Thứ Tư, ngày 27/04/2016 | 16:32
Ngày 26-4, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam công bố Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2015 (SIPAS 2015).
![]() |
Dân chưa bằng lòng về đạo đức, sự phục vụ của công chức
Theo đó, 3 bên đã khảo sát xác định Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2015 trong phạm vi cả nước từ 1-1-2014 đến 30-6-2015, đối với 6 thủ tục hành chính (TTHC), gồm: cấp Giấy chứng minh nhân dân, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy phép xây dựng nhà ở, Giấy đăng ký kết hôn, Giấy khai sinh và Chứng thực. 15.120 phiếu khảo sát đã được triển khai tại 108 xã, phường, thị trấn thuộc 36 quận, huyện, thị xã, thành phố ở 10 tỉnh, thành trong cả nước được chọn để khảo sát gồm: Hà Nội, TPHCM, Quảng Ninh, Lai Châu, Hưng Yên, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Tây Ninh và Cà Mau.
Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2015 được khảo sát trên 4 tiêu chí: tiếp cận dịch vụ, hài lòng về tiếp cận dịch vụ, thủ tục hành chính, sự phục vụ của công chức, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và đều có kết quả cụ thể. Đơn cử, qua khảo sát cho thấy hình thức tiếp cận thông tin phổ biến mà người dân thường sử dụng với các TTHC là thông qua chính quyền phường xã (62%-76%); tiếp đến là hình thức hỏi người thân, bạn bè (11%-17%); chỉ có từ 4%-8% người dân sử dụng hình thức tiếp cận qua mạng. Như vậy có thể thấy, để Chính phủ điện tử thành công, để người dân thành công dân điện tử thì cần tuyên truyền nhiều cũng như tạo điều kiện để dân tiếp cận mạng.
Với việc tìm hiểu thông tin về dịch vụ, có 60%-70% người dân được hỏi cho rằng thuận tiện, dễ dàng; 30%-44% cho rằng bình thường, cho thấy việc tiếp cận thông tin vể giải quyết thủ tục của cơ quan hành chính chưa thực sự dễ dàng, thuận tiện với người dân. Đáng chú ý, người dân cho rằng lên cấp cao thì dân càng khó tiếp cận thông tin.
Về tiêu chí sự hiện đại của trang thiết bị tại nơi làm TTHC, trên 50% ý kiến cho rằng hiện đại, cho thấy nỗ lực nâng cao chất lượng công sở. Tỷ lệ người dân được hỏi cảm thấy hài lòng về sự phục vụ của công chức là từ 75%-87%, trong đó khi làm thủ tục giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dân ít hài lòng nhất và hài lòng nhất khi làm thủ tục đăng ký kết hôn. Đánh giá chất lượng phục vụ của công chức không cao lắm nhưng người dân cũng dễ dàng cảm thấy hài lòng về sự phục vụ của công chức, giống như hài lòng về việc tiếp cận thông tin. “Người dân hài lòng về sự phục vụ của công chức không có nghĩa là người dân cho rằng chất lượng giao tiếp, phục vụ, năng lực chuyên môn của công chức đã đủ tốt. Vẫn có 27%-47% số người dân được hỏi đánh giá sực giao tiếp, tinh thần phục vụ và năng lực chuyên môn của công chức ở mức bình thường và thấp”, kết quả chỉ ra.
Đáng chú ý, về các chi phí ngoài quy định, toàn bộ 6 THHC được khảo sát đều có tình trạng người dân phải trả thêm tiền ngoài lệ phí, phí phải nộp/không nộp theo quy định. Hiện nay 2 loại TTHC mà dân không phải nộp phí, lệ phí là Giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh lại là 2 thủ tục có nhiều người trả ngoài quy định nhất (20%-30% số người được hỏi).
Tựu trung, kết quả SIPAS 2015 cho thấy, người dân đánh giá tốt về kết quả giải quyết TTHC. Con số hài lòng về toàn bộ quá trình giải quyết TTHC là: Thủ tục cấp Chứng minh thư nhân dân: 83,4%; Thủ tục cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất 74,4%; Thủ tục cấp giấy phép xây dựng nhà ở 78,4%; Thủ tục Chứng thực 86%; Thủ tục Kết hôn 89,5%; Thủ tục cấp giấy Khai sinh 87,5%. Chất lượng năng lực chuyên môn của công chức được người dân đánh giá cao, tuy nhiên người dân chưa bằng lòng về đạo đức nghề nghiệp, về sự phục vụ nhiệt tình chu đáo của công chức.
