp tục tham mưu Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện duy trì điều chuyển giáo viên dạy tiếng Khmer của trường khác đến trường giảng dạy. Đồng thời, phối hợp với các vị sư trong chùa Ô Chum Prức Sa của xã duy trì dạy tiếng Khmer cho học sinh vào dịp hè, để tiếng nói, chữ viết dân tộc Khmer được bảo tồn”, ông Sơn Ra Thi cho biết thêm.

Chăm lo gia đình, góp sức xây dựng địa phương

Tuy mới đảm nhận làm Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp 6, xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp khoảng 1 năm, nhưng ông Kim Ngọc Út (dân tộc Khmer) có nhiều đóng góp cho địa phương, nhất là an sinh xã hội. Theo đó, từ năm 2023 đến nay, ông vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm tặng hơn 200 phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trong ấp.

Chưa kể, cá nhân ông còn xuất ra gần 10 triệu đồng để mua cát, đá, xi măng giặm vá khoảng 2km đường nông thôn của ấp xuống cấp, hư hỏng. “Tuy giá trị mỗi phần quà chỉ vài trăm ngàn đồng, nhưng mình tặng đúng lúc, đúng đối tượng sẽ giúp bà con vui hơn, ấm lòng hơn, từ đó an tâm lao động sản xuất để vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống”, ông Út bày tỏ.

Ngoài thực hiện tốt an sinh xã hội, ông còn là tấm gương tiêu biểu của địa phương trong phát triển kinh tế gia đình. Ông Út kể, hộ ông chỉ có hơn 2 công đất. Trước năm 2022, canh tác lúa, thu nhập bấp bênh. Đầu năm 2023, ông đăng ký tham gia lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cây trồng, vật nuôi và tham quan một số mô hình “Nuôi lươn trong bồn xi măng” hiệu quả ở địa phương để làm theo.

Sau khi được địa phương tạo điều kiện vay 50 triệu đồng từ ngân hàng chính sách xã hội, ông triển khai xây 2 bồn xi măng để thả nuôi 3.000 lươn giống. Ngoài kiến thức đã học, ông còn tìm trên mạng và học hỏi thêm kinh nghiệm từ những người nuôi lươn hiệu quả tại địa phương. Nhờ vậy, cuối năm 2023, đợt nuôi đầu tiên được xuất bán và thu lời 35 triệu đồng. Từ đó, ông tiếp tục mở rộng quy mô thả nuôi lên 6.000 con lươn giống. Trong tháng 6 năm nay, ông thu hoạch đợt thứ 2, sau khi trừ chi phí, thu lời hơn 100 triệu đồng.

Theo ông Út, chuyện vượt qua khó khăn đối với những hộ ít đất sản xuất không phải dễ, nhưng không hẳn không làm được, quan trọng là ý chí quyết tâm và chịu khó nghiên cứu, học hỏi. “Tôi vừa bắt 26.000 con lươn giống về nuôi, với kiến thức, kinh nghiệm và giá thị trường hiện nay, tôi tin đợt thả nuôi này sẽ tiếp tục cho thu nhập cao”, ông Út khẳng định.

Đó là hai trong số nhiều gương điển hình đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Họ đã phát huy tốt vai trò gương mẫu trong việc chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa dân tộc, chung tay xây dựng địa phương phát triển.

NHẬT TÂN

Viết bình luận mới

Xem thêm

📷 Viết tiếp những trang sử vẻ vang của Ban Đối ngoại Trung ương và công tác đối ngoại Đảng

15:01 28/10/2024

Tổng Bí thư Tô Lâm bày tỏ tin tưởng, với bề dày truyền thống 75 năm phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, Ban Đối ngoại Trung ương sẽ tiếp tục hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao phó, đóng góp hiệu quả vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, không ngừng nâng cao vị thế, uy tín quốc tế của đất nước.

Thành phố Ngã Bảy: Nâng cao nhận thức về Đảng trong đoàn viên, hội viên và thanh thiếu niên

08:33 28/10/2024

(HG) - Trung tâm Chính trị thành phố Ngã Bảy vừa tổ chức Tọa đàm “Giải pháp nâng cao nhận thức về Đảng trong đoàn viên, hội viên và thanh thiếu niên trên địa bàn thành phố Ngã Bảy”.

