📷 Đẩy mạnh liên kết vùng trong xúc tiến thương mại và xuất khẩu

Chủ Nhật, ngày 27/10/2024 | 13:21

Liên kết vùng ĐBSCL trong xúc tiến thương mại và xuất khẩu là giải pháp quan trọng để quy tụ và tối ưu nguồn lực các địa phương, thúc đẩy vùng phát triển xứng tầm và bền vững cho khu vực này.

Tham dự hội chợ giúp các sản phẩm của HTX Kỳ Như đến gần hơn với nhiều khách hàng trong và ngoài nước.

Cơ hội rộng mở

Trong bối cảnh hiện nay, việc liên kết vùng hay nói nhỏ hơn là liên kết giữa nông dân và HTX, doanh nghiệp là hết sức quan trọng để đưa nông sản vươn tầm ra thị trường lớn. Thực tế, nhiều doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh từ lâu đã bắt đầu tổ chức sản xuất theo hình thức liên kết này.

HTX Kỳ Như, ở huyện Phụng Hiệp, đang sở hữu 16ha nuôi thủy sản, cho sản lượng 1.000 tấn/năm. Đơn vị có khoảng 20 loại sản phẩm chế biến từ cá thát lát như: Khổ qua rừng nhân chả cá thát lát, bao tử cá ba sa nhồi chả thát lát, bánh phồng cá thát lát... Bà Nguyễn Kim Thùy, Giám đốc Hợp tác xã Kỳ Như, cho biết: Một trong những yếu tố tiên quyết để sản phẩm có chỗ đứng trên thị trường chính là sản xuất sạch, an toàn. Do vậy, HTX xây dựng quy trình sản xuất theo chuỗi khép kín từ con giống, nuôi, chế biến, đồng thời luôn định hướng bà con tuân thủ các tiêu chí để giữ vững chất lượng sản phẩm, đảm bảo truy xuất nguồn gốc. Bên cạnh đó, khi chất lượng được đảm bảo thì việc đẩy mạnh liên kết, mở rộng thị trường là điều kiện sống còn giúp sản phẩm của HTX vươn xa.

“Chúng tôi tham gia nhiều hội chợ, xúc tiến thương mại, thông qua đó, bản thân mong muốn mang các sản phẩm của HTX đến tận tay người tiêu dùng và tìm đại lý phân phối. Nhiều khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm chất lượng, qua đó lan tỏa, giới thiệu, quảng bá giúp các sản phẩm của HTX Kỳ Như ngày càng vươn xa”, bà Thùy chia sẻ.

Liên kết sản xuất và phân phối đang là xu thế chung. Bên cạnh sự nỗ lực của các cá nhân, đơn vị thì các bộ, ngành Trung ương cũng có nhiều chính sách đẩy mạnh phát triển lĩnh vực này. Quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Thủ tướng Chính phủ, vùng ĐBSCL được định hướng cần đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng thương mại từ khu thương mại - dịch vụ, trung tâm logistics đến hệ thống chợ dân sinh hỗ trợ hiệu quả cho các trung tâm đầu mối về nông nghiệp; chú trọng xây dựng hệ thống kho chứa và bảo quản nông sản đảm bảo đủ tiêu chuẩn; phát triển thương mại điện tử, thương mại biên giới để mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa và thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm nông sản có thế mạnh. Đồng thời, tăng cường liên kết, hợp tác giữa các địa phương, hợp tác xã, hiệp hội, doanh nghiệp để xây dựng, củng cố một số nhận diện thương hiệu chính về nông sản vùng ĐBSCL đối với thị trường trong nước, quốc tế.

Rất cần cơ chế chung

Để ĐBSCL phát triển xứng tầm thì một trong những giải pháp quan trọng là thúc đẩy liên kết vùng trong xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu. Ông Tô Minh Đương, Phó Giám đốc Sở Công thương Bạc Liêu, cho rằng nên có một cơ chế liên kết và dưới sự chủ trì của Bộ Công thương.

Theo ông Tô Minh Đương, 3 địa phương gồm Bạc Liêu, Cà Mau, Sóc Trăng có thế mạnh về tôm thì có thể ngồi lại để có một cơ chế phối hợp. Nhất là phối hợp về chuyển giao khoa học kỹ thuật, ổn định vùng nguyên liệu và liên kết các nhà máy sản xuất trong các tỉnh có thế mạnh về tôm dưới sự chủ trì của Bộ Công thương để từ đó các tỉnh, thành trong khu vực có những cơ chế liên kết mang tính cụ thể, thực chất, đi vào hiệu quả, đi vào chiều sâu.

“Chúng ta nên có một trung tâm xúc tiến thương mại của cấp vùng để có nơi trao đổi thông tin, trao đổi những sản phẩm trong vùng với các đối tác trong và ngoài nước. Chúng tôi thấy thành phố Cần Thơ là nơi có thể làm được đầu mối này để hỗ trợ cho các tỉnh ĐBSCL”, ông Tô Minh Đương đề xuất.

Theo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), sự phát triển của đa dạng các nền tảng thương mại điện tử trong nước và quốc tế cũng đang tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vùng ĐBSCL được biết đến là eo hẹp về kinh phí xúc tiến thương mại trực tiếp tại nước ngoài, nay có thể tận dụng được các nền tảng này để quảng bá hàng hóa đi tới nhiều thị trường xa.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), cho rằng: “Xây dựng cơ chế, hợp tác trong xúc tiến xuất khẩu của vùng, có thể tính đến chuyện xây dựng thương hiệu cho một nhóm hoặc một vài nhóm ngành hàng của vùng và nhất thiết phải có một hoặc một vài hội chợ chuyên ngành quốc tế cho cả vùng. Tôi nghĩ với cách này mới có thể tạo ra được thương hiệu vùng và cộng hưởng được nguồn lực sức mạnh của hoạt động xúc tiến thương mại của mỗi địa phương và đóng góp cho cả vùng”.