Như vậy, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhận được ít hài lòng nhất, điều này cũng phản ánh đúng thực tế hiện nay là dân còn nhiều bức xúc về lĩnh vực này. Còn các thủ tục về giấy khai sinh, đăng ký kết hôn, chứng thực đã được cải thiện hơn.
Kết quả chưa thuyết phục?
Đáng chú ý, chỉ số hài lòng này có sự khác biệt rõ rệt giữa các tỉnh thành. Trong đó, người dân ở Đà Nẵng có chỉ số hài lòng cao nhất với quá trình giải quyết TTHC của cơ quan hành chính, tiếp đến là Cà Mau, TPHCM, Quảng Ninh, Hà Nội; thấp nhất là các tỉnh Hưng Yên, Đắk Lắk, Tây Ninh, Hà Tĩnh, Lai Châu. Cụ thể, tỷ lệ người dân Đà Nẵng hài lòng ở 6 TTHC đều trên 90%; còn Hưng Yên chỉ từ 55%-82%. Tại TPHCM, người dân hài lòng cao nhất ở thủ tục cấp giấy khai sinh (87,8%); thấp nhất là ở thủ tục xây dựng nhà ở (72,9%).
Cũng qua khảo sát, người dân đã đưa ra nhiều gợi ý về các nội dung ưu tiên cần cải tiến để việc giải quyết TTHC của cơ quan hành chính nhà nước. Trong đó có việc cần mở rộng các hình thức thông tin, tiếp tục đơn giản hóa các TTHC, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, cải thiện hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị; tăng tính minh bạch, công khai; tăng cường ứng dụng CNTT; cải thiện thái độ giao tiếp, tinh thần phục vụ của công chức; nâng cao năng lực giải quyết của công chức; giảm phí/lệ phí..
Đáng chú ý, tại buổi công bố, đại diện Bộ Nội vụ cho biết, đến nay đã có hơn 20 địa phương tự triển khai xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước này trước khi Bộ Nội vụ tiến hành, như: Đà Nẵng, Bà Rịa-Vũng Tàu, Quảng Ninh, Quảng Trị… Đó là tín hiệu rất đáng mừng cho thấy các địa phương đã quan tâm đến việc làm hài lòng người dân. Phân tích chỉ số SIPAS 2015, Bộ Nội vụ cho rằng, chỉ số hài lòng thấp nhất là 70%, cao nhất là trên 80%. Cho rằng con số này có vẻ cao nhưng qua Chỉ số PAPI 2015 (chỉ số đo mức độ hiệu quả quản trị của bộ máy Nhà nước và chất lượng cung ứng dịch vụ của các cấp chính quyền) vừa được Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc tại Việt Nam (UNDP) công bố thì kết quả các chỉ số hài lòng của người dân cũng cao, ví dụ về đất đai trên 80%; thủ tục chứng thực trên 90%. Ngoài ra, chỉ số hài lòng của người dân ở các địa phương cũng rất cao ở các địa phương (đơn cử ở Đà Nẵng là trên 90%). Do đó, Bộ Nội vụ mong các cơ quan báo chí “lưu ý” kết quả này.
Nhưng chính những con số “đẹp đẽ” này đã khiến đại diện một số tỉnh thành nghi ngại. Đại diện Hà Tĩnh băn khoăn, kết quả này đã sát thực chưa, đáng tin chưa, vì nó không tương đồng với những bức xúc mà người dân phản ánh trong thời gian qua về hoạt động của các cơ quan nhà nước, nhất là trong các cuộc tiếp xúc cử tri. Vì vậy, cần khảo sát trên diện rộng hơn. Đại diện TP Đà Nẵng cũng thẳng thắn, kết quả khảo sát là khó đáng tin, vì thời gian khảo sát người dân đã xa thời điểm mà họ làm TTHC nên có thể họ đã “quên” những phiền hà mà mình gặp phải, có thể “tặc lưỡi” điền phiếu trả lời do đã trót nhận tiền bồi dưỡng khảo sát. Khảo sát kiểu này chưa hiệu quả, mẫu phiếu quá rườm rà, dân không hiểu hết, đôi khi đánh giá cho xong. Trong khi đó, khảo sát trực tuyến thì chưa bảo đảm bởi hiện nay chưa hình thành được chính quyền điện tử, công dân điện tử. Đại diện Đà Nẵng cũng nêu vấn đề: kết quả này chưa phản ánh đầy đủ, toàn diện về việc giải quyết TTHC công hiện nay, vì thế có thể không có sức thuyết phục cao. Tại sao các kết quả khảo sát cao thế mà báo chí, dư luận, phản ánh của người dân lại ngược lại?.