📷 Mọi ý kiến của dân đều có giá trị

07:59 28/10/2024

Tại thị xã Long Mỹ, công tác dân vận, trong đó có thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở đã, đang mở ra những cơ hội cho nhiều người, nhất là nhóm yếu thế được góp tiếng nói, từ đó được nhận nhiều sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền.

📷 Tăng cường công tác quản lý tài sản công tại các tổ chức hội

15:24 25/10/2024

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Chỉ thị số 40/CT-TTg ngày 24/10/2024 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường công tác quản lý tài sản công tại các tổ chức hội.

Thành phố Ngã Bảy: Tỷ lệ hộ có đoàn viên, hội viên đạt 88,25%

06:32 25/10/2024

(HG) - Thực hiện công tác quản lý, phát triển đoàn viên, hội viên, tính đến nay, các tổ chức chính trị - xã hội ở thành phố Ngã Bảy có 24.348 đoàn viên, hội viên, đạt 88,25% số hộ có đoàn viên, hội viên, vượt 3,25% so với chỉ tiêu chương trình công tác năm 2024 của Thành ủy Ngã Bảy đề ra.

Huyện Long Mỹ: Tôn vinh 12 người cao tuổi tham gia hệ thống chính trị giai đoạn 2019-2024

06:28 25/10/2024

(HG) - Ngày 24-10, tại xã Lương Tâm, Ban Đại diện Hội Người cao tuổi huyện Long Mỹ tổ chức Họp mặt kỷ niệm 34 năm Ngày quốc tế Người cao tuổi và Tôn vinh người cao tuổi tham gia xây dựng chính trị vững mạnh giai đoạn 2019-2024.

Huyện Phụng Hiệp: Sơ kết công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XIII

06:27 25/10/2024

​​​​​​​(HG) - Ngày 24-10, huyện Phụng Hiệp tổ chức hội nghị sơ kết công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2025-2030.

📷 “Mỗi tháng một địa chỉ - Một việc tốt - Một lực lượng”

06:23 25/10/2024

(HG) - Thành lập vào đầu năm, mô hình dân vận “Mỗi tháng một địa chỉ - Một việc tốt - Một lực lượng” do Ban Thường vụ Thị đoàn Long Mỹ triển khai đến nay đạt kết quả khả quan.

📷 Nhiều biện pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị

08:37 24/10/2024

Đảng bộ thành phố Vị Thanh không ngừng quan tâm lãnh, chỉ đạo, tạo điều kiện cho trung tâm chính trị tăng cường đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng, giáo dục lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên toàn thành phố, xem đây là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng.

Khẩn trương chuẩn bị đại hội chi bộ

08:52 23/10/2024

​​​​​​​Đảng ủy thị trấn Cái Tắc (huyện Châu Thành A) đang khẩn trương chuẩn bị, quyết tâm tổ chức tốt đại hội các chi bộ trực thuộc tới đây.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

📷 Tạo cơ sở pháp lý cho thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, an toàn, bền vững

15:07 28/10/2024

Đoàn Giám sát kiến nghị Quốc hội xem xét thông qua Nghị quyết về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội.

📷 Lắng nghe cử tri, quyết đáp những vấn đề cấp bách từ thực tiễn

15:05 28/10/2024

Kết thúc tuần làm việc đầu tiên của Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội hoàn thành nhiều công việc quan trọng. Tiếp tục xác định nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của nhiệm kỳ với nỗ lực, quyết tâm hoàn thiện thể chế, bên cạnh công tác giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, Quốc hội đã và đang hoàn thiện công tác lập pháp.

📷 Viết tiếp những trang sử vẻ vang của Ban Đối ngoại Trung ương và công tác đối ngoại Đảng

15:01 28/10/2024

Tổng Bí thư Tô Lâm bày tỏ tin tưởng, với bề dày truyền thống 75 năm phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, Ban Đối ngoại Trung ương sẽ tiếp tục hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao phó, đóng góp hiệu quả vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, không ngừng nâng cao vị thế, uy tín quốc tế của đất nước.

📷 Gửi hàng đi Úc mất bao lâu? Cách yếu tố ảnh hưởng đến thời gian

14:34 28/10/2024

Meta: Gửi hàng đi Úc mất bao lâu là câu hỏi nhận được rất nhiều sự quan tâm của mọi người. Câu trả lời có ở bài viết này. Xem ngay nhé !