Cũng theo ông Vũ Bá Phú, thay vì mạnh ai nấy phát triển kinh tế theo thế mạnh của mình và cạnh tranh lẫn nhau thì đã đến lúc các tỉnh có những sản phẩm mạnh tương đồng tại ĐBSCL cùng bắt tay, đưa mối liên kết đi vào chiều sâu, thúc đẩy phát triển thương mại toàn vùng. Ngoài ra, cần phải có các giải pháp thúc đẩy khoa học, công nghệ và liên kết chuỗi trong sản xuất nâng cao giá trị sản phẩm, liên kết vùng trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp. Phải xác định liên kết vùng là mục tiêu để hàng hóa của Việt Nam đi xa hơn.

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, chia sẻ: Trong thời điểm này và sắp tới, không thể một tỉnh nào tự đứng ra riêng lẻ mà cần tích cực, chủ động liên kết vùng với các nội dung đã được ký kết. Để phát triển thì phải liên kết. Kinh nghiệm là nhiều sản phẩm chúng ta làm ra nhưng số lượng rất ít, không đủ cung cấp. Vì thế, rất khó kêu gọi đầu tư vì nhà đầu tư nói chúng ta không đủ số lượng để cung cấp những sản phẩm mà họ yêu cầu.

Nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc đẩy mạnh liên kết, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan, từng chia sẻ về câu chuyện, một doanh nhân nước ngoài đã nói với ông: “Nhiều nhà đầu tư quốc tế có thể khó nhận biết chính xác từng địa phương riêng lẻ, nhưng đều biết đến ĐBSCL”. Điều đó cho thấy tầm quan trọng trong tư duy liên kết, tạo ra thương hiệu chung cho vùng, vừa khơi gợi, thúc đẩy sự năng động, sáng tạo của từng địa phương, vừa tiến tới mở rộng không gian vượt ra địa giới hành chính.

“Liên kết vùng ĐBSCL không phải là phép tính cộng về dân số, về diện tích, về nguồn lực hữu hình của 13 tỉnh, thành phố. Đó là độ mở, kết nối về tư duy, kết nối các nguồn lực vô hình, vô hạn, tạo dựng mối quan hệ hài hòa giữa Nhà nước - Thị trường - Xã hội, kiếm tìm xung lực mới, khởi tạo không gian phát triển mới”, ông Lê Minh Hoan khẳng định.

MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới

Xem thêm

📷 Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Hậu Giang hưởng ứng “Tết Quân - Dân”

08:51 18/09/2024

Hưởng ứng “Tết Quân - Dân” năm 2025, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Hậu Giang đã triển khai, phối hợp, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

📷 Nâng tầm liên kết, hợp tác cùng nhau phát triển

06:23 04/09/2024

“Đoàn kết là sức mạnh”, việc nắm bắt thời cơ để tăng cường liên kết trong và ngoài nước được xem là bước đi hiệu quả mà Hậu Giang và các địa phương đang áp dụng.

📷 Chung tay chăm lo, giúp học sinh khó khăn vững bước đến trường

09:02 28/08/2024

Năm học mới 2024-2025 sắp đến gần, từ sự hỗ trợ kịp thời của các tổ chức phi chính phủ đã góp phần tiếp sức cho học sinh, san sẻ bớt gánh nặng lo toan cho nhiều bậc phụ huynh.

📷 Nối nhịp những bờ vui

08:50 20/08/2024

Với vai trò là đầu mối trong công tác vận động viện trợ phi Chính phủ nước ngoài của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Hậu Giang mà nhiều công trình cầu nông thôn hữu ích,

📷 Đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế để thúc đẩy tăng trưởng

07:33 07/08/2024

Thời gian qua, công tác ngoại giao kinh tế đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo hết sức sát sao, quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ, qua đó đã mang lại nhiều kết quả toàn diện trên nhiều lĩnh vực.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

📷 Đẩy mạnh liên kết vùng trong xúc tiến thương mại và xuất khẩu

13:21 27/10/2024

Liên kết vùng ĐBSCL trong xúc tiến thương mại và xuất khẩu là giải pháp quan trọng để quy tụ và tối ưu nguồn lực các địa phương, thúc đẩy vùng phát triển xứng tầm và bền vững cho khu vực này.

📷 Chuẩn bị chu đáo cho vụ lúa Đông xuân

13:17 27/10/2024

Vụ lúa Đông xuân được xem là vụ lúa quan trọng nhất trong năm, bởi ngoài thời tiết thuận lợi, năng suất lúa ổn định thì giá lúa Đông xuân cũng cao hơn các vụ còn lại. Chính vì thế, thời điểm này nông dân trong tỉnh đã tích cực chuẩn bị chu đáo cho vụ lúa này.

📷 Khởi tố cựu phó giám đốc trung tâm đăng kiểm do đưa, nhận hối lộ

13:10 27/10/2024

(HGO) - Theo nguồn tin của Báo Hậu Giang, Viện KSND tỉnh vừa phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Quách Văn Thuấn (sinh năm 1981), ngụ thành phố Vị thanh, để điều tra do liên quan đến vụ án đưa hối lộ và nhận hối lộ xảy ra trên địa bàn tỉnh từ năm 2020-2023.

📷 🎧 Gợi mở nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển bền vững đề án lúa chất lượng cao

09:57 27/10/2024

(HGO) - Sáng ngày 25-10, UBND tỉnh phối hợp với Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị lúa gạo góp phần thực hiện Đề án phát triển bền vững 1 triệu héc-ta lúa chất lượng cao tại Hậu Giang”.