Đây là lần đầu tiên Bộ Nội vụ tiến hành đo lường, xác định chỉ số hài lòng của người dân trên phạm vi nhà nước. Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa cho rằng, kết quả này cho thấy, thước đó của các cơ quan hành chính nhà nước chính là sự hài lòng của người dân. Cần xem người dân là “thượng đế” để phục vụ tốt hơn. Chỉ ra được những hạn chế cần khăc phục, bởi cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hiện nay.
Từ kết quả SIPAS 2015, Bộ Nội vụ, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam sẽ xây dựng Chương trình phối hợp triển khai xác định Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trong giai đoạn 2017-2020. |
Theo PHAN THẢO/sggp.org.vn
07:52 30/06/2025
Trong 6 tháng đầu năm, trước bối cảnh tình hình chung có những thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh với tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo,
11:09 27/06/2025
(HGO) - Năm 2025, tỉnh đề ra chỉ tiêu kết nạp 1.322 đảng viên. Qua thực hiện trong 6 tháng đầu năm, đã kết nạp được 781 đảng viên, đạt 54,31% chỉ tiêu.
08:39 27/06/2025
(HGO) - Liên đoàn Lao động tỉnh vừa tổ chức công bố các quyết định giải thể, kết thúc hoạt động công đoàn cấp huyện và tương đương; các quyết định tiếp nhận công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn trực thuộc các đơn vị giải thể, kết thúc hoạt động.
05:46 27/06/2025
Có những tên gọi khi cất lên đã khiến lòng người xao xuyến, gợi về những miền ký ức sâu lắng và những cảm xúc trọn vẹn: Cần Thơ yêu kiều - Hậu Giang trìu mến - Sóc Trăng thân thương.
09:54 25/06/2025
(HG) - Đó là yêu cầu được đưa ra tại Hội nghị sơ kết công tác Đoàn, Hội và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm; tổng kết công tác đoàn, đội trường học năm học 2024-2025, do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức vào ngày 23-6.
09:50 25/06/2025
(HG) - Sáu tháng đầu năm, các cấp hội LHPN trong tỉnh đã vận động hỗ trợ xây dựng và bàn giao 19 căn nhà tình thương cho phụ nữ khó khăn về nhà ở, với tổng kinh phí 950 triệu đồng.
05:54 25/06/2025
Hậu Giang sắp… lùi lại, tạm biệt một cái tên thân thương để hòa nhập, bước vào một chặng đường mới hứa hẹn mạnh mẽ hơn, giàu đẹp hơn!
06:41 24/06/2025
(HG) - Đầu năm đến nay, các cấp hội nông dân triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm chăm lo đời sống hội viên, nhất là nông dân nghèo, hoàn cảnh khó khăn.
13:59 23/06/2025
(HGO) - Ngày 23-6, Hội LHPN tỉnh tổ chức chương trình kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28-6; tổng kết Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” tham gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2020-2025; các cuộc thi do Hội phát động và ra mắt quyển sách “Câu chuyện khởi nghiệp của phụ nữ tỉnh Hậu Giang”. Tham dự có bà Ngô Thị Tuyết Em, Giám đốc Trung tâm Vì sự phát triển phụ nữ đồng bằng sông Cửu Long; bà Võ Thị Mỹ Trang, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.
05:52 23/06/2025
Sau khi sắp xếp, tỉnh Hậu Giang còn 28 đơn vị hành chính cấp xã (gồm 21 xã, 7 phường), giảm 47 đơn vị hành chính cấp xã, đạt tỷ lệ 62,66%, bảo đảm giảm đúng tỷ lệ từ 60-70% số lượng đơn vị hành chính cấp xã theo quy định của Trung ương.
11:02 30/06/2025
(HGO) - Nhằm đảm bảo vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp thông suốt, hiệu quả, Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX vừa thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy
08:11 30/06/2025
Kể từ số báo này, Báo Hậu Giang sẽ chính thức ngừng xuất bản, chia tay với Quý độc giả theo sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy để sáp nhập về đơn vị hành chính mới thành phố Cần Thơ theo Nghị quyết số 202/2025/QH 15 ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025.
08:10 30/06/2025
Đây là quyển sách của triết gia Ấn Độ Jiddu Krishnamurti (1895-1986) dành cho những người trẻ.
08:09 30/06/2025
Miền đất Hậu Giang đã để lại trong ký ức bao người không chỉ qua âm nhạc, mà ở các thể loại nghệ thuật khác như văn, thơ, nhiếp ảnh...